Zalo

Tại sao bạn không nên bỏ bữa để giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngày nay, nhu cầu giảm cân đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của nhiều người. Để đạt được cân nặng lý tưởng, nhiều người đã lựa chọn các chế độ ăn kiêng khắc nghiệt, thậm chí bỏ bữa. Tuy nhiên, việc bỏ bữa để giảm cân có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe và không phải lúc nào cũng hiệu quả. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu tại sao bạn không nên bỏ bữa để giảm cân?

1. Nên bỏ bữa nào để giảm cân?

Nhịn ăn giảm cân hay còn gọi là bỏ bữa là phương pháp ăn kiêng phổ biến nhiều người áp dụng. Đã có rất nhiều thắc mắc về việc nên bỏ bữa nào để giảm cân. Nhiều ý kiến cho rằng việc bỏ bữa tối giảm cân sẽ đem lại hiệu quả nhanh chóng. Bỏ bữa tối để giảm cân có thể là một cách để giảm lượng calo tiêu thụ hàng ngày, nhưng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi thực hiện. 

Việc bỏ bữa tối giảm cân không phải là phương pháp an toàn, hiệu quả và nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn nếu không thực hiện đúng cách. Việc bỏ bữa tối có thể dẫn đến thiếu hụt dưỡng chất quan trọng và cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là khi thực hiện trong thời gian dài. Ngoài ra, việc bỏ bữa tối giảm cân có thể làm cho bạn cảm thấy đói vào buổi tối và trong đêm, gây khó ngủ và làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Mất ngủ có thể gây căng thẳng, tăng cường cảm giác thèm ăn và làm cho quá trình giảm cân khó khăn hơn. Chính vì vậy thay vì loại bỏ bữa tối thì bạn nên tập trung vào việc ăn cân đối, có kiểm soát và lựa chọn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao.

Bỏ bữa giảm cân là phương pháp ăn kiêng phổ biến nhiều người áp dụng
Bỏ bữa giảm cân là phương pháp ăn kiêng phổ biến nhiều người áp dụng

2. Tại sao bạn không nên bỏ bữa để giảm cân?

Cho dù bạn đang thực hiện bất kỳ chế độ nhịn ăn gián đoạn nào thì việc thời gian nghỉ giữa các bữa ăn quá lâu có thể gây ra một số hậu quả nghiêm trọng. Thực phẩm giúp cung cấp năng lượng cho mọi hệ thống trong cơ thể chúng ta, vì vậy hầu hết mọi bộ phận trên cơ thể đều bị ảnh hưởng khi bạn bỏ bữa hoặc nhịn ăn. Dưới đây là những lý do vì sao bạn không nên bỏ bữa giảm cân:

  • Gây ra sự lo lắng, căng thẳng

Bỏ bữa giảm cân có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần của bạn. Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng cho thấy, việc bỏ bữa sáng có liên quan đến nguy cơ căng thẳng và trầm cảm ở thanh thiếu niên cao hơn so với việc thường xuyên ăn sáng.

Theo Hiệp hội Nội tiết, khi bạn nhịn ăn quá lâu, lượng đường trong máu sẽ giảm xuống, báo hiệu cơ thể bạn bắt đầu sản xuất cortisol. Cortisol thường được gọi là "hormone căng thẳng", được giải phóng để điều chỉnh lượng đường trong máu giảm xuống, nhưng nó cũng tạo ra phản ứng căng thẳng trong cơ thể. Điều này không chỉ khiến bạn cảm thấy lo lắng hay chán nản mà còn gây ra sự mệt mỏi, cáu kỉnh và kiệt sức.

  • Gây thiếu hụt chất dinh dưỡng

Bỏ bữa giảm cân có thể dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng vì nhiều lý do. Đầu tiên, bỏ bữa giảm cân khiến bạn bỏ qua cơ hội nuôi dưỡng cơ thể với rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển, theo một nghiên cứu năm 2021 trên Kỷ yếu của Hiệp hội Dinh dưỡng về việc bỏ bữa sáng.

