Zalo

Giảm cân có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh AFib (rung nhĩ) của bạn như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tiền sử gia đình và tuổi tác có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh AFib. Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, điều trị thừa cân, béo phì cũng giúp giảm nguy cơ mắc rung nhĩ hiệu quả. Nếu thắc mắc về vấn đề này, hãy theo dõi bài viết sau đây để có câu trả lời.

1. Trọng lượng và AFib được liên kết như thế nào

Khoảng 5,6 triệu người Mỹ có AFid (rung nhĩ). Nếu bạn là một trong số họ, trái tim của bạn sẽ không nhận được tín hiệu điện phù hợp để báo cho nó biết khi nào thì co bóp hoặc thư giãn. Kết quả là, các ngăn trên không thể đập theo mô hình bình thường và tim của bạn không thể bơm máu tốt như bình thường. 

AFib có thể gây suy nhược, khó thở và tim đập nhanh hoặc cảm thấy như tim ngừng đập. AFib cũng làm tăng khả năng mắc các vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ như đột quỵ, bệnh thận và suy tim. Béo phì - tức là chỉ số cơ thể (BMI) từ 30 trở lên thì nguy cơ mắc AFib cao gấp đôi. Tuy nhiên, bạn có thể điều chỉnh để giảm nguy cơ mắc rung nhĩ bằng cách giảm trọng lượng cơ thể. Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người béo phì cần giảm ít nhất 10% trọng lượng cơ thể để tránh nhịp tim đập bất thường. 

                   Hình: Béo phì sẽ làm tăng nguy cơ bị rung nhĩ

2. Tại sao trọng lượng lại quan trọng?

Mô mỡ thừa, đặc biệt là vùng bụng, có ảnh hưởng trực tiếp đến tim. Theo thời gian, nó có thể làm hỏng tâm thất trái của tim (buồng bơm máu chính). Điều này ngăn không cho nó lấp đầy đủ mức cần thiết giữa các nhịp đập. Trọng lượng dư thừa cũng có thể gây ra những thay đổi về điện và hoá học đối với tim. Ngoài ra, béo phì có nhiều khả năng gặp các vấn đề về sức khoẻ khác như tăng huyết áp, bệnh động mạch vành (CAD), ngưng thở khi ngủ hoặc tiểu đường. Một trong số này cũng được liên kết với rủi ro AFib tăng lên. Chỉ số BMI càng cao thì nguy cơ bị rung nhĩ càng lớn. 

3. Phương pháp điều trị AFIb

Có thể điều trị AFib bằng thuốc. Nếu không thể dùng thuốc hoặc thuốc không có tác dụng thì phẫu thuật là một sự lựa chọn. Cắt bỏ cũng là một phương pháp điều trị AFib phổ biến. Trong cuộc phẫu thuật này, bác sĩ luồn một ống dài gọi là ống thông qua các mạch máu và đi đến tim. Sau đó, họ sử dụng sóng vô tuyến, nhiệt cực lạnh để phá huỷ mô bị tổn thương gây ra AFib. 

Mặc dù cắt bỏ không cần dùng thuốc lâu dài hoặc phẫu thuật cấy ghép để điều chỉnh nhịp tim nhưng khả năng bị rung nhĩ sẽ tái lại sau lần điều trị cao hơn so với người có chỉ số BMI bình thường. Ngay cả khi chỉ số BMI tăng nhẹ cũng có thể làm tăng tỷ lệ mắc AFib. Nếu chỉ số BMI trên 40, thì khả năng gặp phải tác dụng phụ do cắt bỏ là khá cao. Vì vậy, điều tốt nhất nên làm nếu béo phì đó là nên giảm cân ở người bị rung nhĩ sẽ làm giảm khả năng bị AFib. Đạt được chỉ số BMI khoẻ mạnh cũng sẽ giúp kiểm soát các vấn đề sức khoẻ khác và trái tim sẽ hoạt động tốt hơn.  

4. Cách giảm cân ở người bị rung nhĩ

  • Nên ăn uống theo chế độ hợp lý kết hợp với tập luyện lành mạnh để giảm bớt lượng calo trong cơ thể. 
  • Lựa chọn thực phẩm tươi, nguyên chất như trái cây, rau hay ngũ cốc cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết mà không cần thêm calo.
  • Theo dõi quá trình giảm cân bằng cách ghi chép lại chế độ dinh dưỡng và chế độ tập luyện.
          Hình: Ăn uống theo chế độ dinh dưỡng để giảm nguy cơ mắc rung nhĩ

Giảm cân có thể mất nhiều tháng hoặc đôi khi là nhiều năm chứ không phải một vài ngày. Hãy hướng đến sự thay đổi lối sống để duy trì lâu dài, thay vì một chế độ ăn kiêng. Nếu tình trạng béo phì quá mức, bạn có thể làm phẫu thuật giảm béo (làm cho dạ dày nhỏ lại hoặc thay đổi ruột non) cũng có thể giúp ích cho tim phần nào. Nên tham khảo với bác sĩ chuyên khoa để được đưa ra chẩn đoán và lựa chọn phù hợp. 

Theo đó, để giảm cân an toàn bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ, giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào.

 Hiện nay, liệu pháp tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân khoa học đang được nhiều người ưu tiên sử dụng trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể để tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ra ảnh hưởng gì đến sức khỏe người sử dụng. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể của từng người, đo chỉ số cơ thể BMI sau đó sẽ đưa ra phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ luôn có bác sĩ điều trị đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập vận động điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Váng đậu bao nhiêu calo? Ăn váng đậu có béo không?

Váng đậu bao nhiêu calo? Ăn váng đậu có béo không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

100g cá hồi bao nhiêu protein và có tốt để tăng cơ giảm mỡ không?

100g cá hồi bao nhiêu protein và có tốt để tăng cơ giảm mỡ không?

Chế độ ăn kiêng nào hiệu quả nhất để giảm cân?

Chế độ ăn kiêng nào hiệu quả nhất để giảm cân?

10

Bài viết hữu ích?