Zalo

Có tốt không khi kết hợp liệu pháp nén với truyền tĩnh mạch?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nếu đang sử dụng liệu pháp nén (Compression Therapy) để điều trị một số bệnh lý, bạn có thể thắc mắc liệu pháp truyền tĩnh mạch đồng thời có phải là một lựa chọn tốt hay không. Tất nhiên, với nhiều loại thuốc khác nhau và các biến chứng tiềm ẩn, điều quan trọng là đảm bảo rằng phương pháp điều trị phải tương thích với cơ thể. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các phương pháp điều trị thường có thể bổ sung cho nhau và giúp bệnh nhân đạt được kết quả tốt hơn.

1. Hiểu về liệu pháp nén (Compression Therapy)

Liệu pháp nén sử dụng tất, ủng, quần ôm sát chân thậm chí là băng thun để tạo áp lực nhẹ nhàng nhưng chắc chắn lên các chi. Điều này có thể giúp cải thiện lưu thông máu đến các chi và mang đến nhiều lợi ích điều trị cho bệnh nhân.

Liệu pháp nén
Liệu pháp nén sử dụng tất, ủng, quần ôm sát chân thậm chí là băng thun để tạo áp lực nhẹ nhàng nhưng chắc chắn lên các chi 

2. Cơ chế hoạt động của liệu pháp nén

Các vận động viên thường sử dụng liệu pháp nén để giúp tăng lưu thông đến cơ bắp ở cẳng chân và bàn chân nhằm hỗ trợ cho quá trình phục hồi. Ngoài ra, liệu pháp nén đã được chứng minh là có tác dụng kháng viêm. Những yếu tố này có thể giúp một số đối tượng duy trì hiệu suất hoạt động cao nhất và hạn chế chấn thương.

Đối với những người không phải là vận động viên, liệu pháp nén vẫn mang lại nhiều lợi ích. Ngoài việc cải thiện tuần hoàn và giảm sưng phù, liệu pháp nén có thể hỗ trợ ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch hoặc các rối loạn tĩnh mạch khác.

Những người có huyết áp thấp cũng có thể nhận được một số lợi ích từ phương pháp điều trị này. Đối với những trường hợp này, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng liệu pháp nén kéo dài đến thắt lưng. Cách tiếp cận này có thể giúp loại bỏ máu tụ ở chân và ngăn ngừa các cơn ngất xỉu khi đứng lên quá nhanh.

Liệu pháp nén
Đối với những người bị huyết áp thấp, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng liệu pháp nén kéo dài đến thắt lưng. 

Một số nghiên cứu thậm chí còn gợi ý rằng liệu pháp nén có thể giúp phụ nữ mang thai giảm hoặc loại bỏ ảnh hưởng của tình trạng ốm nghén và chóng mặt thông qua do mang vớ hoặc tất nén.

3. Kết hợp liệu pháp nén và truyền tĩnh mạch

Do tính chất độc đáo của liệu pháp nén có thể giúp mọi người phục hồi sau chấn thương, bệnh tật hoặc tập luyện vất vả, có thể không có gì ngạc nhiên khi nhiều người cũng quan tâm đến việc sử dụng kết hợp nó với liệu pháp truyền tĩnh mạch. Lưu lượng máu tăng lên khi thực pháp liệu pháp nén sẽ giúp liệu pháp truyền tĩnh mạch có thể có tác dụng hơn bình thường.

Khi quá trình lưu thông tuần hoàn máu được cải thiện, truyền tĩnh mạch có thể tác động có lợi tổng hợp vì nó làm tăng thể tích máu và các chất dinh dưỡng giúp hỗ trợ các tế bào bị tổn thương phục hồi. Ngoài ra, sự kết hợp này cho phép cải thiện quá trình hydrat hóa và oxy hóa máu. Tất cả những yếu tố này giúp người bệnh phục hồi tốt hơn sau chấn thương hoặc tập thể dục thường xuyên.

4. Đối tượng nên xem xét kết hợp liệu pháp nén và truyền tĩnh mạch

Nếu đang mắc nhiều bệnh lý khác nhau, liệu pháp nén và liệu pháp truyền tĩnh mạch có thể là chất xúc tác giúp bạn điều trị bệnh hiệu quả. Mặc dù liệu pháp nén có thể giúp giải quyết một số vấn đề cụ thể, như loét, một số bệnh lý, chấn thương hoặc mỏi cơ bắp, tuy nhiên bổ sung liệu pháp IV có thể mang lại lợi ích cao hơn. 

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

9

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Myer's Cocktail có thể điều trị bệnh tiểu đường loại 2 không?

Myer's Cocktail có thể điều trị bệnh tiểu đường loại 2 không?

Myer's Cocktail có thể điều trị rối loạn chức năng miễn dịch thế nào?

Myer's Cocktail có thể điều trị rối loạn chức năng miễn dịch thế nào?

So sánh năm biện pháp khắc phục say xỉn phổ biến

So sánh năm biện pháp khắc phục say xỉn phổ biến

Biểu đồ axit amin và giải thích tất cả các loại

Biểu đồ axit amin và giải thích tất cả các loại

Truyền tĩnh mạch - IV Vitamin C liều cao cho bệnh ung thư

Truyền tĩnh mạch - IV Vitamin C liều cao cho bệnh ung thư

9

Bài viết hữu ích?