Zalo

Đeo đai nịt bụng sau sinh có tác dụng giảm béo bụng không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đeo đai nịt bụng sau sinh là phương pháp được sử dụng rất nhiều hiện nay. Tuy nhiên, liệu phương pháp giảm cân “đeo đai nịt bụng sau sinh có thật sự hiệu quả như mong đợi?”, theo dõi bài viết dưới đây để biết câu trả lời. 

1. Cơ chế gây béo bụng sau sinh

  • Trong quá trình mang thai, cơ bụng co giãn tối đa để tạo không gian cho em bé phát triển, dẫn đến sau sinh cơ bụng sẽ bị chảy nhão và tích tụ mỡ.
  • Ăn quá nhiều các chất bổ, đạm, đường, bột làm để phát triển thai nhi làm cơ thể dư thừa năng lượng, gây tăng cân quá mức, tích tụ mỡ trong tế bào.
  • Sự thay đổi đột ngột các hormone sinh dục trong quá trình mang thai cũng làm tăng tích tụ mỡ ở phụ nữ khi mang thai đến sau khi sinh.

Do những cơ chế đặc thù gây béo bụng, phụ nữ sau sinh cần phải có liệu trình giảm cân chuyên biệt, kết hợp nhiều phương pháp với tập luyện và dinh dưỡng hợp lý. Vậy phương pháp "dùng đai nịt bụng sau sinh có tốt không?" hay "dùng đai nịt bụng sau sinh có hiệu quả không?

2. Đeo đai nịt bụng sau sinh có tốt không?

Tác dụng chính của đeo đai nịt bụng sau sinh là để định hình, cố định vòng 2 trong 1 khoảng thời gian ngắn. Một số loại đai có tác dụng nhiệt giúp giãn mạch, tăng tuần hoàn tại chỗ, toát mồ hôi chứ không hề có tác dụng tiêu mỡ. Việc đeo đai nịt bụng sau sinh không giúp siết chặt các cơ bụng mà làm thả lỏng chúng, khiến vòng eo sau sinh dễ chảy xệ hơn.

đeo đai nịt bụng sau sinh
Lấy lại vòng 2 sau sinh em bé

Theo các bác sĩ sản phụ khoa, đai nịt bụng không có chức năng giảm mỡ bụng như nhiều người vẫn lầm tưởng, không những vậy nó còn tiềm ẩn nhiều rủi ro gây bệnh cho cơ thể:

  • Phần ngực bụng là nơi chứa đựng và bảo vệ các cơ quan là dạ dày, gan, thận, phổi. Sử dụng đai nịt bụng làm các cơ quan này bị chèn ép, đẩy vào các vị trí không thích hợp, lâu dài có thể gây tổn thương tạng, thậm chí là tổn thương xương sườn.
  • Cơ quan tiêu hóa bao gồm thực quản, dạ dày và hệ thống ruột nằm hoàn toàn trong ổ bụng. Áp lực lớn từ bên ngoài làm cho hệ tiêu hóa không hoạt động hiệu quả, gây ra các bệnh lý trào ngược dạ dày, viêm dạ dày, đầy hơi và khó tiêu,...
  • Ngoài ra, mang đai còn gây chèn ép các mạch máu, khiến máu không cung cấp đủ cho tế bào hoạt động, nếu thiếu máu lên não có thể gây đau đầu, chóng mặt, thiếu oxy nghiêm trọng.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận tác dụng của nịt bụng sau sinh có thể hỗ trợ quá trình tập luyện, giúp cải thiện vòng eo nếu sử dụng đúng cách. Các biện pháp giúp đeo đai nịt bụng sau sinh đúng cách gồm:

  • Bắt đầu nịt bụng vào ngày thứ 15-20 sau sinh thường, và 1-2 tháng sau sinh mổ khi vết thương đã lành hẳn.
  • Mang đai phải kết hợp với các bài tập siết cơ bụng và chế độ ăn khoa học.
  • Chất liệu đai nịt bụng phải thoáng mát, co giãn tốt và thấm hút mồ hôi, không gây khó thở hay tức bụng.
  • Thời gian mang đai khoảng 1 tiếng/ ngày và tăng dần khi cơ thể thích nghi. Không sử dụng đai quá 6 tiếng/ ngày, không sử dụng khi đi ngủ.

Các bác sĩ không khuyến khích đeo đai nịt bụng sau sinh để giảm cân, giảm mỡ bụng do nguy cơ mang lại nhiều hơn lợi ích. Phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả nhất là tập luyện và điều chỉnh chế độ dinh dưỡng.

đeo đai nịt bụng sau sinh
Bên cạnh đeo đai nịt bụng sau sinh, các mẹ cần xây dựng chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng

3. Các phương pháp khác giúp giảm cân sau sinh hiệu quả

  • Giảm cân bằng chế độ dinh dưỡng chiếm đến 60% hiệu quả, 40% là tập luyện và các phương pháp khoa học khác. Nguyên tắc của giảm cân là tạo ra sự thiếu hụt calo đưa vào so với nguồn calo tiêu thụ, từ đó cơ thể sẽ tăng cường chuyển hóa năng lượng từ mỡ thừa.
  • Xây dựng thực đơn ăn uống đa dạng, đảm bảo dinh dưỡng, tăng cường chất xơ, giảm chất đường bột.
  • Lên kế hoạch và mục tiêu thực hiện, kiên trì để đạt được mục tiêu đề ra. Các bài tập giảm mỡ bụng có thể áp dụng như chạy bộ, đi bộ với cường độ cao, đạp xe đạp, thể dục nhịp điệu, yoga, các bài tập cơ chuyên biệt.
  • Có lối sống lành mạnh, cân bằng giữa nghỉ ngơi và công việc, ngủ đủ giấc, uống đủ nước cũng giúp phụ nữ sau sinh kiểm soát cân nặng hiệu quả.
  • Nếu quá trình tập luyện quá khó khăn với nhiều bà mẹ, hoặc các mẹ không đủ thời gian thì có thể sử dụng các phương pháp giảm cân hiện đại như truyền tiêu hao năng lượng. Phương pháp này không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ đến cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI… từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu trình truyền phù hợp. Sử dụng phương pháp này giúp cơ thể của bạn tăng cường trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng theo cơ chế tự nhiên mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau mỗi buổi truyền, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng.

Như vậy, đeo đai nịt bụng sau sinh chỉ giúp định hình vòng 2, không có tác dụng giảm béo bụng nhưng nhiều người vẫn lầm tưởng. Do đó, không nên quá lạm dụng hoặc áp dụng sai cách vì có thể gây tổn hại đến sức khỏe và quá trình hồi phục sau sinh. Trước khi áp dụng bất cứ biện pháp giảm cân nào các mẹ nên tham khảo ý kiến của chuyên gia, bác sĩ, từ đó xây dựng một liệu trình giảm mỡ hiệu quả nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Tôn Nữ Thảo Vy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Muốn giảm cân sau sinh ăn nhiều đạm thực vật có tốt không?

Muốn giảm cân sau sinh ăn nhiều đạm thực vật có tốt không?

Các cách giảm mỡ bụng sau sinh 3 tháng - 4 tháng

Các cách giảm mỡ bụng sau sinh 3 tháng - 4 tháng

Sau sinh ăn củ cải trắng được không?

Sau sinh ăn củ cải trắng được không?

Khi ngủ cơ thể có tiêu dùng năng lượng không?

Khi ngủ cơ thể có tiêu dùng năng lượng không?

11

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.