Zalo

Tiêm tế bào gốc có thể giúp chống lại cơn đau mãn tính?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đau mãn tính ảnh hưởng mọi đối tượng. Các giải pháp kiểm soát cơn đau truyền thống, chẳng hạn như dùng thuốc, có thể đi kèm với các rủi ro và tác dụng phụ lâu dài.Tiêm tế bào gốc đã trở thành một lựa chọn cho những bệnh nhân bị đau mãn tính muốn có một cách tự nhiên và ít xâm lấn nhất.

Tế bào gốc là một phần tế bào từ cơ thể của người bệnh. Chúng có thể thay đổi thành các tế bào và mô chuyên biệt khác nhau. Tiêm tế bào gốc đã được chứng minh là giúp giảm đau mãn tính bằng cách giảm viêm, sửa chữa mô bị tổn thương và hỗ trợ chức năng. 

1. Tiêm tế bào gốc là gì?

Tiêm tế bào gốc là một loại thuốc tái tạo sử dụng các đặc tính chữa bệnh tự nhiên của tế bào gốc để giảm đau và cải thiện chức năng ở các mô và khớp bị tổn thương. Tế bào gốc để điều trị có thể được lấy từ bệnh nhân hoặc người hiến tặng. Sau đó, chúng được xử lý và tiêm vào vùng bị tổn thương, thúc đẩy quá trình sửa chữa và tái tạo mô. 

Mặc dù việc sử dụng tế bào gốc để điều trị bệnh đã được nghiên cứu trong nhiều thập kỷ, nhưng chỉ gần đây các nhà nghiên cứu mới bắt đầu hiểu đầy đủ về lợi ích tiềm năng của việc tiêm tế bào gốc đối với cơn đau mãn tính. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tế bào gốc có thể giảm viêm, cải thiện lưu lượng máu và giúp sửa chữa các mô bị tổn thương, tất cả đều giúp giảm đau mãn tính

Tế bào gốc cũng có thể kích thích sự phát triển của các tế bào và mô mới, giúp cải thiện chức năng và khả năng vận động của khớp. Tiêm tế bào gốc để giảm đau lâu dài vẫn được coi là thử nghiệm và cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đầy đủ về lợi ích và rủi ro của việc điều trị. Cho đến nay, các nghiên cứu đã cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc điều trị các cơn đau mãn tính như đau lưng dưới, đau đầu gối và viêm xương khớp. 

Trong một nghiên cứu, những bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối được tiêm tế bào gốc ít đau hơn nhiều và có thể di chuyển tốt hơn so với những bệnh nhân dùng giả dược. Thông thường, việc tiêm tế bào gốc được thực hiện tại phòng khám và chỉ mất vài giờ để hoàn thành. Quá trình này xâm lấn tối thiểu và thường chỉ bao gồm gây tê cục bộ.

2. Làm thế nào để tiêm tế bào gốc 

Tiêm tế bào gốc đã trở thành một cách phổ biến để những người bị đau mãn tính đối phó với nó thay vì sử dụng các phương pháp truyền thống. Những mũi tiêm này thúc đẩy sửa chữa mô, giúp giảm sưng đau đồng thời. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêm tế bào gốc có thể làm giảm đau mãn tính ở lưng, đầu gối và hông, cùng những nơi khác. 

Tiêm tế bào gốc
Tiêm tế bào gốc chữa trị cơn đau mãn tính được nhiều người lựa chọn 

Trong một số trường hợp, khi bệnh nhân bị đau lưng mãn tính được tiêm tế bào gốc, họ cảm thấy bớt đau hơn trước rất nhiều. Một nghiên cứu khác cho thấy tiêm tế bào gốc giúp giảm đau hiệu quả và cải thiện khả năng vận động ở bệnh nhân thoái hóa khớp gối. Tế bào gốc cũng có thể đóng một vai trò trong việc giảm viêm và thúc đẩy chữa bệnh. 

Ví dụ, tiêm tế bào gốc làm giảm viêm và cải thiện chức năng khớp trong một nghiên cứu về bệnh nhân bị viêm xương khớp hông. Tiêm tế bào gốc cũng có thể giúp cải thiện tuần hoàn, giảm đau và tăng tốc độ chữa lành. 

