Zalo

Điều trị suy thận đường tĩnh mạch

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thận có nhiệm vụ lọc chất thải ra khỏi máu. Khi chức năng thận suy giảm, cơ thể sẽ không thể thực hiện được chức năng này nữa. Điều này có thể khiến chất thải tích tụ trong cơ thể, dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Liệu pháp tiêm truyền tĩnh mạch IV đôi khi được sử dụng khi điều trị bệnh nhân suy thận. Truyền dịch qua đường tĩnh mạch sẽ đưa dịch và thuốc trực tiếp vào máu để giúp điều trị bệnh nhanh chóng.

1. Mối liên hệ giữa suy thận và liệu pháp IV

Có một số lý do tại sao liệu pháp tiêm truyền tĩnh mạch IV có thể được sử dụng để điều trị suy thận. Vì suy thận có thể làm mất cân bằng dịch nên liệu pháp IV có thể cung cấp điện giải và lượng dịch thiếu hụt cho cơ thể. Liệu pháp IV cũng có thể được sử dụng để đưa thuốc vào máu để điều trị suy thận. Trong đó, loại thuốc thường được sử dụng để điều trị suy thận với tác dụng kích thích bài tiết nước tiểu và được gọi là thuốc lợi tiểu.

Một trong những lợi ích lớn nhất của liệu pháp IV là hoạt động nhanh chóng và hiệu quả. Tương tự bất kỳ phương pháp điều trị y tế nào khác, liệu pháp IV vẫn có thể mang lại một số rủi ro nhất định. Nhiều bệnh nhân cảm thấy việc sử dụng kim tiêm sẽ gây căng thẳng hoặc cảm thấy không thoải mái. Vì sẽ phải đặt kim luồn vào tĩnh mạch nên điều này có thể khiến bệnh nhân cảm thấy hơi khó chịu, tuy nhiên nếu nó được thực hiện bởi một nhân viên y tế lành nghề thì bệnh nhân có thể được đảm bảo rằng quá trình diễn ra suôn sẻ.

2. Giải phẫu thận và tác động của suy thận

Thận hoạt động như một hệ thống lọc của cơ thể. Mặc dù cơ thể có 2 quả thận nhưng nhiều bệnh lý về thận sẽ khiến cả 2 đều bị suy cùng một lúc.

Suy thận thường phát triển nhanh chóng và có thể khiến bệnh nhân phải nhập viện và thậm chí phải được chăm sóc đặc biệt.

Người suy thận thường có triệu chứng mệt mỏi

Các triệu chứng phổ biến của suy thận bao gồm:

  • Tiểu ít hơn bình thường;
  • Phù mắt cá chân, cẳng chân hoặc bàn chân;
  • Khó thở;
  • Mệt mỏi;
  • Lú lẫn;
  • Cảm giác yếu cơ.

Tuy nhiên suy thận không phải lúc nào cũng biểu hiện triệu chứng, vì vậy điều quan trọng là phải chú ý đến sức khỏe của thận bằng cách khám sức khỏe và thực hiện xét nghiệm máu định kỳ.

3. Phương pháp điều trị suy thận bằng liệu pháp IV

Có một số lý do tại sao liệu pháp IV có thể được sử dụng để điều trị bệnh nhân suy thận. Bước đầu tiên trong điều trị suy thận là xác định xem có bệnh lý tiềm ẩn nào gây ra bệnh thận hay không. Nếu có thì bác sĩ sẽ tập trung điều trị bệnh lý đó trước tiên.

3.1. Truyền dịch và chất điện giải

Bệnh nhân có thể cần được truyền dịch và các chất điện giải qua đường tĩnh mạch để điều trị suy thận. Đôi khi, suy thận có thể xảy ra do mất nước quá mức. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ đề nghị truyền dịch qua đường tĩnh mạch để điều trị bệnh này. Bạn cũng có thể cần chất điện giải để giúp điều chỉnh cân bằng điện giải trong cơ thể..

3.2. Truyền thuốc qua IV

Đôi khi, suy thận là do cơ thể dư thừa quá nhiều dịch. Trong trường hợp này, bác sĩ có thể đề nghị một số loại thuốc giúp cơ thể bài tiết dịch dư thừa. Những loại thuốc này được gọi là thuốc lợi tiểu và thường được dùng qua đường truyền tĩnh mạch trong quá trình điều trị suy thận.

3.3. Hỗ trợ dinh dưỡng thông qua liệu pháp IV

Liệu pháp IV cũng có thể giúp cơ thể bổ sung các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu nhằm hỗ trợ sức khỏe tổng thể và chữa bệnh. Bệnh nhân cần trao đổi với bác sĩ về loại vitamin và khoáng chất mà cơ thể cần và xem xét xem liệu pháp IV có phải là lựa chọn tốt nhất hay không.

