Zalo

Tại sao không nên ăn nhiều dầu mỡ?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thực phẩm nhiều dầu mỡ không chỉ gây kích thích vị giác mà còn là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm nên thường ít có mặt trong thực đơn dinh dưỡng khoa học. Cùng tìm hiểu tại sao không nên ăn nhiều dầu mỡ trong bài biết dưới đây để biết cách xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho mình.

1. Tác hại của việc ăn nhiều dầu mỡ

Rất nhiều người thắc mắc tại sao không nên ăn nhiều dầu mỡ vì chúng là những thực phẩm có hương vị thơm ngon và rất dễ gây nghiện. Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây:

1.1. Thực phẩm nhiều dầu mỡ gây đầy hơi, đau bụng và tiêu chảy

Trong các chất dinh dưỡng cung cấp năng lượng cho cơ thể như carbs, protein, chất béo, … thì chất béo được tiêu hóa chậm nhất. Những thực phẩm có hàm lượng dầu mỡ cao sẽ làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày. Đồng nghĩa với việc thời gian thức ăn ở trong dạ dày lâu hơn. Nhưng ở một số người gặp tình trạng này sẽ gây ra các hiện tượng đầy bụng, đầy hơi, buồn nôn và thậm chí có thể xuất hiện tình trạng đau dạ dày. Những trường hợp gặp các vấn đề về hệ tiêu hoá chẳng hạn như hội chứng kích thích ruột, viêm tụy mãn tính hoặc các bệnh lý liên quan đến dạ dày thì khi sử dụng thực phẩm có hàm lượng dầu mỡ cao có thể khiến xuất hiện cơn đau dạ dày và tiêu chảy.

1.2. Thực phẩm nhiều dầu mỡ làm suy giảm hệ vi sinh vật trong đường ruột

Thực phẩm nhiều dầu mỡ có hại cho các vi khuẩn lành mạnh sống trong đường ruột. Những vi sinh vật này có thể ảnh hưởng tới quá trình:

  • Tiêu hoá các chất xơ để tạo ra các acid béo chuỗi ngắn. Từ đó có tác dụng chống viêm cũng như bảo vệ được hệ đường ruột chống lại tình trạng rối loạn tiêu hoá.
  • Đáp ứng miễn dịch do hệ vi sinh vật đường ruột sẽ tiếp xúc trực tiếp với các tế bào miễn dịch để kiểm soát các phản ứng của cơ thể với các bệnh nhiễm trùng.
  • Sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột có thể làm cho cơ thể bị tăng cân.
  • Sự xáo trộn của hệ vi sinh đường ruột có thể liên quan đến phát triển hội chứng ruột kích thích. Những vi sinh vật lành mạnh thường được tìm thấy nhiều ở những loại thực phẩm có hàm lượng dầu mỡ ít để cải thiện triệu chứng này.
  • Các vi khuẩn đường ruột còn giúp tăng cường cholesterol HDL và bảo vệ tim. Nhưng một số vi khuẩn có hại có thể gây ra các nguy cơ bệnh tim mạch.

Chế độ ăn với sử dụng thực phẩm có hàm lượng chất béo cao sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của hệ si sinh đường ruột. Những thay đổi của hệ sinh vật đường ruột có thể liên quan đến béo phì và các bệnh mãn tính như bệnh tim, đái tháo đường, ung thư…

Ăn nhiều dầu mỡ
Rất nhiều người thắc mắc tại sao không nên ăn nhiều dầu mỡ?

1.3. Thực phẩm nhiều dầu mỡ liên quan đến tăng cân và béo phì

Thực phẩm nhiều dầu mỡ tập trung nhiều ở khu vực nào. Thường những loại thực phẩm này thường có ở các cửa hàng cung cấp thức ăn nhanh, thức ăn đường phố… và nó có liên quan đến tăng cân do chứa quá nhiều calo. Hơn nữa, việc sử dụng nhiều những thực phẩm có hàm lượng dầu mỡ câu khiến cơ thể bị béo phì và liên quan đến các yếu tố tiêu cực khác đối với cơ thể như bệnh tim, đột quỵ, đái tháo đường… Khi hấp thu nhiều chất béo chuyển hóa thì cơ thể càng tăng nhiều nguy cơ tăng cân.

1.4 Sử dụng thực phẩm nhiều dầu mỡ tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

Trong các nghiên cứu đã chứng minh, thực phẩm chiên rán có khả năng làm tăng huyết áp, giảm cholesterol HDL và tăng nguy cơ mắc thừa cân béo phì. Tất cả những yếu tố này có thể liên quan đến bệnh tim mạch. Trong một nghiên cứu ở những người có thói quen ăn từ hai khẩu phần cá chiên trở lên trong mỗi tuần thì có nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ cao hơn 63% so với những người ăn ít hơn 1 khẩu phần trong một tháng.

1.5 Thực phẩm nhiều dầu mỡ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Khi tiêu thụ các loại thức ăn nhanh thì có thể làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2. Bởi vì những loại thực phẩm này ngoài việc có hàm lượng dầu mỡ cao thì lượng đường trong nó cũng khá nhiều. Từ đó gây ra tình trạng tăng calo nạp vào cơ thể, kiểm soát lượng đường trong máu giảm và gia tăng các triệu chứng viêm.

