Zalo

Nước tương bao nhiêu calo và ăn vào có mập không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nước tương là một loại gia vị thường được sử dụng trong nấu ăn để nhằm mang lại hương vị đậm đà, thơm ngon cho món ăn. Đối với những người đang siết cân nặng thì mỗi loại gia vị thêm vào đồ ăn cần được tính toán lượng calo để đảm bảo hiệu quả giảm cân thành công. Vậy trong nước tương bao nhiêu calo?

1. Nguyên liệu để chế biến nước tương

Nước tương là loại nước sốt màu nâu sẫm được chế biến bằng cách lên men đậu nành với bột mì, muối, nước, men chịu mặn và vi khuẩn axit lactic. Màu sắc của nước tương cũng khác nhau từ đậm đến nhạt. Tương tự như rượu vang thì nước tương cũng cần ủ để tạo ra nhiều lớp hương vị hơn.

Theo truyền thống thì nước tương được làm thủ công theo quy trình của Nhật Bản gọi là honjozo. Trong quá trình chế biến thì đậu nành được lên men tự nhiên và sau đó các thành phần khác như lúa mì hoặc lúa mạch được thêm vào. Hỗn hợp này được phép lên men và sau đó thêm nước muối vào. Ngày nay, các phương pháp sản xuất công nghiệp được sử dụng để tạo ra nhiều thương hiệu sản xuất nước tương.

Nước tương mang lại vị umami hoặc hương vị thơm ngon cho thực phẩm, đồng thời, loại gia vị này cũng làm cho thức ăn mặn và hợp khẩu vị hơn. Mặc dù trên thị trường có nhiều loại nước tương có hàm lượng natri thấp hơn nhưng hầu hết nước tương đều có hàm lượng natri rất cao và không mang lại lợi ích về dinh dưỡng cho cơ thể đáng kể.

Nước tương chế biến bằng cách lên men đậu nành và các nguyên liệu khác
Nước tương chế biến bằng cách lên men đậu nành và các nguyên liệu khác

2. Trong nước tương có bao nhiêu calo? 

Nước tương bao nhiêu calo ăn nước tương có mập không? Thông tin dinh dưỡng sau đây được USDA cung cấp cho một muỗng canh (16g) nước tương cung cấp cho cơ thể 8,5 calo. Ngoài ra, trong một muỗng nước tương này cũng cung cấp chất béo: 0,1g; natri: 879mg, carbohydrate: 0,8g, chất xơ: 0,1g, đường: 0,06, chất đạm: 1,3g.

Các thành phần dinh dưỡng trong nước tương cụ thể như sau:

  • Carb: Một thìa canh nước tương chỉ cung cấp cho cơ thể 8,5 calo và chỉ có dưới một gam (0,8g) carbohydrate, đường (0,06g) và lượng nhỏ chất xơ (0,1g) trong nước tương. 
  • Chất béo: Nước tương rất ít chất béo, chỉ cung cấp 0,1g mỗi khẩu phần.
  • Chất đạm: Nước tương cung cấp một lượng nhỏ protein chỉ khoảng 1,3g trong mỗi khẩu phần tương đương với một thìa canh.
  • Vitamin và các khoáng chất: Nước tương được sử dụng là loại gia vị thêm vào món ăn nên đây không phải là nguồn cung cấp vitamin hoặc khoáng chất tốt. Vi chất dinh dưỡng quan trọng duy nhất trong nước tương là natri. Theo dữ liệu của USDA, khẩu phần một thìa canh cung cấp 879 miligam natri.

3. Ăn nước tương nhiều có tăng cân không?

Để trả lời cho câu hỏi ăn nước tương nhiều có tăng cân không? Trong 100ml nước tương sẽ chỉ cung cấp cho cơ thể khoảng 60 calo, đây được coi là một lượng calo khá thấp so với các loại gia vị. 

Chính vì vậy, việc sử dụng nước tương sẽ không phải là nguyên nhân gây ra tình trạng tăng cân. 

Ăn nước tương có mập không và nên ăn như thế nào là tốt nhất?
Ăn nước tương có mập không và nên ăn như thế nào là tốt nhất?

4. Ăn nước tương như thế nào thì tốt và giúp kiểm soát cân nặng?

Nước tương là một loại gia vị có hương vị được sử dụng trong chế biến nhiều món ăn hoặc nước chấm. Nước tương có thể được sản xuất thông qua quá trình lên men tự nhiên hoặc quy trình thủy phân hóa học. Mỗi phương pháp sản xuất dẫn đến hương vị khá khác nhau.

Bên cạnh đó ăn nước tương cũng có thể gây ra một số rủi ro về sức khỏe. Tuy nhiên, tác dụng phụ có liên quan đến các loại được sản xuất bằng hóa chất và có thể tránh được bằng cách sử dụng nước tương lên men tự nhiên.

Sau đây sẽ là những gợi ý để ăn nước tương như thế nào cho tốt và giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả:

  • Sử dụng nên hạn chế liều lượng nước tương sử dụng trong mỗi bữa ăn và không nên ăn quá mặn.
  • Không nên lạm dụng sử dụng nước tương quá nhiều trong quá trình chế biến các loại món ăn.
  • Bạn có thể lựa chọn ăn và sử dụng các loại nước tương đã được làm giảm độ mặn, tác dụng nhằm hạn chế lượng muối nạp vào cơ thể.
  • Nếu bạn ăn các loại đồ ăn chế biến sẵn thì không nên cho thêm các loại gia vị.

Tóm lại, nước tương bao nhiêu calo sẽ phụ thuộc vào mỗi loại nước tương khác nhau nhưng về cơ bản nước tương có hàm lượng calo khá thấp nên an toàn cho sức khỏe và phù hợp với người đang theo đuổi chế độ ăn giảm cân.

Nguồn: verywellfit.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Muốn sống thọ: Các tác hại của việc ăn quá nhiều

Muốn sống thọ: Các tác hại của việc ăn quá nhiều

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh đái tháo đường type 2

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh đái tháo đường type 2

177

Bài viết hữu ích?