Zalo

Tiêm tế bào gốc giúp đầu gối phục hồi

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đau đầu gối có thể nguy hiểm và dẫn đến suy nhược cơ thể. Mặc dù, bạn có thể điều trị đau đầu gối bằng thuốc giảm đau và tập phục hồi chức năng, nhưng một phương pháp điều trị đã được chứng minh là cải thiện đáng kể tốc độ hồi phục đầu gối của bạn sau chấn thương và tổn thương là liệu pháp tiêm tế bào gốc. Tiêm tế bào gốc là một loại điều trị y tế tương đối mới cho phép cơ thể kích hoạt cơ chế chữa bệnh tự nhiên để chữa lành nhanh hơn .

1. Liệu pháp tế bào gốc là gì?

Liệu pháp tế bào gốc là một phương pháp điều trị y tế mang tính cách mạng. Phương pháp điều trị này hoạt động bằng cách chiết xuất các tế bào gốc từ cơ thể và tiêm chúng vào các vùng có vấn đề của cơ thể nhằm điều trị một tình trạng cụ thể, chẳng hạn như đau đầu gối. Tế bào gốc đã cho thấy kết quả trong việc điều trị các vấn đề như rụng tóc, rối loạn cương dương,... 

Có thể tiêm tế bào gốc để điều trị đau đầu gối sau chấn thương hoặc do các tình trạng thoái hóa như viêm xương khớp, đau khớp. Tế bào gốc là một loại tế bào đặc biệt do cơ thể tạo ra. Không giống như các tế bào khác được tạo ra để thực hiện một công việc nhất định, tế bào gốc là những tế bào chưa có một nhiệm vụ cụ thể nào.

Tiêm tế bào gốc
Có thể tiêm tế bào gốc để điều trị đau đầu gối sau chấn thương 

Thuốc tiêm được tiêm trực tiếp vào vị trí đau để giúp cải thiện tác dụng và thúc đẩy quá trình lành bệnh. Liệu pháp tế bào gốc đã được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy quá trình chữa lành không chỉ các chấn thương thông thường mà một người có thể phải chịu do chơi thể thao hoặc tập thể dục mà còn cả các loại tổn thương liên quan đến lão hóa và thoái hóa khớp gối xảy ra theo thời gian hoặc do các tác động bên ngoài.

Hao mòn đầu gối và các xương xung quanh có thể dẫn đến đau cấp tính và mãn tính. Tế bào gốc giúp chữa lành một số tổn thương và phục hồi chức năng của đầu gối.

2. Tiêm tế bào gốc giúp chữa lành khớp gối 

Tế bào gốc cho phép cơ thể tự chữa lành chứ không phải dựa vào thuốc. Nó đẩy nhanh quá trình chữa bệnh tự nhiên để đầu gối không chỉ được chữa lành đúng cách mà còn trong thời gian ngắn hơn so với việc để yên hoặc điều trị bằng các phương pháp y tế thông thường. 

Khi các tế bào gốc được đưa trở lại cơ thể, chúng được mã hóa để kích hoạt cơ chế chữa lành và sửa chữa tự nhiên. Điều này khiến các tế bào gốc bắt đầu hoạt động sửa chữa tổn thương ở đầu gối nhưng cũng khiến cơ thể sản sinh ra nhiều tế bào hơn để giúp tự sửa chữa.

Tiêm tế bào gốc
Tiêm tế bào giúp chữa lành khớp gối đang ngày càng được nhiều người biết đến 

Tế bào gốc gây ra sự phát triển tế bào mới, có thể giúp sửa chữa những tổn thương đã gây ra cho đầu gối và sau đó xây dựng lại mô, xương và các bộ phận bị tổn thương do chấn thương hoặc bệnh tật. 

Một nghiên cứu gần đây của Viện Y tế Quốc gia 1 (NIH) thảo luận về lợi ích của phương pháp điều trị bằng tế bào gốc đối với bệnh nhân bị viêm xương khớp ở đầu gối. Viêm xương khớp gây đau mãn tính nghiêm trọng ở đầu gối do ma sát. Ma sát gây ra bởi sự mỏng đi của sụn ở khớp gối. Theo thời gian, sụn tự nhiên của chúng ta bắt đầu mỏng đi và chúng ta bị đau, viêm. 

