Zalo

Khoáng chất kali có nhiều trong thực phẩm nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Kali là một thành phần dinh dưỡng thuộc nhóm khoáng chất cần thiết với cơ thể. Do cơ thể không tự sản xuất được vi chất này nên cần tìm kiếm thực phẩm có nhiều kali để bổ sung. Hãy cùng tìm hiểu kali có nhiều ở thực phẩm nào để lựa chọn sử dụng phù hợp với cơ thể.

1. Kali có nhiều ở thực phẩm nào?

Kali không chỉ là khoáng chất mà còn đóng vai trò là chất điện giải cho cơ thể. Khi sử dụng đủ kali theo nhu cầu, thành phần này sẽ ổn định nồng độ máu và chất lỏng trong cơ thể giúp kiểm soát bệnh huyết áp và tim mạch. Do vậy có thể bổ sung kali để đảm bảo chất điện giải từ một số thực phẩm sau:

  • Quả mơ: Mơ có thể sử dụng ăn tươi hoặc mơ sấy khô để tiện bảo quản. Khi đánh giá trong nửa cốc mơ khô sẽ thu được khoảng 1.1 miligam kali. Ngoài ra mơ khô sẽ bổ sung chất chống lão hóa và sắt cho cơ thể.
  • Khoai tây: Trong một củ khoai tây nướng định lượng được khoảng 0.941 gam kali. Tuy nhiên khoai tây có thể ảnh hưởng nếu chiên rán nhiều dầu mỡ do chứa natri nên cần chú ý để tránh làm phản công dụng của kali trong khoai tây.
kali có nhiều trong thực phẩm nào
Khoai tây là thực phẩm có nhiều kali
  • Rau có lá màu xanh: Rau có lá màu xanh là thực phẩm cho người ăn chay và ăn mặn, có thể tìm được nhiều vi chất đặc biệt là kali. Các loại rau có lá xanh sẽ giúp cân bằng dinh dưỡng đồng thời bổ sung chất xơ và hạn chế năng lượng dư thừa. Một số loại rau phổ biến nên sử dụng bao gồm: rau dền, rau chân vịt…
  • Đậu lăng: Phần lớn họ đậu là thực phẩm giàu kali lại có ích cho sức khỏe. Trong đậu lăng nấu khi đo với 1 cốc sẽ thu được khoảng 731 mg kali. Đậu tươi có thể chế biến trực tiếp nhưng lưu ý với đậu khô nên ngâm nước để loại bỏ bớt natri.
  • Mận: Một cốc nước ép mật chứa 707 mg kali trong khi đó một cốc mận khô có 699 mg kali. Bên cạnh bổ sung kali, mận cũng chứa chất xơ giúp cải thiện bệnh táo bón.
  • Nước ép cà chua: Cà chua thường sử dụng trong nấu ăn nhưng cũng có thể dùng làm sinh tố dưỡng nhan. Trong một cốc nước ép cà chua chứa khoảng 500 mg kali. Tuy nhiên cà chua nên được làm chín trước khi sử dụng để tránh gây ngộ độc
  • Nho khô cũng là thực phẩm giàu kali. Trong nửa cốc nho khô chứa khoảng 618 mg kali. Với loại nho khô không đường sẽ tốt hơn để tránh gây ra béo phì.
  • Đậu hạt: các đậu hạt đều là nguồn dinh dưỡng nên có cho nhu cầu hàng ngày. Hàm lượng kali trong mỗi loại đậu là khác nhau nên người dùng cần tham khảo để chọn loại đậu phù hợp với nhu cầu:
    • Đậu trắng 595 mg kali
    • Đậu đen 401 mg kali
    • Đậu xanh 354 mg kali
  • Sữa và sữa chua: Các sản phẩm từ sữa ngoài bổ sung canxi thì cũng chứa một lượng kali và giúp cơ thể tổng hợp kali tốt hơn. Với một cốc sữa sẽ có khoảng 366 mg kali, trong khi đó một cốc sữa chua không béo chứa khoảng 578 mg kali.
  • Khoai lang: Khi nướng khoai lang và đo hàm lượng dinh dưỡng đã phát hiện ở khoai còn vỏ chứa 542 mg kali.
  • Hải sản: Các loài hải sản là nguồn kali phong phú không nên bỏ qua. Thêm vào đó các loại hải sản chứa nhiều kali cũng là nguồn omega 3 lý tưởng cơ thể cần:
    • Cá bơn 449 mg kali
    • Cá thu 474 mg kali
    • Cá hồi 383 mg kali
    • Ngao/ nghêu 628 mg kali
    • Cá hồng 444 mg kali
  • Quả bơ: Trong bơ có chứa nhiều vitamin và chất béo tốt cho cơ thể. Khi sử dụng nửa cốc bơ cơ thể nhận được khoảng 364 mg kali. Thêm vào đó bơ dễ sử dụng có thể ăn trực tiếp hoặc làm sốt ăn cùng các món nóng trong bữa chính hay salad cho bữa phụ.
  • Củ cải đường: Trong củ cải đường luộc chín có thể tìm thấy gần 305 mg kali. Ngoài ra củ cải đường có thể sử dụng để phòng bệnh huyết áp, lão hóa và chống viêm nhiễm.
  • Nước cam chứa vitamin C giúp cải thiện sức đề kháng, đồng thời trong một cốc nước cam khoảng 250ml cơ thể nhận được 496 mg kali. Ngoài ra nước cam cũng là một loại đồ uống tốt cho sức khỏe và sắc đẹp nên khá được yêu thích.
  • Chuối: Chuối mệnh danh là thực phẩm giàu kali trong nhóm hoa quả. Một quả chuối trung bình chứa 451 mg kali.

2. Lưu ý khi bổ sung thực phẩm có nhiều kali

Ngoài tìm hiểu kali có nhiều trong thực phẩm nào người dùng cần hiểu rõ về lợi ích và ảnh hưởng của kali. Ăn nhiều kali có tốt không cũng là vấn đề đáng quan tâm và chú ý. Theo nghiên cứu cơ thể bình thường cần khoảng 100 mg kali tương đương 3% DV. Tuy nhiên kali cũng là một dạng của muối như natri nhưng tốt cho sức khỏe hơn natri nên được sử dụng nhiều. Tuy nhiên do kali có tính chất của muối nên thực phẩm có nhiều kali cần hạn chế sử dụng với bệnh nhân suy thận.

kali có nhiều trong thực phẩm nào
Do kali có tính chất của muối nên thực phẩm có nhiều kali cần hạn chế sử dụng với bệnh nhân suy thận

Kali có tính kiềm và dễ hòa tan trong nước nên thói quen uống nước đủ hàng ngày sẽ giúp tránh khỏi dư thừa và tích tụ kali trong cơ thể. Thông thường lượng kali cơ thể hấp thụ không hết sẽ được đào thải qua đường tiết niệu. Ăn nhiều kali có tốt không? Về bản chất chất bổ sung những thực phẩm giàu kali mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể cũng như có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên do nhu cầu dinh dưỡng mỗi người không giống nhau nên lựa chọn thực phẩm cần có sự hướng dẫn của chuyên gia để tránh dư thừa kali. Trong trường hợp nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

47

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Có thể giảm cân 6kg - 7kg trong 1 tuần được không?

Có thể giảm cân 6kg - 7kg trong 1 tuần được không?

Cách giảm cân 1 tuần với chuối

Cách giảm cân 1 tuần với chuối

47

Bài viết hữu ích?