Zalo

Hướng dẫn cách giảm đau khớp gối tại nhà

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đau nhức khớp gối do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có bệnh lý và một phần do tuổi tác gây ra. Ngoài cách điều trị bằng thuốc thì người bệnh có thể tham khảo một số cách giảm đau khớp gối tại nhà trong bài viết sau đây.

Giảm đau khớp gối tại nhà là giải pháp nhiều người chọn lựa. Tuy nhiên mỗi cách làm có thể hiệu quả với từng người, từng đối tượng. Vì thế ngoài tham khảo các phương pháp sau bạn đọc cũng nên trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia khoa xương khớp để chọn ra cách điều trị đau khớp gối tại nhà hiệu quả nhất.

1. Cách chữa đau khớp gối tại nhà với tinh dầu

Tinh dầu trị đau có thể tác động đến hệ thần kinh và trực tiếp làm giảm cơn đau cho những vùng không xuất hiện vết thương hở. Theo nghiên cứu, xông tinh dầu hay mát xa tinh dầu có thể giúp cơ thể thả lỏng và giảm tải căng thẳng cho cơ. Liệu pháp tinh dầu là một phương pháp vật lý trị liệu ít xâm lấn. Tinh chất từ các thảo mộc tốt cho sức khỏe sẽ được sử dụng để cơ thể hấp thu nhanh hơn, đồng thời có thể trị đau ở nhiều vị trí khớp khác chứ không riêng khớp gối.

2. Cách điều trị đau khớp gối tại nhà với châm cứu

Châm cứu sẽ đả thông kinh mạch tác động trực tiếp vào trong cơ thể. Phương pháp châm cứu thường dùng nhiều để phục hồi chức năng cơ xương khớp, mắc bệnh lý đau nhức hoặc tê liệt. Một số trường hợp bệnh nhân đau khớp gối tâm lý có thể coi phương pháp châm cứu như giả dược điều trị. Với trường hợp này có thể làm tại nhà, còn với điều trị bệnh mức nặng hơn nên thực hiện tại phòng khám có đủ máy móc thiết bị y tế.

Châm cứu là cách giảm đau khớp gối tại nhà được nhiều người áp dụng
Châm cứu là cách giảm đau khớp gối tại nhà được nhiều người áp dụng

3. Cách trị đau khớp gối tại nhà thụ động (mát xa)

Cách chữa đau khớp gối tại nhà thụ động khá phổ biến. Đây là phương pháp có thể thực hiện ở phòng khám hay trung tâm, tuy nhiên nếu làm tại nhà sẽ giúp tinh thần người bệnh thoải mái và dễ thả lỏng hơn. Người bệnh nếu đau nhức nhẹ cũng có thể tự mát xa khớp gối. Các động tác thực hiện khá đơn giản như nắm tay đấm nhẹ vào khớp gối để cảm nhận tương tác hoặc dùng ngón cái xoa quanh khớp gối. Một số trường hợp ngón cái hoặc nắm tay không khỏe có thể thử dùng lòng bàn tay xoay quanh khớp gối.

4. Cải thiện chế độ dinh dưỡng

Dinh dưỡng là yếu tố được quan tâm gần như nhiều nhất với việc điều trị bệnh lý tại nhà. Khi cơ thể có đủ dinh dưỡng các cơ quan sẽ đảm bảo năng lượng và khỏe mạnh. Một bộ phận trong cơ thể không đảm bảo khỏe mạnh thì các bộ phận còn lại cũng sẽ chịu ảnh hưởng. Hơn thế nữa, việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, đầy đủ còn giúp người bệnh tránh bị thừa cân béo phì - một kẻ thù lớn của bệnh đau nhức xương khớp.

5. Cải thiện cơn đau với bài thái cực quyền

Thái cực quyền là bài tập nâng cao sức khỏe đặc biệt với người cao tuổi, thái cực quyền giúp cải thiện chức năng xương khớp. Do vậy, việc luyện tập dẻo dai và giảm đau xương khớp tại nhà có nhiều người chọn bài tập này. Sau khi luyện tập quen các bài thái cực quyền, người tập sẽ thấy tác dụng giảm đau cơ xương khớp. Đồng thời, với người trên 60 tuổi nếu luyện tập thường xuyên có thể giúp nâng cao sức khỏe và chống lại lão hóa ở tuổi già.

