Zalo

Tác dụng phụ khi phẫu thuật giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Phẫu thuật giảm cân là thủ thuật y tế dành cho những người thừa cân hoặc béo phì. Tuy nhiên, việc phẫu thuật không hề dễ dàng và có thể tiềm ẩn những rủi ro, tác dụng phụ. Hãy tìm hiểu kiểu phẫu thuật và nguy cơ xuất hiện phản ứng phụ khi thực hiện.

1. Phẫu thuật giảm cân là gì?

Phẫu thuật giảm cân, hay phẫu thuật giảm béo, là một thủ thuật được thực hiện để giúp những người béo phì nặng giảm cân bằng cách thay đổi đường tiêu hóa của họ. Thủ thuật thường được chỉ định cho những người có chỉ số BMI từ 35 trở lên có kèm bệnh lý hoặc người không phát hiện bệnh lý BMI trên 40. 

Một số hình thức phổ biến của phẫu thuật giảm cân là bắc cầu dạ dày, ống bọc dạ dày, dải dạ dày có thể điều chỉnh và chuyển đổi tá tràng. 

1.1. Phẫu thuật giảm kích thước dạ dày 

Phẫu thuật cắt ống bao tử làm giảm kích thước của dạ dày, tạo ra một “ống bọc” mỏng. Thủ thuật này nhằm mục đích giảm hormone gây đói và hạn chế lượng thức ăn bạn có thể ăn cùng một lúc. 

Trong quá trình phẫu thuật, một phần lớn dạ dày được cắt bỏ, chỉ để lại cấu trúc dạng ống hẹp. Điều này làm cho dạ dày của bạn nhỏ lại, giúp bạn kiểm soát được lượng calo nạp vào khi ăn. Ngoài việc hạn chế lượng calo bạn có thể ăn, phẫu thuật cũng có thể làm giảm hormone đói ghrelin, làm giảm cảm giác thèm ăn và cảm giác thèm ăn của bạn. 

1.2. Phẫu thuật tạo lối nhỏ dạ dày 

Phẫu thuật dạ dày là một phẫu thuật giảm cân được thiết kế để hạn chế lượng thức ăn ăn vào, giảm cảm giác đói và hạn chế hấp thụ calo. Trong thủ tục này, một túi nhỏ được tạo ra ở phía trên dạ dày và nối trực tiếp với ruột non. 

Phẫu thuật giảm cân
Phẫu thuật dạ dày là một phẫu thuật giảm cân được thiết kế để hạn chế lượng thức ăn ăn vào, giảm cảm giác đói và hạn chế hấp thụ calo 

Mục tiêu chính của phẫu thuật cắt dạ dày là giúp mọi người giảm cân, khỏe mạnh hơn và có chất lượng cuộc sống tốt hơn. Mặc dù phẫu thuật cắt dạ dày có thể mang lại nhiều tác động tích cực, nhưng cũng có những rủi ro và tác dụng phụ có thể xảy ra. Chúng bao gồm nhiễm trùng, thiếu hụt dinh dưỡng, chảy máu quá nhiều và rò rỉ miệng nối. 

Phẫu thuật cắt dạ dày cũng có thể dẫn đến buồn nôn, nôn, đau bụng hoặc tiêu chảy. Đôi khi, bạn có thể được chỉ định phẫu thuật dạ dày lần hai để khắc phục bất kỳ biến chứng nào. Thời gian phục hồi thường là từ 4 đến 6 tuần và bệnh nhân phải tuân thủ các nguyên tắc ăn kiêng nghiêm ngặt. 

1.3. Phẫu thuật thắt dạ dày

Phẫu thuật thắt đai dạ dày có thể điều chỉnh (dải thắt lưng) là một quy trình giảm cân liên quan đến việc đặt một dải có thể điều chỉnh quanh phần trên của dạ dày. Điều này tạo ra một túi nhỏ hơn ở trên cùng của dạ dày, thu nhỏ kích thước của dạ dày và hạn chế lượng thức ăn có thể ăn cùng một lúc. 

