Zalo

Rybelsus và Ozempic: So sánh hai loại thuốc chống tiểu đường

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong các điều kiện y tế ảnh hưởng đến xã hội hiện đại, bệnh tiểu đường loại 2 là một trong những bệnh phổ biến nhất. Với hàng triệu người được chẩn đoán trên toàn thế giới, nhu cầu về các loại thuốc hiệu quả đang lớn hơn bao giờ hết.

Hai loại thuốc nổi bật trong số rất nhiều lựa chọn có sẵn: Rybelsus và Ozempic. Mặc dù về cơ bản chúng là cùng một loại thuốc - Semaglutide, nhưng các đường dùng khác nhau của chúng tạo nên sự so sánh thú vị. Khi bạn đọc tiếp bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận về các đặc điểm, lợi ích và tác dụng phụ tiềm ẩn của từng loại, giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt.

1. Bệnh tiểu đường loại 2 là gì?

Trước khi khám phá những loại thuốc này, điều quan trọng là phải xác định rõ ràng tình trạng mà chúng được thiết kế để điều trị.

Bệnh tiểu đường loại 2 là một tình trạng mãn tính được đặc trưng bởi việc cơ thể sử dụng insulin không hiệu quả, dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao. Đó là một dịch bệnh trên toàn thế giới, với các yếu tố rủi ro từ khuynh hướng di truyền đến lựa chọn lối sống.

Khát nước quá mức, đi tiểu thường xuyên, mệt mỏi và mờ mắt là những triệu chứng phổ biến. Bệnh tiểu đường loại 2 nếu không được kiểm soát có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như bệnh tim, đột quỵ, tổn thương thận và tổn thương thần kinh.

tiểu đường
Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị bệnh tiểu đường 

Các loại thuốc như Rybelsus và Ozempic rất quan trọng trong cuộc chiến chống lại bệnh tiểu đường loại 2 và kiểm soát các triệu chứng của nó. Chúng không chỉ kiểm soát lượng đường trong máu mà còn hỗ trợ giảm cân, đây là một khía cạnh quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn hai ứng cử viên này để nắm bắt đầy đủ tiềm năng của chúng.

2. Hiểu về Rybelsus

Rybelsus là một dạng uống của Semaglutide, được phân loại là chất chủ vận thụ thể peptide-1 hoặc GLP-1 giống glucagon. Nó hoạt động bằng cách bắt chước một loại hormone trong cơ thể bạn sản xuất insulin khi lượng đường trong máu của bạn tăng lên. Rybelsus là một công cụ hiệu quả để quản lý bệnh tiểu đường loại 2 vì cơ chế này giúp điều chỉnh lượng đường trong máu của bạn suốt cả ngày.

Mặc dù nó chứa thành phần chính giống như Ozempic, nhưng điểm khác biệt chính là Rybelsus được cung cấp dưới dạng thuốc uống chứ không phải thuốc tiêm.

Hiệu quả và thử nghiệm lâm sàng: Rybelsus là chất chủ vận thụ thể peptide-1 giống glucagon đầu tiên được dùng bằng đường uống để giúp điều trị bệnh tiểu đường loại 2. Một lượng đáng kể các thử nghiệm lâm sàng đã hỗ trợ hiệu quả của nó trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu, giúp nó có một vị trí nổi bật trong số các loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường.

Chương trình PIONEER - một loạt các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3a, chứng minh hiệu quả của Rybelsus. Trong đó Rybelsus được so sánh với giả dược ở 703 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 đã phát hiện ra rằng loại thuốc này làm giảm đáng kể mức HbA1c, một chỉ số chính về kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài. Đến mốc 26 tuần, phần lớn bệnh nhân Rybelsus đã đạt được mức HbA1c mục tiêu của Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ là dưới 7%, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình kiểm soát bệnh tiểu đường của họ.

Củng cố thêm cho trường hợp của Rybelsus, các thử nghiệm PIONEER 4 2 và 7 3 đã chứng minh tính không thua kém của loại thuốc này khi so sánh với Liraglutide và Sitagliptin, cả hai đều có uy tín trong điều trị bệnh tiểu đường. Theo kết quả của các thử nghiệm, Rybelsus kiểm soát hiệu quả lượng đường trong máu và là một giải pháp thay thế khả thi cho các loại thuốc điều trị tiểu đường loại 2 hiện có.

Ngoài việc kiểm soát lượng đường trong máu, Rybelsus còn hỗ trợ giảm cân, đây là một khía cạnh quan trọng trong việc quản lý bệnh tiểu đường. Trong thử nghiệm PIONEER 2, Rybelsus được so sánh với Empagliflozin, một loại thuốc trị tiểu đường khác. Thử nghiệm cho thấy, ngoài việc kiểm soát đường huyết hiệu quả, những bệnh nhân dùng Rybelsus còn giảm được một chút trọng lượng cơ thể. 

tiểu đường
Rybelsus là dạng thuốc uống dành cho bệnh nhân tiểu đường 

Các thử nghiệm lâm sàng hiện tại vẽ ra một bức tranh tích cực về Rybelsus như một công cụ hiệu quả để quản lý bệnh tiểu đường loại 2.

