Zalo

Hướng dẫn cách đo vòng eo và vòng bụng để biết mình có béo phì không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bên cạnh chỉ số BMI, chỉ số vòng eo và vòng bụng cũng được sử dụng để đánh giá thể trạng cơ thể. Vậy cách đo vòng eo và vòng bụng như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây.

1. Vì sao chỉ số eo và vòng bụng có nhiều ý nghĩa để theo dõi béo phì/ thừa cân?

Trước khi tìm hiểu về cách đo vòng eo và vòng bụng chúng ta hãy cùng tìm hiểu vì sao chỉ số vòng eo và vòng bụng lại có nhiều ý nghĩa liên quan để theo dõi thừa cân béo phì?

Ở thời điểm hiện tại, chỉ số BMI được xem là cách phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng y tế, vì đây là phương pháp nhanh chóng và không tốn kém để phân tích tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, tuy nhiên nó cũng không phải là con số chuẩn 100%. 

Hiện nay, một số bệnh lý nghiêm trọng, các vị trí ở trên cơ thể của chúng ta tích tụ nhiều chất béo có ý nghĩa hơn so với cân nặng. Trong đó, việc đo vòng bụng và vòng eo được coi là một phép đo quan trọng giúp các bác sĩ đánh giá nguy cơ mắc nhiều bệnh lý khác nhau.

Thực tế, mỗi người trong chúng ta có xu hướng lưu trữ và tích tụ chất béo nhiều hơn ở một số khu vực nhất định trên cơ thể. Với người thừa cân béo phì thường có xu hướng tích mỡ tại vùng eo nhiều hơn so với những vùng khác, thể hiện sự dư thừa chất béo trong cơ thể. Ngoài ra, lượng mỡ thừa này không chỉ tích tụ tại vòng eo, vòng bụng mà còn tích tụ tại các cơ quan nội tạng - còn được gọi là mỡ nội tạng.

Chỉ số vòng eo và vòng bụng nhiều mỡ sẽ phần nào phản ánh chất béo tích tụ bên trong cơ quan nội tạng, gây ra các bệnh lý mãn tính và giải phóng các cytokine gây viêm.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, những người có vòng bụng lớn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn những người có vòng eo thon gọn hoặc có cơ bắp săn chắc. Đặc biệt, những nghiên cứu gần đây cũng chứng minh được rằng những người thừa cân béo phì, có vòng eo lớn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tử vong cao, ngay cả khi có chỉ số khối cơ thể (BMI) ở mức bình thường.

Vì vậy, chỉ số BMI chưa thể đánh giá một cách chuẩn xác về tình trạng cơ thể, cũng như nguy cơ mắc các bệnh lý. Tuy nhiên, những chỉ số về vòng bụng và vòng eo có thể phản ánh một cách khá rõ ràng để theo dõi thừa cân, béo phì, cũng như xác định những yếu tố nguy cơ tiềm ẩn. Vậy cách đo vòng eo và vòng bụng để biết được mình có bị béo phì không như thế nào?

cách đo vòng eo và vòng bụng
Hướng dẫn cách đo vòng eo và vòng bụng (Nguồn ảnh: Internet) 

2. Hướng dẫn cách đo vòng eo và vòng bụng để biết mình có béo phì không?

2.1. Cách đo vòng eo và vòng bụng

Để thực hiện cách đo vòng eo và vòng bụng chính xác nhất, việc tìm hiểu đúng vị trí cơ thể là cần thiết. Theo đó:

  • Vị trí vòng eo: Đây là số đo xung quanh phần hẹp nhất của eo, thường nằm ngay trên rốn và dưới xương sườn cuối cùng. Vòng eo thường được coi là một chỉ số quan trọng để đánh giá tình trạng sức khỏe, đặc biệt là khi nhắc đến nguy cơ các bệnh lý tiểu đường, tim mạch.
  • Vị trí vòng bụng: Đây là số đo xung quanh phần rộng nhất của bụng, thường ở ngang rốn hoặc dưới rốn. Vòng bụng thường được sử dụng để đánh giá mức độ mỡ bụng và là một chỉ số quan trọng khác về sức khỏe.

Cả vòng bụng và vòng eo đều là những chỉ số để đánh giá những nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe. Việc thực hiện cách đo vòng bụng và vòng eo là giống nhau. Bạn hãy sử dụng thước dây chia vạch do Việt Nam sản xuất đạt tiêu chuẩn của Cục đo lường Việt Nam để đảm bảo các chỉ số chính xác. Cách thực hiện như sau:

  • Bạn đứng thẳng hai chân, sao cho hai bàn chân cách nhau 10cm, để trọng lượng cơ thể đều trên hai chân và bộc lộ vùng đo.
  • Với vòng eo: Đặt đầu thước dây cố định tại vị trí hẹp nhất của phần eo, sau đó quấn thước dây quanh vòng eo
  • Với vòng bụng: Đặt đầu thước dây cố định tại vị trí đỉnh xương hông, sau đó quấn thước dây xung quanh ở ngang mức rốn.
  • Bạn hãy chú ý không ép dây quấn mạnh và thẳng, ngay cả khi ở sau lưng. Bên cạnh đó, hãy chú ý không được nín thở khi đo.
  • Kiểm tra chỉ số đo được trên thước dây ngay sau khi thở ra. Sai số không quá 0,1 cm và kết quả tính bằng centimet (cm).

