Zalo

Cách tăng năng lượng để trẻ hóa cơ thể

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong cuộc sống, ai cũng có lúc phải trải qua những thời điểm mà chúng ta cảm thấy cạn kiệt sức lực cả về thể chất lẫn tinh thần. Để cải thiện tâm trạng bạn có thể áp dụng các cách tăng năng lượng như nghỉ ngơi, xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, kết hợp luyện tập thể chất,...

1. Nguyên nhân gây căng thẳng và mệt mỏi cho cơ thể

Trong chúng ta ai cũng từng trải qua những lúc mệt mỏi hoặc thiếu năng lượng ở những thời điểm nhất định. Và điều tồi tệ nhất chúng ta không thể cân bằng cuộc sống và hoàn thành công việc, thậm chí lúc nào cũng ở trong trạng thái kiệt quệ.  Những lý do khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi và cạn kiệt có thể khác nhau, từ đơn giản đến phức tạp… chẳng hạn có thể là do thiếu ngủ hoặc bạn phải đối phó với sự căng thẳng trong công việc. Hoặc có thể có những lý do phức tạp hơn như sống chung với bệnh mãn tính hoặc sau khi điều trị bệnh mãn tính…

2. Cách tăng năng lượng để trẻ hóa cơ thể

Đối phó với sự mệt mỏi có thể làm ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của cuộc sống. Một số cách tăng năng lượng dưới đây có thể giúp bạn phần nào giải quyết được vấn đề này: 

2.1. Chế độ ăn uống

Một trong những nguồn năng lượng chính của cơ thể là thực phẩm được dung nạp. Vì vậy, nếu muốn duy trì mức năng lượng của mình, chúng ta phải ăn uống lành mạnh và cố gắng kết hợp các loại thực phẩm bổ dưỡng nhất trong chế độ ăn uống của mình. Bạn có thể sử dụng thước đo năng lượng mà cơ thể có thể thu được từ thực phẩm bằng calo. Nếu cơ thể không tiêu thụ đủ calo, chúng ta có thể cảm thấy mệt mỏi, vì chúng không có đủ “nhiên liệu” để hoạt động. Tuy nhiên, nếu chúng ta nạp quá nhiều calo, hệ thống sẽ bị quá tải và cuối cùng chúng ta có thể cảm thấy uể oải. Vì vậy, để luôn khỏe mạnh và có tinh thần thực hiện công việc thì chúng ta phải học cách duy trì sự cân bằng về lượng calo nạp vào. Theo cơ quan Phòng chống Dịch bệnh và Nâng cao Sức khỏe cho giai đoạn 2015–2020 đề xuất rằng, phụ nữ nên hấp thụ lượng calo là 1.600–2.400 mỗi ngày và nam giới là 2.000–3.000 mỗi ngày. Số lượng chính xác khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi, trọng lượng cơ thể và chiều cao. Bạn có thể tham khảo sự tư vấn của bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng để biết cách bổ sung phù hợp.

Chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những cách tăng năng lượng cho cơ thể
Chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những cách tăng năng lượng cho cơ thể

2.2. Hoạt động thể chất thường xuyên

Vào thời điểm giữa ngày làm việc bạn có thể gặp trạng thái mệt mỏi, uể oải và não có thể ngừng hoạt động. Lúc này nếu đứng lên vươn vai, đi dạo quanh phòng sẽ giúp cơ thể sảng khoái hơn và có thể tiếp tục quay trở lại làm việc tích cực hơn.  Các nhà khoa học giải thích trong báo cáo chuyên dụng của họ, mặc dù tập thể dục có thể không phải là điều đầu tiên bạn muốn làm khi cảm thấy cạn kiệt năng lượng, nhưng nó có khả năng kích thích cơ thể và tâm trí của bạn theo một số cách quan trọng. Và trong bất kỳ hình thức tập thể dục nào, ở cấp độ tế bào, nhiều đơn vị sản xuất năng lượng hơn sẽ hình thành trong cơ bắp để cơ thể bạn có thể duy trì hoạt động. Bên cạnh đó, tập thể dục cũng “tăng khả năng vận chuyển oxy của cơ thể” và tăng cường lưu thông, do đó oxy sẽ đến và “nuôi” tất cả các bộ phận cơ thể của bạn sớm hơn. Hơn nữa, nó kích thích giải phóng các hormone gây căng thẳng - ở mức độ vừa phải - khiến bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng và tỉnh táo hơn.

2.3. Luyện tập yoga hoặc thiền

Tập yoga và thiền cũng là cách tăng năng lượng và cũng là cách trẻ hoá cơ thể. Điều này là do các bài tập thực hành tập trung vào các kỹ thuật, chẳng hạn như hơi thở chánh niệm, nhằm mục đích thúc đẩy trạng thái bình tĩnh. Vì vậy, nếu sự mệt mỏi do nguyên nhân căng thẳng thì chính các bài tập yoga hoặc thiền được ví như một phương pháp “chăm sóc bản thân”giúp bạn nhanh chóng lấy lại tinh thần, sự tỉnh táo để chống lại các tác nhân gây căng thẳng tốt hơn. Một nghiên cứu cho thấy những người tập thiền và yoga thường có hệ thống miễn dịch tốt hơn và đã phát triển khả năng phục hồi khi đối mặt với căng thẳng và lo lắng. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng chỉ tập yoga hoặc thiền trong 25 phút - so với 25 phút đọc sách trong yên lặng có thể cải thiện tâm trạng của mọi người, cũng như mức năng lượng và chức năng điều hành của họ.

