Zalo

Canxi, Dầu cá, Vitamin B có thể kéo dài tuổi thọ của bạn như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Dầu cá, vitamin B và canxi có nhiều lợi ích trong việc bảo vệ sức khỏe, chống lại bệnh tật và kéo dài tuổi thọ. Hiện nay việc bổ sung dinh dưỡng và vitamin đang ngày càng trở lên phổ biến và được nhiều người hưởng ứng. Vậy bổ sung canxi, dầu cá và vitamin B có thể kéo dài tuổi thọ như thế nào?

1. Canxi giúp tăng tuổi thọ ở phụ nữ

Nhiều người đặt ra câu hỏi canxi có tốt không? Canxi vốn là thành phần có nhiều lợi ích cho sức khỏe nói chung và cho phụ nữ nói riêng. Hầu hết phụ nữ sau mãn kinh được khuyến khích bổ sung canxi để bảo vệ chống lại bệnh loãng xương do thoái hóa xương. Theo một nghiên cứu mới của Đại học McGill ở Canada cho biết, bổ sung 1.000 mg canxi mỗi ngày có thể giúp những phụ nữ này sống lâu hơn. Và lượng canxi cao hơn có khả năng liên quan đến tuổi thọ dài hơn ở phụ nữ, bất kể nguồn canxi nào.

canxi có tốt không
Bổ sung canxi để bảo vệ chống lại bệnh loãng xương do thoái hóa xương

2. Dầu cá giảm nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch và bệnh tiểu đường

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí nội tiết và chuyển hóa lâm sàng thì dầu cá tốt cho sức khỏe. Việc bổ sung dầu cá vốn giàu axit béo omega 3, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Dầu cá tốt cho sức khỏe giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng viên nang dầu cá có tác dụng này bởi tăng mức độ hormone adiponectin, giúp cơ thể điều chỉnh lượng glucose và tình trạng viêm. Mặc dù nồng độ adiponectin trong máu cao hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch vành. Kết quả từ nghiên cứu cho thấy rằng lượng dầu cá tiêu thụ nhiều hơn có thể làm tăng vừa phải mức độ adiponectin trong máu và những kết quả này hỗ trợ những lợi ích của việc tiêu thụ dầu cá trong việc kiểm soát glucose và chuyển hóa tế bào mỡ. Tuy nhiên, sử dụng dầu cá có ảnh hưởng đến chuyển hóa glucose và sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2 hay không vẫn chưa rõ ràng. 

Dầu cá tốt cho sức khỏe giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Điều này dựa trên các nguyên tắc của chế độ ăn Địa Trung Hải, trong đó có nhiều loại cá béo nhất định như cá hồi và cá thu, cũng như các loại hạt có chứa axit béo không bão hòa, đặc biệt là axit béo omega-3. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia sử dụng chất bổ sung axit béo omega-3 (dầu cá) đã giảm đáng kể nguy cơ đau tim.

canxi có tốt không
Bổ sung dầu cá giúp giảm nguy cơ mắc bệnh lý liên quan đến tim mạch

3. Vitamin B có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer

Các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford cho biết, bổ sung vitamin B kéo dài tuổi thọ do vitamin B bảo vệ não khỏi tác động thoái hóa của bệnh Alzheimer. Trong các thử nghiệm lâm sàng, các nhà nghiên cứu đã cho những người có nguy cơ cao mắc chứng sa sút trí tuệ điều trị liều cao bằng vitamin B, axit folic, vitamin B6, vitamin B12, và phát hiện ra rằng các phương pháp điều trị này đã làm chậm quá trình co rút não trong suốt hai năm.

Các nhà nghiên cứu cho biết liệu pháp này có hiệu quả vì vitamin B làm giảm mức homocysteine, một loại axit amin, từ đó làm giảm lượng teo chất xám của não. Trong nghiên cứu này mức homocysteine thấp hơn gần 30% ở những người được điều trị bằng vitamin B. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc bổ sung vitamin B có thể làm chậm quá trình teo các vùng não, cụ thể có liên quan đến sự suy giảm nhận thức. 

Các nghiên cứu chỉ ra sự cần thiết phải bổ sung vitamin B12 và axit béo omega-3 để giảm nguy cơ suy giảm nhận thức, các cơ chế có thể có và bằng chứng cho thấy vitamin B12 và axit béo omega-3 điều chỉnh sức khỏe tâm thần và nhận thức. Bổ sung đầy đủ vitamin nhóm B, dầu cá và canxi giúp ngăn ngừa tình trạng suy giảm nhận thức sớm và các rối loạn hành vi thần kinh sau này.

4. Lưu ý khi bổ sung canxi, dầu cá, vitamin B

Một số lời khuyên đơn giản trong việc lựa chọn thực phẩm bổ sung canxi, dầu cá, vitamin B:

  • Dùng chất bổ sung theo chỉ dẫn trên nhãn và hướng dẫn của bác sĩ điều trị.
  • Đọc nhãn, bao gồm thành phần, tương tác thuốc và phần trăm giá trị hàng ngày (% DV).
  • Bảo quản các chất bổ sung đúng cách và tránh xa tầm tay với của trẻ em.
  • Ưu tiên bổ sung các chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống lành mạnh. Các chất bổ sung có nghĩa là chúng nâng cao những lợi ích đã được cung cấp bằng cách ăn một chế độ ăn uống đầy đủ.

Tóm lại, theo như các nghiên cứu tính đến hiện nay thì canxi, dầu cá và vitamin B có thể kéo dài tuổi thọ. Đồng thời, các loại vitamin và khoáng chất rất cần thiết để giúp cơ thể phát triển và hoạt động bình thường qua đó kéo dài tuổi thọ lâu hơn. Hầu hết mọi người có thể nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết bằng cách ăn một chế độ ăn đa dạng gồm thịt nạc, ngũ cốc, trái cây và rau quả. Trong trường hợp, bạn có các triệu chứng nghi ngờ do thiếu hụt vitamin B thì bạn nên đi khám để được bác sĩ tư vấn và điều trị kịp thời.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả

14

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Các thực phẩm tốt cho sức khỏe giàu vitamin B nhất

Các thực phẩm tốt cho sức khỏe giàu vitamin B nhất

Thường xuyên ăn cá tốt cho não bộ không?

Thường xuyên ăn cá tốt cho não bộ không?

Omega 3 có tốt cho não không? Omega 3 chống lão hóa não như thế nào?

Omega 3 có tốt cho não không? Omega 3 chống lão hóa não như thế nào?

Bị đau dạ dày có uống được vitamin 3B không?

Bị đau dạ dày có uống được vitamin 3B không?

Uống sắt và omega 3 cùng lúc có được không?

Uống sắt và omega 3 cùng lúc có được không?

14

Bài viết hữu ích?