Zalo

Epithelial cells trong xét nghiệm máu là gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Epithelial cells là một phần của xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm đo các chất khác nhau trong nước tiểu. Kết quả chỉ số epithelial cells cao đồng nghĩa với việc có một số lượng lớn tế bào biểu mô trong nước tiểu hay dấu hiệu cảnh báo tình trạng nhiễm trùng như nhiễm trùng tiết niệu hay các vấn đề về thận hoặc gan hoặc một số loại ung thư.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trịnh Hồng Trí - Trưởng khoa xét nghiệm

1. Chỉ số epithelial cells là gì?

Epithelial cells là gì? Epithelial cells là tên gọi khác của tế bào biểu mô là các tế bào đến từ các bề mặt của cơ thể như da, mạch máu, đường tiết niệu hoặc các cơ quan. Chúng đóng vai trò như một rào cản giữa bên trong và bên ngoài cơ thể bạn và bảo vệ cơ thể khỏi virus xâm nhập từ môi trường bên ngoài. Các tế bào biểu mô bao phủ da của một người, nhưng chúng cũng xuất hiện dọc theo bề mặt của đường tiêu hóa, các cơ quan nội tạng và mạch máu.

Một số lượng nhỏ tế bào biểu mô trong nước tiểu là bình thường. Một số lượng lớn có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng, bệnh thận hoặc một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng khác. Vì lý do đó, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm nước tiểu hoặc phân tích nước tiểu để xem nước tiểu dưới kính hiển vi. Các tế bào biểu mô khác nhau về kích thước, hình dạng và hình dáng. Có ba loại tế bào biểu mô có thể được tìm thấy trong nước tiểu, tùy thuộc vào nguồn gốc của chúng. Ba loại tế bào biểu mô chính, bao gồm:

  • Ống thận còn được gọi là tế bào thận: Đây là những tế bào biểu mô quan trọng nhất. Số lượng tăng lên có thể đồng nghĩa là rối loạn thận..
  • Vảy. Đây là loại lớn nhất. Đây là những tế bào biểu mô lớn đến từ âm đạo và niệu đạo. Loại này thường được tìm thấy nhiều nhất trong nước tiểu của phụ nữ.
  • Chuyển tiếp: Chúng có thể đến từ bất kỳ vị trí nào giữa niệu đạo nam và xương chậu thận. Chúng có xu hướng được tìm thấy ở những người đàn ông lớn tuổi và còn được gọi là tế bào bàng quang.

2. Xét nghiệm epithelial cells là gì?

Xét nghiệm epithelial cells là gì? Xét nghiệm epithelial cells hay còn gọi là xét nghiệm tế bào biểu mô trong nước tiểu là một phần của xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm đo các chất khác nhau trong nước tiểu. Đây có thể là một phần của việc khám sức khỏe định kỳ. Đồng thời, bác sĩ chỉ định thực hiện xét nghiệm khi bạn có dấu hiệu của vấn đề về đường tiết niệu như đi tiểu thường xuyên, đau buốt khi đi tiểu, đau bụng dưới, đau lưng.

Xét nghiệm phân tích nước tiểu có thể bao gồm kiểm tra trực quan mẫu nước tiểu, xét nghiệm một số hóa chất và kiểm tra dưới kính hiển vi để tìm kiếm một số loại tế bào. Xét nghiệm tế bào biểu mô trong nước tiểu là một phần của xét nghiệm nước tiểu bằng kính hiển vi.

Xét nghiệm epithelial cells  là xét nghiệm tế bào biểu mô trong nước tiểu
Xét nghiệm epithelial cells  là xét nghiệm tế bào biểu mô trong nước tiểu

 3. Phân tích kết quả epithelial cells 

Kết quả thường được báo cáo dưới dạng số lượng chung như "ít", trung bình" hoặc "nhiều". Kết quả bình thường thường là "vài" tế bào. "Trung bình" hoặc "nhiều" tế bào có thể là dấu hiệu của tình trạng bệnh lý  như nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm nấm men, bệnh thận, bệnh gan và một số loại ung thư.

Nếu kết quả của bạn không bình thường, điều đó không phải lúc nào cũng có nghĩa là bạn đang mắc một bệnh lý cần điều trị. Bạn có thể cần nhiều xét nghiệm hơn để có thể chẩn đoán. 

Nếu có tế bào biểu mô vảy trong nước tiểu, điều đó có thể có nghĩa là mẫu xét nghiệm không đạt chuẩn. Điều này có nghĩa là mẫu chứa các tế bào từ một bộ phận khác của cơ thể hoặc không vệ sinh vùng kín đủ kỹ khi lấy mẫu nước tiểu bằng phương pháp bắt sạch.

