Zalo

Đi xét nghiệm máu có được ăn sáng không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xét nghiệm máu là một phần quan trọng của kiểm tra sức khỏe tổng quát với nhiều mục đích khác nhau. Nhiều người khi đi xét nghiệm máu thắc mắc đi xét nghiệm máu có được ăn sáng không. Vấn đề này còn tùy thuộc vào mục đích của từng loại xét nghiệm máu cụ thể mà người bệnh có thể được yêu cầu nhịn ăn hoặc không.

1. Xét nghiệm máu có được ăn sáng không?

Xét nghiệm máu ăn sáng được không? Thông thường, vào buổi sáng trước khi thực hiện xét nghiệm máu, bạn sẽ được bác sĩ hoặc kỹ thuật viên hỏi đã ăn sáng chưa. Điều đó khiến nhiều người có thắc mắc, xét nghiệm máu có ăn sáng không. Đối với những người lần đầu tiên thực hiện xét nghiệm máu, thậm chí là đối với những người đã được chỉ định xét nghiệm máu nhiều lần thì vẫn hay thắc mắc. Thực tế, thức ăn sau khi thực hiện quá trình tiêu hóa, hầu hết các chất chuyển hóa thành đường glucose, ruột sẽ hấp thụ và chuyển đổi thành năng lượng để cung cấp cho cơ thể hoạt động. Sau đó máu sẽ được vận chuyển đến từng cơ quan trong cơ thể người. Điều này có thể là nguyên nhân làm cho lượng mỡ trong máu hoặc lượng đường trong máu tăng cao và ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả xét nghiệm. Do đó, sau khi ăn sáng thì thành phần những chất trong máu sẽ có sự thay đổi. Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi đi xét nghiệm máu có được ăn sáng không sẽ là không được ăn uống bất kỳ loại thực phẩm nào trừ nước lọc. Thông thường, nhiều trường hợp khi đi thực hiện xét nghiệm được bác sĩ điều trị sẽ yêu cầu nhịn ăn ít nhất từ 4 đến 6 giờ đồng hồ trước khi tiến hành lấy máu tĩnh mạch hoặc không ăn sáng sau khi ngủ dậy. Tuy nhiên, trường hợp xét nghiệm máu với mục đích nhằm xác định nhóm máu trong cơ thể thì người thực hiện không cần thiết phải nhịn ăn vào buổi sáng. Nguyên nhân là do nhóm máu trong cơ thể người chúng ta sẽ được xác định dựa trên kháng nguyên xuất hiện trên hồng cầu trong máu. Kháng nguyên này được quy định bởi gen di truyền mà mỗi người nhận được từ bố và mẹ và không chịu ảnh hưởng của các tác nhân bên ngoài.

Đi xét nghiệm máu có được ăn sáng không là thắc mắc của nhiều người
Đi xét nghiệm máu có được ăn sáng không là thắc mắc của nhiều người

2. Ăn rồi có xét nghiệm máu được không?

Nhiều người lại thắc mắc rằng ăn rồi xét nghiệm máu được không? Câu trả lời là cả có và không bởi như đã trình bày ở trên thì còn tùy thuộc vào từng loại xét nghiệm máu nhất định. Đối với xét nghiệm máu được tiến hành tác dụng nhằm xác định nhóm máu thì ngay cả khi ăn sáng rồi vẫn có thể thực hiện xét nghiệm máu mà không gây ra bất kỳ ảnh hưởng gì đến kết quả. Bên cạnh đó, xét nghiệm nội tiết, xét nghiệm miễn dịch cũng không cần thiết phải nhịn ăn trước khi thực hiện. Tuy nhiên, việc nhịn ăn trước khi thực hiện xét nghiệm máu là vấn đề cần thiết đối với một số trường hợp nhất định cụ thể như xét nghiệm mỡ máu (cholesterol trong máu), xét nghiệm định lượng Glucose trong máu (đường trong máu), xét nghiệm đánh giá chức năng thận,....

