Zalo

Peptide được sử dụng kích thích mọc tóc như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mái tóc khỏe mạnh là dấu hiệu của việc cơ thể nhận đủ lượng vitamin và chất dinh dưỡng được cung cấp, giúp các hoạt động diễn ra bình thường. Peptide cũng có thể hỗ trợ cải thiện chất lượng mái tóc. Peptide được hiểu là những chuỗi axit amin được sử dụng để kích thích mọc tóc thông qua thúc đẩy nang tóc phát triển và lưu thông máu vùng da đầu.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn những gì bạn cần biết về peptide giúp kích thích mọc tóc.

1. Sự phát triển của tóc dưới góc nhìn khoa học

Nang tóc là lỗ chân lông bao quanh gốc và sợi lông ở hai lớp trên cùng của da dầu. Từ khi sinh ra, bạn có hơn năm triệu nang tóc trên cơ thể và hơn một triệu nang tóc trên đầu. Nhiều trẻ sinh ra không có tóc, nhưng tóc sẽ mọc khi chúng lớn lên.

Chức năng chính của nang tóc là hỗ trợ mọc tóc, nhưng nó cũng thực hiện các công việc sau:

  • Hình thành các mạch máu mới (tạo mạch máu dưới da đầu)
  • Hình thành các tế bào thần kinh mới (Sự hình thành tế bào thần kinh)
  • Giúp lành da khi bị thương hoặc chấn thương
  • Nhận biết một người phụ nữ khi nhìn từ phía sau lưng

Các tế bào trong nang lông của bạn ở gần vết thương nhất khi vết thương hình thành nên chúng nhanh chóng di chuyển đến vị trí vết thương để bắt đầu quá trình chữa lành. Thông qua việc hỗ trợ các tế bào bạch cầu trong hệ thống miễn dịch của cơ thể bạn, vết thương sẽ được làm lành hiệu quả. Tóc mọc theo chu kỳ với mỗi nang tóc của bạn.

  • Giai đoạn tăng trưởng

Giai đoạn đầu tiên của quá trình mọc tóc có thể kéo dài từ hai đến bảy năm. Sự tăng trưởng bắt đầu từ gốc (còn gọi là nhú bì) trong nang lông, cung cấp cho tóc nguồn máu và chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển. Tóc thường mọc khoảng một centimet trong một tháng.

  • Giai đoạn chuyển tiếp

Giai đoạn thứ hai của quá trình mọc tóc xảy ra khi tóc chuyển từ giai đoạn đang phát triển sang giai đoạn nghỉ ngơi, thường mất khoảng hai tuần. Trong giai đoạn này, tóc của bạn sẽ tách ra khỏi nguồn cung cấp máu.

  • Giai đoạn nghỉ ngơi

Giai đoạn thứ ba và cũng là giai đoạn cuối cùng của quá trình mọc tóc là giai đoạn không hoạt động, trong đó tóc của bạn rụng hoặc rơi ra khỏi nang tóc. Quá trình này có thể mất đến bốn tháng.

Nang lông có ở mọi nơi trên cơ thể xuất hiện lông. Hầu hết, các nang lông được chứa trong lớp ban đầu của da (biểu bì và hạ bì). Tuy nhiên, các nang tóc giữ lại các sợi tóc cuối cùng (tóc mọc trên da đầu, lông mày và lông mi) có thể kéo dài đến lớp thứ ba của da (mô dưới da).

Một số yếu tố và điều kiện y tế ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc, bao gồm:

  • Hói theo vùng
  • Hói đầu
  • Mụn đầu đen trên da đầu
  • Giãn nở lỗ chân lông
  • Viêm nang lông
  • Viêm tuyến mồ hôi mủ
  • Căng thẳng kéo dài
  • Rụng tóc do vết thương da đầu
  • Mụn mủ da đầu
  • Hói đầu do lo âu phần lớn xuất hiện ở đàn ông

2. Peptide cho sự phát triển của tóc

Peptide là những chuỗi axit amin cực nhỏ được tạo thành từ 2-50 axit amin và peptide giúp hỗ trợ sự phát triển của tóc bằng cách thúc đẩy sự phát triển của nang tóc và tăng lưu thông máu đến da đầu.

kích thích mọc tóc
Peptide giúp hỗ trợ sự phát triển của tóc 

Dưới đây là một số cách phổ biến mà peptide giúp phục hồi sự phát triển của tóc:

