Zalo

Tiêm vitamin D là gì và tại sao bạn nên sử dụng?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bạn có thể tự hỏi tiêm vitamin D là gì và chúng hữu ích như thế nào đối với cơ thể. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn câu trả lời cần thiết để giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt về việc liệu có nên tiêm vitamin D hay không?

1. Lợi ích sức khỏe của vitamin D

Có nhiều lợi ích sức khỏe liên quan đến vitamin D, bao gồm: cải thiện sức khỏe của xương, giảm viêm, tăng cường khả năng miễn dịch, hỗ trợ sức khỏe tim mạch tốt hơn. Việc thiếu vitamin D có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như loãng xương, bệnh tim, ung thư và tiểu đường. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là đảm bảo bạn nhận đủ vitamin D thông qua bổ sung hoặc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Vitamin D là một chất dinh dưỡng giúp cơ thể hấp thụ canxi. Nó còn được gọi là vitamin ánh nắng vì cơ thể chúng ta có thể tạo ra nó khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Tiêm vitamin D có thể giúp ngăn ngừa các bệnh này bằng cách cung cấp cho cơ thể lượng vitamin D cần thiết.

Tiêm vitamin D
Tiêm vitamin D có thể giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương 

2. Tiêm vitamin D hoạt động như thế nào?

Vitamin D là một loại vitamin có tự nhiên trong một số loại thực phẩm, được thêm vào những loại khác và có sẵn dưới dạng thực phẩm bổ sung. Với các mũi tiêm Vitamin D, bạn có thể nhanh chóng cải thiện sức khỏe của mình bằng cách tăng cường lượng chất dinh dưỡng thiết yếu này trong cơ thể. Bạn cũng có thể tăng lượng Vitamin D trong cơ thể bằng cách ra ngoài trời một lúc mỗi ngày, nhưng điều này có thể không đủ nếu bạn sống ở khu vực không có đủ ánh sáng mặt trời.

Tiêm vitamin D được quản lý bởi một chuyên gia y tế. Với sự phổ biến ngày càng tăng của các dịch vụ y tế di động, những dịch vụ này có thể được cung cấp tại nhà. Không cần phải đến phòng khám hoặc văn phòng bác sĩ - hãy tự mình xử lý!

3. Ai có thể nhận được lợi ích từ việc uống vitamin D

Vitamin D rất quan trọng đối với mọi người ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là những người từ 65 tuổi trở lên. Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi, cần thiết cho xương và răng chắc khỏe. Nó cũng giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch và có thể giúp ngăn ngừa một số loại ung thư. Ngoài ra, vitamin D đã được chứng minh là cải thiện chức năng nhận thức ở người lớn tuổi.

Khi mọi người không nhận đủ vitamin D từ chế độ ăn uống và ánh sáng mặt trời, họ có thể bị thiếu hụt. Nếu bạn làm việc hầu hết cả ngày trong nhà, hoặc nếu da của bạn thường xuyên bị che phủ khi ra ngoài hoặc do các bệnh trạng như chàm, bệnh vẩy nến hoặc bệnh lupus ban đỏ, bạn có thể không nhận đủ vitamin D thông qua các biện pháp tự nhiên. Điều này có thể dẫn đến các triệu chứng thiếu vitamin D, bao gồm mệt mỏi, yếu cơ và đau xương.

4. Tại sao nên tiêm vitamin D thay vì bổ sung bằng đường uống?

Khi bạn bổ sung bằng đường uống, cơ thể bạn chỉ hấp thụ một lượng nhỏ vitamin D. Tuy nhiên, khi bạn tiêm, cơ thể bạn sẽ hấp thụ toàn bộ vitamin D. Điều này có nghĩa là bạn có thể tăng mức vitamin D nhanh hơn nhiều so với khi uống. 

Viên uống có thể chứa nhiều vitamin D, nhưng vì nó phải đi qua đường tiêu hóa nên sẽ không đến được máu của bạn nhanh như khi bạn tiêm thuốc, trong khi việc tiêm thuốc sẽ đi thẳng vào máu của bạn. Giả sử bạn không thể ra ngoài nắng trong thời gian dài hoặc uống sữa (có bổ sung vitamin D). Trong trường hợp đó, nên uống bổ sung hoặc tiêm thường xuyên để giúp duy trì mức độ khỏe mạnh.

5. Những việc khác bạn có thể làm để hỗ trợ mức vitamin D

Có một vài điều bạn có thể làm để đảm bảo rằng bạn đang nhận đủ vitamin D:

  • Dành thời gian dưới ánh nắng mặt trời: Cố gắng ra ngoài ít nhất 15 phút mỗi ngày. Nếu bạn không thể ra ngoài, hãy thử ngồi gần cửa sổ.
  • Ăn thực phẩm có chứa vitamin D: Điều này bao gồm các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ và cá thu, cũng như trứng. Bạn cũng có thể nhận được vitamin này từ thực phẩm tăng cường như sữa. Một số người bổ sung nó nhưng nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào với thận hoặc gan, hãy nhớ hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi bổ sung.

Vitamin D rất quan trọng trong nhiều hệ thống của cơ thể chúng ta. Nó giúp chúng ta duy trì xương và cơ khỏe mạnh, điều chỉnh cách chúng ta hấp thụ canxi và hỗ trợ tâm trạng cũng như chức năng nhận thức. Mức vitamin D thấp cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tự miễn dịch như bệnh MS hoặc bệnh Crohn.

6. Phản ứng phụ có thể gặp khi tiêm vitamin D

Vitamin D rất quan trọng vì nhiều lý do, bao gồm duy trì xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương. Thiếu vitamin D cũng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác. May mắn thay, tiêm vitamin D có thể giúp ngăn ngừa những vấn đề này. Tiêm vitamin D có ít tác dụng phụ nên đây là lựa chọn an toàn cho hầu hết mọi người.

Tiêm vitamin D
Tiêm vitamin D có ít tác dụng phụ nên đây là lựa chọn an toàn cho hầu hết mọi người 

Uống thuốc vitamin D có thể khó nhớ nếu bạn đã dùng liều hàng ngày. Điều này có thể khiến bạn vô tình bỏ lỡ liều mà không nhận ra. Mặt khác, với việc tiêm vitamin D, bạn phải tiêm, đảm bảo rằng bạn đang bổ sung đủ lượng vitamin mà cơ thể cần mỗi ngày. Những mũi tiêm thường xuyên này cũng có nghĩa là tác dụng phụ liên quan đến vitamin D sẽ giảm đi. Không phải lo lắng về việc uống quá nhiều thuốc.

Tác dụng phụ của các mũi tiêm không khác gì các mũi tiêm khác. Có thể có một chút đau ở chỗ tiêm. Một số bệnh nhân báo cáo cảm thấy tràn đầy sinh lực hơn sau khi được tiêm.

Nguồn tham khảo: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Bổ sung vitamin D vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Bổ sung vitamin D vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Vitamin D có trong trái cây nào nhiều nhất?

Vitamin D có trong trái cây nào nhiều nhất?

Các nguyên nhân thiếu vitamin D thường gặp nhất

Các nguyên nhân thiếu vitamin D thường gặp nhất

Ứng dụng tích cực của vitamin D

Ứng dụng tích cực của vitamin D

Vitamin D tốt cho việc gì? 7 Lợi ích lớn nhất của vitamin D

Vitamin D tốt cho việc gì? 7 Lợi ích lớn nhất của vitamin D

486

Bài viết hữu ích?