4. Quá trình điều trị suy thận bằng liệu pháp IV

Bạn có thể mong đợi các bước sau trong quá trình điều trị suy thận bằng liệu pháp IV:

4.1. Đánh giá trước điều trị

Trước tiên, bệnh nhân sẽ được đánh giá để tìm kiếm bất kỳ rủi ro tiềm ẩn nào trong việc điều trị và tìm ra mục tiêu điều trị cụ thể. Bác sĩ sẽ nói chuyện với bệnh nhân về quy trình IV để đảm bảo rằng họ biết điều gì sẽ xảy ra và giải đáp những thắc mắc nếu có.

Điều trị suy thận bằng liệu pháp IV

4.2. Quy trình thực hiện liệu pháp IV

Bước tiếp theo, điều dưỡng sẽ thực hiện các bước của liệu pháp IC. Trước đó họ sẽ làm sạch khu vực cần đặt kim luồn và sau đó đâm kim vào tĩnh mạch của người bệnh. Khu vực phổ biến nhất để đặt kim luồn là vùng khuỷu tay, bên cạnh đó vùng cổ tay hoặc trên bàn tay của bệnh nhân cũng có thể được sử dụng. Bệnh nhân có thể sẽ bị đau nhẹ trong quá trình này, nhưng sau khi đặt kim luồn thì cảm giác đau sẽ không còn nữa.

4.3. Quản lý, theo dõi liệu pháp IV

Điều dưỡng sẽ dùng dung dịch muối để kiểm tra xem kim luồn có hoạt động tốt không. Sau đó họ sẽ kết nối kim luồn vào chai dịch truyền. Liệu pháp IV yêu cầu một cột cao để treo túi dịch truyền và dây truyền dịch sẽ được kết nối với thiết bị điện tử để lập trình tốc độ truyền thích hợp. Khi dung dịch bắt đầu truyền qua kim luồn, bệnh nhân có thể cảm thấy hơi lạnh nhưng hoàn toàn không cảm thấy đau.

Sau khi dịch đã được truyền vào tĩnh mạch, tất cả những gì bệnh nhân cần làm là nghỉ ngơi và thư giãn trong khi quá trình thực hiện IV hoàn tất.

5. Nơi nào nhận được liệu pháp IV cho bệnh suy thận?

Liệu pháp IV có thể dễ dàng được thực hiện một cách thoải mái tại nhà riêng của bệnh nhân.

Bạn cần xem xét các dịch vụ trị liệu IV tại nhà để bạn có thể trải nghiệm tất cả các lợi ích chữa bệnh của liệu pháp IV mà không cần phải rời khỏi nhà. Điều quan trọng cần lưu ý là chỉ nên dùng liệu pháp IV cho bệnh nhân suy thận khi được bác sĩ khuyến nghị. Quá tải dịch là nguy cơ có thể xảy ra khi điều trị bằng liệu pháp IV ở bệnh nhân suy thận và do đó cần theo dõi chặt chẽ biến chứng nguy hiểm này.

6. Kết luận

Suy thận là một tình trạng nghiêm trọng có thể xảy ra nhanh chóng và gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Điều quan trọng là phải nhận thức được sức khỏe của thận để theo dõi sự phát triển của căn bệnh này. Nếu suy thận xảy ra, bạn nên nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn điều trị phù hợp.

Liệu pháp IV thường được sử dụng để điều trị suy thận. Nếu suy thận là do mất nước, liệu pháp IV có thể giúp thay thế và bổ sung dịch cũng như điện giải để thận hoạt động tốt trở lại. Do nguy cơ biến chứng, liệu pháp IV chỉ nên được thực hiện cho bệnh suy thận dưới sự giám sát của bác sĩ và nhân viên y tế có tay nghề cao. Bệnh nhân hãy trao đổi với bác sĩ trước để xem liệu đây có phải là lựa chọn tốt cho bản thân hay không.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Cách để đối phó với đau đầu do mất nước

Cách để đối phó với đau đầu do mất nước

IV Bolus và IV Push: Đâu là sự khác biệt và bạn cần cái nào?

IV Bolus và IV Push: Đâu là sự khác biệt và bạn cần cái nào?

Lợi ích của liệu pháp IV là gì đối với cơ thể?

Lợi ích của liệu pháp IV là gì đối với cơ thể?

Liệu pháp IV hoạt động như thế nào?

Liệu pháp IV hoạt động như thế nào?

10

Bài viết hữu ích?