Các phương pháp điều trị truyền thống có tác dụng cải thiện các triệu chứng như cứng khớp gối nhưng không thể làm giảm vĩnh viễn các triệu chứng này. Bệnh nhân thường được chỉ định kết hợp phục hồi chức năng và dùng thuốc để kiểm soát cơn đau cho đến khi cuối cùng cần phải phẫu thuật để thay thế khớp hoàn toàn. 

Tế bào gốc khác với các lựa chọn điều trị khác vì tế bào gốc khi được tiêm vào vùng sụn của đầu gối, có thể giúp cơ thể tái tạo sụn bị thiếu một cách tự nhiên, điều không thể thực hiện được. Các lựa chọn điều trị khác có tác dụng điều trị cơn đau do thiếu sụn và giải quyết tình trạng viêm.

3. Tác dụng phụ khi tiêm tế bào gốc cho các bệnh về khớp gối 

Các nghiên cứu đã được tiến hành về hiệu quả và tác dụng phụ của phương pháp điều trị đau đầu gối bằng tế bào gốc. Dựa trên kết quả của nghiên cứu này của NIH: không có tác dụng phụ rõ ràng đối với bệnh nhân sử dụng tế bào gốc để điều trị đau khớp gối. Nghiên cứu cho thấy sự vượt trội rõ rệt về khả năng sửa chữa tổn thương đầu gối và giảm đau đầu gối tổng thể của tế bào gốc so với các phương pháp điều trị truyền thống đơn thuần. 

Cũng cần lưu ý rằng mặc dù kết quả của một nghiên cứu cho thấy không có tác dụng phụ rõ ràng, nhưng việc sử dụng tế bào gốc để điều trị đau đầu gối, cũng như một loạt các tình trạng khác, vẫn đang được nghiên cứu. 

Giả sử một bệnh nhân chọn thực hiện tiêm tế bào gốc để cố gắng giảm đau đầu gối. Người bệnh chỉ nên được thực hiện từ một chuyên gia y tế được cấp phép, tốt nhất là một người quen thuộc với việc sử dụng tế bào gốc để điều trị các vấn đề sức khỏe. Trước khi tế bào gốc có thể được tiêm vào bệnh nhân, bác sĩ sẽ cần tiến hành kiểm tra toàn bộ bệnh nhân và đánh giá sức khỏe tổng thể của họ, vì một số điều kiện có thể gây ra phản ứng bất lợi cho tế bào gốc, chẳng hạn như phản ứng tự miễn dịch dẫn đến đào thải tế bào gốc. 

Đối với những người bị đau đầu gối, có thể cảm thấy như các phương pháp điều trị truyền thống không hiệu quả và cơn đau không bao giờ thuyên giảm, đó là lúc thử liệu pháp tế bào gốc. Phương pháp này có thể giúp đẩy nhanh quá trình chữa bệnh và giúp bạn lấy lại tinh thần ngay lập tức. Để đạt được hiệu quả tối đa, liệu pháp tế bào gốc phải luôn được kết hợp với các phương pháp điều trị khác, chẳng hạn như dùng thuốc và vật lý trị liệu.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tiêm tế bào gốc có thể giúp chống lại cơn đau mãn tính?

Tiêm tế bào gốc có thể giúp chống lại cơn đau mãn tính?

Trọng lượng cơ thể và bệnh đau đầu gối

Trọng lượng cơ thể và bệnh đau đầu gối

Bệnh Gout (gút): Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Bệnh Gout (gút): Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Tiêm tế bào gốc có thể giúp lưng lành nhanh hơn

Tiêm tế bào gốc có thể giúp lưng lành nhanh hơn

Tiêm tế bào gốc giúp ích gì cho bệnh viêm khớp

Tiêm tế bào gốc giúp ích gì cho bệnh viêm khớp

26

Bài viết hữu ích?