Zalo

Vì sao nên dùng tinh dầu massage giảm mệt mỏi?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngày nay, với lượng công việc khổng lồ và nhiều áp lực khác trong đời sống dễ khiến con người rơi vào trạng thái mệt mỏi, làm ảnh hưởng đến công việc, cũng như chất lượng sống. Sử dụng tinh dầu massage giảm mệt mỏi được nhiều người lựa chọn để thoát khỏi tình trạng này và giúp đầu óc thư thái hơn.

1. Tác dụng của tinh dầu massage giảm mệt mỏi?

Hầu hết ai trong chúng ta cũng đã từng trải qua cảm giác mỏi mệt, nó có thể xuất hiện khi bạn ăn uống kém, làm việc quá sức, mất ngủ hoặc ngủ không đủ giấc, hoặc do vấn đề về sức khỏe. Việc mất cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi, ăn uống không đủ chất hoặc sức khoẻ kém dễ tạo cơ hội cho mệt mỏi xuất hiện. Nếu bạn để cơ thể mệt mỏi kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến tinh thần, thể chất, công việc và cuộc sống của bạn.

Từ xa xưa, con người đã biết sử dụng các loại tinh dầu khác nhau để cải thiện tâm trạng và sức khỏe. Liệu pháp mùi hương (dùng tinh dầu) để điều trị các bệnh lý Alzheimer, Parkinson và một số bệnh lý khác. Tại Việt Nam và các nước phương Đông, phương pháp dùng tinh dầu massage giảm mệt mỏi phổ biến từ khá lâu và tác dụng của nó là điều không thể bàn cãi.

tinh dầu massage giảm mệt mỏi
Phương pháp dùng tinh dầu massage giảm mệt mỏi phổ biến từ khá lâu  

Tinh dầu là các hợp chất cô đặc được chiết xuất từ thực vật thông qua quá trình chưng cất hơi nước hoặc nước, hoặc các phương pháp cơ học, chẳng hạn như ép lạnh. Có gần 100 loại tinh dầu thường được sử dụng, mỗi loại đều có tác dụng khác nhau đối với sức khỏe, bao gồm giảm mệt mỏi, tăng khả năng tập trung và tăng cường năng lượng. Tác dụng của tinh dầu massage bao gồm:

  • Giảm đau. Trong một số loại tinh dầu có chứa chất giảm đau tự nhiên như: tinh dầu bạc hà, tinh dầu gừng, tinh dầu hương thảo, tinh dầu cam. Vì vậy khi dùng tinh dầu giảm mệt mỏi, chúng có thể giúp giảm đau và giảm sự khó chịu trong các khớp và cơ bắp của bạn.
  • Giảm viêm. Các chất kháng viêm và chống vi khuẩn có trong tinh dầu tràm, tinh dầu oải hương, tinh dầu bạc hà... Khi dùng tinh dầu massage giảm mệt mỏi, nó có thể làm giảm viêm đau các khớp và cơ bắp.
  • Thư giãn cơ và tăng cường sự linh hoạt của các khớp. Phương pháp massage tinh dầu có thể giúp giãn cơ và tăng cường sự linh hoạt của các khớp. Dưới tác động của phương pháp massage sẽ làm tăng cường máu lưu thông đến vùng cơ xương khớp được massage. Cơ được thư giãn, các khớp cử động linh hoạt sẽ giúp cho cơ thể bạn vận động nhẹ nhàng, thoải mái hơn.
  • Giảm stress. Việc dùng tinh dầu giảm stress rất hiệu quả. Việc kết hợp xông tinh dầu và massage đầu sẽ làm giảm đau đầu, giảm căng thẳng, mệt mỏi và tăng cường lưu thông máu lên não.

2. Nên chọn tinh dầu massage giảm mệt mỏi nào để phát huy tác dụng?

Việc chọn loại tinh dầu phù hợp là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả của việc massage giảm mệt mỏi. Bạn chọn loại tinh dầu có thành phần thiên nhiên, chất lượng tốt và phù hợp với mong muốn bạn muốn đạt được. Một số nghiên cứu đưa ra được một số loại tinh dầu có thể làm tăng năng lượng và giảm mệt mỏi bao gồm:

Một nghiên cứu nhỏ năm 2013 đã kết luận rằng tinh dầu bạc hà có hiệu quả trong việc ngăn ngừa mệt mỏi và cải thiện hiệu suất tập thể dục.

Một nghiên cứu năm 2016 đã kết luận rằng hít tinh dầu cam ngọt (Citrus sinensis) và bạc hà (Mentha spicata) có thể cải thiện thành tích thể thao. Một nghiên cứu khác năm 2016 cho thấy tinh dầu bạc hà trộn với tinh dầu hương thảo có tác dụng có lợi đối với khả năng học tập và trí nhớ, cũng như các dấu hiệu oxy hóa mô não xảy ra theo tuổi tác.

