Zalo

Đi ngủ với ánh sáng nhân tạo có liên quan đến béo phì

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Thiếu ngủ hoặc giấc ngủ kém chất lượng làm tăng nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe bao gồm cả béo phì. Một nghiên cứu gần đây còn cho thấy việc bật đèn khi ngủ hay ngủ với ánh sáng nhân tạo có thể làm gia tăng nguy cơ tăng cân và béo phì. Vậy béo phì nguyên nhân có thực sự tới từ giấc ngủ với ánh sáng nhân tạo?

1. Đi ngủ với ánh sáng nhân tạo có liên quan đến béo phì?

Thực tế cơ thể sử dụng ánh sáng để kiểm soát chu kỳ giấc ngủ của bạn. Điều này có nghĩa ánh sáng tự nhiên từ mặt trời giúp bạn cảm thấy tỉnh táo vào ban ngày và ngủ ngon vào ban đêm. Phản ứng trong não bộ sẽ giúp điều phối nhịp sinh học trong cơ thể. Cụ thể khi có ít ánh sáng hơn não sẽ tạo ra nhiều hormone melatonin khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và cần một giấc ngủ. Vì vậy các nguồn sáng khác vào ban đêm như đèn phòng, đèn giường, tivi hoặc thiết bị di động khiến cơ thể rối loạn nhịp sinh học và gây gián đoạn giấc ngủ. Việc thay đổi nhịp sinh học không gây tăng cân ngay lập tức nhưng ảnh hưởng tới cân nặng do chế độ ăn uống thay đổi theo cùng với các stress về tâm lý do thiếu ngủ.

Một nghiên cứu trên 43000 phụ nữ cho thấy những người ngủ với đèn hoặc tivi có khả năng tăng cân cao hơn khoảng 17% so với những người ngủ trong không gian tối. Mặc dù bản thân một giấc ngủ kém chất lượng có liên quan đến tăng cân, béo phì nhưng điều này vẫn chưa đủ để giải thích các mối liên hệ trực tiếp giữa ánh sáng nhân tạo khi ngủ và cân nặng. Nguyên nhân là vì các nhà khoa học không thể loại trừ tất cả các yếu tố khác có thể liên quan đến béo phì ngoại ánh sáng nhân tạo vào ban đêm.

ánh sáng nhân tạo
Sử dụng các nguồn ánh sáng nhân tạo ban đêm có thể gây rối loạn nhịp sinh học ảnh hưởng tới giấc ngủ

2. Những yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ béo phì

Việc sử dụng ánh sáng nhân tạo ban đêm khi ngủ ngoài việc ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ còn khiến con người có các hoạt động thiếu lành mạnh như ăn khuya sau khi trời tối tự nhiên, cũng là lúc quá trình trao đổi chất chậm lại. Ngoài ra, các yếu tố dẫn tới tỷ lệ béo phì gia tăng hiện nay gồm có:

  • Chế độ ăn giàu calo, nhiều dầu mỡ, chất béo và carbohydrate cũng làm gia tăng cân nặng quá mức.
  • Mức hoạt động thể chất thấp, lười vận động và tập thể dục hàng ngày.
  • Do di truyền người bệnh có các gen liên quan đến béo phìthừa cân ảnh hưởng tới cách cơ thể biến đổi thức ăn thành năng lượng và trữ chất béo.
  • Do nội tiết: Một số bệnh tiềm ẩn cũng có thể làm tăng cân như suy giáp, rối loạn nội tiết và chuyển hoá (Cushing).
ánh sáng nhân tạo
Có thể vệ sinh giấc ngủ bằng cách giảm ánh sáng nhân tạo, tránh sử dụng thiết bị điện tử 

Tóm lại, giấc ngủ gián đoạn và rối loạn nhịp điệu sinh học do sử dụng ánh sáng nhân tạo vào ban đêm có thể liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe bảo gồm rối loạn chuyển hoá, béo phì và bệnh tim mạch. Bất cứ giải pháp vệ sinh giấc ngủ nào như giảm ánh sáng, tiếng ồn vào ban đêm nào cũng sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và cơ thể hoạt động hiệu quả hơn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Hướng dẫn tính chỉ số BMI của nữ theo cân nặng, tuổi

Hướng dẫn tính chỉ số BMI của nữ theo cân nặng, tuổi

Cách giảm cân cấp tốc cho người bận rộn

Cách giảm cân cấp tốc cho người bận rộn

Có cách giảm cân tuổi trung niên nào bền vững không?

Có cách giảm cân tuổi trung niên nào bền vững không?

7

Bài viết hữu ích?