Dải dạ dày có thể điều chỉnh có lợi ích là dạ dày hoặc ruột không cần phải cắt, ghim hoặc thay đổi theo bất kỳ cách nào. Điều này làm cho nó trở thành một phương pháp phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, rủi ro khá thấp. Dải dạ dày có thể điều chỉnh tạo ra một “hạn chế” để giảm cân dần dần. 

Bệnh nhân cảm thấy no sau khi ăn những phần nhỏ hơn, điều này làm giảm cảm giác muốn ăn nhiều hơn. Khi trọng lượng của người đó giảm dần, vòng có thể được thay đổi để họ ăn nhiều hơn. Băng cũng có thể được gỡ bỏ hoặc đeo lại nếu cần, vì vậy quy trình này được coi là có thể đảo ngược. 

Trung bình, sẽ mất từ ​​một đến hai tuần để hồi phục sau phẫu thuật và không để lại nhiều đau đớn hay sẹo. Nếu muốn giảm cân và duy trì lâu dài, bạn nên tập thể dục hàng ngày và ăn uống điều độ. 

Thắt đai dạ dày có thể điều chỉnh là tốt nhất cho những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 30 trở lên, những người đã cố gắng giảm cân thông qua chế độ ăn kiêng và tập thể dục nhưng không thể đạt được mục tiêu của mình. Quy trình này cũng được chỉ định cho những người mắc hoặc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và chứng ngưng thở khi ngủ. 

Mặc dù rủi ro của việc thắt đai dạ dày có thể điều chỉnh thường thấp, nhưng một số tác dụng phụ có thể như cảm thấy buồn nôn, nôn mửa hoặc khó nuốt. Bệnh nhân cũng có thể cảm thấy khó chịu ở bụng, co thắt dạ dày và táo bón. 

Các rủi ro khác liên quan đến thủ thuật bao gồm nhiễm trùng và tổn thương mô dạ dày hoặc ruột. Mặc dù nguy cơ biến chứng thấp, bệnh nhân cần nói chuyện với bác sĩ về những rủi ro và lợi ích của việc phẫu thuật để giảm cân. 

1.4. Phẫu thuật tá tràng 

Chuyển đổi tá tràng là một phẫu thuật giảm béo phức tạp. Nó liên quan đến việc loại bỏ một phần dạ dày, làm giảm kích thước của nó từ khoảng 1 lít xuống còn khoảng 150 ml. 

Túi dạ dày này sau đó được nối với phần dưới của ruột non hoặc tá tràng. Bằng cách sắp xếp lại ruột non, mức độ hấp thụ thức ăn và cảm giác đói sẽ giảm đi. Lợi ích của việc chuyển đổi tá tràng thay đổi đáng kể trên cơ sở cá nhân. Nó có thể được sử dụng để giảm cân lâu dài cho những người béo phì nghiêm trọng, với một số nghiên cứu cho thấy bệnh nhân giảm tới 77% trọng lượng cơ thể tăng thêm do thủ thuật này. Tuy nhiên, vì đây là một cuộc phẫu thuật lớn nên luôn tồn tại rủi ro.

Các tác dụng phụ có thể bao gồm buồn nôn và nôn và “hội chứng bán phá giá”, khi thức ăn nhanh chóng đi qua hệ thống tiêu hóa. Trước khi thực hiện thủ thuật thông tắc tá tràng, bệnh nhân cần biết về những rủi ro có thể xảy ra. Do nội soi được sử dụng trong phẫu thuật nên có khả năng ruột bị rò rỉ hoặc các cơ quan trong ổ bụng có thể bị tổn thương. 

Các rủi ro khác bao gồm bị sỏi mật, không nhận đủ chất dinh dưỡng và khả năng bị thoát vị cao hơn. Thời gian hồi phục hoàn toàn sau phẫu thuật tùy thuộc vào mỗi người, nhưng thường mất từ ​​4 đến 6 tuần. Trong thời gian này, bệnh nhân sẽ cần được giám sát chặt chẽ bởi các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. 

Chuyển đổi tá tràng là tốt nhất cho những người béo phì nặng và không thành công với các phương pháp giảm cân khác, chẳng hạn như ăn kiêng, tập thể dục và thuốc. Nó cũng có thể được gợi ý cho những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim vì họ thừa cân. Quy trình này giúp giảm cảm giác đói, giúp bạn dễ dàng tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh bền vững đồng thời giảm hấp thụ calo. 