3. Những xét nghiệm máu cần nhịn ăn sáng

Để có câu trả lời chính xác và cụ thể hơn cho câu hỏi xét nghiệm máu ăn sáng được không thì dưới đây là các trường hợp cụ thể cần nhịn ăn trước khi thực hiện xét nghiệm máu.

3.1. Xét nghiệm lượng đường trong máu

Xét nghiệm Glucose máu (xét nghiệm lượng đường trong máu) là loại xét nghiệm được thực hiện để đo lường và kiểm tra lượng đường có trong máu, từ đó, có giá trị trong chẩn đoán bệnh tiểu đường. Nhịn ăn có công dụng giúp xác định chính xác lượng đường trong máu từ đó hỗ trợ bác sĩ đưa ra chẩn đoán hoặc chẩn đoán loại trừ được bệnh một cách nhanh chóng. Xét nghiệm máu ăn sáng được không? Theo khuyến cáo của bác sĩ thì bạn nên nhịn ăn hoặc uống trước khi làm xét nghiệm từ 8 đến 10 giờ trừ nước lọc. Điều này có tác dụng để đảm bảo kết quả lượng đường trong máu của bạn được xác định chính xác.

3.2. Xét nghiệm sắt trong máu

Xét nghiệm sắt trong máu là xét nghiệm được tiến hành để đo lượng sắt có trong máu từ đó có giá trị trong chẩn đoán các bệnh lý liên quan như thiếu sắt hay thiếu máu thiếu sắt. Nếu bạn đã ăn sáng và trong thành phần của một số loại thực phẩm có chứa sắt, cơ thể sẽ rất nhanh chóng hấp thụ lượng sắt đó dẫn đến sai lệch trong kết quả xét nghiệm. Do đó, để hạn chế ảnh hưởng đến độ chính xác của xét nghiệm máu thì người bệnh cần chủ động nhịn ăn trước đó, đặc biệt là các loại vitamin hoặc các loại thực phẩm chức năng. Đồng thời, nếu bạn đang uống thuốc bổ vitamin tổng hợp có chứa sắt hoặc uống viên sắt thì cần tạm ngừng sử dụng trước khi làm xét nghiệm máu tối thiểu là 24 giờ.

3.3. Xét nghiệm cholesterol máu

Xét nghiệm cholesterol máu hay xét nghiệm mỡ máu sẽ được xác định dựa vào hàm lượng cholesterol có trong máu. Ý nghĩa của loại xét nghiệm này giúp có thể hạn chế được những mối nguy cơ cao đối với các bệnh lý liên quan đến tim mạch. Trong trường hợp, bạn đã ăn sáng thì lượng cholesterol trong máu sẽ tăng cao nếu bạn vừa mới ăn. Vì vậy, bạn cần không có bất kỳ loại thực phẩm nào được đưa vào cơ thể bạn trong vòng tối thiểu 9 giờ trước khi thực hiện xét nghiệm này.

Để biết đi xét nghiệm máu có được ăn sáng không bạn cần hiểu rõ các trường hợp cần nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu
Để biết đi xét nghiệm máu có được ăn sáng không bạn cần hiểu rõ các trường hợp cần nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu

3.4. Xét nghiệm đánh giá chức năng thận

Xét nghiệm đánh giá chức năng làm việc của thận đều được yêu cầu nhịn ăn trong tối thiểu từ 8 đến 12 giờ đồng hồ. Nguyên nhân là do trong khoảng thời gian này thì hầu hết các chất dư thừa đã được loại thải hết ra khỏi cơ thể, các chất dinh dưỡng cần thiết cũng đã được hấp thu đến những cơ quan nhất định.

