Zalo

Xét nghiệm máu Creatinine là gì vì sao nên làm?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xét nghiệm máu creatinine là một kiểm tra sức khỏe quan trọng để đo lượng creatinine trong máu. Creatinine là chất thải được tạo ra khi cơ bắp bị phá vỡ. Nó thường được lọc ra khỏi máu bởi thận vì vậy đo mức độ creatinine trong máu giúp đánh giá khách quan sức khỏe của thận.

1. Tại sao cần xét nghiệm máu creatinine

Xét nghiệm máu creatinine là xét nghiệm chẩn đoán đánh giá chức năng thận. Thận sản xuất enzym creatinine, và nồng độ creatinine trong máu cho giúp nâng cao hiệu quả làm việc của thận. Nồng độ creatinine có thể giúp sàng lọc bệnh về thận và theo dõi chức năng thận ở bệnh nhân mắc chứng bệnh thận mãn tính. 

Xét nghiệm creatinine là một phần của khám sức khỏe định kỳ để đánh giá sức khỏe tổng thể. Các xét nghiệm cũng giúp đánh giá tương tác của một số loại thuốc đối với thận. Nồng độ creatinine thường được kết hợp với các xét nghiệm khác như nitơ urê máu (BUN), xét nghiệm bảng chuyển hóa toàn diện (CMP) và xét nghiệm bảng chuyển hóa cơ bản (BMP) để xác định các bệnh thận hiện tại và theo dõi tiến trình của chúng. 

Phát hiện sớm và điều trị bất kỳ vấn đề nào liên quan đến chức năng thận rất quan trọng. Xét nghiệm creatinine có thể giúp xác định bệnh sớm để điều trị kịp thời và hiệu quả. 

xét nghiệm máu Creatinine
Xét nghiệm creatinine giúp đánh giá chức năng thận

2. Nồng độ creatinine trong máu bình thường

Creatinine là một chất thải trong máu được tạo ra do quá trình phân hủy tự nhiên và suy giảm cơ bắp. Thận thường loại bỏ nó khỏi cơ thể thông qua lọc và bài tiết nước tiểu. Như vậy, nồng độ creatinine trong máu có thể chỉ ra chức năng thận. 

Nồng độ creatinin bình thường trong máu nằm trong khoảng từ 0,7 đến 1,3 (mg/dL), hoặc miligam/decilit, ở người trưởng thành khỏe mạnh. Nồng độ creatinine có thể thay đổi đôi chút tùy thuộc vào các yếu tố như tuổi tác, giới tính và khối lượng cơ bắp. 

Những đối tượng có khối lượng cơ bắp nhiều thường có mức creatinine cao hơn. Ngoài tuổi tác, giới tính và khối lượng cơ bắp, nồng độ creatinine cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như chế độ ăn uống và tình trạng hydrat hóa.

Những đối tượng tiêu thụ nhiều chất đạm có thể có nồng độ creatinine cao hơn những người tiêu thụ ít chất đạm. Tương tự như vậy, những người mất nước có thể có mức creatinine thấp hơn so với những người đủ nước.

3. Nồng độ creatinine bất thường chỉ ra điều gì?

Creatinine là một chỉ số cần thiết để chẩn đoán và theo dõi sự tiến triển của bệnh thận. Nồng độ creatinine bất thường có thể cho thấy chức năng thận giảm, có thể do các tình trạng như nhiễm trùng, huyết áp cao hoặc tiểu đường gây ra. 

xét nghiệm máu Creatinine
Kết quả xét nghiệm creatinine được trả trong thời gian ngắn 

Các yếu tố khác góp phần vào mức độ creatinine bất thường bao gồm mất nước và một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc giảm đau và thuốc chống viêm. Cuối cùng, nồng độ creatinine có thể nằm ngoài phạm vi bình thường nếu gan không hoạt động bình thường.

4. Thực hiện xét nghiệm máu creatinine

Xét nghiệm máu creatinine là một quy trình đơn giản thường được thực hiện tại cơ sở y tế. Bệnh nhân sẽ được lấy một mẫu máu từ cánh tay và gửi đến phòng thí nghiệm để xét nghiệm. 

Nhìn chung, xét nghiệm máu creatinine là một thủ tục đơn giản có thể giúp cung cấp thông tin chi tiết quan trọng về sức khỏe của thận. Với rủi ro tối thiểu và các biến chứng tiềm ẩn, đây là một bước cần thiết cho bất kỳ ai muốn theo dõi chức năng thận.

Xét nghiệm máu creatinine là một công cụ thiết yếu để theo dõi chức năng thận. Nó cung cấp thông tin quan trọng về lượng creatinine trong máu, đánh giá sức khỏe tổng thể của thận. Mức creatinine bình thường cho thấy thận khỏe mạnh, trong khi mức độ bất thường có thể gợi ý các vấn đề tiềm ẩn với chức năng thận. 

Kiểm tra thường xuyên là rất quan trọng để phát hiện và điều trị sớm bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào. Hãy trao đổi với bác sĩ về xét nghiệm máu creatinine nếu bạn giảm các triệu chứng đi tiểu, mệt mỏi hoặc sưng tấy. 

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách kiểm tra bệnh thận

Cách kiểm tra bệnh thận

Các xét nghiệm máu kiểm tra tổng quát quan trọng bạn cần biết

Các xét nghiệm máu kiểm tra tổng quát quan trọng bạn cần biết

Chỉ số xét nghiệm albumin máu thế nào là bình thường?

Chỉ số xét nghiệm albumin máu thế nào là bình thường?

Chỉ số BUN trong xét nghiệm máu là gì?

Chỉ số BUN trong xét nghiệm máu là gì?

Chỉ số eGFR trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường?

Chỉ số eGFR trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường?

24

Bài viết hữu ích?