Zalo

Chất lỏng nhược trương là gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhược trương, ưu trương, đẳng trương: Những từ này nghe có vẻ đáng sợ khi bạn bắt đầu hiểu về khoa học điều trị IV, nhưng đừng sợ! Bài viết này sẽ giúp bạn về ý nghĩa của một dung dịch nhược trương, ưu trương và đẳng trương.

1. Điều kiện cần thiết để sử dụng về những chất lỏng này

Đầu tiên, cần biết rằng cần phải có sự so sánh với ít nhất một chất lỏng khác để chúng được gọi là nhược trương, ưu trương, đẳng trương.

Điều thứ hai chúng ta cần hiểu rằng muối là chất thu hút nước. Bạn đã bao giờ thái nhỏ hành tây và cho vào chảo để nấu chưa? Có thể mất nhiều thời gian để nước thoát ra khỏi hành trừ khi bạn rắc muối lên hành khi nấu. Muối hút hơi nước ra khỏi hành tây .

Điều tạo nên các dung dịch nhược trương, ưu trương và đẳng trương là lượng muối hoặc chất tan (các phần rắn của hỗn hợp) mà dung dịch đó có so với các dung dịch xung quanh nó.

2. Chất lỏng nhược trương - Hypotonic

Theo người Hy Lạp, từ “hypo” có nghĩa là “dưới” hoặc “bên dưới”. Điều đó có nghĩa là các chất lỏng nhược trương có ít muối và chất tan hơn so với các dung dịch bao quanh chúng. 

chất lỏng nhược trương
Vai trò của các chất lỏng nhược trương trong phương pháp truyền tĩnh mạch IV 

Cơ thể con người cần các dung dịch truyền qua tĩnh mạch - IV để trở thành chất lỏng nhược trương, vì chúng cần có khả năng được kéo vào các tế bào – nơi có nhiều muối và chất hòa tan hơn. Nếu dịch không thể được kéo vào các tế bào, thì chúng không thể cung cấp cho tế bào lượng nước mà tế bào đang rất cần. Vì lý do này, chất lỏng truyền tĩnh mạch vẫn được trộn với muối và chất điện giải nhưng với một lượng nhỏ hơn bình thường.

3. Chất lỏng ưu trương - Hypertonic

Theo người Hy Lạp từ “Hyper” có nghĩa là “trên” hoặc “vượt quá”. Điều đó có nghĩa là dung dịch ưu trương có lượng muối và chất tan cao hơn so với chất lỏng bao quanh chúng. Mức độ muối cao sẽ thu hút độ ẩm từ các dung dịch xung quanh cho đến khi chúng đạt đến trạng thái cân bằng nội môi hoặc tương đương.

Chúng ta thường không muốn chất lỏng IV là ưu trương vì điều đó có nghĩa là chúng không những không đi vào tế bào của bạn mà còn hút nước ra khỏi tế bào của bạn và tạo ra tình trạng mất nước bên trong tế bào quá mức.

4. Chất lỏng đẳng trương - Isotonic

Cơ sở tiếng Hy Lạp của “iso” có nghĩa là “giống nhau” hoặc “tương đương với”. Khi một dung dịch đẳng trương, dung dịch sẽ có cùng lượng muối và chất tan như các dung dịch xung quanh nó. Điều này cho phép chất lỏng được trao đổi tự do giữa hai dung dịch.

Khi ma trận chất lỏng bên trong cơ thể đạt đến đẳng trương, chúng sẽ đạt đến sự cân bằng lý tưởng giữa lượng muối và chất lỏng trong tế bào và lượng muối và chất lỏng trong chất nền xung quanh. Khi bạn đạt đến đẳng trương trong máu, bạn đã được bù nước đúng cách.

Nguồn tham khảo: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Đau đầu Cervicogenic là gì và cách điều trị

Đau đầu Cervicogenic là gì và cách điều trị

Nguyên nhân gây đau đầu do áp lực và cách đối phó với các triệu chứng

Nguyên nhân gây đau đầu do áp lực và cách đối phó với các triệu chứng

Làm thế nào để thoát khỏi cơn đau đầu do Covid một cách nhanh chóng

Làm thế nào để thoát khỏi cơn đau đầu do Covid một cách nhanh chóng

Đau sau đầu và cổ báo hiệu điều gì?

Đau sau đầu và cổ báo hiệu điều gì?

540

Bài viết hữu ích?