3.5. Các xét nghiệm khác

Ngoài các xét nghiệm như đã liệt kê ở trên, một số xét nghiệm chuyển hóa cơ bản khác cũng được yêu cầu phải nhịn ăn sáng cụ thể như sau:

  • Xét nghiệm cân bằng điện giải: Thời gian yêu cầu nhịn ăn đối với các trường hợp điện giải là 10 đến 12 giờ trước khi thực hiện xét nghiệm.
  • Xét nghiệm hàm lượng vitamin B12: Với xét nghiệm đánh giá vitamin B12, người bệnh thường được yêu cầu nhịn ăn trong tối thiểu là 6 đến 8 giờ đồng hồ trước khi thực hiện xét nghiệm. Ngoài ra, bạn cũng cần thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc mà bạn đang sử dụng.

4. Cần chuẩn bị gì trước/ trong/ sau xét nghiệm máu?

Bên cạnh thắc mắc xét nghiệm máu có ăn sáng không thì nhiều người lại đặt câu hỏi vậy trước khi xét nghiệm máu thì có thể uống các loại sinh tố, nước trái cây hay rượu bia bổ sung như thế nào. Câu trả lời vẫn sẽ giống nhau. Nguyên nhân là do tất cả các loại nước uống trừ nước lọc đều gây ra sai số hay ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm máu. Tuy nhiên, trước khi thực hiện các xét nghiệm máu bạn vẫn có thể uống nước lọc. Đây là điều cần thiết để hạn chế nguy cơ cơ thể bị mất nước. Do trong khoảng thời gian chờ đợi để làm xét nghiệm máu thì việc nhịn đói khiến cho bạn bị kiệt sức, chưa kể mất nước cũng có thể dẫn đến kết quả xét nghiệm bị sai lệch. Thông thường, các xét nghiệm máu sẽ được các bác sĩ điều trị chỉ định thực hiện vào thời điểm sáng sớm và bác sĩ sẽ được thông báo những yêu cầu cần thiết hay xét nghiệm máu có ăn sáng không từ ngày hôm trước. Điều này nhằm đảm bảo thời gian nhịn ăn, nhịn uống mà không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào đến sức khỏe, đồng thời cũng là thời gian thích hợp nhằm tác dụng đánh giá nồng độ một số chất trong cơ thể của bạn. Trong trường hợp phụ nữ đang trong thời gian mang thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn nhịn ăn an toàn, hạn chế gây ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé. Trong trường hợp bạn đã lỡ ăn hay uống một thứ gì đó trong khoảng thời gian mà được yêu cầu nhịn đói thì tốt nhất bạn nên chủ động thông báo với bác sĩ để có thể dời lịch xét nghiệm nếu cần thiết. Kết quả xét nghiệm máu có thể bị sai lệch sẽ dẫn đến việc bác sĩ đánh giá sai tình trạng sức khỏe của cơ thể bạn. Vì vậy, điều quan trọng không chỉ đơn giản đi xét nghiệm máu có được ăn sáng không mà còn có những kiến thức bạn cần trang bị cho chính mình. Bên cạnh đó, việc lựa chọn một cơ sở thực hiện xét nghiệm uy tín và chất lượng cũng rất quan trọng. Với xét nghiệm máu trong cơ thể, bạn có thể chọn xét nghiệm máu tại những cơ sở y tế. Sau khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ điều trị sẽ căn cứ vào đó để có những tư vấn tốt nhất về tình trạng sức khỏe và hướng xử lý cụ thể phù hợp cho bạn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Đã uống rượu có xét nghiệm máu được không?

Đã uống rượu có xét nghiệm máu được không?

Ý nghĩa chỉ số CA 19-9 trong xét nghiệm máu

Ý nghĩa chỉ số CA 19-9 trong xét nghiệm máu

Ý nghĩa của EDTA trong xét nghiệm máu

Ý nghĩa của EDTA trong xét nghiệm máu

Chỉ số HCT trong xét nghiệm máu là gì? Thế nào là cao, thấp, bình thường?

Chỉ số HCT trong xét nghiệm máu là gì? Thế nào là cao, thấp, bình thường?

Chỉ số MCHC trong xét nghiệm máu là gì? Thế nào là cao, thấp, bình thường?

Chỉ số MCHC trong xét nghiệm máu là gì? Thế nào là cao, thấp, bình thường?

66

Bài viết hữu ích?