1.6 Thực phẩm nhiều dầu mỡ gây nổi mụn

Ăn nhiều dầu mỡ có nổi mụn không? Nhiều người nhận thấy có mối liên quan giữa tiêu thụ thực phẩm nhiều dầu mỡ với mụn trứng cá. Thực tế, trong những nghiên cứu thực tế của chế độ ăn uống theo phương Tây có hàm lượng tinh bột tinh chế cao, thức ăn nhiều dầu mỡ… gây ra mụn trứng cá khá nhiều. Tuy nhiên, cơ chế chính xác của hiệu ứng này vẫn chưa được giải thích rõ ràng. Một số nghiên cứu cho rằng chế độ ăn nghèo dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến biểu hiện của gen và thay đổi nồng độ hormone, vì vậy làm gia tăng tình trạng viêm nhiễm và dẫn đến mụn trứng cá.

1.7. Thực phẩm nhiều dầu mỡ khiến suy giảm chức năng não

Tăng cân, cao huyết áp, hội chứng chuyển hóa… đều liên quan đến việc sử dụng thực phẩm có hàm lượng dầu mỡ cao, đồng thời cũng liên quan đến sự tổn thương cấu trúc, mô và hoạt động chức năng của não bộ. Ngoài ra, thực phẩm nhiều dầu mỡ bao gồm chất béo chuyển hóa có thể liên quan đến suy giảm chức năng của não.

2. Cách hạn chế sử dụng thức ăn nhiều dầu mỡ và lựa chọn thực phẩm thay thế

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ thường được chiên, rán trong dầu. Vì vậy để hạn chế thức ăn dầu mỡ bạn có thể lựa chọn cách chế biến nhằm giảm bớt dầu:

  • Chiên không dầu với việc nướng thực phẩm ở nhiệt độ cao vừa làm thực phẩm được giòn hơn và hàm lượng dầu trong thực phẩm cũng giảm đáng kể.
  • Chiên khí với cách thực hiện lưu thông không khí nóng xung quanh thực phẩm, làm cho thực phẩm giòn ở bên ngoài nhưng bên trong vẫn mềm. Lượng dầu còn lại trong thực phẩm ít hơn 70% đến 80% so với phương pháp làm truyền thống.
  • Hấp được sử dụng bằng hơi nước nóng và không cần dầu để chế biến thực phẩm. Vì vậy đây có lẽ là cách lựa chọn tốt nhất chế biến các loại thực phẩm và mong muốn loại bỏ hoàn toàn dầu ra khỏi thực phẩm.

Ngoài việc áp dụng các phương pháp chế biến nhằm hạn chế và làm giảm tối đa lượng dầu có trong thực phẩm thì bạn có thể lựa chọn các loại thực phẩm có hàm lượng dầu mỡ ít.

  • Bánh mì kẹp thịt, thay vì sử dụng món ăn này ở các cửa hàng bán thức ăn nhanh thì bạn nên tự làm bánh mì ở nhà với thịt bò xay và rau xà lách cùng với bánh ngũ cốc nguyên hạt để hạn chế bớt lượng dầu mỡ có trong bánh mì kẹp.
  • Pizza, thay vì mua loại bánh có nhân nhiều dầu mỡ thì hãy tự làm những chiếc bánh pizza đế mỏng kiểu Ý. Đồng thời sử dụng bột, rau, cà chua, thịt nạc cho nhân của pizza nhằm hạn chế lượng dầu mỡ trong bánh.
  • Gà rán có thể thực hiện bằng cách sử dụng nồi chiên không dầu để hạn chế lượng mỡ có trong thịt gà.
  • Bánh rán có hàm lượng tinh bột và dầu mỡ khá cao, vì vậy có thể thay thế món ăn này bằng lành mạnh hơn như sinh tố, bánh muffin nguyên hạt hoặc các loại hạt.
Ăn nhiều dầu mỡ
Biết được tác hại của việc ăn nhiều dầu mỡ sẽ giúp bạn xây dựng thực đơn ăn uống thích hợp

Thực phẩm nhiều dầu mỡ có hàm lượng calo nhiều và chất béo không lành mạnh. Nếu ăn nhiều những loại thực phẩm này có thể dẫn đến nguy cơ tăng cân, béo phì, bệnh tim mạch. Vì vậy hãy hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, nên bổ sung bằng các loại rau xanh, trái cây để cung cấp nguồn dinh dưỡng cân bằng cho cơ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Rybelsus và Ozempic: So sánh hai loại thuốc chống tiểu đường

Rybelsus và Ozempic: So sánh hai loại thuốc chống tiểu đường

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Các dấu hiệu trao đổi chất kém, khiến cơ thể dễ tích mỡ và tăng cân

Các dấu hiệu trao đổi chất kém, khiến cơ thể dễ tích mỡ và tăng cân

Giảm 5% cân nặng có thể mang lại lợi ích gì cho sức khỏe của bạn?

Giảm 5% cân nặng có thể mang lại lợi ích gì cho sức khỏe của bạn?

Cách giảm cân với chuối trong 3 ngày

Cách giảm cân với chuối trong 3 ngày

668

Bài viết hữu ích?