Zalo

Dấu hiệu tiêu hóa tốt có ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Một trong các hệ cơ quan quan trọng với cơ thể đó chính là tiêu hóa. Các vấn đề về hệ tiêu hóa có thể phản ánh sức khỏe toàn thân, đồng thời, một hệ tiêu hóa khỏe mạnh có thể giúp bạn có một sức khỏe tốt. Vậy hệ tiêu hóa tốt là gì?

1. Thế nào là một hệ tiêu hóa tốt? 

Hệ tiêu hóa là một nhóm cơ quan hoạt động cùng nhau để chuyển đổi thức ăn thành năng lượng và dưỡng chất mà cơ thể bạn cần. Sau khi bạn tiêu thụ thức ăn hay các loại thức uống, hệ tiêu hóa phân giải chúng thành các thành phần cơ bản: carbohydrates, protein, chất béo và vitamins. Những chất dinh dưỡng cơ bản này sau đó được hấp thụ vào máu, nơi chúng được mang đi đến các tế bào khắp cơ thể. Dưỡng chất cung cấp năng lượng cho tế bào để phục hồi và phát triển.

Có một số dấu hiệu tiêu hóa tốt để phản ánh chất lượng sức khỏe đường ruột của bạn. Nếu bạn không thường xuyên hoặc không có các dấu hiệu dưới đây thì bạn đang có một hệ tiêu hóa tốt và khỏe mạnh. 

  • Trào dạ dày thực quản (GERD)

Trào ngược axit xảy ra khi axit từ dạ dày hoặc mật lưu thông ngược lên thực quản, gây ra cảm giác chua và nóng ở cổ họng, khoang miệng. Trong trường hợp bạn bị trào ngược axit hơn 2 lần mỗi tuần, đó được coi là bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Trào ngược dạ dày thực quản không phải là một dấu hiệu tiêu hóa tốt. Bệnh lý này cũng phản ánh bạn đang có một chế độ ăn hơi nhiều axit, bên cạnh đó có thể đang căng thẳng và stress quá mức.

  • Sỏi Mật

Sỏi mật là hiện tượng khối dịch tiêu hóa cô đặc có thể hình thành trong túi mật, kích thước sỏi mật có thể nhỏ như hạt cát hay to như quả bóng chơi golf. Dấu hiệu tiêu hóa tốt là tình trạng ăn uống bình thường và không bị khó tiêu. Với người bị sỏi mật, việc ăn uống sẽ khá khó khăn và đôi khi gặp chứng khó tiêu thường xuyên. Tình trạng sỏi mật nặng có thể cần tới bác sĩ thực hiện phẫu thuật để lấy sỏi ra khỏi túi mật.

  • Hội chứng ruột kích thích (IBS)

Một người có hệ tiêu hóa tốt sẽ không mắc phải các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS). IBS là một tập hợp các triệu chứng ảnh hưởng đến ruột già, gây ra khó chịu và đau bụng, mắc đi đại tiện thường xuyên. Đây là một tình trạng mãn tính bao gồm đau bụng, đầy hơi, khí, tiêu chảy, táo bón và chất nhầy trong phân. Các triệu chứng của IBS có thể khiến bạn không thoải mái trong cuộc sống hàng ngày và thiếu tự tin trong công việc. 

hệ tiêu hoá tốt
Một người có hệ tiêu hóa tốt sẽ không mắc phải các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS) 
  • Bệnh trĩ

Thói quen đi đại tiện lâu hay ăn uống không lành mạnh, sử dụng nhiều chất kích thích có thể không giúp cho hệ tiêu hóa tốt mà còn khiến bạn bị trĩ. Trĩ có thể là nội hoặc ngoại, tùy thuộc vào vị trí của chúng. Triệu chứng thường gặp bao gồm chảy máu khi đi đại tiện, ngứa hoặc kích ứng quanh hậu môn, đau hoặc không thoải mái xung quanh hậu môn, sưng quanh hậu môn, rò rỉ phân.

2. Các dấu hiệu của hệ tiêu hóa tốt

Nhiều chuyên gia cho rằng một hệ tiêu hóa tốt sẽ mang đến cho bạn chất lượng cuộc sống tuyệt vời, và dưới đây là các dấu hiệu tiêu hóa tốt mà bạn nên chú ý. 

2.1 Đi đại tiện bình thường và không có cảm giác đau

Theo dõi nhu động ruột là cách quan trọng để kiểm tra sức khỏe đường ruột. Mặc dù mỗi người có cơ thể khác nhau, nhưng một dấu hiệu tiêu hóa tốt đó chính là số lần đi đại tiện từ ba lần mỗi ngày đến ba lần mỗi tuần có thể coi là bình thường. Hình dạng, màu sắc, và tính nhất quán của phân cũng là chỉ số quan trọng. Phân khỏe mạnh phải trơn tru, chắc chắn, và dễ đi qua hậu môn để ra ngoài. Nếu có các bất thường về phân như hay đi tiêu chảy, phân hình dạng không nhất quán, hãy sớm gặp bác sĩ để được khám bệnh và chữa trị.

2.2 Năng lượng luôn tràn đầy mỗi ngày

Nếu bạn không cần ngủ trưa và không dùng caffeine để tăng cường năng lượng, đó là dấu hiệu tích cực cho thấy cơ thể bạn đang nhận được đủ chất dinh dưỡng và hấp thụ chúng đúng cách. Cơ thể sử dụng năng lượng lưu trữ một cách hiệu quả khi hệ thống tiêu hóa hoạt động bình thường.

