Zalo

Giảm cân có chữa được bệnh hen suyễn không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cân nặng và bệnh hen suyễn có mối quan hệ tương tác lẫn nhau, những người bệnh hen suyễn có cân nặng tăng quá mức sẽ làm cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Mặc dù, hen suyễn là bệnh mãn tính không điều trị dứt điểm nhưng có thể áp dụng các cách điều trị tích cực nhằm kiểm soát triệu chứng và biến chứng của bệnh. Vậy giảm cân chữa hen suyễn có mang lại hiệu quả không?

1. Mối quan hệ giữa cân nặng và bệnh hen suyễn

Hen suyễn là bệnh liên quan đến nhiễm khuẩn đường hô hấp mãn tính và triệu chứng của bệnh thường là thở khò khè, tức ngực và ho nhiều. Bệnh hen suyễn sẽ thay đổi theo thời gian và mức độ nghiêm trọng của bệnh có thể khác nhau do tắc nghẽn đường thở. 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng cân nặng tăng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn. Bên cạnh đó các dữ liệu nghiên cứu dịch tễ học cũng cho thấy tình trạng hen suyễn xảy ra ở những người béo phì phổ biến hơn so với những người có cân nặng bình thường.

Mối liên quan giữa tăng cân nặng với bệnh hen suyễn cũng được quan sát ở khá nhiều nhóm dân tộc, giới tính và tuổi. Tăng cân không chỉ là yếu tố nguy cơ góp phần tăng mức độ bệnh hen suyễn mà còn ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng điều trị của bệnh. 

  • Béo phì liên quan đến tình trạng nhiễm khuẩn cấp tính ở người bệnh, từ đó làm tăng nguy cơ viêm nhiễm đường hô hấp và làm cho triệu chứng của bệnh hen suyễn nặng hơn. 
  • Khi cơ thể tăng cân quá mức sẽ ảnh hưởng tới chức năng hô hấp. Mỡ thừa lúc này sẽ cản trở chức năng hoạt động của phổi, gây giảm dung tích phổi và tình trạng khó thở diễn ra đặc biệt khi hoạt động thể lực.
  • Béo phì cũng làm tăng tính nhạy cảm với các yếu tố kích thích của bệnh hen suyễn như phấn hoa, khói, bụi, hoặc các chất ô nhiễm từ đó làm cho tần suất cũng như mức độ cơn hen nặng hơn. 
  • Những người tăng cân nặng quá mức sẽ khiến cho tình trạng hen suyễn có nguy cơ biến chứng cao chẳng hạn như suy hô hấp hoặc các bệnh lý liên quan đến cả béo phì và hen suyễn.
giảm cân chữa hen suyễn
Béo phì có mối quan hệ với hen suyễn và có thể làm cho bệnh trở nên trầm trọng. Nguồn ảnh: images.app.goo.gl

2. Giảm cân có chữa được bệnh hen suyễn không?

Chữa hen suyễn như thế nào? Hen suyễn là bệnh lý mãn tính và không thể chữa khỏi hẳn bệnh. Tuy nhiên có thể áp dụng các phương pháp để cải thiện cũng như kiểm soát bệnh tốt hơn. Cách chữa hen suyễn thường hướng vào mục tiêu cắt cơn hen, đồng thời dự phòng tần suất cơn hen. Vậy giảm cân chữa hen suyễn có hiệu quả không?

Béo phì được xác định dựa vào chỉ số khối cơ thể - BMI trên 30, những người này có nguy cơ mắc hen suyễn khá cao, chiếm khoảng 11% người trưởng thành. Mặc dù vậy, cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào thực hiện giải thích được cơ chế tại sao trọng lượng cơ thể tăng quá mức có thể gây ra tình trạng bệnh lý hen suyễn. Tuy nhiên, khi xét đến việc tăng trọng lượng ở khu vực vùng bụng và ngực cho thấy có thể làm co thắt phổi, khiến cho việc thở trở nên khó khăn. Hơn nữa, các mô mỡ tạo ra các hợp chất gây viêm sẽ ảnh hưởng tới phổi và tăng mức độ của bệnh hen suyễn. 

