Zalo

Hướng dẫn cách làm giảm nếp nhăn trên mặt

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi tuổi càng cao chúng ta càng có xu hướng có nhiều nếp nhăn. Các nếp nhăn xuất hiện là một phần bình thường của quá trình lão hóa. Các nếp nhăn chủ yếu xảy ra ở những bộ phận cơ thể tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời nhất, bao gồm mặt, cổ, mu bàn tay và mặt trên của cẳng tay. Nếp nhăn được chia làm hai loại là nếp nhăn nông, nếp nhăn bề mặt và nếp nhăn sâu hơn. Trường hợp, nếp nhăn xuất hiện nhiều gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ thì điều cần làm là ngăn chặn chúng. Vậy cách làm giảm nếp nhăn trên mặt như thế nào?

1. Nguyên nhân mặt nhiều nếp nhăn

Theo tuổi tác, các tế bào da phân chia chậm hơn và lớp bên trong của da, gọi là lớp hạ bì, bắt đầu mỏng đi. Điều đó bắt đầu làm mất đi độ co giãn và cấu trúc của da. Da lão hóa cũng bắt đầu mất khả năng giữ ẩm. Nó tạo ra ít dầu hơn và chậm lành hơn. Tất cả đều góp phần vào quá trình tạo nếp nhăn. Những nguyên nhân mặt nhiều nếp nhăn, bao gồm:

  • Hút thuốc: Nguyên nhân hút thuốc làm chậm quá trình sản xuất collagen của da, một phần quan trọng trong cấu trúc của da. Sự suy giảm collagen mở đường cho các nếp nhăn. 
  • Loại da: Những người có làn da sáng và mắt xanh dễ bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời hơn.
  • Yếu tố di truyền: Do yếu tố di truyền một số gia đình có xu hướng mặt nhiều nếp nhăn nhiều hơn.
  • Phơi nắng trong thời gian kéo dài.
  • Thường xuyên có những biểu cảm khuôn mặt lặp đi lặp lại.

Mặc dù bạn không thể kiểm soát tất cả các yếu tố này, nhưng bạn có thể kiểm soát hai yếu tố để làm giảm nếp nhăn là giảm thiểu thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng như không hút thuốc.

2. Hướng dẫn cách làm giảm nếp nhăn trên mặt

Một số cách làm giảm nếp nhăn trên mặt để giúp làm mờ nếp nhăn hoặc làm cho chúng xuất hiện ít hơn.

2.1 Sử dụng retinoid bôi tại chỗ

Thuốc kê đơn có chứa retinoid, có nguồn gốc từ vitamin A, có thể làm giảm nếp nhăn, vết nứt và độ nhám khi bôi lên da. Bạn có thể cần sử dụng sản phẩm trong thời gian kéo dài vài tuần hoặc vài tháng trước khi nhận thấy tác dụng cải thiện giảm nếp nhăn. Các sản phẩm bao gồm tretinoin (Renova, Retin-A) và tazarotene (Avage, Tazorac), và một phiên bản tổng hợp có tên adapalene cũng là một lựa chọn. 

Tuy nhiên, tác dụng không mong muốn của các loại retinoids có thể gây ngứa ngáy, đỏ, rát hoặc khô da tạm thời. Khi bạn sử dụng retinol có thể khiến da dễ bị bỏng hơn nên bạn cần sử dụng kem chống nắng phổ rộng hàng ngày có chỉ số chống nắng (SPF) tối thiểu là 30 và mặc quần áo bảo hộ.

Thuốc kê đơn có chứa retinoid có thể làm giảm nếp nhăn
Thuốc kê đơn có chứa retinoid có thể làm giảm nếp nhăn

2.2. Kem chống nhăn không cần kê đơn

Hiệu quả của kem chống nhăn phụ thuộc một phần vào hoạt chất. Retinol, chất chống oxy hóa và một số peptide có thể là cách làm giảm nếp nhăn trên mặt từ nhẹ đến khiêm tốn. Các sản phẩm có chứa thành phần axit alpha hydroxy như axit glycolic và axit lactic có thể có tác dụng giúp loại bỏ lớp da chết trên cùng và kích thích quá trình phát triển của da mới.

Với các loại kem chống nhăn không kê đơn, kết quả giảm nếp nhăn sẽ bị hạn chế và thường tồn tại trong thời gian ngắn vì những loại kem này chứa ít hoạt chất hơn so với các loại kem kê đơn.

2.3. Thực hiện các thủ thuật xâm lấn

Nhiều người đặt ra câu hỏi làm sao để mặt không có nếp nhăn? Một loạt các thủ thuật can thiệp được sử dụng làm cách làm giảm nếp nhăn trên mặt . Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự kết hợp của các phương pháp điều trị có thể mang lại kết quả cao và cảm giác hài lòng nhất. Một số thủ thuật can thiệp được sử dụng trong điều trị giảm nếp nhăn trên da mặt, cụ thể như sau:

