Zalo

Giảm cân: Ăn nhiều socola có tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Socola là thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe đã được khoa học chứng minh. Vậy với những người đang muốn giảm cân thì sao, ăn nhiều socola có tốt không và có ảnh hưởng đến chế độ ăn kiêng hay không? Cùng tìm hiểu các lợi ích của socola đối với những người đang ăn kiêng qua bài viết sau.

1. Socola bao nhiêu calo? Ăn vào có tăng cân không?

Socola làm từ hạt cacao và có giá trị dinh dưỡng cao vì chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể cũng như những chất chống oxy hóa và khoáng chất. Trung bình mỗi 100g socola đen có chứa:

  • Calo: 512; 
  • Carbohydrate: 48.8g;
  • Protein: 4.65g;
  • Chất béo: 39.5g;
  • Chất xơ: 4.7g;
  • Đường: 34.9g;
  • Sắt: 6.28mg;
  • Canxi: 47mg;
  • Natri: 291mg.

Trong hạt ca cao có chứa rất nhiều chất flavonoid thực vật, 1 chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào trước những tổn thương do các gốc tự do gây ra. Ngoài ra, Flavonoid có trong socola còn có tác động tích cực đối với sức khỏe tim mạch như giảm huyết áp, cải thiện tuần hoàn đến não và tim cũng như giúp hạn chế kết dính các tiểu cầu trong máu và đẩy nhanh quá trình đông máu.

ăn nhiều socola có tốt không
Giảm cân ăn nhiều socola có tốt không?

Các sản phẩm socola trên thị trường rất đa dạng cả về mẫu mã lẫn hương vị nhưng có thể được chia thành 3 loại chính là socola đen, socola trắng và socola sữa.

Hàm lượng calo trong một số sản phẩm socola mà bạn có thể tham khảo:

  • Hàm lượng calo có trong 100g Socola đen 70-85% cacao: 598; 
  • Hàm lượng calo có trong 100g socola đen 60-69% cacao: 579;
  • Hàm lượng calo có trong 100g socola trắng: 539;
  • Hàm lượng calo có trong 100g socola sữa: 535.

Như vậy, socola là 1 loại thực phẩm rất giàu năng lượng với hàm lượng calo tương đối cao. Ngoài ra, hàm lượng caffein có trong socola cũng tỷ lệ thuận với lượng chất rắn cacao trong socola càng cao.

2. Nên ăn socola đen hay trắng?

Trong mỗi khẩu phần 28g socola đen chứa 85% cacao có thể cung cấp thành phần dinh dưỡng bao gồm 136 calo, 12g carbs, 1g protein, 14g chất béo, 2g chất xơ và hầu như không có hoặc rất ít đường. Đây được xem là loại socola lành mạnh nhất và đã được bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ khuyến nghị sử dụng để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ngược lại, trong 1 khẩu phần socola trắng 25g đã nạp vào cơ thể khoảng 146 calo, 10g chất béo, 13g carbs, 50mg canxi và hầu như không chứa thành phần cacao. Chính vì thế, để tốt cho sức khỏe của bạn nói chung cũng như cho chế độ ăn kiêng, socola đen là sự lựa chọn lý tưởng dành cho bạn.

ăn nhiều socola có tốt không
Ăn socola đen giúp giảm cân

Trong khi đó, bạn nên tránh xa loại socola sữa vì chúng chứa nhiều năng lượng nhất với mỗi khẩu phần 38g socola sữa cung cấp đến 220 calo, 21g carbs, 13g chất béo và đến 19g đường. Tuy nhiên, loại socola này lại nổi bật với việc cung cấp một hàm lượng lớn các khoáng chất như canxi và sắt lần lượt là 100mg và 1.08mg trong mỗi khẩu phần.

