Zalo

Đây là cách làn da của bạn thay đổi khi bạn già đi: Tuổi 20, 30, 40,..

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Da của bạn luôn trong tình trạng thay đổi liên tục. Khi bạn còn trẻ, làn da trông rất tươi sáng, đàn hồi và thu hút ánh nhìn. Tuy nhiên, khi bạn già đi, một trong những dấu hiệu lão hóa dễ thấy nhất đó là tình trạng làn da của bạn. Một ngày nào đó bạn có thể nhận thấy các đốm đồi mồi, tàn nhang và nốt ruồi trước đây chưa từng có. Đột nhiên lỗ chân lông của bạn trông to ra và bạn có thể nhìn thấy các mạch máu trên má. Vậy sự thay đổi của làn da theo tuổi diễn ra như thế nào?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Sự thay đổi của làn da theo tuổi là quá trình tất yếu

Mặc dù tất cả chúng ta đều biết rằng ngoại hình sẽ thay đổi khi chúng ta già đi, nhưng đó không phải lúc nào cũng là điều dễ dàng chấp nhận - đặc biệt khi những thay đổi đó ngày càng rõ rệt. Dưới đây là cách làn da của bạn phát triển trong mỗi thập kỷ của cuộc đời, cùng với các khuyến nghị của bác sĩ da liễu về các loại kem, serum và nhiều phương pháp điều trị mà bạn có thể sử dụng để giữ cho làn da luôn cảm thấy tốt nhất. 

2. Làn da tuổi 20 thay đổi như thế nào? 

Trong những năm đầu của tuổi 20, làn da sẽ trải qua những biến đổi lớn đầu tiên. Đây là thời kỳ vàng son cho sức khỏe và vẻ ngoài của làn da bạn, do quá trình sản xuất collagen đang phát triển mạnh khiến khuôn mặt của bạn lúc nào cũng trông căng mọng. Mụn có thể vẫn còn như một phần tiếp theo của tuổi dậy thì. Mối lo ngại lớn nhất về chăm sóc da ở độ tuổi 20 là tình trạng tăng tiết bã nhờn và mụn trứng cá, cũng như hậu quả của mụn (da thâm, xỉn màu, sẹo lõm). Điều này có xu hướng xảy ra vào giữa đến cuối độ tuổi 20. Những vấn đề này có thể trầm trọng hơn do tác hại của ánh nắng mặt trời bắt đầu tích tụ theo thời gian, thiếu ngủ, căng thẳng hoặc thậm chí là di truyền.

Sau tuổi 20, bạn bắt đầu lo lắng về việc ngăn ngừa lão hóa sớm. Bạn có thể nhận thấy sự xuất hiện của nếp nhăn khi vận động cơ mặt, như cau mày, nhướng trán, hoặc vết chân chim khi cười... Các nếp nhăn này sẽ biến mất khi bạn thư giãn cơ, nhưng chúng chính là hình ảnh báo trước những nếp nhăn vĩnh viễn sẽ xuất hiện trong tương lai. 

Nếu các nếp nhăn chưa xuất hiện, hãy đầu tư vào một thói quen chăm sóc da thường xuyên bao gồm làm sạch, làm săn chắc da, tẩy tế bào chết và dưỡng ẩm. Bạn không bao giờ được đi ngủ với lớp trang điểm vẫn còn trên da trừ khi bạn thực sự muốn có một làn da xỉn màu và nổi mụn. Không sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết nồng độ quá cao trên mặt và cọ rửa xoay lên da như một chiếc búa khoan, việc sử dụng quá mức sẽ gây kích ứng, khô và dày da.

Bạn nên bắt đầu sử dụng các sản phẩm chăm sóc da hiệu quả hơn ở độ tuổi cuối 20 để ngăn ngừa lão hóa và hình thành thói quen dưỡng da. Ngay cả khi bạn không bị nổi mụn, việc bổ sung huyết thanh gốc AHA/BHA hoặc retinol bôi ngoài da vào quy trình chăm sóc da của bạn vẫn có lợi để giúp giải quyết tình trạng xỉn màu và khuyến khích tẩy da chết nhẹ nhàng.

