Zalo

Da tay nhăn nheo phải làm sao để cải thiện?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lão hóa da là một phần tự nhiên và tất yếu của quá trình lão hóa, và bàn tay là một trong những nơi đầu tiên xuất hiện dấu hiệu lão hóa. Dấu hiệu lão hóa trên tay có thể bao gồm nếp nhăn, da tay nhăn nheo và khô. Vậy da tay nhăn nheo phải làm sao và có những cách dưỡng da tay không bị nhăn nào?

1. Nguyên nhân khiến da tay nhăn nheo và khô

1.1.Lão hóa

Lão hóa da chắc chắn là nguyên nhân đầu tiên và không thể tránh khỏi việc da tay chân nhăn nheo, và đây thường là những nơi đầu tiên xuất hiện dấu hiệu lão hóa. Có nhiều dấu hiệu mà bạn có thể nhận ra rằng bạn tay mình đang vào quá trình lão hóa, bao gồm nếp nhăn, da tay nhăn nheo và khô và móng tay giòn. Điều này là  do da trên tay là một trong những vùng da mỏng nhất nên sự mất mát collagen dễ nhận thấy hơn.

Hình 1. Da tay nhăn nheo là dấu hiệu của lão hóa hoặc do nhiều nguyên nhân khác
Hình 1. Da tay nhăn nheo là dấu hiệu của lão hóa hoặc do nhiều nguyên nhân khác

1.2.Mất nước 

Nếu da bạn bị mất nước, nó sẽ khô và nhăn nheo và sẽ khiến da tay chân nhăn nheo. Điều này là do hàng rào độ ẩm tự nhiên của da không được cung cấp đủ độ ẩm cần thiết để khóa ẩm. Nếu làn da của bạn liên tục bị mất nước, nó sẽ đẩy nhanh quá trình hình thành nếp nhăn, khiến chúng ngày càng phổ biến.

Nguyên nhân phổ biến khiến bàn tay bị mất nước là rửa quá nhiều, điều này có thể làm hỏng hàng rào độ ẩm tự nhiên của da bạn. Ngược lại, điều này ảnh hưởng đến độ đàn hồi của da và gây ra nếp nhăn ở tay.

1.3.Tác hại của ánh nắng mặt trời 

Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời có thể gây ra tác hại cho làn da của bạn. Điều này không chỉ có nghĩa là khi trời nóng - các nghiên cứu tiết lộ rằng 80% bức xạ của mặt trời xuyên qua các đám mây gây tổn hại cho làn da của bạn quanh năm. Bức xạ tia cực tím làm tổn thương các sợi collagen và sợi đàn hồi của da, vốn hỗ trợ làn da của bạn một cách tự nhiên và giữ cho nó đàn hồi. Khi những tổn thương này làn da của bạn không còn khả năng trở lại hình dạng ban đầu, tạo ra nếp nhăn. Rất nhiều người không bảo vệ bàn tay của mình khỏi ánh nắng mặt trời, khiến bàn tay trở nên nhăn nheo.

1.4.Hút thuốc 

Thói quen hút thuốc lâu dài khiến da ngón tay bị nhăn khô là nguyên nhân không thể bỏ qua. Thuốc lá có chứa nicotine, làm thu hẹp các mạch máu. Kết quả là lượng oxy và chất dinh dưỡng đến các tế bào da của bạn bị giảm. Điều này khiến da tay nhăn nheo và khô, vì da bạn thiếu lượng chất dinh dưỡng cần thiết để luôn khỏe mạnh. Hút thuốc cũng làm mất nước làn da của bạn, điều này càng khiến tình trạng bàn tay khô nhăn nheo trở nên trầm trọng hơn.

2. Da tay nhăn nheo phải làm sao để cải thiện? 

Da tay nhăn nheo phải làm sao chắc chắn là trăn trở của nhiều chị em khi thấy trên bàn tay mình bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu nhăn nheo và khô. Bạn có thể áp dụng những cách dưỡng da tay không bị nhăn sau đây để giúp cải thiện tình trạng da tay nhăn nheo và khô của mình.