Một nghiên cứu năm 2012 lần đầu tiên cho thấy tác dụng kích thích của dầu hương thảo và cách nó tác động đến trạng thái tâm trạng cũng như hoạt động của sóng não và hệ thần kinh tự trị.

Sau đó, một nghiên cứu năm 2018 trên trẻ em đi học đã xác nhận rằng hương thảo có thể giúp tập trung và ghi nhớ, có khả năng thúc đẩy khả năng ghi nhớ 

Một nghiên cứu cũ hơn vào năm 2008 đã kết luận rằng dầu chanh giúp cải thiện tâm trạng tích cực một cách đáng tin cậy.

Nhiều người ủng hộ liệu pháp mùi hương cho rằng có nhiều loại tinh dầu mang lại lợi ích tăng cường năng, lượng đồng thời giúp cải thiện sự tập trung và động lực. Một số loại tinh dầu có tác dụng tăng mức năng lượng, tâm trạng và sự tập trung.

Như vậy, hiện nay có nhiều loại tinh dầu giảm stress, mệt mỏi và công dụng của nó đã được nghiên cứu rộng rãi.

3. Hướng dẫn sử dụng tinh dầu massage giảm mệt mỏi?

Ngoài việc lựa chọn tinh dầu phù hợp và có chất lượng, thì cách thực hiện massage bằng tinh dầu cũng ảnh hưởng đến hiệu quả giảm mệt mỏi của bạn.

  • Lựa chọn loại tinh dầu phù hợp và kiểm tra dị ứng da trước khi sử dụng. . Hãy chọn cho bạn loại tinh dầu phù hợp với mục đích, có chất lượng tốt. Bạn cần test dị ứng da trước khi sử dụng bằng cách thoa một lớp mỏng lên một vùng da và để trong khoảng 1 giờ. Nếu không có triệu chứng mẩn ngứa hay khó chịu, loại tinh dầu đó có thể sử dụng cho da của bạn.
  • Xông hơi trước khi massage. Trước khi massage, việc xông hơi sẽ làm giãn nở các lỗ chân lông trên da, giúp tinh dầu thẩm thấu vào da tốt hơn và giúp cơ thể đào thải độc tố hiệu quả hơn.
  • Không nên sử dụng tinh dầu nguyên chất để massage. Các loại tinh dầu nguyên chất khá đậm đặc, có tính nóng, có thể gây bỏng, rát da nếu bôi trực tiếp lên da. Các loại tinh dầu này nên được pha loãng với dầu thực vật để làm loãng nồng độ, hạn chế ảnh hưởng xấu cho da. 
  • Không nên dùng tinh dầu giảm mệt mỏi cho những người có vết thương hoặc các vấn đề da như viêm da cấp tính, mụn mủ, phát ban, chảy máu, nhiễm trùng…Không được bôi tinh dầu lên khu vực quanh mắt, màng nhầy hoặc các vùng nhạy cảm khác.
  • Mặc dù, tinh dầu có nguồn gốc từ thiên nhiên nhưng nó vẫn có thể mang lại những tác dụng phụ không mong muốn khi hít phải như đau đầu, hen suyễn, dị ứng, phát ban..Và cần thận trọng khi sử dụng trên phụ nữ có thai và trẻ em.
tinh dầu massage giảm mệt mỏi
Hiện nay có rất nhiều loại tinh dầu massage giảm mệt mỏi có nguồn gốc từ thiên nhiên 

Như vậy, hiện nay có rất nhiều loại tinh dầu massage giảm mệt mỏi có nguồn gốc từ thiên nhiên. Nó có tác dụng giảm đau, kháng viêm, giảm mệt mỏi stress và tăng cường trí nhớ sự tập trung của bạn. Khi chọn tinh dầu massage giảm stress, bạn nên chọn tinh dầu phù hợp với làn da và có chất lượng đảm bảo. Đồng thời, bạn cần phải cân đối giữa học tập làm việc và thư giãn nghỉ ngơi, để tránh cho cơ thể mệt mỏi kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân.

Tài liệu tham khảo:medicalnewstoday.com/, healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Trần Thị Thuý Hiếu xem thêm bài viết cùng tác giả

9

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hoa sen xanh có giảm lo âu stress không?

Hoa sen xanh có giảm lo âu stress không?

Sức khỏe tinh thần lành mạnh ảnh hưởng thế nào tới tuổi thọ của bạn?

Sức khỏe tinh thần lành mạnh ảnh hưởng thế nào tới tuổi thọ của bạn?

Nên ăn gì tốt cho não bộ để não luôn khỏe và trẻ?

Nên ăn gì tốt cho não bộ để não luôn khỏe và trẻ?

Các loại trái cây tốt cho não bộ

Các loại trái cây tốt cho não bộ

Vì sao stress gây suy giảm trí nhớ nghiêm trọng?

Vì sao stress gây suy giảm trí nhớ nghiêm trọng?

9

Bài viết hữu ích?