6. Chườm nóng hoặc lạnh để giảm đau khớp gối

Với những người bệnh bị đau khớp gối dữ dội có sưng tấy thì nên thực hiện chườm giảm đau. Với phương pháp chườm có thể dùng nóng hoặc lạnh. Theo đó, nếu người bệnh bị sưng tấy có thể lựa chọn phương pháp chườm lạnh để giúp giảm đau, giảm sưng. Với tình trạng đau nhức do tình trạng tắc nghẽn, khó lưu thông máu thì cần chườm nóng để hỗ trợ lưu thông tốt hơn, giảm áp lực cho khớp gối.

Một cách cách giảm đau khớp gối tại nhà khá phổ biến khác là chườm nóng hoặc chườm lạnh
Một cách cách giảm đau khớp gối tại nhà khá phổ biến khác là chườm nóng hoặc chườm lạnh

7. Dùng thực phẩm chức năng để giảm đau khớp gối

Giảm đau tại nhà bằng thực phẩm chức năng cũng có thể mang đến những tác dụng tích cực. Phương pháp này có thể mang lại hiệu quả với từng cơ địa nên người bệnh cần tham khảo kỹ thành phần và công dụng thuốc trước khi dùng.

8. Kiểm soát cân nặng

Thừa cân béo phì chính là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý, trong đó có bệnh cơ xương khớp. Tình trạng đau nhức khớp gối khi cơ thể thừa cân có thể do trọng lực dồn lên đôi chân tăng gấp nhiều lần. Người bệnh cần có kế hoạch xây dựng chế độ dinh dưỡng và luyện tập phù hợp để giúp nâng cao sức khỏe, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh lý.

9. Luyện tập thể dục giảm đau khớp gối tại nhà

Luyện tập thể dục thể thao là một trong những cách giảm đau toàn thân hiệu quả nhất. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, luyện tập thể dục thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm khớp giảm đáng kể. Dựa theo thể trạng sức khỏe của mình mà bạn có thể lựa chọn những bài tập phù hợp. Bạn có thể tham khảo sự tư vấn của bác sĩ để giúp nâng cao hiệu quả giảm đau.

Luyện tập thể dục thể thao tại nhà cũng là cách giảm đau khớp gối tại nhà đơn giản hiệu quả
Luyện tập thể dục thể thao tại nhà cũng là cách giảm đau khớp gối tại nhà đơn giản hiệu quả

10. Sử dụng thuốc giảm đau theo hướng dẫn của bác sĩ

Giảm đau tại nhà không chỉ là những phương pháp tự nhiên không can thiệp. Người đau khớp gối có thể lập kế hoạch sinh hoạt phù hợp kết hợp thuốc giảm đau theo kê đơn theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài những phương pháp trên thì người bệnh có thể thực hiện các bài tập vật lý trị liệu hoặc lựa chọn liệu pháp nâng cao sức bền cơ khớp để đẩy lùi cơn đau và ngăn chặn bệnh lý nguy hiểm vùng cơ xương khớp. Hiện nay để cải thiện tình trạng đau khớp gối nói riêng và đau xương khớp nói chung nhiều người đã lựa chọn đến giải pháp làm chậm quá trình lão hóa khi sử dụng hormone peptide mới cải tiến, có tác dụng giải quyết các vấn đề do căng thẳng, stress, bệnh cơ xương khớp, lão hóa hoặc rối loạn tình dục gây ra. Bên cạnh đó biện pháp này còn giúp kích thích sản xuất collagen, cải thiện độ đàn hồi và độ săn chắc của da, xương, khớp. So với những cách thông thường thì phương pháp này mang tới ưu điểm là an toàn, hiệu quả cao cũng như phù hợp với nhiều đối tượng, đặc biệt những người đang gặp vấn đề cơ thể lão hóa hay mắc nhiều bệnh lý cùng một lúc.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Kỹ thuật siêu âm khớp gối cho biết điều gì?

Kỹ thuật siêu âm khớp gối cho biết điều gì?

Các bài tập giảm đau khớp gối

Các bài tập giảm đau khớp gối

Trọng lượng cơ thể và bệnh đau đầu gối

Trọng lượng cơ thể và bệnh đau đầu gối

Có thể phát hiện tràn dịch khớp gối trên siêu âm?

Có thể phát hiện tràn dịch khớp gối trên siêu âm?

Giảm cân có thể giúp ngăn ngừa viêm khớp gối

Giảm cân có thể giúp ngăn ngừa viêm khớp gối

10

Bài viết hữu ích?