Zalo

Vì sao có rãnh cười? Những nguyên nhân có rãnh mã phổ biến

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Các nếp rãnh mũi má được tạo thành từ các bó mô sợi và cơ dày đặc, có xu hướng trở nên nổi bật hơn khi bạn có tuổi. Khi làn da trở nên chảy xệ và mỏng hơn, nhiều người nhận thấy nếp nhăn ở vùng mũi má của họ ngày càng lộ rõ, điều này khiến không ít người tự ti về diện mạo, ngoại hình của mình. Vậy rãnh má sâu phải làm sao? Đâu là những nguyên nhân có rãnh má? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết sau.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Nếp nhăn rãnh mũi má là gì? Vì sao có rãnh cười?

Nếp nhăn rãnh mũi má (hay còn gọi là rãnh cười) là những nếp nhăn xuất hiện ở 2 bên cánh mũi và kéo dài xuống khóe miệng. Nếp gấp ở mũi má là một phần bình thường trong cấu trúc gương mặt của con người, hoàn toàn không phải là tình trạng bệnh lý nghiêm trọng. Bất cứ ai cũng có thể có nếp nhăn này, kể cả trẻ em, người lớn, đàn ông, phụ nữ… nhưng tùy vào gen di truyền và nhiều yếu tố về lối sống, chúng có thể lộ rõ hơn ở một số người.

Các nếp gấp ở mũi má sẽ sâu và rõ rệt hơn do nhiều yếu tố, ví dụ như:

  • Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng khiến tia UV làm tổn thương da, gây ra nếp nhăn và thay đổi kết cấu da;
  • Mất collagen do tuổi tác, khiến da trông yếu và mỏng;
  • Giảm cân nhanh hoặc cân nặng dao động thường xuyên: Tình trạng sụt cân, mất mỡ đột ngột có thể khiến cho má và các vùng lân cận trông chảy xệ;
  • Việc thường xuyên tức giận, cau có có thể gây ra các nếp nhăn gần lông mày, hoặc khi cười hết cỡ có thể làm cho nếp nhăn ở vùng má mũi có thiên hướng sâu hơn.
Khi bạn có tuổi, những nếp gấp này có thể trở nên sâu hơn và có thể gây ra hiện tượng chảy xệ
Khi bạn có tuổi, những nếp gấp này có thể trở nên sâu hơn và có thể gây ra hiện tượng chảy xệ 

 Những yếu tố khác có thể đóng vai trò gây lão hóa da bao gồm:

  • Hút thuốc;
  • Tiếp xúc với môi trường khói bụi, ô nhiễm;
  • Chế độ ăn uống thiếu chất, không đảm bảo sức khỏe làn da.

2. Rãnh má sâu phải làm sao?

Việc có nếp gấp mũi má sâu có thể khiến nhiều người mất tự tin nhưng trên thực tế chúng hoàn toàn vô hại, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, bạn có thể giảm bớt sự xuất hiện của chúng hoặc loại bỏ chúng thông qua các phương pháp như: 

2.1. Tiêm chất làm đầy (Dermal fillers)

Chất làm đầy thường được bác sĩ da liễu, chuyên gia thẩm mỹ đưa vào ngay dưới da ở vùng nếp gấp mũi má hoặc vùng má trên để nâng cơ má, làm đầy đặn da. Quy trình này không làm biến mất hoàn toàn nếp nhăn mũi má nhưng có thể khiến cho nếp gấp vùng này ít lộ rõ hơn.

Các bác sĩ cũng có thể tiêm mỡ vào vùng nếp gấp mũi má để giảm sự xuất hiện của chúng. Chất béo được lấy từ một vùng khác trên cơ thể và tiêm vào vùng bị lõm, có tác dụng lấp đầy tương tự như chất làm đầy da.

2.2. Điều trị tái tạo bề mặt da

Một số phương pháp điều trị tái tạo bề mặt da có thể giúp vùng da xung quanh nếp gấp mũi cải thiện, khiến bạn trông trẻ trung hơn. Ví dụ, tái tạo bề mặt da bằng Profhilo hay tiêm Mesotherapy có thể làm giảm sự xuất hiện của các vết sẹo và các đốm nám, đồi mồi. Rất nhiều khách hàng bị nám, tàn nhang, có làn da tối màu thường lựa chọn cách này để cải thiện tình trạng sắc tố da, khiến da sáng và căng bóng hơn.

2.3. Bóc tách sẹo, cắt đáy sẹo

Bác sĩ có thể làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn vùng mũi bằng cách áp dụng 1 quy trình phẫu thuật gọi là bóc tách sẹo (Subcision). Quy trình này thường được sử dụng để điều trị sẹo và vết mụn nhưng cũng có thể giúp điều trị nếp nhăn rãnh mũi.

Trong quá trình cắt bỏ, bác sĩ sẽ dùng biện pháp phi kim (PRP) để phá vỡ các túi mô. Thao tác này có thể giúp tái cấu trúc khu vực xung quanh nếp gấp mũi má, giảm độ sâu của nếp gấp và tái tạo vùng da xung quanh để da khỏe hơn, cải thiện bề mặt da.

Có nhiều biện pháp can thiệp mà bạn có thể lựa chọn để xóa nếp nhăn rãnh mũi má
Có nhiều biện pháp can thiệp mà bạn có thể lựa chọn để xóa nếp nhăn rãnh mũi má

3. Kết luận

Nếp gấp mũi má là 1 phần tự nhiên của khuôn mặt, không phải là khuyết điểm quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy không thoải mái với những nếp nhăn rãnh mũi này thì có thể trao đổi với bác sĩ để có phương án can thiệp phù hợp. Cách điều trị tốt nhất sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố cá nhân và những phương pháp hiệu quả đối với người này có thể không phải lúc nào cũng hiệu quả với người khác. Những ai đang cân nhắc các phương pháp thẩm mỹ nên đến gặp bác sĩ có chuyên môn, uy tín và trình bày rõ các kỳ vọng của mình để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất.

Trên đây là những thông tin cần thiết về nguyên nhân có rãnh má và giải đáp thắc mắc rãnh má sâu phải làm sao. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho những ai đang gặp vấn đề với tình trạng này. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách nào chống nhăn da mặt?

Cách nào chống nhăn da mặt?

Cách làm giảm nếp nhăn giữa 2 chân mày

Cách làm giảm nếp nhăn giữa 2 chân mày

Da mặt bị chảy xệ phải làm sao?

Da mặt bị chảy xệ phải làm sao?

Thời gian tái tạo da mất bao lâu?

Thời gian tái tạo da mất bao lâu?

Cách trẻ hoá vùng mắt để trông bạn trẻ trung hơn

Cách trẻ hoá vùng mắt để trông bạn trẻ trung hơn

117

Bài viết hữu ích?