4. Chỉ số epithelial cells cao cảnh báo bệnh lý gì?

Chỉ số epithelial cells cao trong nước tiểu có thể chỉ ra một trong những tình trạng sau:

4.1. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Chỉ số epithelial cells cao trong nước tiểu có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiễm trùng đường tiết niệu. Có ba loại nhiễm trùng đường tiết niệu và mỗi loại đều ảnh hưởng đến một phần khác nhau của đường tiết niệu:

  • Viêm bàng quang: Đây là một bệnh nhiễm trùng tiểu ảnh hưởng đến bàng quang.
  • Viêm niệu đạo: Đây là một bệnh nhiễm trùng tiểu ảnh hưởng đến niệu đạo.
  • Nhiễm trùng thận: Đây là một bệnh nhiễm trùng tiểu ảnh hưởng đến thận.

Các triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu bao gồm nhu cầu đi tiểu thường xuyên hoặc khẩn cấp; xuất hiện cảm giác đau hoặc nóng rát khi đi tiểu, nước tiểu đục hoặc có mùi, xuất hiện máu trong nước tiểu hoặc cảm thấy mệt mỏi hoặc không khỏe.

Các bác sĩ thường kê toa thuốc kháng sinh hoặc thuốc kháng vi-rút để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu.

4.2. Nhiễm nấm men

Nấm men là một loại nấm tự nhiên. Mọi phụ nữ đều có một lượng nhỏ nấm men trong âm đạo của mình. Thay đổi nồng độ hormone hoặc dùng thuốc kháng sinh có thể làm thay đổi sự cân bằng của vi khuẩn trong âm đạo. Kết quả chỉ số epithelial cells cao trong nước tiểu có thể do nấm men phát triển nhiều hơn bình thường và dẫn đến nhiễm trùng nấm men.

Các dấu hiệu triệu chứng của nhiễm trùng nấm men bao gồm:

  • Cảm giác ngứa hoặc đau nhức ở âm đạo;
  • Đau hoặc rát khi đi tiểu tiện hoặc khi quan hệ tình dục;
  • Khí hư có màu trắng dày hoặc vón cục.

Phương pháp điều trị nhiễm trùng nấm men bao gồm thuốc chống nấm, kem hoặc thuốc đạn.

Mọi phụ nữ đều có một lượng nhỏ nấm men trong âm đạo của mình
Mọi phụ nữ đều có một lượng nhỏ nấm men trong âm đạo của mình

4.3. Bệnh thận

Chỉ số epithelial cells cao trong nước tiểu cũng có thể do mắc bệnh lý tại thận. Bệnh thận là một tình trạng thận không hoạt động tốt như bình thường trong thời gian kéo dài. Nguy cơ mắc bệnh thận tăng lên khi tuổi tác càng cao. Các phương pháp giúp kiểm soát các triệu chứng bao gồm áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, uống ít rượu hơn, bỏ hút thuốc, dùng thuốc để kiểm soát huyết áp và cholesterol

4.4. Bệnh gan

Có một số loại bệnh gan khác nhau cũng gây ra chỉ số epithelial cells cao trong nước tiểu bao gồm các bệnh gan do rượu, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, viêm gan,..Các triệu chứng của bệnh gan bao gồm mệt mỏi hoặc yếu đuối cực độ, ăn mất ngon, mất ham muốn tình dục hoặc giảm ham muốn tình dục, bệnh vàng da.

Bất cứ ai có triệu chứng tiết niệu khó chịu nên đến gặp bác sĩ để phân tích nước tiểu và chẩn đoán chính xác. Tình trạng cơ bản được chẩn đoán càng sớm thì việc điều trị càng sớm có thể bắt đầu làm giảm các triệu chứng.

Có thể nói, xét nghiệm epithelial cells trong nước tiểu là một trong những kỹ thuật thường quy, có thể giúp theo dõi và phát hiện nhiều bệnh lý phổ biến như: nhiễm khuẩn đường tiết niệu, bệnh gan, bệnh thận. Trong trường hợp bạn đang nghi ngờ bản thân mình gặp các vấn đề sức khỏe, điều cần làm là đăng ký xét nghiệm tại các cơ sở y tế uy tín. Sau khi có kết quả xét nghiệm thì các bác sĩ điều trị sẽ đưa ra  những tư vấn tốt nhất về tình trạng sức khỏe của bạn và hướng xử lý cụ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Trịnh Hồng Trí

BS.Trịnh Hồng Trí

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các loại xét nghiệm chức năng thận và chỉ định

Các loại xét nghiệm chức năng thận và chỉ định

Cách kiểm tra bệnh thận

Cách kiểm tra bệnh thận

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Các xét nghiệm máu kiểm tra tổng quát quan trọng bạn cần biết

Các xét nghiệm máu kiểm tra tổng quát quan trọng bạn cần biết

Xét nghiệm máu CA 19-9 là gì?

Xét nghiệm máu CA 19-9 là gì?

57300

Bài viết hữu ích?