Zalo

Xét nghiệm panel dị ứng là gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Một trong các phản ứng của cơ thể với các vật thể lạ xâm nhập đó chính là phản ứng dị ứng. Điều này thường xảy ra khi bạn ăn hay uống, để cho cơ thể tiếp xúc với dị nguyên. Thông thường, mỗi người sẽ có phạm vi dị ứng với một số chất nhất định, để biết rõ được các dị nguyên gây ra dị ứng bạn cần thực hiện xét nghiệm panel dị ứng và nghe tư vấn từ các bác sĩ.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trịnh Hồng Trí - Trưởng khoa xét nghiệm

1. Xét nghiệm Panel dị ứng là gì? 

Dị ứng xảy ra khi cơ thể phản ứng quá mức với một tác nhân cụ thể, gây ra các triệu chứng bệnh như ngứa, đỏ, viêm mũi dị ứng, hen suyễn và trong trường hợp nặng hơn, có thể dẫn đến cơn sốc phản vệ và nguy hiểm đến tính mạng. Tất cả các chất gây dị ứng được gọi chung là dị nguyên - đây là những chất kháng nguyên có khả năng gây ra phản ứng dị ứng ở một số người có cơ địa dị ứng với kháng nguyên đó, trong khi có thể không gây vấn đề gì đối với người khác.

Các dị nguyên có thể gây ra phản ứng dị ứng thông qua đường tiếp xúc trên da, ăn uống hay hô hấp, đây là điểm mà mọi người cần lưu ý.Với một số người, dị ứng phấn hoa thì chỉ cần một chút phấn hoa bám lên niêm mạc mũi cũng có thể gây ra ngứa ngáy, khó chịu hay các phản ứng quá mẫn hơn.

Để xác định xem bệnh nhân có dị ứng với một tác nhân nào đó hay không, các bác sĩ thường sử dụng phương pháp xét nghiệm dị ứng. Theo đó, một trong các xét nghiệm để biết được cơ thể dị ứng với các dị nguyên nào đó chính là xét nghiệm panel dị ứng. Phương pháp này sử dụng các dị nguyên có sẵn, có tỷ lệ gây ra dị ứng với đa số người và đã được thử nghiệm trên đối tượng muốn tìm ra dị nguyên. 

Qua đó, chúng ta có thể xác định loại dị nguyên mà cơ thể đó có phản ứng dị ứng trong số các dị nguyên đã được sẵn có. Việc lấy mẫu máu có thể thực hiện vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Vậy xét nghiệm panel dị ứng để làm gì và ai là đối tượng cần xét nghiệm panel dị ứng?

Cả trẻ em và người lớn đều có khả năng bị dị ứng với nhiều loại dị nguyên khác nhau

2. Ai cần thực hiện xét nghiệm panel dị ứng 

2.1. Ai cần thực hiện xét nghiệm panel dị ứng

Xét nghiệm panel dị ứng để làm gì là một vấn đề được nhiều quan tâm, vì thông thường, ở các lần đánh giá sức khỏe mọi người không được đề xuất thực hiện xét nghiệm này. Trên thực tế, việc thực hiện test panel dị ứng có thể giúp bạn biết được cơ thể dị ứng với loại thực phẩm, hóa chất nào. 

Theo thống kê tại Việt Nam, có khoảng gần 20% dân số mắc dị ứng với nhiều loại dị nguyên khác nhau. Dị ứng khởi phát trung bình từ 8-11 tuổi và tỷ lệ mắc bệnh cao nhất ở 12-15 tuổi, trẻ em và người lớn ở thành thị có tỷ lệ mắc dị ứng cao hơn ở các vùng quê. Không chỉ riêng tại Việt Nam, nếu tính tại Hoa Kỳ thì đất nước phát triển này có đến hơn 50 triệu người mắc các loại dị ứng khác nhau, trong đó dị ứng qua đường hô hấp là phổ biến nhất. 

Theo đó, xét nghiệm panel dị ứng là phương pháp mà ai cũng có thể thực hiện được, đặc biệt ở lứa tuổi trước 20 thì nên thực hiện loại xét nghiệm này để tránh tiếp xúc với các chất dị ứng. 

2.2. Panel dị ứng thực hiện như thế nào và biết được bao nhiêu dị nguyên

Người bệnh có thể lấy mẫu máu vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày mà không cần lo lắng về ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. Một mẫu máu duy nhất cũng đủ để thực hiện xét nghiệm. Xét nghiệm panel dị nguyên gây dị ứng sử dụng mẫu huyết thanh để xác định có tồn tại kháng thể IgE (Immunoglobulin E) đặc hiệu phản ứng với các dị nguyên hay không, từ đó xác định các dị nguyên gây dị ứng cho cơ thể.

Một mẫu máu duy nhất cũng đủ để thực hiện xét nghiệm panel dị ứng

Kết quả âm tính cho thấy người bệnh không có dị ứng với các dị nguyên trong panel. Kết quả dương tính có thể có mức độ khác nhau, từ nhẹ đến nặng, cho thấy người bệnh có dị ứng với một hoặc nhiều dị nguyên.

Tuy nhiên, việc có kết quả âm tính không đồng nghĩa với việc người bệnh không mắc bệnh dị ứng, mà chỉ cho thấy không bị dị ứng với các dị nguyên trong panel. Người bệnh có thể dị ứng với các loại kháng nguyên khác cần được xác định thông qua thăm khám bác sĩ và xét nghiệm bổ sung.

Lưu ý: Trước khi tiến hành kiểm tra dị ứng, bác sĩ sẽ thăm vấn về lối sống và tiền sử gia đình của bạn. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn ngừng sử dụng một số loại thuốc sau đây trước khi tiến hành xét nghiệm dị ứng, vì những loại thuốc này có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm:

  • Thuốc kháng histamin, bao gồm cả thuốc được kê đơn và không kê đơn.
  • Một số loại thuốc điều trị chứng ợ nóng như famotidine (Pepcid).
  • Benzodiazepine như diazepam (Valium) hoặc lorazepam (Ativan).
  • Thuốc chống trầm cảm ba vòng như amitriptyline (Elavil).
  • Corticosteroid toàn thân (nếu bạn đang sử dụng miếng dán corticosteroid).

Nhìn chung, phản ứng dị ứng hầu như rất phổ biến trong cuộc sống của chúng ta và cách phòng tránh tốt nhất là không ăn, uống hay tiếp xúc với các dị nguyên. Để hạn chế được nguy cơ dị ứng tối đa cho bản thân và những người thân xung quanh, bạn cần thực hiện tầm soát bằng cách xét nghiệm panel dị ứng tại các cơ sở y tế có đầy đủ thiết bị, cũng như nghe tư vấn kỹ từ các bác sĩ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Trịnh Hồng Trí

BS.Trịnh Hồng Trí

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
xem thêm
Cảnh giác dị ứng lòng đỏ trứng gà

Cảnh giác dị ứng lòng đỏ trứng gà

Thịt gà có thể gây dị ứng - cách nào để biết bạn có bị dị ứng thịt gà không?

Thịt gà có thể gây dị ứng - cách nào để biết bạn có bị dị ứng thịt gà không?

Dị ứng quả phỉ (Hazelnut) là gì?

Dị ứng quả phỉ (Hazelnut) là gì?

Chỉ số xét nghiệm máu EOS tăng 47,7% có sao không?

Chỉ số xét nghiệm máu EOS tăng 47,7% có sao không?

Xét nghiệm máu IgE là gì?

Xét nghiệm máu IgE là gì?

76

Bài viết hữu ích?