  • Kích thích sự phát triển của nang tóc: Một số peptide hoạt động như chất ức chế DHT có thể giúp ngăn chặn hormon ức chế sự phát triển của tóc bằng cách kích thích sản xuất keratin, một loại protein quan trọng cho mái tóc khỏe mạnh.
  • Tăng cường lưu thông máu: Các peptide như peptide đồng có thể giúp cải thiện lưu lượng máu, cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho da đầu, giúp thúc đẩy quá trình mọc tóc tự nhiên.
  • Nuôi dưỡng nang tóc: Một số peptide có thể giúp nuôi dưỡng nang tóc, giúp tóc khỏe và chắc khỏe hơn.
  • Tác dụng chống viêm trên da đầu: Một số peptide như Acetyl Tetrapeptide-3 có tác dụng chống viêm trên da đầu, giúp giảm viêm và kích ứng, điều này có thể cản trở sự phát triển của tóc mới.

Một nghiên cứu năm 2012 về những phụ nữ khỏe mạnh từ 21 đến 75 tuổi có mái tóc mỏng cho thấy việc bổ sung peptide bằng đường uống hai lần một ngày trong vòng 90 ngày đã cải thiện đáng kể lượng tóc tổng thể, độ bao phủ da đầu và độ dày của thân tóc. Những lợi ích này vẫn tiếp tục sau 180 ngày khi bổ sung peptide hai lần mỗi ngày, ngoài ra nó còn giúp cải thiện màu sắc của tóc, cấp ẩm và tăng cường miễn dịch trên da. Cũng không có tác dụng phụ nào được báo cáo trong quá trình nghiên cứu.

Một nghiên cứu khác cho thấy peptide APN5 thúc đẩy mọc tóc và ngăn chặn các triệu chứng rụng tóc. Peptide này có thể điều trị hiệu quả chứng rụng tóc ở hàng triệu người trên toàn thế giới.

3. Các loại peptide kích thích mọc tóc

Để đạt được kết quả tăng trưởng tóc tối ưu thì việc chọn đúng peptide rất quan trọng. Một số peptide chính có thể giúp kích thích mọc tóc được liệt kê dưới đây:

  • Peptide đồng: Peptide đồng cải thiện sức khỏe của mạch máu, giúp da đầu lưu thông tốt hơn và nuôi dưỡng tóc tốt hơn. Chúng cũng đã được tìm thấy để thúc đẩy sự phát triển của các tế bào nang tóc.
kích thích mọc tóc
Peptide đồng cải thiện sức khỏe của mạch máu, giúp da đầu lưu thông tốt hơn và nuôi dưỡng tóc tốt hơn 
  • Keratin Peptide: Keratin peptide hỗ trợ mọc tóc vì keratin là protein chính có trong tóc. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc bôi keratin peptide tại chỗ có thể giúp cải thiện độ chắc khỏe và độ dày tổng thể của tóc.
  • Acetyl Tetrapeptide-3: Peptide này có đặc tính kháng viêm, giúp giảm viêm da đầu, từ đó kích thích nang tóc mới phát triển.
  • Biotinoyl Tripeptide-1: Khi bôi tại chỗ hoặc uống dưới dạng bổ sung, peptide này có thể thúc đẩy tăng lưu lượng máu đến da đầu của bạn, chúng nuôi dưỡng các nang tóc và thúc đẩy mỗi lọn tóc trông khỏe mạnh hơn.
  • GHK-Cu: Kết quả nghiên cứu đã cho thấy, GHK-Cu giúp cải thiện quá trình tái tạo mô, tổng hợp collagen và hoạt động chống oxy hóa. Công dụng của nó có vẻ đầy hứa hẹn trong việc thúc đẩy làn da trông khỏe mạnh hơn, bao gồm cả những vùng da đầu có tóc mọc.
  • Hexapeptide-11: Peptide này có thể giúp tăng sản xuất collagen và có thể chuyển đổi tóc tơ non thành tóc trưởng thành.

Hiệu quả của peptide để kích thích mọc tóc có thể phụ thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như tuổi tác, tiền sử bệnh hoặc mức độ hormone; bạn nên nói chuyện với bác sĩ Da liễu có kinh nghiệm về việc chăm sóc tóc để có các lựa chọn điều trị cá nhân phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.

