Zalo

Làm gì khi bị hoa mắt chóng mặt ù tai suy giảm trí nhớ?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đau đầu chóng mặt hoa mắt ù tai là những dấu hiệu rất thường gặp, tuy nhiên không ít người thắc mắc nguyên nhân do đâu và cần xử lý thế nào? Vậy hoa mắt chóng mặt ù tai suy giảm trí nhớ cảnh báo điều gì và người bệnh cần làm gì để kiểm soát?

1. Hoa mắt chóng mặt ù tai suy giảm trí nhớ cảnh báo điều gì?

Đau đầu chóng mặt hoa mắt ù tai và suy giảm trí nhớ thường đi chung với nhau và xuất hiện tương đối phổ biến trong cuộc sống ngày nay. Theo bác sĩ, hoa mắt chóng mặt ù tai suy giảm trí nhớ có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào với những đặc điểm đặc trưng như cảm giác choáng váng, mất thăng bằng, đi đứng không vững, nghiêm trọng hơn là cảm giác quay cuồng đi kèm với hiện tượng buồn nôn vô cùng khó chịu.

Đa số các cơn ù tai hoa mắt chóng mặt sẽ xuất hiện một cách đột ngột, sau đó mức độ triệu chứng sẽ giảm dần theo thời gian và phụ thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh khác nhau, tuy nhiên khi mắc phải biểu hiện như trên thì người bệnh phải được nghỉ ngơi và hạn chế vận động để tránh té ngã. 

hoa mắt chóng mặt ù tai suy giảm trí nhớ
Đa số các cơn ù tai hoa mắt chóng mặt sẽ xuất hiện một cách đột ngột 

Theo bác sĩ, suy giảm trí nhớ là căn bệnh thuộc về nhóm bệnh suy giảm nhận thức. Và chính sự suy giảm của trí nhớ cũng khiến cho tình trạng chóng mặt hoặc mất ngủ kéo dài trở nên nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên nhìn chung các triệu chứng này thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, từ đó tạo ra tâm lý chủ quan và không tiếp nhận điều trị. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu đã chứng minh hoa mắt chóng mặt ù tai suy giảm trí nhớ chính là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột quỵ não và bệnh tim mạch, qua đó làm tăng tỷ lệ tử vong. Câu hỏi đặt ra là đau đầu chóng mặt hoa mắt ù tai cảnh báo những bệnh gì?

Theo các nghiên cứu gần đây, hầu hết các trường hợp bị hoa mắt chóng mặt ù tai suy giảm trí nhớ đều có liên quan mật thiết với một số căn bệnh như thiếu máu, bệnh tim mạch, bệnh lý thần kinh hoặc đơn thuần chỉ là một số dạng rối loạn tâm lý. 

1.1. Rối loạn tiền đình

Tiền đình là hệ thống các dây thần kinh nằm ở phía sau ốc tai với vai trò chính là duy trì sự thăng bằng của cơ thể và hỗ trợ phối hợp điều khiển các cơ trong một số hoạt động như cử động mắt, đầu, tay, chân, và thân mình. Trong hệ thống tiền đình như trên, dây thần kinh số 8 đóng vai trò quan trọng nhất, và khi nó bị tổn thương thì người bệnh rất dễ bị ù tai hoa mắt chóng mặt do cơ thể mất đi khả năng kiểm soát thăng bằng.

Một số biểu hiện bệnh nhân có thể mắc phải khi bị rối loạn tiền đình:

  • Cảm giác hoa mắt chóng mặt ù tai suy giảm trí nhớ;
  • Cơ thể mất thăng bằng và không thể đi hoặc đứng được;
  • Thính lực suy giảm do ù một hoặc cả hai bên tai;
  • Suy giảm thị lực do khả năng điều chỉnh tiêu cự của mắt trở nên kém hơn.

Tuỳ vào cơ địa và độ tuổi từng người bệnh mà mức độ nghiêm trọng của triệu chứng đau đầu chóng mặt hoa mắt ù tai sẽ khác nhau. Điều quan trọng là căn bệnh này có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu người bệnh áp dụng những phương pháp đúng khoa học. Ngoài ra, người bệnh cần kết hợp các động tác nhẹ nhàng ở cổ, vai và gáy để kích thích khí huyết lưu thông và cải thiện tuần hoàn máu lên não.

1.2. Ù tai hoa mắt chóng mặt do thiểu năng tuần hoàn não

Thiểu năng tuần hoàn não hay gọi đơn giản hơn là bệnh thiếu máu não là tình trạng não bộ không được cung cấp đầy đủ nhu cầu máu, bao gồm cả oxy và chất dinh dưỡng. 

