Zalo

Chỉ số acid uric 800 có cao quá không? Có chắc chắn bị gút không?

Trang chủ | Tin tức | Hỏi đáp Bác sĩ Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tôi là nam, năm nay 40 tuổi, có thói quen ăn nhiều thức ăn giàu đạm và sử dụng bia rượu. Tôi vừa xét nghiệm máu và nhận được kết quả chỉ số acid uric 800, tuy nhiên hoàn toàn không biểu hiện triệu chứng đau nhức khớp. Vậy chỉ số acid uric 800 có cao quá không và liệu tôi đã bị gút chưa?
Anh Tâm, TP.HCM
Được trả lời và tư vấn bởi Trịnh Hồng Trí - Trưởng khoa xét nghiệm

Chào anh Tâm.

Acid uric là một sản phẩm chuyển hóa của cơ thể, có thể tăng cao trong bệnh cảnh của bệnh gút hoặc do suy giảm chức năng thận. Để tìm hiểu về câu hỏi chỉ số acid uric 800 có cao quá không, chúng ta cần biết về giới hạn bình thường của xét nghiệm này.

1. Chỉ số acid uric 800 có cao quá không?

Trước khi trả lời câu hỏi chỉ số acid uric 800 có cao quá không, chúng ta cần biết acid uric là gì. Theo đó, axit uric là sản phẩm chuyển hóa của các chất có nhân purin. Nguồn gốc tạo ra acid uric bảo gồm cả nội sinh lẫn ngoại sinh, cụ thể như sau:

  • Ngoại sinh: Thực phẩm tiêu thụ hàng ngày có chứa nhân purin, bao gồm nội tạng động vật, các loài cá biển, hải sản, bia rượu…;
  • Nội sinh: Quá trình chuyển hóa acid nucleic trong cơ thể, diễn ra chủ yếu tại gan và một phần nhỏ tại niêm mạc ruột.

Acid uric được lọc qua cầu thận, đào thải ra ngoài chủ yếu qua nước tiểu và một phần nhỏ qua mồ hôi. Nguyên nhân tăng acid uric có thể là do tiêu thụ thức ăn chứa nhiều đạm, thói quen uống nhiều bia rượu hoặc do chức năng thận suy giảm nên không thể lọc hết ra ngoài. Tình trạng tăng acid uric máu sẽ đưa đến sự hình thành và lắng đọng các tinh thể urat tại khớp và mô mềm, và đây là cơ chế bệnh sinh chính gây ra bệnh gút.

Do đó xét nghiệm acid uric máu được bác sĩ chỉ định chủ yếu để chẩn đoán và theo dõi điều trị bệnh gút, ngoài ra một số ít trường hợp sử dụng xét nghiệm này để theo dõi quá trình xạ trị/hóa trị ung thư hoặc hỗ trợ đánh giá chức năng thận.

Chẩn đoán bệnh gout bằng xét nghiệm acid uric
Chẩn đoán bệnh gout bằng xét nghiệm acid uric

Giới hạn bình thường của acid uric cụ thể như sau:

  • Nam giới: 210 - 420 µmol/L;
  • Nữ giới: 150 - 350 µmol/L. 

Với thông tin như trên, chúng ta có thể thấy chỉ số axit uric 800 của anh Tâm đã vượt quá giới hạn bình thường và thậm chí là TĂNG RẤT CAO.

2. Chỉ số axit uric 800 đã bị gút chưa?

Khi chỉ số xét nghiệm axit uric máu cao hơn mức cho phép sẽ cảnh báo cơ thể đang sản xuất ra quá nhiều hoặc giảm đào thải do suy chức năng thận. Ở giai đoạn đầu, mặc dù chỉ số acid uric máu tăng cao nhưng có thể chưa xuất hiện các triệu chứng lâm sàng, khi đó chưa phải là bệnh gút mà chỉ được gọi là trạng thái “tăng acid uric máu”. 