2.2. Đánh giá kết quả

Sau khi thực hiện cách đo vòng eo và vòng bụng thì chúng ta hãy cùng đánh giá kết quả xem bản thân có bị béo phì hay không?

  • Theo nghiên cứu chỉ số vòng eo ở nam giới châu Á không nên vượt quá 90,17 cm. Vì vậy, nếu chỉ số vòng eo lớn hơn 90 cm thì bạn có nguy cơ bị béo phì. Vòng eo chuẩn ở đàn ông ở ngưỡng an toàn là từ 70 - 75cm. Với vòng bụng, kích thước tiêu chuẩn: 80 - 85cm. Nếu có chỉ số vòng bụng trên mức tiêu chuẩn từ 90cm trở lên thì bạn sẽ được đánh giá mắc bệnh béo phì.
  • Ở nữ giới, chỉ số vòng eo tiêu chuẩn là 60 - 65cm và chỉ số vòng bụng là 70-75cm. Nếu chỉ số vòng eo lớn hơn 80 và chỉ số vòng bụng lớn hơn mức 87,6cm thì bạn sẽ được đánh giá là có vòng bụng và vòng eo lớn và cần thực hiện các biện pháp kiểm soát cân nặng.
cách đo vòng eo và vòng bụng
Sử dụng thước đo dây để đảm bảo chỉ số chính xác (Nguồn ảnh: Internet) 

3. Các điểm cần lưu ý khi có vòng eo và vòng bụng béo phì

Việc thực hiện kiểm soát cân nặng khi có vòng eo và vòng bụng béo phì là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe, cũng như duy trì vóc dáng. Theo đó, bạn nên:

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, khẩu phần ăn chứa nhiều các thực phẩm lành mạnh
  • Thường xuyên vận động cơ thể, tham gia các hoạt động thể chất nhằm đốt cháy calo
  • Duy trì những thói quen sống lành mạnh, ngủ - nghỉ hợp lý
  • Tránh xa các yếu tố gây stress căng thẳng
  • Thăm khám và điều trị các bệnh lý đi kèm, ví dụ như tăng huyết áp, tim mạch, tiểu đường

Nếu có chỉ số vòng bụng và vòng eo lớn và đã từng thất bại nhiều lần trong việc giảm cân và kiểm soát mỡ vùng bụng thì bạn có thể tin tưởng lựa chọn liệu pháp tiêu hao mỡ không xâm lấn Drip Fit - đây là phương pháp giảm cân được nghiên cứu và áp dụng tại Mỹ.

Khác với những phương pháp giảm cân thông thường, Drip Fit sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất, cùng các vi hoạt chất độc quyền giúp tiêu hóa chuyển hóa mỡ thừa, mỡ nội tạng, mỡ bụng theo cơ chế tự nhiên mà không cần thực hiện các liệu pháp xâm lấn khác có thể gây ra các tác dụng phụ.

Nhờ cơ chế giảm cân khoa học mà người thực hiện sẽ không cảm thấy mệt mỏi, giúp bảo vệ khối cơ nạc, duy trì thân hình săn chắc, vòng eo, vòng bụng thon gọn. 

Trước khi thực hiện liệu pháp giảm cân Drip Fit, bạn sẽ được bác sĩ thăm khám, làm các xét nghiệm, đo chỉ số BMI, vòng eo, vòng bụng và tư vấn về liệu trình, kết hợp với chế độ ăn uống, luyện tập thể chất để mang đến hiệu quả tối ưu nhất.

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ về cách đo vòng eo và vòng bụng. Thừa cân béo phì để lại nhiều hệ lụy sức khỏe và khiến bạn mất tự tin trong cuộc sống. Việc tìm hiểu và trang bị cho bản thân về các phương pháp giảm cân khoa học sẽ giúp bạn biết cách kiểm soát, nâng cao sức khỏe tổng thể và có thêm sự tự tin trong cuộc sống.

Nguồn tham khảo: .webmd.com, verywellfit.com, medicalnewstoday.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Chỉ số vòng bụng béo phì là bao nhiêu?

Chỉ số vòng bụng béo phì là bao nhiêu?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Các dấu hiệu trao đổi chất kém, khiến cơ thể dễ tích mỡ và tăng cân

Các dấu hiệu trao đổi chất kém, khiến cơ thể dễ tích mỡ và tăng cân

Cách giảm cân với chuối trong 3 ngày

Cách giảm cân với chuối trong 3 ngày

43

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.