2.3 Đầy hơi và thoát khí qua đường hậu môn

Việc thải khí qua đường hậu môn hàng ngày là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn bị đầy hơi khi ăn quá nhiều thực phẩm tạo ra khí sẽ không phải là dấu hiệu tiêu hóa tốt. Nếu triệu chứng đầy hơi và thoát khí lặp lại quá nhiều lần trong ngày, bạn nên chia sẻ với bác sĩ để được tư vấn một cách phù hợp.

2.4 Tinh thần sảng khoái

Một trong các dấu hiệu tiêu hóa tốt đó chính là tinh thần minh mẫn và sảng khoái. Sức khỏe đường ruột liên quan đến khả năng tập trung và tinh thần tỉnh táo. Nếu bạn thường xuyên mệt mỏi hoặc khó tập trung, điều này có thể do bạn có một hệ tiêu hóa không thực sự ổn định.

2.5 Đáp ứng các phản ứng khi gặp căng thẳng

Cách hệ tiêu hóa phản ứng với căng thẳng có thể là dấu hiệu nhận biết sức khỏe đường ruột có đang ổn hay không. Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột là căng thẳng, stress và trầm cảm. Dấu hiệu tiêu hóa tốt khi đối mặt với tình trạng căng thẳng đó chính là bạn không cảm thấy quặn ruột hay đau bụng, không cảm thấy muốn đại tiện. 

2.5 Không bị rối loạn tiêu hóa

Nếu bạn trải qua các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy, buồn nôn sau khi ăn một số loại thực phẩm, đó có thể là dấu hiệu của dị ứng thực phẩm hoặc rối loạn tiêu hóa. Nếu bạn có một đường hệ tiêu hóa tốt, khi ăn các thực phẩm không giống thói quen hàng ngày sẽ ít gặp các tình trạng trên.

3. Tiêu hóa tốt có tác động như thế nào đến sức khỏe?

Hệ tiêu hóa tốt là nơi tập trung nhiều lợi khuẩn và có vai trò sản xuất nhiều yếu tố miễn dịch cho cơ thể như các kháng thể IgA. Dấu hiệu tiêu hóa tốt cũng có liên quan mật thiết với tình trạng sức khỏe toàn thân của bạn. 

hệ tiêu hoá tốt
Hệ tiêu hóa tốt là nơi tập trung nhiều lợi khuẩn và có vai trò sản xuất nhiều yếu tố miễn dịch cho cơ thể như các kháng thể IgA 

3.1 Dấu hiệu tiêu hóa tốt có thể giúp bạn giảm căng thẳng

Trục não-ruột chịu trách nhiệm duy trì sự cân bằng về thể chất và tinh thần. Căng thẳng và lo lắng kéo dài có thể dẫn đến đau dạ dày, nhưng một đường ruột khỏe mạnh giúp giảm căng thẳng một cách khá hiệu quả.

3.2 Hệ tiêu hóa tốt giúp phát triển cơ thể

Dinh dưỡng là quan trọng để đảm bảo hoạt động hàng ngày. Vấn đề tiêu hóa có thể gây thiếu hụt dinh dưỡng, đặc biệt ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ và quá trình phục hồi sau phẫu thuật.

3.3 Dấu hiệu tiêu hóa tốt - Cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột

Dấu hiệu tiêu hóa tốt đó chính là đường ruột của bạn chứa nhiều lợi khuẩn để cân bằng với hại khuẩn. Sự cân bằng của vi khuẩn đường ruột quan trọng để duy trì sức khỏe toàn thân. Mất cân bằng này có thể dẫn đến các rối loạn như bệnh Crohn, viêm loét đại tràng, hay hội chứng ruột kích thích.

3.3 Sản xuất các yếu tố miễn dịch

Hệ đường ruột không chỉ cung cấp dinh dưỡng mà còn sản xuất các yếu tố miễn dịch như đại thực bào và kháng thể IgA, giúp nâng cao đề kháng và ngăn chặn bệnh tật.

Một hệ tiêu hóa tốt không chỉ giúp cho bạn hấp thụ được các chất dinh dưỡng từ khẩu phần ăn hàng ngày mà còn hỗ trợ sức khỏe, miễn dịch toàn thân. Qua các thông tin mà bài viết trên đây đề cập, hy vọng bạn đọc sẽ nắm được các dấu hiệu tiêu hóa tốt để điều chỉnh thói quen ăn uống và sinh hoạt để có sức khỏe tốt hơn. 

Ngoài việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và vi chất cho một hệ tiêu hóa tốt thông qua việc ăn uống thì phương pháp nạp vi chất qua đường tĩnh mạch cũng được nhiều người lựa chọn với nhiều ưu điểm như tiết kiệm thời gian, tác dụng nhanh và an toàn cho sức khỏe. Hiện đây đang là cách chăm sóc sức khỏe chủ động ngay từ sớm để giúp bạn có một cuộc sống khỏe mạnh, trường thọ hơn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cập nhật điều trị ngoại khoa bệnh trào ngược dạ dày - thực quản

Cập nhật điều trị ngoại khoa bệnh trào ngược dạ dày - thực quản

Ai cần và khi nào cần bổ sung vitamin C?

Ai cần và khi nào cần bổ sung vitamin C?

Cách bổ sung dinh dưỡng cho người suy nhược cơ thể

Cách bổ sung dinh dưỡng cho người suy nhược cơ thể

Nên ăn gì có vitamin E nhiều nhất?

Nên ăn gì có vitamin E nhiều nhất?

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư tụy

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư tụy

21

Bài viết hữu ích?