Tuy nhiên, khi xét nghiệm acid uric máu tăng cao kéo dài, kéo theo sự hình thành và tích lũy các tinh thể urat tại khớp và từ đó gây ra các biểu hiện của cơn gút cấp thì bệnh nhân mới được chẩn đoán là bệnh gút. Do đó với câu hỏi của anh Tâm là chỉ số axit uric 800 có bị gút chưa sẽ còn phụ thuộc vào các triệu chứng mà anh mắc phải.

3. Cần làm gì khi có chỉ số acid uric 800?

Khi nhận được kết quả chỉ số acid uric 800, việc đầu tiên và quan trọng nhất người bệnh cần làm là đến gặp bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp để được thăm khám và đưa ra chẩn đoán chính xác nhất. 

Bác sĩ cho biết chúng ta cũng không nên quá lo lắng khi thấy kết quả xét nghiệm chỉ số acid uric tăng, thay vào đó hãy cố gắng điều chỉnh chế độ ăn uống của bản thân phù hợp hơn để không tạo ra thêm quá nhiều acid uric bằng cách cắt giảm thực phẩm chứa nhân purin, kèm theo đó nên thực hiện những giải pháp đơn giản sau:

  • Hạn chế thực phẩm chứa nhiều đạm như các loại hải sản (như tôm, cua, mực), các loại thịt đỏ (như thịt bò, thịt trâu, thịt dê) và nội tạng động vật;
  • Đảm bảo uống đủ nước, thường là 1.5 đến 2 lít mỗi ngày để hạn chế sự hình thành của muối urat và tăng khả năng đào thải acid uric qua nước tiểu;
  • Kiểm soát cân nặng theo chuẩn của chỉ số BMI nhằm mục đích giảm thiểu áp lực lên các khớp. Lưu ý: Không cố gắng giảm cân bằng cách nhịn ăn tiêu cực, thay vào đó nên xây dựng chế độ ăn khoa học kết hợp tập luyện thể dục;
  • Hạn chế tối đa bia rượu và thức uống có ga;
  • Duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, hạn chế thức khuya, kiểm soát căng thẳng, vệ sinh cơ thể đề lưu thông khí huyết và đảm bảo ngủ đủ giấc;
  • Vận động thể chất phù hợp, có thể đi bộ 30 phút mỗi ngày hoặc tập yoga…

Xin thông tin đến anh.

Qua chia sẻ của anh, có thể thấy xét nghiệm máu vốn là một phần quan trọng của cuộc kiểm tra sức khỏe tổng quát. Bởi thông qua xét nghiệm trên bác sĩ sẽ đánh giá tổng thể được vấn đề sức khỏe hiện tại để từ đó đưa ra hướng chăm sóc tốt nhất cho người bệnh. Điều này có vai trò giúp giảm thiểu được tối đa những biến chứng về sức khỏe đối với người bệnh.

Cảm ơn anh đã gửi câu hỏi. Nếu có thắc mắc nào khác, anh vui lòng liên hệ trực tiếp để nhận được hỗ trợ kịp thời từ đội ngũ bác sĩ và chuyên gia của Dripcare.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888

66

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

Bác sĩ Trịnh Hồng Trí

BS.Trịnh Hồng Trí

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Chỉ số axit uric 430 là cao hay thấp? Có phải đã bị gút không?

Chỉ số axit uric 430 là cao hay thấp? Có phải đã bị gút không?

Vì sao cần xét nghiệm Cholesterol toàn phần trước khi thực hiện giảm béo?

Vì sao cần xét nghiệm Cholesterol toàn phần trước khi thực hiện giảm béo?

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Những xét nghiệm nào có thể phát hiện khối u tuyến yên?

Những xét nghiệm nào có thể phát hiện khối u tuyến yên?

Chỉ số axit uric 440-450 bị gút chưa?

Chỉ số axit uric 440-450 bị gút chưa?

66

Bài viết hữu ích?