Zalo

Điều gì kích hoạt cơ thể để lưu trữ chất béo?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì đã và đang trở thành 1 trong những nguyên nhân gây ra bệnh đái tháo đường và tim mạch. Hầu hết mọi người đều tìm các biện pháp để giảm cân và lấy lại vóc dáng, nhưng điều quan trọng là nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì là gì thì rất ít người quan tâm. Vậy điều gì kích hoạt cơ thể để lưu trữ chất béo?

1. Điều gì kích hoạt cơ thể để lưu trữ chất béo

Lưu trữ chất béo là một hoạt động của hormone trong cơ thể chúng ta, đặc biệt là insulin, được sản xuất bởi tuyến tụy. Hormone cực kỳ quan trọng này giúp hấp thụ glucose, acid béo và acid amin và các quá trình xây dựng, phân huỷ khác. Mức insulin kiểm soát quá trình hình thành chất béo. Khi nào cơ thể tích chất béo? Các acid béo được hấp thụ từ máu vào các tế bào mỡ, tế bào cơ và tế bào gan. Trong những tế bào này, dưới sự kích thích của insulin, các acid béo được tạo thành các phân tử chất béo và được lưu trữ dưới dạng các giọt chất béo. 

Cách sản xuất insulin được kích hoạt bởi những gì nạp vào cơ thể. Một lượng carbohydrate vừa phải bao gồm ngũ cốc, rau và trái cây giúp kiểm soát mức insulin và thường không dẫn tới tích trữ chất béo dư thừa. 

Vậy tại sao cơ thể tích mỡ? 

Khi bạn có xu hướng ăn một lượng lớn carbohydrate, đặc biệt là bột mì trắng hoặc các chất có đường, cơ thể cần sản xuất một lượng insulin lớn. Điều này dẫn tới việc dự trữ glucose dư thừa trong gan và tế bào cơ. Khi dung lượng lưu trữ này được sử dụng hết, phần còn lại sẽ được chuyển tới các tế bào mỡ. Insulin khuyến khích cơ thể giữ chất béo, khoá nó lại và không khuyến khích giảm phóng năng lượng. Do đó, đây chính là nguyên nhân khiến cơ thể tích mỡ và chất béo trở thành những trở ngại không lành mạnh đối với quá trình trao đổi chất của cơ thể. 

  Hình 1 : Insulin kiểm soát quá trình hình thành chất béo

2. Cách kiểm soát lượng mỡ thừa trong cơ thể

Insulin chính là nguyên nhân khiến cơ thể tích mỡ, nó là hormone điều hành quá trình lưu trữ chất béo trong cơ thể như thế nào. Dưới đây là một số cách để ngăn ngừa sự tích tụ chất béo dư thừa trong cơ thể:

  • Giảm ăn tinh bột và đường: Ăn nhiều tinh bột và đường là nguyên nhân khiến cho hormone hoạt động không hiệu quả và tích mỡ nhiều hơn.
  Hình 2 : Ăn nhiều tinh bột và đường là nguyên nhân khiến cơ thể tích mỡ
  • Ăn rau và trái cây: Hãy ăn những loại thực phẩm giàu chất xơ, việc tăng cường bổ sung chất xơ trong khẩu phần ăn sẽ tạo cảm giác no và khiến cho việc ăn uống trở nên điều độ hơn. Chất xơ trong ngũ cốc nguyên hạt khiến cho cơ thể tiêu hoá chậm hơn, do vậy lượng đường trong máu không phản ứng quá nhanh và mức insulin ổn định hơn.
  • Tăng lượng protein: Bổ sung các nguồn protein trong chế độ ăn hàng ngày như thịt nạc, trứng, đậu nành, đậu lăng,... Những thứ này giúp kích hoạt quá trình trao đổi chất và đốt cháy chất béo. Chúng cũng giúp xây dựng khối lượng cơ bắp trong cơ thể.
  • Duy trì vận động, thói quen tập luyện: Không cần phải tập gym mà bạn chỉ cần đi bộ nhanh trong 30 phút sẽ giúp tăng cường trao đổi chất và điều chỉnh nội tiết tố.

Tóm lại, có nhiều nguyên nhân khiến cho cơ thể tích mỡ và dẫn tới tình trạng béo phì. Một chế độ ăn kiêng không phải là cách tốt nhất để giảm cân, hãy nắm rõ cơ chế tại sao cơ thể tích mỡ để bạn có thể hiểu hơn về cơ thể và từ đó có một chế độ giảm cân phù hợp.

Ngày nay, để có thể giảm cân hiệu quả và an toàn, bạn cần tham khảo các phương pháp giảm cân khoa học, được tư vấn bởi các bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực này. Có 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu đã được nhiều người đánh giá rất cao. Phương pháp này không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI…từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu phù hợp. Sau mỗi buổi, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Liệu pháp tiêu hao năng lượng phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo?

1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo?

Cơ thể cần bao nhiêu chất béo mỗi ngày?

Cơ thể cần bao nhiêu chất béo mỗi ngày?

Mối quan hệ giữa chất béo và cân nặng

Mối quan hệ giữa chất béo và cân nặng

15

Bài viết hữu ích?