Zalo

Nên uống vitamin b6 vào lúc nào là tốt nhất?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
B6 là 1 trong các loại vitamin nhóm B thiết yếu. Thiếu hụt B6 có thể dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau, khi đó cần bổ sung thông qua các chế phẩm. Câu hỏi đặt ra là chúng ta nên uống vitamin B6 vào lúc nào?

1. Tổng quan về vitamin B6

Uống vitamin B6 trước hay sau ăn hoặc vitamin B6 uống lúc nào là những băn khoăn của người bệnh khi có chỉ định bổ sung loại vitamin này. Theo bác sĩ, vitamin B6, còn được gọi là Pyridoxine, rất quan trọng cho sự phát triển bình thường của não bộ, đặc biệt có vai trò duy trì sức khỏe của hệ thần kinh và của hệ thống miễn dịch.

uống vitamin b6 vào lúc nào
Uống vitamin B6 trước hay sau ăn là băn khoăn của nhiều người 

Những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B6 rất quen thuộc với bữa ăn hàng ngày, bao gồm gia cầm, các loại cá, khoai tây, đậu xanh, chuối và sản phẩm ngũ cốc tăng cường. Bên cạnh thực phẩm thì vitamin B6 cũng có thể được cung cấp dưới dạng chế phẩm bổ sung, thường bào chế ở dạng viên nang, viên nén hoặc dung dịch uống.

Những trường hợp mắc các bệnh lý ảnh hưởng chức năng thận hoặc các vấn đề ngăn cản ruột non hấp thụ B6 từ thực phẩm (như hội chứng kém hấp thu) có nguy cơ cao thiếu vitamin B6. Bên cạnh đó, một số bệnh lý tự miễn dịch, một số loại thuốc điều trị động kinh và thói quen sử dụng nhiều rượu bia cũng có thể dẫn đến thiếu vitamin B6. 

Thiếu hụt B6 có thể kéo theo nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm thiếu hụt tế bào hồng cầu khỏe mạnh để mang oxy đến các mô của cơ thể (hay còn gọi là thiếu máu), lú lẫn, trầm cảm và suy giảm miễn dịch. Đáng chú ý, tình trạng thiếu hụt vitamin B6 thường sẽ đi kèm với sự thiếu hụt các vitamin nhóm B khác, chẳng hạn như B9 (acid folic) và B12.

Các nghiên cứu khoa về việc sử dụng vitamin B6 cho các tình trạng sức khỏe cụ thể như sau:

  • Bệnh tim mạch và đột quỵ: Các nhà khoa học trước đây tin rằng vitamin B6, khi kết hợp với acid folic (vitamin B9) và vitamin B12, có thể ngăn ngừa các bệnh về tim và mạch máu bằng cách giảm nồng độ homocysteine trong máu. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây lại cho thấy điều ngược lại khi sự kết hợp của các vitamin kể trên dường như không giúp giảm đi nguy cơ hoặc mức độ nghiêm trọng của các bệnh lý tim mạch và đột quỵ;
  • Ốm nghén: Vitamin B6 có thể hỗ trợ làm giảm mức độ nghiêm trọng của tình trạng ốm nghén ở phụ nữ mang thai. Nếu chị em bị buồn nôn và nôn ói kéo dài, bác sĩ sản khoa có thể kê đơn bổ sung vitamin B6 với liều lượng phù hợp;
  • Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS): Một số bằng chứng khoa học cho thấy vitamin B6 có thể giúp giảm nhẹ các triệu chứng của PMS. Tuy nhiên hầu hết các nghiên cứu liên quan đều được coi là có chất lượng thấp;
  • Thiếu máu nguyên bào sắt: Vitamin B6 được cho là có hiệu quả trong điều trị loại bệnh thiếu máu có tính chất di truyền này.
uống vitamin b6 vào lúc nào
Vậy nên uống vitamin B6 vào lúc nào? 

2. Uống vitamin B6 vào lúc nào?

Trước khi tìm câu trả lời cho thắc mắc vitamin B6 uống lúc nào, chúng ta cần xác định lại đây là một chất dinh dưỡng quan trọng, có nhiều trong ngũ cốc, các loại đậu, rau, thịt và trứng. Lượng cần tiêu thụ hàng ngày, hay được gọi là khẩu phần ăn khuyến nghị (RDA), của vitamin B6 đối với nam giới 19-50 tuổi là 1.3mg/ngày và tăng lên 1.7mg/ngày với người trên 50 tuổi. Đối với nữ giới, RDA khuyến cáo là 1.3mg/ngày với tuổi từ 19-50 tuổi và 1.5mg/ngày khi tuổi bước qua 50. Với phụ nữ giai đoạn mang thai, RDA của vitamin B6 được khuyến cáo là 1.9mg mỗi ngày, tăng nhẹ khi bước qua thời gian cho con bú với RDA 2mg/ngày. Ở trẻ em, RDA của vitamin B6 sẽ phụ thuộc vào độ tuổi.

Theo bác sĩ, vitamin B6 có thể uống vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhưng khi uống vào buổi sáng, trước ăn sẽ giúp hoạt lực thuốc ở mức cao nhất. Điều này đã giải đáp cho thắc mắc uống vitamin B6 trước hay sau ăn của không ít người.

Trong các chế phẩm bổ sung, vitamin B6 có thể ở dạng riêng lẻ hoặc kết hợp với các vitamin nhóm B khác. Lưu ý: Bệnh nhân cần trao đổi với bác sĩ để tìm ra loại chế phẩm với liều dùng phù hợp nhất.

3. Lưu ý khi sử dụng vitamin B6

Sau khi được giải đáp câu hỏi uống vitamin B6 vào lúc nào, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề khi sử dụng loại vitamin này. Theo bác sĩ, một chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng đã cung cấp đủ nhu cầu vitamin B6 cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, đối với những trường hợp đặc biệt, như mắc bệnh thận, hội chứng kém hấp thu và một số tình trạng khác, việc bổ sung vitamin B6 là vô cùng cần thiết để duy trì sức khỏe. Bổ sung B6 cũng mang đến hiệu quả trong điều trị một dạng thiếu máu di truyền và ngăn ngừa các phản ứng bất lợi với Cycloserine (một loại thuốc kê đơn dùng để điều trị bệnh lao).

Theo bác sĩ, bổ sung vitamin B6 thông qua thực phẩm có vẻ an toàn, ngay cả khi dùng quá nhiều. Khi được sử dụng như một chế phẩm bổ sung với liều lượng thích hợp thì vitamin B6 vẫn có thể an toàn. Tuy nhiên, lạm dụng quá nhiều vitamin B6 từ sản phẩm bổ sung có thể gây ra các vấn đề sau:

  • Thiếu kiểm soát cơ hoặc phối hợp các chuyển động tự nhiên (mất điều hòa);
  • Tổn thương da gây đau đớn, biến dạng;
  • Ợ nóng và buồn nôn;
  • Nhạy cảm với ánh sáng mặt trời;
  • Tê bì;
  • Giảm khả năng cảm nhận cơn đau hoặc thay đổi nhiệt độ.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc uống vitamin b6 vào lúc nào là tốt nhất. Nếu nghi ngờ bản thân bị thiếu vitamin B6, hãy đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và chỉ định bổ sung phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

55

Bài viết hữu ích?