Nhìn chung, phẫu thuật giảm béo có thể cải thiện sức khỏe của bạn, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ, đồng thời giúp bạn giảm cân. Bất kỳ quy trình điều trị béo phì nào cũng có thể giúp bạn giảm cân bằng chế độ ăn uống và tập thể dục cân bằng. 

2. Những rủi ro và tác dụng phụ liên quan đến phẫu thuật giảm cân là gì?

  • Nguy cơ nhiễm trùng 
  • Xuất hiện huyết khối 
  • Rối loạn nhịp tim 
  • Thiếu hụt dinh dưỡng

Các biến chứng lâu dài cũng có thể xảy ra, như thoát vị, tắc ruột, sỏi mật và loét dạ dày. Có thể có các can thiệp tiếp theo, phẫu thuật và nhập viện trong năm năm đầu sau phẫu thuật. Điều quan trọng là tranh thủ sự giúp đỡ của một chuyên gia y tế có trình độ với chuyên môn cao.

Phẫu thuật giảm cân
Phẫu thuật giảm cân gây ra nhiều biến chứng 

3. Lựa chọn giảm cân thay cho phẫu thuật

Phẫu thuật giảm béo là một phương pháp mạnh mẽ có thể điều trị bệnh béo phì, nhưng nó không phải là lựa chọn duy nhất. Vì lý do này, việc tìm kiếm sự giúp đỡ của một chuyên gia y tế có trình độ là rất quan trọng. Mặc dù, tỷ lệ thành công đối với những khách hàng đủ điều kiện là rất cao, nhưng điều quan trọng là phải được giáo dục về các phương pháp thay thế để giảm cân hiệu quả, vì điều này có thể giúp bạn tìm ra phương pháp tốt nhất với ít khả năng hồi phục và biến chứng nhất. 

Ví dụ, nhiều người thấy mình là ứng cử viên lý tưởng cho thuốc giảm cân Wegovy. Wegovy là một loại thuốc được FDA chấp thuận để sử dụng lâu dài trong điều trị bệnh béo phì ở người lớn có chỉ số BMI từ 30 trở lên. Wegovy, không giống như phẫu thuật giảm béo, được tiêm một lần mỗi ngày. Nó hỗ trợ giảm cân bằng cách làm cho chế độ ăn kiêng và tập thể dục hiệu quả hơn. Nó cũng giúp giải quyết các vấn đề mà nhiều người gặp phải khi họ cố gắng giảm cân dễ dàng hơn. 

Wegovy hoàn thành điều này bằng cách giảm cảm giác thèm ăn, tăng cảm giác no và làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày. Vì được chấp thuận sử dụng trong thời gian dài nên nó có thể là một công cụ chính mà bạn có thể sử dụng ngay cả sau khi đã giảm cân. 

Cuối cùng, điều quan trọng là phải biết về các lựa chọn khác nhau và đưa ra lựa chọn sáng suốt về cách đối phó với bệnh béo phì. Hãy nhớ rằng cần có nỗ lực liên tục và theo dõi để duy trì lợi ích và kết quả của phẫu thuật giảm cân.Thêm vào đó để tăng hiệu quả và an toàn khi giảm cân cần tham khảo thêm hướng dẫn từ bác sĩ.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Ăn bơ với sữa chua giảm cân tốt không?

Ăn bơ với sữa chua giảm cân tốt không?

Các cách để không tăng cân trở lại ở người từng bị béo phì

Các cách để không tăng cân trở lại ở người từng bị béo phì

Ăn quả bơ giảm cân hay tăng cân?

Ăn quả bơ giảm cân hay tăng cân?

Uống thuốc nội tiết có làm tăng cân không? Làm sao để kiểm soát?

Uống thuốc nội tiết có làm tăng cân không? Làm sao để kiểm soát?

Phụ nữ tuổi tiền mãn kinh tăng cân dễ như thế nào?

Phụ nữ tuổi tiền mãn kinh tăng cân dễ như thế nào?

10

Bài viết hữu ích?