3. Lợi ích chính và tác dụng phụ Rybelsus

Rybelsus là một loại thuốc uống, có ưu điểm là dễ sử dụng, điều này có thể thu hút những người ngại tiêm. Nó cũng đơn giản hơn để lưu trữ, vì semaglutide uống không cần làm lạnh. Loại thuốc này đã được chứng minh là cải thiện việc kiểm soát đường huyết và là một loại thuốc trị tiểu đường giúp giảm cân, cung cấp một vũ khí kép trong cuộc chiến chống lại bệnh tiểu đường. 

Như với tất cả các loại thuốc, Rybelsus cho bệnh tiểu đường cũng có một danh sách các tác dụng phụ tiềm ẩn, bao gồm buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và đau ở vùng bụng. Cần lưu ý rằng tác dụng phụ của Rybelsus có xu hướng hiếm gặp và biến mất sau khi điều trị kéo dài.

Mặc dù Ozempic mang nhiều tác dụng phụ tiềm ẩn tương tự, nhưng khả năng xảy ra của nó sẽ giảm đi vì nó bỏ qua hệ thống tiêu hóa do được tiêm. Điều cần thiết là phải thảo luận về những tác dụng phụ có thể xảy ra này với chuyên gia chăm sóc sức khỏe để đưa ra quyết định sáng suốt. Họ cũng sẽ có thể thông báo cho bạn về giá của Rybelsus.

4. Hiểu về thuốc Ozempic

Ozempic là phiên bản tiêm của Semaglutide được sử dụng mỗi tuần 1 lần để điều trị bệnh tiểu đường loại 2. Nó cũng là một chất chủ vận thụ thể GLP-1 hỗ trợ kích thích sản xuất insulin để đáp ứng với lượng đường trong máu tăng. Hiệu quả của nó không chỉ giới hạn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu; Ozempic cũng nổi tiếng với đặc tính giảm cân.

tiểu đường
Thuốc tiêm Ozempic cho bệnh nhân tiểu đường 

Thông tin có sẵn về thuốc này rất phong phú. Hiệu quả của Ozempic so với các chất chủ vận thụ thể GLP-1 khác đã được chứng minh trong các thử nghiệm lâm sàng. Ozempic cũng chứng minh tác dụng giảm cân rõ rệt.

5. Lợi ích chính và tác dụng phụ của Ozempic

Ozempic vượt trội trong việc cung cấp khả năng kiểm soát đường huyết, giảm cân đáng kể và giảm nguy cơ tim mạch. Những lợi ích này làm cho nó trở thành một lựa chọn điều trị hiệu quả cho bệnh tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, chế độ quản lý tiêm có thể không khả thi đối với một số người.

Ozempic, giống như Rybelsus, có thể gây ra tác dụng phụ như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng. Trước khi bắt đầu điều trị, điều quan trọng là phải thảo luận về các tác dụng phụ tiềm ẩn này với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

6. Rybelsus so với Ozempic

Việc lựa chọn Ozempic so với Rybelsus bắt nguồn từ việc so sánh hiệu quả của chúng trong việc kiểm soát đường huyết, kiểm soát cân nặng, hồ sơ an toàn và giảm nguy cơ tim mạch. Nó cũng phải làm với mức độ thoải mái của bạn. 

  • Kiểm soát đường huyết: Cả Rybelsus và Ozempic đều giúp kiểm soát lượng đường trong máu; tuy nhiên, chúng chưa được so sánh trực tiếp trong các nghiên cứu vào thời điểm này. 
  • Quản lý trọng lượng: Cả Rybelsus và Ozempic đều góp phần giảm cân, một khía cạnh thiết yếu trong việc quản lý bệnh tiểu đường loại 2. 
  • Hồ sơ an toàn và tác dụng phụ: Các tác dụng phụ của Rybelsus và Ozempic tương tự nhau, bao gồm buồn nôn, nôn, tiêu chảy và đau bụng giảm dần theo thời gian. Điều quan trọng là phải thảo luận chi tiết với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn để cân nhắc các tác dụng phụ tiềm ẩn này với lợi ích của từng loại thuốc.
  • Giảm nguy cơ tim mạch: Ozempic giúp giảm nguy cơ tim mạch - một biến chứng phổ biến ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. 

7. Kết luận

Quyết định giữa Rybelsus và Ozempic phải được xác định trong từng trường hợp cụ thể với sự tư vấn của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn. Mặc dù cả hai loại thuốc đều giúp kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2, nhưng điều quan trọng là phải xem xét các mục tiêu sức khỏe cá nhân, sự thoải mái với lộ trình sử dụng và các tác dụng phụ tiềm ẩn. Khi chúng ta tiếp tục nâng cao hiểu biết và điều trị bệnh tiểu đường loại 2, các loại thuốc như Rybelsus và Ozempic đang báo trước một tương lai đầy hy vọng.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Semaglutide: Chi phí điều trị với thuốc Rybelsus

Semaglutide: Chi phí điều trị với thuốc Rybelsus

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

So sánh thuốc Ozempic và Wegovy trong việc giảm cân

So sánh thuốc Ozempic và Wegovy trong việc giảm cân

67

Bài viết hữu ích?