Zalo

Dị ứng quả phỉ (Hazelnut) là gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hạt phỉ có hương vị thơm ngon và được sử dụng trong nhiều công thức nấu ăn và món ăn nhẹ. Ngoài ra, hạt phỉ cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, vitamin, protein và chất béo lành mạnh. Tuy nhiên, dị ứng halzenut cũng được coi là một trong số các loại dị ứng hạt phổ biến trên thế giới hiện nay.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trịnh Hồng Trí - Trưởng khoa xét nghiệm

1. Hạt phỉ là gì? 

Hạt Hazelnut, hay còn được biết đến như hạt phỉ, có hình dáng tương tự như hạt dẻ tại Việt Nam, với lớp vỏ bên ngoài cứng và hạt bên trong màu trắng, mang đến hương vị thơm ngon hấp dẫn. Đây là loại hạt được trồng rộng rãi ở nhiều quốc gia như Hy Lạp, Italia, Thổ Nhĩ Kỳ, Georgia… Quả phỉ thuộc họ thực vật Betulaceae, ví dụ như cây gỗ bạch dương và đại bàng, và thuộc chi Corylus, với loài phổ biến là Corylus avellana. Xuất xứ ban đầu của chúng là từ Châu Âu và Tây Á, nhưng hiện nay cũng được trồng ở Bắc Mỹ. Nhân hạt phỉ là phần ăn được của quả, được gọi là hạt phỉ và có thể được tiêu thụ dưới nhiều hình thức khác nhau. Hạt phỉ có thể được ăn nguyên hạt, cắt lát, dùng sống hoặc rang.

dị ứng hazelnut
Dị ứng quả phỉ hay dị ứng hazelnut là một trong số các dạng dị ứng hạt phổ biến

Mặc dù hạt Hazelnut nhỏ gọn, nhưng chúng chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Hạt này cung cấp nhiều chất xơ, vitamin, protein, chất béo và carbohydrate lành mạnh, đây là lý do tại sao nó được ưa chuộng trong các công thức nướng, món ăn và đồ ăn nhẹ. Hạt phỉ có nhiều công dụng như sau:

  • Hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa
  • Tốt cho hoạt động của tim mạch 
  • Bổ sung dinh dưỡng ở những bữa ăn phụ 
  • Giảm tình trạng viêm 
  • Phù hợp với chế độ ăn kiêng 
  • Giảm nguy cơ ung thư 
  • Tăng sức mạnh cơ bắp
  • Ổn định hoạt động hệ thần kinh, trí não
  • Nhuận tràng

Dù có nhiều công dụng và được chế biến ở nhiều dạng thực phẩm khác nhau, tuy nhiên quả phỉ cũng là nguồn gây dị ứng quan trọng. Việc tiêu thụ chúng có thể gây ra phản ứng quá mẫn ở những người nhạy cảm, từ những phản ứng nhẹ cho đến những sự kiện có thể đe dọa tính mạng. Vì lý do này, quả phỉ và các loại hạt cây khác đã được xếp vào danh sách thực phẩm gây dị ứng và phải được đánh dấu để nhấn mạnh hàm lượng chúng so với các thành phần khác, bất kể số lượng bạn tiêu thụ là hít hay nhiều.

2. Bị dị ứng quả phỉ có dấu hiệu gì? 

Dị ứng với quả phỉ là một phản ứng quá mẫn trung gian IgE, do protein trong quả phỉ gây ra, phản ứng dị ứng halzenut thường xảy ra trong vài phút sau khi ăn. Dị ứng này thường được đặc trưng bởi các phản ứng toàn thân và có tính nghiêm trọng, có khả năng đe dọa tính mạng, xảy ra ngay sau khi tiếp xúc với hạt phỉ. Khi ăn hạt phỉ, hệ thống miễn dịch kích hoạt qua các kháng thể IgE để chống lại các chất gây dị ứng trong hạt phỉ.

Dị ứng với hạt phỉ thường phổ biến hơn ở trẻ em dưới năm tuổi. Các triệu chứng dị ứng tổng quát nghiêm trọng có thể bao gồm viêm mũi, hen suyễn (về hệ hô hấp), đau bụng, nôn mửa hoặc tiêu chảy (về hệ tiêu hóa) và các triệu chứng liên quan đến tim mạch như nhịp tim nhanh, hạ huyết áp và sốc.

dị ứng hazelnut
Dị ứng quả phỉ có thể gây ra nhịp tim nhanh

3. Cần làm gì khi bị dị ứng quả phỉ?

Hiện nay, dị ứng halzenut được cho là có thể phát hiện bằng cách thực hiện chích da, sau đó bôi lượng nhỏ chất gây dị ứng có trong quả phỉ dưới bề mặt da của bạn. Nếu chỗ bôi có xuất hiện mề đay, nổi mẩn đỏ tổ ong đường kính lớn hơn 3mm thì điều này cho thấy bạn bị dị ứng quả phỉ. 

Hiện tại, vẫn chưa có thuốc đặc trị nếu như bạn bị dị ứng quả phỉ, do đó, cách tốt nhất để tránh dị ứng halzenut là không ăn loại thực phẩm này. Do đó, khi lựa chọn thực phẩm thì bạn nên đọc kỹ thành phần để tránh mua phải hoặc sử dụng các thực phẩm chứa thành phần là quả phỉ. 

Dị ứng quả phỉ hay dị ứng hazelnut là một trong số các dạng dị ứng hạt phổ biến trên toàn thế giới. Các triệu chứng của dị ứng quả phỉ có thể ở mức độ trung bình hoặc nặng và tác động lên hệ hô hấp, tuần hoàn và tiêu hóa. Cách tốt nhất để bạn có thể tránh được dị ứng hazelnut đó chính là thực hiện các xét nghiệm xem bị quả phỉ gây dị ứng hay không, thực hiện các test dị ứng hazelnut tại các trung tâm y khoa, cơ sở y tế đạt chuẩn, có uy tín.

Nguồn: verywellhealth.com; ncbi.nlm.nih.gov

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Trịnh Hồng Trí

BS.Trịnh Hồng Trí

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
xem thêm
Xét nghiệm panel dị ứng là gì?

Xét nghiệm panel dị ứng là gì?

Cảnh giác dị ứng lòng đỏ trứng gà

Cảnh giác dị ứng lòng đỏ trứng gà

Vì sao bạn dị ứng hành tây? Dấu hiệu là gì?

Vì sao bạn dị ứng hành tây? Dấu hiệu là gì?

Thịt gà có thể gây dị ứng - cách nào để biết bạn có bị dị ứng thịt gà không?

Thịt gà có thể gây dị ứng - cách nào để biết bạn có bị dị ứng thịt gà không?

Chỉ số xét nghiệm máu EOS tăng 47,7% có sao không?

Chỉ số xét nghiệm máu EOS tăng 47,7% có sao không?

74

Bài viết hữu ích?