2.1. Quản lý căng thẳng

Căng thẳng kích hoạt giải phóng hormone cortisol, có thể phá vỡ collagen trong da. Điều này có thể gây ra các dấu hiệu lão hóa da, chẳng hạn như chảy xệ và nếp nhăn. Các thực hành sau đây có thể giúp kiểm soát và giảm mức độ căng thẳng:

  • Thiền
  • Bài tập thở
  • Các bài tập nhẹ nhàng, chẳng hạn như yoga hoặc thái cực quyền
  • Liệu pháp nói chuyện

2.2. Thoa kem dưỡng da tay

Thoa kem dưỡng da tay sau khi rửa tay giúp khóa độ ẩm là cách dưỡng da tay không bị nhăn hiệu quả nhất mà bất cứ ai cũng nên áp dụng càng sớm càng tốt. Điều này có thể giúp làm đầy đặn da và ngăn ngừa khô da. Sử dụng kem dưỡng da tay có chứa retinol có thể làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, giúp da trông mịn màng hơn.

2.3. Sử dụng kem dưỡng ẩm vào ban đêm

Tương tự kem dưỡng tay khóa ẩm, sử dụng kem dưỡng da tay có chứa retinol hoặc axit glycolic trước khi đi ngủ có thể giúp giảm tình trạng da tay chân nhăn nheo, nứt nẻ hoặc bong vảy. Che tay bằng găng tay cotton sau khi thoa kem dưỡng da có thể giúp khóa độ ẩm, giúp các hoạt chất có thời gian phát huy tác dụng trên da.

Hình 2. Thoa kem dưỡng tay giúp da giảm nhăn nheo và nứt nẻ
Hình 2. Thoa kem dưỡng tay giúp da giảm nhăn nheo và nứt nẻ

2.4. Thoa kem chống nắng

Thoa kem chống nắng lên tay mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình lão hóa da và hạn chế tình trạng da ngón tay bị nhăn khô. Sau khi rửa tay, mọi người nên bôi lại kem chống nắng để đảm bảo tiếp tục bảo vệ khỏi các tia UV gây hại.

2.5. Mang đồ bảo vệ tay

Cách dưỡng da tay không bị nhăn bạn nên áp dụng là đeo găng tay trong một số trường hợp nhất định, vì có thể giúp bảo vệ bàn tay và giữ cho chúng trông trẻ trung. Những ví dụ bao gồm:

  • Đeo găng tay bảo hộ khi làm việc nhà: Găng tay cao su hoặc latex có thể giúp ngăn các sản phẩm tẩy rửa tiếp xúc với da tay, từ đó ngăn ngừa tình trạng khô da, kích ứng và móng tay dễ gãy.
  • Đeo găng tay khi lái xe: Găng tay lái xe có thể giúp bảo vệ bàn tay khỏi tia nắng mặt trời, từ đó giúp ngăn ngừa lão hóa da.
  • Đeo găng tay vào mùa đông: Đeo găng tay ấm trong những tháng lạnh hơn giúp da tay không bị khô và bong vảy. Điều này, giúp làm giảm sự hình thành các đường nhăn và nếp nhăn.

2.6. Bỏ hút thuốc

Hút thuốc làm giảm mức độ collagen và đàn hồi ở lớp hạ bì của da - đây là lớp bên trong của da. Ít sợi collagen và Elastin ở lớp hạ bì khiến da trở nên chùng nhão và kém đàn hồi. Hút thuốc cũng làm tổn thương cơ chế giúp phục hồi làn da, khiến các dấu hiệu lão hóa xuất hiện rõ rệt hơn.

Ngoài những cách điều trị da tay nhăn nheo và khô thì còn một số lựa chọn khác điều trị tình trạng lão hóa da tay mà bạn có thể áp dụng nếu các biện pháp phòng ngừa ở trên không mang lại tác dụng như mong muốn như sau: 