4. Cách sử dụng peptide kích thích mọc tóc

Peptide dùng ngoài da giúp phát triển mọc tóc được bôi trực tiếp lên da đầu và tóc của bạn. Ví dụ về các sản phẩm peptide dùng ngoài da bao gồm dầu xả, mặt nạ tóc, huyết thanh và dầu gội đầu. Các sản phẩm peptide ngoài da đi kèm với hướng dẫn về liều lượng mà nhà sản xuất xác định. Điều cần thiết là bạn chỉ sử dụng các sản phẩm này theo chỉ dẫn. Việc lạm dụng các sản phẩm peptide có thể gây ra tác dụng phụ. Nếu bạn gặp tác dụng phụ sau khi sử dụng sản phẩm peptide, bạn nên dừng lại và gặp bác sĩ.

Peptide không có khả năng tương tác xấu với các thành phần chăm sóc tóc khác và một số thành phần có thể tăng hiệu quả của peptide. Các phương pháp điều trị rụng tóc dựa trên peptide chỉ nên được sử dụng dưới sự hướng dẫn của chuyên gia y tế có trình độ hoặc bác sĩ Da liễu chuyên điều trị các bệnh về tóc.

5. Rủi ro và biện pháp phòng ngừa

Các chất bổ sung peptide không có khả năng gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng cho những người khỏe mạnh vì chúng rất giống với các peptide chúng ta lấy từ thực phẩm. Tuy nhiên, bạn nên biết một số tác dụng phụ, rủi ro và biện pháp phòng ngừa.

Các sản phẩm peptide bôi da có thể khiến da nhạy cảm, ngứa và phát ban, đặc biệt nếu bạn có làn da nhạy cảm hoặc gặp vấn đề về da. 

Nếu bạn đang dùng thuốc, có bệnh lý cần điều trị, đang mang thai hoặc đang cho con bú, bạn không nên sử dụng các sản phẩm peptide mà không có sự cho phép của bác sĩ. Ngay cả khi bạn khỏe mạnh bạn vẫn nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ trước khi sử dụng sản phẩm peptide.

Peptide có lợi cho sức khỏe của da và tóc của chúng ta. Chúng tôi nhận được peptide từ thực phẩm như đậu, thịt và cá. Tuy nhiên, các chất bổ sung peptide cũng có sẵn, và chúng ở dạng bổ sung đường uống, thuốc tiêm và các sản phẩm bôi ngoài da. Các sản phẩm bôi ngoài da là những chất bổ sung peptide phổ biến nhất và không xâm lấn.

Peptide thúc đẩy mọc tóc theo nhiều cách, bao gồm:

  • Kích thích nang tóc phát triển 
  • Tăng tuần hoàn máu 
  • Nuôi dưỡng nang tóc 
  • Tác dụng chống viêm trên da đầu

Sáu loại peptide kích thích mọc tóc:

  • Acetyl tetrapeptide-3
  • Biotinoyl tripeptide-1
  • Copper peptides
  • GHK-Cu
  • Hexapeptide-11
  • Keratin peptides

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi muốn dùng sản phẩm chứa peptides nếu bạn đang mang thai, cho con bú, dùng thuốc hoặc có bệnh lý đang điều trị. Trong trường hợp khỏe mạnh, bạn vẫn nên trao đổi với ​​bác sĩ hoặc bác sĩ Da liễu chuyên về các tình trạng tóc. Các chuyên gia sẽ tư vấn cho bạn loại peptide phù hợp nhất và cách sử dụng an toàn hiệu quả.

kích thích mọc tóc
Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi muốn dùng sản phẩm chứa peptides nếu bạn đang mang thai 

Hầu hết các sản phẩm bổ sung peptide có sẵn không cần kê toa. Tuy nhiên, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) không khuyến khích sử dụng sản phẩm không kê toa. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải bổ sung peptide dưới sự giám sát y tế từ chuyên gia hoặc bác sĩ da liễu chuyên điều trị về các vấn đề và rụng tóc.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

271

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách kích thích tóc mọc nhiều cho người bị hói, rụng tóc

Cách kích thích tóc mọc nhiều cho người bị hói, rụng tóc

Peptide nào được sử dụng trong điều trị loãng xương và tại sao?

Peptide nào được sử dụng trong điều trị loãng xương và tại sao?

Peptide nào được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường và tại sao?

Peptide nào được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường và tại sao?

Peptide nào được sử dụng để sửa chữa mô và chúng ảnh hưởng đến quá trình chữa bệnh như thế nào?

Peptide nào được sử dụng để sửa chữa mô và chúng ảnh hưởng đến quá trình chữa bệnh như thế nào?

Tiêm tế bào gốc giúp cải thiện mọc tóc

Tiêm tế bào gốc giúp cải thiện mọc tóc

271

Bài viết hữu ích?