Ngoài ra, việc thỏa mãn cơn thèm bằng tinh bột tinh chế sau một thời gian dài không ăn sẽ giúp bạn no trong giây lát, nhưng những thực phẩm này thiếu chất cần thiết để nuôi dưỡng cơ thể bạn ở mức độ sâu hơn. Mặc dù tinh bột là một phần thiết yếu trong chế độ ăn uống của con người, nhưng chúng ta nên ưu tiên ăn như tính bột ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, các loại đậu và sữa hơn những thứ như bánh quy, bánh quy giòn và khoai tây chiên chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải.

Bỏ bữa giảm cân có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn nếu không thực hiện đúng cách
Bỏ bữa giảm cân có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn nếu không thực hiện đúng cách
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Khi bạn bỏ bữa, tế bào gan sẽ ngừng đáp ứng với insulin - loại hormone chịu trách nhiệm phá vỡ đường. Điều này đồng nghĩa với việc gan không nhận được tín hiệu để ngừng sản xuất glucose và tiếp tục bơm glucose vào máu. Khi đó, lượng đường dư thừa này sẽ tích tụ trong máu lâu dài có thể gây bệnh tiểu đường type 2.

  • Gây rối loạn quá trình trao đổi chất

Bỏ bữa có thể gây rối loạn quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Quá trình trao đổi chất bao gồm nhiều phản ứng hóa học quan trọng mà cơ thể sử dụng để chuyển đổi thực phẩm thành năng lượng và xây dựng và duy trì tất cả các tế bào và cơ quan trong cơ thể. Khi bạn bỏ bữa, cơ thể có thể phản ứng bằng cách giảm tiêu hóa thức ăn và giảm tốc độ trao đổi chất để tiết kiệm năng lượng.

Kết quả của việc này là cơ thể có thể bắt đầu sử dụng cơ đốt năng lượng chậm hơn, đồng nghĩa với việc giảm cân chậm hơn. Hơn nữa, sự suy giảm về trao đổi chất cũng có thể làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi và không có đủ năng lượng để tham gia vào các hoạt động hàng ngày và tập thể dục.

  • Hạ đường huyết

Các bữa ăn trong này sẽ giúp duy trì lượng đường huyết cho cơ thể. Chính vì vậy, nếu bạn bỏ bất kỳ bữa nào, lượng đường trong máu cũng sẽ giảm, gây ra các hiện tượng chóng mặt, mất cân bằng, tình trạng này kéo dài cũng có thể làm hẹp động mạch.

  • Giảm khả năng ghi nhớ và tập trung

Theo các nghiên cứu cho thấy, khi đói việc cung cấp glucose cho não bị giảm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng ghi nhớ và sự tập trung. Bởi vậy, các bạn đặc biệt đối với học sinh, sinh viên hết sức lưu ý không nên bỏ bữa, bởi nếu bỏ bữa bạn không thể tiếp thu hết kiến thức, cũng như làm việc hiệu quả được.

  • Gây ra các vấn đề về dạ dày

Dạ dày của bạn sẽ tiếp tục sản xuất dịch dạ dày ngay cả khi bạn không ăn gì. Không ăn trong thời gian dài cũng có thể gây ra trào ngược axit, gây ra các vấn đề về dạ dày như viêm loét và táo bón.

  • Tạo cảm giác thèm ăn nghiêm trọng

Bỏ bữa có thể gây ra cảm giác thèm ăn nghiêm trọng. Khi bạn thèm ăn, có khả năng bạn sẽ ăn những thức ăn có chứa nhiều đường và chất béo như thức ăn nhanh chóng và thức ăn không lành mạnh, điều này có thể làm tăng nạp calo và gây cản trở quá trình giảm cân. Thêm vào đó, việc thường xuyên trải qua cảm giác đói và thèm ăn có thể tạo ra một mô hình xấu, gây khó khăn trong việc duy trì một chế độ ăn cân đối và lành mạnh.

Tóm lại, thay vì bỏ bữa để giảm cân, hãy tập trung vào việc ăn cân đối và lành mạnh. Hãy ăn nhiều rau xanh, trái cây, thực phẩm giàu dinh dưỡng, và hạn chế thức ăn nhanh và thức ăn chứa nhiều calo. Khi bạn ăn cân đối và theo một lịch trình ăn uống lành mạnh, bạn có thể giảm cân một cách hiệu quả mà không cần phải gánh chịu những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe mà việc bỏ bữa có thể gây ra.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

12

Bài viết hữu ích?