Zalo

Vì sao da nhăn nheo, thiếu sức sống?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nếp nhăn, hay còn gọi là hiện tượng da nhăn nheo, là một trong những phần không thể thiếu của hiện tượng lão hóa. Mặc dù với nhiều phương pháp có thể giảm thiểu nếp nhăn, căng da mặt, tuy vậy việc da nhăn nheo, thiếu sức sống và da nhăn nheo chảy xệ là một trong những dấu hiệu lão hóa xuất hiện sớm. Với những người trẻ tuổi, đặc biệt là phụ nữ, da nhăn nheo gây mất tự tin trong công việc và cuộc sống.

1. Da nhăn nheo, chảy xệ là gì?

Nếp nhăn là, hay còn được gọi với những cái tên như vết rạn, nếp gấp hoặc nếp nhấn trên da. Chúng thường xuất hiện tự nhiên khi người ta già đi và độ đàn hồi của da bị suy giảm. Khi gặp tình trạng nếp da nhăn nheo, mọi người thường nghĩ đến việc dùng kem dưỡng da, liệu pháp laser, botox để giảm thiểu tình trạng này. Đồng thời, khi gặp tình trạng da nhăn nheo, tránh tiếp xúc với nắng có thể giúp bạn ngăn ngừa chúng.

Những nếp da nhăn nheo chảy xệ đầu tiên thường xuất hiện trên khuôn mặt của bạn, ở các vùng mà da tự nhiên gấp lại trong quá trình biểu cảm khuôn mặt trong cuộc sống hàng ngày. Sự xuất hiện của các nếp gấp da nhăn nheo nhiều lần làm cho da trở nên mỏng hơn và ít đàn hồi hơn theo thời gian. Da nhăn nheo cũng thường xuất hiện trên những phần của cơ thể tiếp xúc nhiều với nắng, chẳng hạn như khuôn mặt và cổ, phía sau tay, và cánh tay.

Da nhăn nheo, da nhăn nheo chảy xệ là một phần tự nhiên của quá trình già đi, và chúng ảnh hưởng đến mọi người. Tuy nhiên, da nhăn nheo chảy xệ thường khiến cho bạn trở nên kém hấp dẫn, mất đi vẻ đẹp của tuổi trẻ. Dù ở nơi nào trên thế giới, ai cũng muốn mình trở nên trẻ đẹp hơn khi tuổi tác tăng dần, đây cũng là lý do khiến cho thị trường mỹ phẩm chống lão hóa ở Hoa Kỳ luôn đạt doanh số khủng hàng năm.

Nếp nhăn là một phần không thể thiếu của hiện tượng lão hóa
Nếp nhăn là một phần không thể thiếu của hiện tượng lão hóa

2. Vì sao da nhăn nheo, thiếu sức sống do đâu?

Da nhăn nheo là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa. Khi chúng ta lớn tuổi dần, cơ thể bắt đầu cạn kiệt lượng collagen khiến da mỏng hơn, khô hơn và ít đàn hồi hơn, điều này có nghĩa là da ít khả năng tự bảo vệ khỏi tổn thương. Khi thể tích của các tổ chức dưới da giảm đi, da nhăn nheo chảy xệ sẽ xuất hiện, đi kèm với đó là các rãnh và vết nứt trên da.

Ngoài ra, khi bạn biểu đạt trạng thái trên khuôn mặt như cười, cau mày hoặc nhắm mắt, lâu ngày sẽ hình thành các vết nếp nhăn và rãnh, điều này có thể khiến cho bạn có nếp nhăn khi còn trẻ. Theo thời gian, những vết da nhăn nheo sần sùi này sẽ sâu hơn khi bạn lớn tuổi.

Khi một người còn trẻ, tình trạng da nhăn nheo chảy xệ có thể được khắc phục nếu như có chế độ chăm sóc da tốt. Khi họ già đi, làn da mất tính linh hoạt và độ đàn hồi kém hơn, tình trạng da nhăn nheo chảy xệ sẽ khó khăn hơn để da trở lại vị trí ban đầu, điều này có thể dẫn đến sự hình thành của những nếp nhăn vĩnh viễn.

Nếp nhăn ảnh hưởng đến người có màu da khác nhau một cách khác biệt do sự khác biệt về cấu trúc và chức năng của da. Nghiên cứu cho biết rằng, lớp biểu bì gọn gàng dày hơn ở da của người da đen và người da Á, có lẽ bảo vệ khỏi sự hình thành nếp nhăn trên khuôn mặt.

Trong cuộc sống, có nhiều yếu tố khiến bạn có thể gặp phải tình trạng da nhăn nheo chảy xệ sớm như sau:

  • Tiếp xúc với tia cực tìm từ ánh nắng mặt trời
  • Hút thuốc
  • Mất nước
  • Một số loại thuốc
  • Các yếu tố môi trường và di truyền

Trong các yếu tố trên, tiếp xúc với ánh sáng tia cực tím (UV) từ việc tắm nắng, phòng xông nhiệt, và thể thao ngoài trời tăng sự hình thành da nhăn nheo chảy xệ phổ biến nhất hiện nay.