Không những vậy, khi người bệnh béo phì bị hen suyễn sẽ sử dụng nhiều thuốc hơn, triệu chứng nghiêm trọng hơn. Vì vậy việc giảm cân sẽ giúp kiểm soát bệnh hen suyễn tốt hơn. Theo một số nghiên cứu gần đây chứng minh, những người béo phì bị hen suyễn có thể điều trị bằng theophylin là thuốc giãn cơ trơn phế quản, nhưng kết quả cho thấy việc kiểm soát cơn hen suyễn khá khó khăn và không có hiệu quả. Ngược lại ở nhóm đối tượng béo phì bị hen suyễn giảm cân có thể cải thiện tình trạng thở và không làm giảm hiệu quả của thuốc corticosteroid dạng hít. 

Vì thế béo phì là yếu tố quan trọng của bệnh nhân hen suyễn. Hơn nữa, ngày càng có nhiều bằng chứng nhận định rằng can thiệp giảm cân chữa hen suyễn được hiệu quả, cải thiện tình trạng bệnh nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh. 

giảm cân chữa hen suyễn
Dinh dưỡng hợp lý giúp giảm cân cho người hen suyễn. Nguồn ảnh: images.app.goo.gl

3. Cách giảm cân cho người mắc bệnh hen suyễn

Để giảm cân hiệu quả cho người mắc bệnh hen suyễn, ngoài việc sử dụng các loại sản phẩm hỗ trợ, xây dựng chế độ ăn hợp lý kết hợp luyện tập khoa học sẽ mang lại hiệu quả tối ưu. 

3.1. Chế độ ăn hợp lý giúp người bệnh hen suyễn giảm cân

Các nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn uống có thể đóng một vai trò quan trọng trong sinh lý bệnh hen suyễn. Một số yếu tố trong chế độ ăn uống đã được công nhận là có khả năng góp phần vào sự phát triển và mức độ nghiêm trọng của bệnh hen suyễn do tác động gây viêm và oxy hóa.

Một số nhóm thực phẩm như trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh có thể có tác dụng tích cực đối với bệnh hen suyễn. Mặt khác, việc tiêu thụ nhiều muối, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa lại mang đến tác dụng ngược lại.

Chế độ ăn uống sử dụng nhiều ngũ cốc tinh chế, thịt đỏ, thực phẩm chế biến sẵn và thức ăn nhanh, đường… có thể gây viêm do thiếu chất chống oxy hóa (làm tăng tính nhạy cảm với stress oxy hóa) và hàm lượng chất béo bão hòa cao (kích thích hệ thống miễn dịch).

 3.2. Luyện tập thể dục cho người bệnh hen suyễn để giảm cân hiệu quả

Tập thể dục tốt cho mọi đối tượng, trong đó có cả bệnh nhân hen suyễn. Việc tập thể dục đều đặn, đúng, phù hợp giúp lối sống lành mạnh, đẩy lùi được rất nhiều bệnh lý cũng như hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt. 

Đối với bệnh nhân hen suyễn cũng vậy, chỉ cần được kiểm soát tốt, tập đúng với khả năng và sức khỏe của bản thân sẽ giúp người bệnh nâng cao thể trạng. Một số lưu ý khi thực hiện luyện tập cho người hen suyễn:

  • Người bệnh hen suyễn khi tập thể dục cần phải làm nóng 5- 10 phút trước khi tập. Điều này có thể giúp người bệnh ngăn ngừa triệu chứng hen suyễn tốt khi tập thể dục. Với bước làm nóng trước khi tập, người bệnh có thể đi bộ chậm và tăng tốc dần lên hoặc có thể bắt đầu bằng cách đưa hai tay lên khỏi đầu chạm nhau rồi thả xuống hông nhiều lần và sau đó thêm cử động nhảy giang chân nhiều lần.
  • Làm nguội 5-10 phút sau khi tập luyện cũng có hiệu quả ngăn ngừa triệu chứng hen có thể xảy ra. Hoạt động làm nguội có thể là đi bộ hoặc kéo dãn người phù hợp.

Bên cạnh những biện pháp giảm cân chữa hen suyễn như trên, bạn có thể kết hợp với giải pháp giảm béo tiêu hao mỡ cấp độ tế bào để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp giảm béo tiêu hao mỡ sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Nguồn: asthma.net - verywellhealth.com - pubmed.ncbi.nlm.nih.gov

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Giảm cân tuổi 40 có khó không?

Giảm cân tuổi 40 có khó không?

Cách tính calo tiêu hao khi giảm cân

Cách tính calo tiêu hao khi giảm cân

16

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.