3. Giảm cân: Ăn nhiều socola có tốt không?

Ăn socola có tăng cân không? Hầu hết mọi người đều nghĩ socola giàu calo như vậy thì khi ăn chắc chắn sẽ bị béo. Thực tế thì lại không hẳn là như vậy. Socola cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng đồng thời thúc đẩy các hoạt động trao đổi chất diễn ra tốt hơn. Từ đó, sẽ đẩy mạnh quá trình đốt cháy chất béo nhiều hơn thay vì tích trữ lại.

Chính vì thế, tiêu thụ socola sẽ không khiến bạn tăng cân mà ngược lại còn khả năng giúp đốt cháy nhiều năng lượng hơn nhưng quan trọng là bạn phải ăn socola đúng cách cũng như lựa chọn loại socola phù hợp.

Một người trưởng thành khỏe mạnh thì nhu cầu năng lượng hàng ngày cần cung cấp là từ 2000 - 2.200 calo tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính và tần suất hoạt động thể lực. Nếu bạn thường xuyên tiêu thụ socola, đặc biệt là loại socola sữa giàu calo, carbs, chất béo và đường sẽ nhanh chóng dẫn đến tăng cân mất kiểm soát.

Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ socola đen hoặc các socola khác với lượng ít vừa phải đồng thời kiểm soát tổng hàm lượng calo nạp vào trong ngày thì việc ăn socola sẽ không còn là nguy cơ gây béo phì cho bạn nữa. Bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh thì cũng hãy rèn cho mình bạn thói quen tập thể dục đều đặn để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn.

4. Ăn socola có giảm cân không?

Như đã nói, socola vẫn có vai trò nhất định trong quá trình giảm cân của bạn nếu bạn biết tiêu thụ một cách hợp lý, đủ lượng và quan trọng nhất là lựa chọn đúng loại socola. Có một số cách lý giải về cách mà socola đen hỗ trợ cho quá trình giảm cân của bạn:

4.1. Cải thiện quá trình trao đổi chất

Socola đen là loại giàu axit béo không bão hòa đơn, đây là thành phần giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất từ đó cơ thể có thể đốt cháy calo nhanh hơn và nhiều hơn. Theo một nghiên cứu tại Đại học Queen Margaret, Anh, socola có khả năng ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp axit béo của cơ thể đồng thời làm giảm sự hấp thụ chất béo và carbohydrate.

4.2. Hạn chế cảm giác thèm ăn

Socola đen tạo cảm giác no nhanh hơn và lâu hơn sau khi ăn, nhờ đó mà hạn chế những cảm giác thèm ăn, đặc biệt là giảm thèm ngọt, mặn và béo dựa theo nghiên cứu tại Đại học Copenhagen. Cũng theo các chuyên gia, những người ăn kiêng và thỉnh thoảng có tiêu thụ thêm socola cũng có vai trò trong việc duy trì cân nặng.

Trong một nghiên cứu được thực hiện trên 12 phụ nữ đã cho thấy ngửi và ăn socola giúp làm giảm nồng độ ghrelin, một hormone kích thích cảm giác đói, từ đó giúp cảm giác thèm ăn. Còn theo một nghiên cứu nhỏ trên 16 người để so sánh tác dụng của 2 loại socola đen và sữa cho kết quả rằng những người tham gia cảm thấy ít đói và cảm giác hài lòng hơn sau khi ăn socola đen. Đồng thời, họ cũng tiêu thụ ít hơn trong bữa ăn tiếp theo lên đến 17% calo so với những người ăn socola sữa.

4.3. Ngăn chặn tăng đột biến insulin

Socola đen có chứa các chất béo lành mạnh giúp làm chậm hấp thụ đường vào máu, từ đó hạn chế việc insulin tăng vọt nên giúp làm chậm quá trình vận chuyển đường vào thẳng tế bào mỡ của bạn. Mặc khác, socola đen cũng giúp cải thiện độ nhạy cảm insulin của cơ thể, hormone chịu trách nhiệm duy trì nồng độ đường máu. Giảm nồng độ insulin trong máu là cách giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn và giảm tích trữ chất béo. 