  • Sử dụng kem và lotion làm sáng da: Các loại kem và lotion làm sáng da có thể giúp giảm thiểu sự xuất hiện của các đốm đồi mồi trên tay. Những sản phẩm này mất nhiều thời gian để phát huy tác dụng hơn các phương pháp khác nhưng ít tốn kém và xâm lấn hơn. Việc điều trị da có thể an toàn nếu một người sử dụng các phương pháp được bác sĩ da liễu phê duyệt. Bạn nên nói chuyện với bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu trước khi thử phương pháp điều trị này.
  • Siêu mài mòn da: Microdermabrasion là một thủ tục không xâm lấn bao gồm việc sử dụng một công cụ đặc biệt để tẩy tế bào chết nhẹ nhàng trên bề mặt da. Thủ tục có thể làm giảm sự xuất hiện của các đốm đồi mồi. Nó cũng có thể tăng cường tác dụng của một số sản phẩm đối với làn da trưởng thành bằng cách cho phép chúng thẩm thấu vào da dễ dàng hơn.
  • Lột da bằng hóa chất: Lột da hóa học là phương pháp điều trị thẩm mỹ sử dụng axit để tẩy tế bào chết trên da. Theo AAD, lột da bằng hóa chất nhẹ sau mỗi 1–3 tháng có thể giúp làm mịn vùng da thô ráp trên tay và giảm thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn. Sau khi lột da bằng hóa chất, mọi người nên dưỡng ẩm hàng ngày để tối đa hóa tuổi thọ của kết quả.
  • Trị liệu bằng laser: Liệu pháp laser bao gồm việc áp dụng ánh sáng tập trung vào lớp ngoài của da nhằm nỗ lực cải thiện chức năng tế bào da. AAD khuyến nghị một hoặc hai phương pháp điều trị bằng laser để giảm thiểu sự xuất hiện của các đốm đồi mồi, mang lại kết quả lâu dài.
  • Tần số vô tuyến: Tần số vô tuyến là phương pháp điều trị bao gồm truyền nhiệt sâu vào tay để làm săn chắc vùng da lỏng lẻo. Theo AAD, hầu hết mọi người sẽ chỉ cần một lần điều trị trên tay.
  • Liệu pháp áp lạnh: Liệu pháp áp lạnh là một thủ thuật thường sử dụng nitơ lỏng để đóng băng và loại bỏ các tổn thương da bất thường, chẳng hạn như chứng dày sừng quang hóa. Lượng liệu pháp áp lạnh mà một người cần thay đổi tùy thuộc vào chiều rộng và độ dày của chứng dày sừng quang hóa. Một người được áp dụng liệu pháp áp lạnh trên tay có thể sẽ lành vết thương trong vòng khoảng 3–4 tuần.
  • Liệu pháp xơ hoá: Điều trị xơ cứng là một thủ thuật có thể giúp điều trị các mạch máu bất thường hoặc giãn nở, thường là giãn tĩnh mạch, ở mu bàn tay. Thủ thuật này bao gồm việc tiêm dung dịch hóa chất vào tĩnh mạch nhô ra, khiến tĩnh mạch bị sẹo và đóng lại. Sau đó, máu rời khỏi tĩnh mạch, khiến tĩnh mạch xẹp xuống và hấp thụ trở lại cơ thể.

Lão hóa da là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa và bàn tay là một trong những nơi đầu tiên xuất hiện dấu hiệu. Mặc dù bàn tay lão hóa thường không phải là vấn đề đáng lo ngại nhưng vẻ ngoài của bàn tay lão hóa có thể khiến một số người cảm thấy tự ti. Một loạt cách dưỡng da tay không bị nhăn cũng như những lựa chọn điều trị có thể giúp giảm thiểu, đảo ngược và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa ở bàn tay. 

Bạn cũng có thể lựa chọn liệu pháp trẻ hóa da 360 để đồng thời khắc phục tình trạng lão hóa da tay và lão hóa cơ thể. Phương pháp này là sự kết hợp đồng thời giữa nhiều dịch vụ thẩm mỹ da liễu trẻ hóa da và truyền dịch theo đường tiêm truyền tĩnh mạch trẻ hóa. Phương pháp này có sự kết hợp truyền dịch theo đường tĩnh mạch tác dụng nhằm tái tạo và trẻ hóa tế bào từ bên trong cơ thể, đồng thời, sử dụng cùng liệu trình thẩm mỹ da giúp cho việc trẻ hóa da từ bên ngoài, bao gồm các phương pháp như thẩm mỹ da Chemical Peel cho nền da lão hóa, meso trẻ hóa Exosome / Kỹ thuật tiêm sinh học B.A.P, xóa nhăn, tạo hình thẩm mỹ không phẫu thuật hoặc liệu pháp trị sẹo. 

Nhờ sự kết hợp đó, một lớp da mới được hình thành, do có các chất dinh dưỡng và tái tạo tế bào có sẵn trong cơ thể, sẽ có công dụng tái tạo lớp da mới trẻ hơn, căng mọng và đều màu một cách tự nhiên.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Uống vitamin E chống lão hóa da được không?

Uống vitamin E chống lão hóa da được không?

Hướng dẫn cách khắc phục cơ mặt bị chảy xệ tại nhà

Hướng dẫn cách khắc phục cơ mặt bị chảy xệ tại nhà

Có nên phẫu thuật nâng cơ mặt? Tác hại và hiệu quả?

Có nên phẫu thuật nâng cơ mặt? Tác hại và hiệu quả?

Căng chỉ rãnh cười được bao lâu? Có nên làm không?

Căng chỉ rãnh cười được bao lâu? Có nên làm không?

39

Bài viết hữu ích?