  • Tia UV phá vỡ sợi collagen và elastin trong da. Những sợi này tạo nên mô liên kết hỗ trợ da. Khi lớp này bị phá vỡ, da trở nên yếu hơn và ít đàn hồi hơn. Da bắt đầu chảy xệ và nếp nhăn xuất hiện. 
  • Da màu sẫm chứa nhiều melanin hơn và bảo vệ khỏi nhiều tác động có hại của tia UV.
  • Những người làm việc dưới ánh nắng mặt trời có nguy cơ cao hơn mắc bệnh nếp nhăn sớm. Mặc áo che kín da, chẳng hạn như mũ hoặc áo dài tay, có thể trì hoãn sự hình thành của nếp nhăn.
  • Hút thuốc thường làm tăng quá trình lão hóa da bởi vì nó làm giảm cung cấp máu đến da. Rượu gây khô da, và da khô cũng có khả năng cao hình thành nếp nhăn.
Ánh sáng tia cực tím là một trong những nguyên nhân chính khiến da nhăn nheo chảy xệ
Ánh sáng tia cực tím là một trong những nguyên nhân chính khiến da nhăn nheo chảy xệ

3. Da mặt nhăn nheo phải làm sao?

Da nhăn nheo dĩ nhiên không phải là một tình trạng da tốt mà bất kỳ ai muốn có. Da nhăn nheo chảy xệ, da nhăn nheo sần sùi khiến bạn mất đi sự tự tin khi giao tiếp với người thân, bạn bè hay đối tác. Do đó, khi gặp phải tình trạng này, chắc chắn bạn phải có một chế độ chăm sóc da tốt hơn, tránh để da tiếp xúc nhiều với tia UV, đồng thời hạn chế các thói quen có hại cho da. 

3.1. Bảo vệ da khỏi tia UV từ ánh nắng mặt trời

Khi đi ra ngoài đường, bạn nên bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân từ môi trường bằng cách che kín da và sử dụng kem chống nắng phổ rộng, SPF 30 (hoặc cao hơn) và chống nước. Đeo kính mát có thể giúp giảm nếp nhăn do nhắm mắt gây ra.

3.2. Bỏ hút thuốc lá

Mặc dù nếp nhăn có thể không biến mất hoàn toàn, việc trả lại sự lưu thông máu bình thường sẽ mang ôxy và dưỡng chất đến tế bào da, giảm viêm nhiễm. Retinol và chất chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin C và E, sẽ giúp trả lại làn da khỏe mạnh.

3.3. Duy trì một chế độ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng 

Nghiên cứu cho thấy một chế độ ăn chứa quá nhiều đường và tinh bột tinh lọc có thể gia tốc quá trình lão hóa, gây ra tình trạng da nhăn nheo sần sùi. Ăn nhiều trái cây và rau cung cấp chất chống oxy hóa là quan trọng để ngăn chặn sự tổn thương dẫn đến lão hóa da sớm.

3.4. Tập thể dục đều đặn

Các nghiên cứu cho thấy việc tập thể dục vừa phải có thể cải thiện tuần hoàn máu và tăng cường hệ miễn dịch, mang lại cho da một diện mạo trẻ trung hơn. Thể dục thể thao, thiền và các bài tập thở sâu cũng là cách tốt để giảm căng thẳng. Bạn hãy nhớ sử dụng kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng khi ra ngoài.

3.5. Tái tạo da và dưỡng ẩm hàng ngày

Serum và kem dưỡng ẩm giữ nước trên da, giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da và ngăn chặn stress oxy hóa. Dùng serum dưỡng da và kem dưỡng ẩm thường xuyên có thể giúp bạn cải thiện tình trạng da nhăn nheo chảy xệ.

Da nhăn nheo chảy xệ, thiếu sức sống có thể đến từ nguyên nhân khách quan và chủ quan. Nhưng nhìn chung, tình trạng này thường đến từ việc để làn da tiếp xúc nhiều với các yếu tố bất lợi từ môi trường. Việc chăm sóc da, cải thiện tình trạng da nhăn nheo, chảy xệ không chỉ đơn giản là sử dụng mỹ phẩm, mà là cả một quá trình cải thiện các thói quen trong cuộc sống tốt hơn kết hợp với việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da đúng cách, phù hợp với tình trạng da hiện tại. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Giải đáp: Da nhăn thiếu chất gì?

Giải đáp: Da nhăn thiếu chất gì?

Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

Cách làm da mặt căng bóng cho nam giới

Cách làm da mặt căng bóng cho nam giới

11

Bài viết hữu ích?