Bạn nên bắt đầu sử dụng các sản phẩm chăm sóc da hiệu quả hơn ở độ tuổi cuối 20
Bạn nên bắt đầu sử dụng các sản phẩm chăm sóc da hiệu quả hơn ở độ tuổi cuối 20

3. Làn da tuổi 30

Tuổi 30 có vẻ như là một con số lớn, con số bắt đầu cho một chương hoàn toàn mới trong cuộc đời bạn. Đây cũng là thập kỷ có nhiều thay đổi liên quan đến tuổi tác, đáng chú ý là thay đổi trên làn da của bạn. Ở độ tuổi 30, quá trình luân chuyển tế bào và sản xuất collagen đều chậm lại, đồng nghĩa với việc độ đàn hồi kém hơn và làn da xỉn màu hoặc tái nhợt. Bạn cũng có nhiều khả năng bị khô và kích ứng hơn, nhưng điều đó không có nghĩa làn da tuổi 30 không có cách cải thiện. Những người ở độ tuổi 30 sẽ bắt đầu nhìn thấy các nếp nhăn, mất thể tích ở má (điều này có thể khiến những thay đổi dưới mắt trở nên nổi bật hơn) và sắc tố đậm hơn do tổn thương do ánh nắng mặt trời. Hệ thống sửa chữa làn da của bạn chậm lại, điều đó có nghĩa là da có thể xỉn màu hơn và sản xuất collagen giảm, đồng nghĩa với việc da của bạn sẽ kém căng hơn, xuất hiện các nếp nhăn sớm và da mỏng hơn (đặc biệt là ở vùng dưới mắt, có thể bắt đầu nhìn thấy các mạch máu bên dưới và sau đó đổi màu), đây là thời điểm hoàn hảo để đầu tư vào một loại kem dưỡng mắt tốt .

Chăm sóc da ở độ tuổi 30 không chỉ đơn thuần là sử dụng các loại kem chống lão hóa. Bổ sung các thành phần như alpha hydroxy và axit glycolic trong sản phẩm của bạn sẽ giúp tăng tốc độ tái tạo tế bào da, nhanh lộ ra làn da mới hơn, trẻ trung hơn bên dưới. Axit hyaluronic và chất chống oxy hóa cũng sẽ giúp bổ sung độ ẩm cho da. 

Điều quan trọng cần chú ý ở độ tuổi 30 là tổn thương do ánh nắng mặt trời. Làn da của bạn sẽ “ghi nhớ” tất cả những buổi tắm nắng và những ngày dài bên hồ bơi mà không được bảo vệ. Hầu hết mọi người chỉ sử dụng kem chống nắng trong những tháng hè. Tuy nhiên, tia cực tím dẫn đến tổn thương da do ánh nắng mặt trời vẫn luôn hiện diện, bất kể nhiệt độ bên ngoài như thế nào. Khi tia cực tím tiếp xúc với da, tia nắng mặt trời có thể gây tổn thương nghiêm trọng và bỏng như những phản ứng cấp tính, đồng thời về lâu dài chúng có thể dẫn đến tăng sắc tố và nếp nhăn.  Bôi kem chống nắng đúng cách có thể cải thiện kết cấu của da và giảm nếp nhăn. Đó là khía cạnh quan trọng nhất trong quy trình chăm sóc da hàng ngày của bạn, bất kể mùa nào. 

Ngoài quy trình chăm sóc da cốt lõi là làm sạch, dưỡng ẩm và chống nắng, Bạn nên bổ sung retinol tại chỗ để giúp làm mờ nếp nhăn và làm săn chắc da. Việc bổ sung chất chống oxy hóa ở độ tuổi 30 cũng là điều cần được nhấn mạnh. Các chất chống oxy hóa sẽ giúp khắc phục một số tổn thương do ánh nắng mặt trời đã bắt đầu phát triển trong nhiều năm. Bạn có thể sử dụng chúng vào buổi sáng dưới lớp kem chống nắng của mình. Chất chống oxy hóa phổ biến nhất mà bạn tìm thấy trong chăm sóc da là vitamin C. Hãy tìm các sản phẩm có nguồn gốc thực vật hoặc các sản phẩm có trái cây và/hoặc rau quả ở đầu danh sách thành phần, vì những thực phẩm đó có xu hướng chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao một cách tự nhiên.