  • Tái tạo bề mặt bằng laser: Đây là phương pháp tái tạo da mặt bằng laser xâm lấn làm vết thương, chùm tia laser sẽ phá hủy lớp da bên ngoài (biểu bì) và làm nóng lớp da bên dưới (lớp hạ bì). Điều này có tác dụng kích thích sự phát triển của các sợi collagen mới. Khi vết thương lành lại, làn da mịn màng hơn, săn chắc hơn. Tái tạo bề mặt bằng laser không thể loại bỏ da thừa hoặc da chảy xệ. Bạn có thể mất vài tháng để vết thương lành hoàn toàn sau khi tái tạo bề mặt bằng laser xâm lấn. 
  • Liệu pháp quang động (PDT): Đây là phương pháp có thể điều trị các nếp nhăn nhỏ do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Bạn có thể cần điều trị lặp lại, nhưng thời gian phục hồi cho phương pháp quang động sẽ ngắn hơn so với tái tạo bề mặt bằng laser.
  • Độc tố Botulinum loại A (Botox): Phương pháp tiêm botox là phương pháp tiêm với liều lượng nhỏ vào các cơ cụ thể, Botox sẽ giữ cho cơ không bị co lại. Khi các cơ không thể căng lên, da sẽ mịn màng hơn và ít nếp nhăn hơn. Botox có tác dụng tốt đối với giảm nếp nhăn lông mày, ngang trán và vết chân chim ở khóe mắt. Hiệu quả của phương pháp này thường kéo dài một vài tháng và cần phải tiêm lặp lại để duy trì kết quả.
  • Tiêm chất làm đầy mô mềm: Đây là một trong những cách làm giảm nếp nhăn trên mặt. Chất làm đầy mô mềm, bao gồm chất béo, collagen và axit hyaluronic (Restylane, Juvederm, những loại khác), có thể được tiêm vào các nếp nhăn trên khuôn mặt của bạn. Chúng làm đầy đặn và làm phẳng các nếp nhăn và rãnh nhăn. Tác dụng không mong muốn của phương pháp này là có thể xuất hiện sưng, tấy đỏ và bầm tím tạm thời ở vùng được điều trị. 
  • Nâng cơ mặt: Quy trình căng da mặt bao gồm việc thắt chặt các cơ và mô bên dưới. Đây là cách làm giảm nếp nhăn trên mặt chỉ được thực hiện tại bệnh viện hoặc cơ sở phẫu thuật ngoại trú, với gây tê cục bộ, gây mê hoặc gây mê toàn thân. Tác dụng không mong muốn của phương pháp này có thể là xuất hiện vết bầm tím và sưng tấy trong vài tuần sau phẫu thuật. Đồng thời kết quả căng da mặt giảm nếp nhăn không vĩnh viễn. Bạn có thể chọn thực hiện một quy trình căng da mặt khác vài năm sau đó.
Nhiều  cách làm giảm nếp nhăn trên mặt
Nhiều  cách làm giảm nếp nhăn trên mặt

3. Làm sao để mặt không có nếp nhăn?

Nhiều người đặt ra câu hỏi làm sao để mặt không có nếp nhăn? Để trả lời cho câu hỏi này thì bạn cần thực hiện một số lưu ý như sau: 

  • Bảo vệ làn da n khỏi ánh nắng mặt trời: Bạn cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là vào giữa ngày. Mặc quần áo bảo hộ bao gồm đội mũ, tay áo và kính râm. Thoa kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF ít nhất là 30 và bôi lại sau mỗi 2 giờ. Khi chọn đồ trang điểm, kem dưỡng da hoặc các sản phẩm làm đẹp hàng ngày khác, bạn có thể lựa chọn sử dụng những sản phẩm có tích hợp SPF để xác định mình đang được bảo vệ hàng ngày bất kể điều gì.
  • Dưỡng ẩm: Dưỡng ẩm cho da vừa là một bước trong chăm sóc da hàng ngày vừa là cách làm giảm nếp nhăn trên mặt. Da ngậm nước là da đầy đặn. Da khô làm teo các tế bào da và thúc đẩy các đường nhăn và nếp nhăn.
  • Không hút thuốc: Nếu bạn đang hút thuốc, bạn nên tìm một phương pháp giúp bạn bỏ thuốc lá. Màu da và kết cấu sẽ được cải thiện khi bạn từ bỏ thói quen này.
  • Ăn thức ăn tốt cho sức khỏe. Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất cần thiết, toàn bộ cơ thể bao gồm cả làn da sẽ trở nên căng bóng, mịn màng.

Một phương pháp đang được nhiều người ưa chuộng sử dụng giúp giảm thiểu tình trạng mặt nhiều nếp nhăn cũng như tăng độ trẻ hóa sinh học là liệu pháp trẻ hóa 360. Đây là phương pháp trẻ hóa giúp làn da trẻ khỏe không cần phẫu thuật. Liệu pháp là sự kết hợp đồng thời các dịch vụ thẩm mỹ da liễu trẻ hóa da và truyền dịch theo đường tĩnh mạch trẻ hóa. Phương pháp này sự kết hợp truyền dịch theo đường tĩnh mạch tác dụng nhằm tái tạo và trẻ hóa tế bào từ bên trong, đồng thời, sử dụng cùng liệu trình thẩm mỹ giúp trẻ hóa da từ bên ngoài, bao gồm thẩm mỹ da Chemical Peel cho nền da lão hóa, meso trẻ hóa Exosome / Kỹ thuật tiêm sinh học B.A.P, xóa nhăn, tạo hình thẩm mỹ không phẫu thuật hoặc liệu pháp trị sẹo. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hướng dẫn cách massage giảm nếp nhăn trán

Hướng dẫn cách massage giảm nếp nhăn trán

Cách massage mắt giảm nếp nhăn

Cách massage mắt giảm nếp nhăn

Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

23

Bài viết hữu ích?