Một số nghiên cứu nhỏ đã phát hiện rằng socola đen còn có thể giúp cải thiện việc kiểm soát đường máu, giúp ngăn ngừa sự thay đổi nồng độ đường máu 1 cách đột biến, phòng ngừa các triệu chứng tụt đường huyết làm tăng cảm giác đói. Mặc dù vậy, kết luận này vẫn cần phải nghiên cứu nhiều hơn.

4.4. Hỗ trợ quá trình tập thể dục

Socola có chứa nhiều thành phần chống viêm, nếu kết hợp với những nguồn cung cấp magie dồi dào sẽ có tác dụng giảm đau. Chính vì vậy, nếu sau một buổi tập thể dục vất vả làm bạn bị đau, hãy nhấm nháp một chút socola đen vào buổi tối sau khi ăn, điều này sẽ giúp bạn giảm đi những cảm giác đau và có thể sẵn sàng cho những buổi tập sau.

4.5. Mang lại cảm giác hạnh phúc

Ăn socola đen giúp giảm cân là điều đã được chứng thực, tuy nhiên đây không phải là lợi ích duy nhất. Theo nhiều chuyên gia, socola đen còn là thực phẩm giúp mang lại cảm giác hạnh phúc. Những người thường xuyên sử dụng socola cho thấy họ ngủ ngon hơn, ít gặp tình trạng căng thẳng hơn và có huyết áp cũng như mức cholesterol trong máu thấp hơn. Khi bạn vui vẻ, thoải mái cũng sẽ hạn chế tình trạng tiết hormone stress cortisol, hormone gây ra sự tích lũy mỡ thừa và những phản ứng tiêu cực cho cơ thể. Chính vì vậy, hãy giảm cân với thái độ tích cực và thoải mái, bạn sẽ nhận được kết quả nhanh chóng và toàn diện hơn.

Khi đã giải đáp được thắc mắc ăn nhiều socola có tốt không, bạn hoàn toàn có thể xây dựng một chế độ ăn hợp lý cùng với socola đen cho mình nếu có nhu cầu và sở thích. Tuy nhiên, hãy luôn chú ý việc cân bằng hàm lượng calo và rằng việc tiêu thụ quá nhiều socola hay bất kỳ thực phẩm nào cũng đều có những nguy cơ đến việc tăng cân và ảnh hưởng sức khỏe.

Hãy áp dụng chế độ ăn uống và tập luyện khoa học để có thân hình thon gọn. Trong trường hợp quá bận rộn và không có thời gian để ăn kiêng hay tập luyện thì có thể lựa chọn phương pháp giảm cân đa trị liệu vô cùng hiệu quả hiện nay là truyền tiêu hao năng lượng. Phương pháp này được đánh giá giảm cân nhanh, an toàn và bền vững, tỷ lệ tái béo thấp. Do có sự kết hợp giữa quá trình chuyển hóa, đốt cháy và đào thải mỡ 1 cách khoa học nên sau khi giảm cân bạn hoàn toàn không cảm thấy mất sức hay mệt mỏi. Toàn bộ quá trình luôn có sự giám sát bởi các chuyên gia, bác sĩ trong lĩnh vực này. Đặc biệt, trước khi bắt đầu liệu trình truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được bác sĩ thăm khám, đánh giá tình trạng sức khỏe và điều trị bệnh nền, giúp quá trình đào thải mỡ diễn ra hiệu quả và an toàn nhất có thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Muốn giảm cân sau sinh ăn nhiều đạm thực vật có tốt không?

Muốn giảm cân sau sinh ăn nhiều đạm thực vật có tốt không?

Muốn giảm cân ăn nhiều dưa hấu có tốt không?

Muốn giảm cân ăn nhiều dưa hấu có tốt không?

Ăn nhiều hoa quả có béo không?

Ăn nhiều hoa quả có béo không?

Muốn giảm cân: Ăn nhiều phô mai con bò cười có tốt không?

Muốn giảm cân: Ăn nhiều phô mai con bò cười có tốt không?

46

Bài viết hữu ích?