Quy trình chăm sóc da cốt lõi là làm sạch, dưỡng ẩm và chống nắng
Quy trình chăm sóc da cốt lõi là làm sạch, dưỡng ẩm và chống nắng

4. Làn da tuổi 40

Ở độ tuổi 40, tất cả những thay đổi về làn da mà bạn trải qua ở độ tuổi 20 và 30 bắt đầu tăng tốc. Các nếp nhăn trở nên sâu hơn một chút. Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Có những thay đổi đáng chú ý về sắc tố và kết cấu. Sự mất thể tích trên khuôn mặt cũng bắt đầu trở nên đáng chú ý, da trở nên kém đàn hồi một cách tự nhiên và bạn bắt đầu mất đi một số mật độ xương trên khuôn mặt. Nhưng thay vì than thở về những thay đổi ngoài tầm kiểm soát, bạn có thể chấp nhận rằng những nếp nhăn quanh mắt là một phần của cuộc sống và thay vào đó hãy đầu tư vào một quy trình chăm sóc da thực sự thú vị. 

Da lão hóa sẽ giữ ít nước hơn, trở nên khô và mỏng hơn, vì vậy bạn muốn tăng cường sản xuất collagen và đàn hồi, bạn nên tham khảo các sản phẩm chứa peptide cũng như chất chống oxy hóa . Một loại huyết thanh vitamin C tốt có tác dụng kỳ diệu trong việc làm mờ các vết nám.

Làn da của bạn trải qua rất nhiều thay đổi ở độ tuổi 40, vì vậy bạn có thể cần kết hợp 2 loại sữa rửa mặt khác nhau - sữa rửa mặt tẩy tế bào chết nhẹ nhàng và sữa rửa mặt dịu nhẹ giống như kem dưỡng da để đáp ứng nhu cầu của làn da về mặt luân chuyển tế bào và hydrat hóa. Để duy trì độ ẩm tối đa, bạn nên kết hợp axit hyaluronic vào quy trình chăm sóc da của mình (có thể sử dụng cả ngày lẫn đêm). Các loại kem dưỡng ban đêm giàu dưỡng chất dành cho làn da tuổi 40 nên chứa glycerin, ceramides và lipid béo để khuyến khích phục hồi hàng rào bảo vệ da.

Thông thường, các bác sĩ da liễu cho biết có rất nhiều bệnh nhân ở độ tuổi 40 đến điều trị để giúp giảm các dấu hiệu lão hóa. Bác sĩ có thể hỗ trợ bệnh nhân bằng các chất làm đầy giúp thay thế khối lượng bị mất, lột da hóa học để điều trị nám, tổn thương do ánh nắng mặt trời, sạm da hoặc kết cấu da không đồng đều. Họ cũng khuyên bạn nên điều trị làn da của mình "từ dưới lên trên" hay đúng hơn là từ lớp dưới cùng của da lên trên. Mặc dù chăm sóc da tại chỗ rất tốt để duy trì sức khỏe và vẻ ngoài tổng thể của làn da, nhưng nếu muốn tích cực chống lại các dấu hiệu lão hóa, bạn phải bắt đầu kết hợp các phương pháp điều trị bằng laser tác động sâu vào bên dưới bề mặt da.

Khi bước qua độ tuổi 20, 30 và 40, bạn cần chú ý chăm sóc sức khỏe làn da của mình và hiểu rõ diễn tiến của nó trong quá trình lão hóa. Hãy nhớ chăm sóc làn da của bạn thật tốt và đừng lo lắng quá nhiều về vẻ ngoài của nó.

Nguồn tham khảo: sheknows.com; realsimple.com - Bài viết tham vấn chuyên môn cùng cố vấn Y tế Mrs. Hadley King

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách phục hồi da mỏng yếu

Cách phục hồi da mỏng yếu

Điểm thẩm mỹ sinh học là gì?

Điểm thẩm mỹ sinh học là gì?

Lăn kim trẻ hóa da có an toàn và hiệu quả?

Lăn kim trẻ hóa da có an toàn và hiệu quả?

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Gợi ý bạn 11 cách chăm sóc da mặt ở tuổi 35 đơn giản và hiệu quả

Gợi ý bạn 11 cách chăm sóc da mặt ở tuổi 35 đơn giản và hiệu quả

2795

Bài viết hữu ích?