Zalo

Chỉ số mỡ máu cao bao nhiêu là nguy hiểm?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cholesterol trong cơ thể phần lớn được nhận từ chế độ ăn, đặc biệt là trứng, thịt và các sản phẩm từ sữa nhưng cũng có một phần cholesterol được sản xuất tại gan. Khi lượng cholesterol cơ thể nhận được nhiều hơn so với nhu cầu thì cholesterol có thể gây ra các mảng bám tích tụ trong động mạch. Mảng bám dày và cứng này có thể gây ra tình trạng xơ vữa động mạch, giảm lưu lượng máu, từ đó dẫn tới nguy cơ đau tim và đột quỵ. Vậy chỉ số mỡ máu cao bao nhiêu là nguy hiểm?

1. Chỉ số mỡ máu là gì?

Trước khi tìm hiểu xem chỉ số mỡ máu bao nhiêu là nguy hiểm thì chúng ta cần biết chỉ số mỡ máu gồm những gì? Chỉ số mỡ máu là thuật ngữ dùng để chỉ chung cho các chất béo trong cơ thể được xác định thông qua bilan lipid máu gồm HDL-cholesterol, LDL- cholesterol và triglyceride. Các loại cholesterol và cách chúng hoạt động trong cơ thể như sau:

Cholesterol

  • Cholesterol được vận chuyển qua hệ tuần hoàn với 2 dạng lipoprotein gồm lipoprotein tỷ trọng cao (HDL) - cholesterol tốt và lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) còn gọi là cholesterol xấu.
  • HDL-cholesterol có lợi cho sức khỏe nhờ khả năng loại bỏ một số LDL-cholesterol khỏi động mạch và đưa tới gan, nơi có thể phân huỷ và loại bỏ lượng chất béo dư thừa ra khỏi cơ thể.
  • LDL-cholesterol được gọi là cholesterol có hại vì khi lưu thông với nồng độ cao trong máu có thể tích tụ tạo thành mảng bám trên thành động mạch gọi là xơ vữa động mạch. Theo thời gian, điều này sẽ làm hẹp các động mạch và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và bệnh mạch máu ngoại vi.

Triglyceride

Còn được gọi là chất béo trung tính- loại chất béo phổ biến nhất trong cơ thể khi ở nồng độ cao cũng dẫn tới sự tích tụ chất béo trong động mạch và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ nếu kết hợp với mức LDL-cholesterol cao hoặc HDL-cholesterol thấp.

Nhiều người thắc mắc chỉ số mỡ máu cao bao nhiêu là nguy hiểm? 

2. Chỉ số mỡ máu cao bao nhiêu là nguy hiểm?

Chỉ số mỡ máu được đánh giá thông qua xét nghiệm máu, được khuyến nghị thực hiện ở tất cả đối tượng trên 20 tuổi mỗi 4-6 năm và thường xuyên thực hiện với người ở độ tuổi trung niên và có nguy cơ tim mạch hoặc có bệnh tim mạch. Tổng lượng cholesterol trong máu có thể tính bằng tổng lượng LDL và HDL cholesterol cùng 20% lượng chất béo trung tính (triglyceride). Nếu tổng lượng cholesterol máu trên 239mg/dL được coi là mức cao và đã bắt đầu gây nguy hiểm cho cơ thể. Tuy nhiên việc đánh giá từng chỉ số trong bilan mỡ máu cũng quan trọng không kém, cụ thể như sau:

  • HDL- cholesterol: nếu nồng độ HDL-cholesterol dưới 40 mg/dl ở nam và dưới 50 mg/dl ở nữ có thể không có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch, thậm chí là có thể gây hại.
  • LDL-cholesterol: từ 100- 159 mg/dl là ngưỡng cao và trên 159 mg/dl là vùng nguy hiểm cho sức khỏe
  • Triglyceride: mức chất béo trung tính thường thay đổi theo độ tuổi và giới tính cũng như các yếu tố nguy cơ như đái tháo đường, thừa cân béo phì, ít vận động, lạm dụng rượu bia, ăn nhiều đường, thực phẩm chế biến sẵn, chất béo bão hoà. Triglyceride trên 200 mg/dl là đã gây nguy hiểm cho sức khoẻ và trên 500 mg/dl có nguy cơ mắc viêm tuỵ cấp và bệnh tim mạch
Biết được chỉ số mỡ máu cao bao nhiêu là nguy hiểm giúp bạn chẩn đoán được nhiều bệnh lý nguy hiểm 

3. Hậu quả của tình trạng mỡ máu cao

Như vậy tình trạng mỡ máu cao bao nhiêu thì nguy hiểm đã được giải thích, tuy nhiên các hậu quả mà tình trạng mỡ máu cao để lại nhiều hơn bạn có thể tưởng tượng. Mỡ máu cao đầu tiên sẽ hình thành các mảng xơ vữa làm thu hẹp và cứng động mạch có thể dẫn tới cơn đau tim hay đột quỵ. Theo thời gian, mảng bám được tích tụ ngày càng lớn gây hẹp động mạch, khiến máu đi qua khó khăn và tạo nên tình trạng tăng huyết áp.

Thực tế, ngay cả khi các mảng xơ vữa không bị vỡ ra gây hình thành cục máu đông và đột quỵ thì cũng dễ dẫn tới các tình trạng sức khoẻ tiêu cực khác như:

  • Cơn đau thắt ngực: xảy ra khi tim không nhận đủ máu do các động mạch bị thu hẹp, bạn có thể bị đau khi tim làm việc quá sức như tập thể dục hoặc căng thẳng.
  • Bệnh động mạch ngoại vi: mảng bám tích tụ trong động mạch ở cả các khu vực ngoại vi như động mạch ở chân, dạ dày, cánh tay, não gây đau, chuột rút hoặc mệt mỏi. Nếu không được điều trị có thể dẫn tới hoại tử và cần cắt bỏ vùng chi thể không được cấp máu.

Tóm lại, chỉ số mỡ máu cao có thể gây nguy hiểm khi HDL-cholesterol dưới 50 mg/dl, LDL cholesterol trên 159 mg/dl và triglyceride trên 200 mg/dl. Điều này gây ra hậu quả tiêu cực cho hệ tim mạch, dễ dẫn tới đột quỵ, cơn đau thắt ngực hay các tình trạng tắc mạch ngoại vi nguy hiểm.

Để giảm các chỉ số mỡ máu trong cơ thể ngoài việc xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hoạt động thể chất phù hợp, bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng để giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu với công thức độc quyền từ Mỹ hiện đang được rất nhiều người quan tâm thực hiện.

Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Người bị mỡ máu cao có uống được nước dừa không?

Người bị mỡ máu cao có uống được nước dừa không?

Mức Triglyceride bình thường là bao nhiêu?

Mức Triglyceride bình thường là bao nhiêu?

Làm thế nào để tăng chỉ số HDL cholesterol cao hơn?

Làm thế nào để tăng chỉ số HDL cholesterol cao hơn?

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

35

Bài viết hữu ích?