Nhìn chung, bằng chứng cho thấy tiêm tế bào gốc có thể là một cách rất tốt để điều trị chứng đau mãn tính. Bằng cách sửa chữa các mô bị tổn thương, giảm viêm và thúc đẩy chữa bệnh, tiêm tế bào gốc có thể giúp mọi người quay trở lại với các hoạt động mà họ yêu thích và trải nghiệm chất lượng cuộc sống tốt hơn. 

3. Hiệu quả tiêm tế bào gốc cho đau mãn tính

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêm tế bào gốc có thể đặc biệt hiệu quả đối với các bệnh về cơ xương khớp như viêm xương khớp gối, đau lưng và rách chóp xoay. 

Ví dụ, một số nghiên cứu cho thấy tiêm tế bào gốc giúp giảm đau hiệu quả và cải thiện chức năng ở bệnh nhân thoái hóa khớp gối. Một nghiên cứu khác cho thấy tiêm tế bào gốc giúp cải thiện chứng đau thắt lưng mãn tính, giảm đau và cải thiện chức năng ở bệnh nhân. 

Tiêm tế bào gốc cũng có thể giúp giảm đau cổ mãn tính và rối loạn khớp thái dương hàm (TMJ). Trong một nghiên cứu năm 2021, những bệnh nhân bị đau cổ mãn tính đã báo cáo những cải thiện đáng kể về tình trạng đau, khả năng vận động và chất lượng cuộc sống sau khi được tiêm tế bào gốc. 

Tiêm tế bào gốc hoạt động tốt nhất với các phương pháp điều trị khác, như vật lý trị liệu, và nên được coi là một phần của kế hoạch giảm đau hoàn chỉnh. 

Tiêm tế bào gốc
Tiêm tế bào gốc cũng có thể giúp giảm đau cổ mãn tính và rối loạn khớp thái dương hàm 

4. Tác dụng phụ của việc tiêm tế bào gốc 

Tiêm tế bào gốc để giảm đau mãn tính là một phương pháp điều trị tương đối mới và các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu các phương pháp điều trị để hiểu hết tiềm năng của chúng. Theo nghiên cứu, các tác dụng phụ phổ biến nhất là nhẹ và bao gồm đau hoặc sưng tại chỗ tiêm và cứng hoặc khó chịu nhẹ ở khớp. Một số tác dụng phụ có thể nghiêm trọng hơn, như nhiễm trùng, chảy máu hoặc tổn thương thần kinh. 

Tiêm tế bào gốc có thể giúp giải quyết các triệu chứng đau mãn tính, cải thiện chức năng và thúc đẩy sửa chữa mô và cơ. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đầy đủ về hiệu quả của việc tiêm tế bào gốc đối với cơn đau mãn tính. Khi có nhu cầu giảm đau bằng tiêm tế bào gốc bệnh nhân nên đến bệnh viện để bác sĩ trực tiếp kiểm tra. Các bệnh nhân phù hợp và có thể sử dụng sẽ được bác sĩ hướng dẫn và thực hiện để đạt hiệu quả điều trị cao nhất và giảm nguy cơ xuất hiện tương tác xấu.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tiêm tế bào gốc giúp đầu gối phục hồi

Tiêm tế bào gốc giúp đầu gối phục hồi

Tiêm tế bào gốc có thể giúp lưng lành nhanh hơn

Tiêm tế bào gốc có thể giúp lưng lành nhanh hơn

Tiêm tế bào gốc giúp điều trị chứng rối loạn cương dương

Tiêm tế bào gốc giúp điều trị chứng rối loạn cương dương

Tiêm tế bào gốc tăng cường quá trình trao đổi chất và giảm cân

Tiêm tế bào gốc tăng cường quá trình trao đổi chất và giảm cân

Tiêm tế bào gốc giúp vai lành nhanh hơn

Tiêm tế bào gốc giúp vai lành nhanh hơn

15

Bài viết hữu ích?