Theo bác sĩ, tình trạng thiếu máu lên não có thể xảy ra ở một phần hoặc nhiều phần của não bộ, hệ quả là sụt giảm lượng oxy và các chất dinh dưỡng, từ đó khiến các tế bào thần kinh bị thiếu năng lượng hoạt động và chết đi. Thiểu năng tuần hoàn não sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến nhiều chức năng của não bộ và đây chính là nguyên nhân khiến tình trạng đau đầu chóng mặt hoa mắt ù tai kéo dài, đi kèm với đó là rối loạn giấc ngủ, suy giảm trí nhớ…

hoa mắt chóng mặt ù tai suy giảm trí nhớ
Ù tai hoa mắt chóng mặt do thiểu năng tuần hoàn não 

Khi bị thiếu máu não, người bệnh cần xây dựng và duy trì một chế độ ăn uống cũng như thói quen sinh hoạt khoa học, bao gồm:

  • Tăng cường tiêu thụ rau xanh, các loại ngũ cốc, các loại đậu, cá và một số loại thịt trắng (như thịt gà, thịt lợn nạc);
  • Hạn chế tối đa hoặc không sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia, cafe,…;
  • Tìm đếu các bài tập Yoga để gia tăng tuần hoàn máu lên não, có thể kể đến như thiền, tư thế em bé, tư thế cây cầu…

1.3. Ù tai hoa mắt chóng mặt do huyết áp thấp

Theo lý thuyết, huyết áp là chỉ số miêu tả áp lực của máu tác động lên thành động mạch. Huyết áp thấp (hay chứng giảm huyết áp) là tình trạng áp lực máu chảy qua thành động mạch thấp hơn so với mức bình thường (thường là dưới 120/75mmHg).

Những người bị hoa mắt chóng mặt ù tai suy giảm trí nhớ hầu như sẽ có chỉ số huyết áp trong khoảng 90/60mmHg hoặc thấp hơn. Tình trạng này còn kéo theo một số bệnh về hệ thần kinh và hệ nội tiết, thậm chí là gây nguy hiểm cho hoạt động của tim.

Khi bị huyết áp thấp, người bệnh sẽ thường xuyên xuất hiện một số triệu chứng như hoa mắt chóng mặt ù tai suy giảm trí nhớ, suy giảm thị lực, người luôn trong trạng thái mệt mỏi và thiếu sức sống...

Bệnh huyết áp thấp thường có thể khắc phục hiệu quả bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống, tuy nhiên với các trường hợp nặng thì người bệnh cần tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ, nếu không muốn gây nguy hiểm cho bản thân.

2. Làm gì khi bị ù tai hoa mắt chóng mặt suy giảm trí nhớ?

Về cách sơ cứu và xử lý ban đầu khi bị ù tai hoa mắt chóng mặt, các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân nằm nghỉ ngơi nhiều, chỉ di chuyển nhẹ nhàng và cố gắng thay đổi tư thế từ từ (không đột ngột ngồi xuống hoặc đứng bật dậy vì sẽ làm tăng nguy cơ té ngã). 

Tuy nhiên, cách phòng ngừa và điều trị đặc biệt nhất cho tình trạng hoa mắt chóng mặt ù tai suy giảm trí nhớ sẽ phụ thuộc vào từng bệnh lý cụ thể. Điểm quan trọng là người bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa các triệu chứng đau đầu chóng mặt hoa mắt ù tai nếu biết cách thay đổi duy trì lối sống lành mạnh, tập thể dục hàng ngày, tránh căng thẳng và nghỉ ngơi hợp lý.

3. Đau đầu chóng mặt hoa mắt ù tai khi nào cần khám bác sĩ?

Nếu các triệu chứng hoa mắt chóng mặt ù tai suy giảm trí nhớ chỉ xuất hiện thoáng qua, thỉnh thoảng sau đó lặp lại nhưng chỉ kéo dài trong khoảng thời gian ngắn, không thay đổi tính chất và không đi kèm với các dấu hiệu khác như nói đớ, tê yếu tay chân, đau đầu, mất ý thức, co giật… hoặc không đi kèm với tiền sử bệnh lý như ung thư, sốt, sụt cân, thiếu máu, tim mạch… thì người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi đầy đủ kết hợp chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh.

Tuy nhiên khi các triệu chứng hoa mắt chóng mặt ù tai suy giảm trí nhớ xuất hiện thường xuyên hơn, có thay đổi tính chất và đi kèm với các dấu hiệu tổn thương thần kinh hoặc các bệnh lý toàn thân thì người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Theo bác sĩ, những triệu chứng như ù tai hoa mắt chóng mặt có thể cảnh báo nhiều căn bệnh nguy hiểm như thiếu máu mạn tính, xơ vữa mạch máu nặng, bệnh tim mạch, thần kinh… 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

33

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vì sao mất ngủ kéo dài gây suy giảm trí nhớ?

Vì sao mất ngủ kéo dài gây suy giảm trí nhớ?

Cách nào phòng ngừa lão hóa não bộ?

Cách nào phòng ngừa lão hóa não bộ?

Các dấu hiệu nhận biết suy giảm trí nhớ

Các dấu hiệu nhận biết suy giảm trí nhớ

Não bộ đa nhiệm như thế nào và vì sao khả năng đa nhiệm suy giảm theo thời gian?

Não bộ đa nhiệm như thế nào và vì sao khả năng đa nhiệm suy giảm theo thời gian?

Quá trình lão hóa não ở người diễn ra thế nào?

Quá trình lão hóa não ở người diễn ra thế nào?

33

Bài viết hữu ích?