2.4. Học cách uỷ thác công việc

Điều này dường như không phải là một lựa chọn khả dụng đối với nhiều người trong chúng ta, những người đã đảm nhận quá nhiều nhiệm vụ có thể với tư cách là đối tác, cha mẹ hoặc những người tận tụy với sự nghiệp. Chúng ta có thể cảm thấy ngột ngạt với những trách nhiệm của mình, từ những công việc rất nhỏ hàng ngày, chẳng hạn như rửa bát đĩa, cho đến những việc ít trần tục hơn, chẳng hạn như một dự án công việc quan trọng với nhiều phân nhánh. Tuy nhiên, nếu chúng ta không tìm ra một chiến lược phù hợp để phân bổ lại một số trách nhiệm này, ít nhất là vào từng thời điểm thì điều đó có thể dẫn đến tình trạng kiệt sức và cảm giác mệt mỏi thường xuyên trong cuộc sống. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người đầu tư vào các dịch vụ cho phép họ ngừng lo lắng về một số công việc nhà mà họ không thích, để họ không phải đối phó với tình trạng quá tải về tinh thần và thể chất, sẽ có cảm giác hạnh phúc tổng thể hơn. 

2.5. Đảm bảo chất lượng giấc ngủ

Điều quan trọng trong việc trẻ hoá cơ thể chính là đảm bảo rằng, bạn ngủ đủ giấc vào ban đêm để tránh mệt mỏi hoặc phục hồi sau ảnh hưởng của hoạt động mệt mỏi hoặc căng thẳng suốt cả ngày. Mặc dù đây có thể là lời khuyên rõ ràng nhất, nhưng nhiều người trong chúng ta thường đánh giá thấp tác động này với rất nhiều lý do về công việc, cũng như áp lực trong cuộc sống. Trung bình người lớn nên ngủ khoảng 7–9 giờ mỗi đêm để cảm thấy cơ thể được phục hồi, khỏe mạnh, minh mẫn vào ngày hôm sau. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) gợi ý rằng, để có một giấc ngủ ngon, chúng ta nên hình thành một thói quen lành mạnh. Điều này bao gồm việc đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi sáng. Họ cũng khuyên bạn nên tránh tiếp xúc với màn hình sáng, chẳng hạn như màn hình điện thoại thông minh, máy tính xách tay hoặc máy tính bảng ngay trước khi đi ngủ, vì điều này cản trở đồng hồ sinh học tự nhiên, dẫn đến trạng thái tỉnh táo khiến bạn tỉnh táo ngay cả khi bạn mệt mỏi và buồn ngủ, muốn ngủ.

Trung bình người lớn nên ngủ khoảng 7–9 giờ mỗi đêm
Trung bình người lớn nên ngủ khoảng 7–9 giờ mỗi đêm

3. Có hoặc không nên sử dụng cà phê

Đối với rất nhiều người, cà phê chính là giải pháp hữu hiệu khi chúng ta không cảm thấy tỉnh táo như mong muốn. Nhưng đây có thực sự là những gì cần để khiến chúng ta cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn không? Các tác giả của báo cáo của Trường Y Harvard giải thích rằng caffeine - chất tự nhiên có trong cà phê, trà và ca cao - có thể giúp cải thiện sự tập trung và khiến bộ não của chúng ta tỉnh táo và dễ tiếp thu hơn. Caffeine cũng làm tăng mạch, điều này có thể giúp bạn có thêm sức mạnh thể chất trong một thời gian. Tuy nhiên, các tác giả lưu ý, những tác động này có thể không thấy ở những người thường xuyên uống rượu, những người mà cơ thể của họ có thể đã hình thành khả năng chịu đựng chất này. Họ cũng cảnh báo rằng, những người không nhận được đủ năng lượng từ liều lượng cà phê hàng ngày có thể tăng dần lượng tiêu thụ và trở nên phụ thuộc vào caffein, điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể mà không mang lại bất kỳ lợi ích nào. Điều này cho thấy, caffeine có thể giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn trong thời gian ngắn, nhưng không có con đường tắt nào để giữ cho nguồn năng lượng của bạn được dự trữ tốt. Vì vậy, tốt nhất bạn nên hình thành những thói quen lành mạnh giúp bạn đối phó với căng thẳng và tránh cạn kiệt năng lượng. Một cách tăng năng lượng bạn có áp dụng ngay đó là sử dụng liệu trình Truyền tái tạo năng lượng, với thành phần chính là NAD - đây là một axit amin và coenzyme của Niacin (Vitamin B3). NAD được tìm thấy trong mọi tế bào của cơ thể. Hầu hết năng lượng của cơ thể và chức năng cơ quan được hỗ trợ bởi ty thể trong tế bào. NAD đóng một vai trò quan trọng trong chức năng của ty thể. Với thành phần đó, liệu pháp truyền tái tạo năng lượng có thể giúp tăng cường chức năng thần kinh, phục hồi năng lượng, giúp tinh thần minh mẫn, hỗ trợ tái tạo và sửa chữa hệ thống não bộ, hỗ trợ điều trị hội chứng lo âu căng thẳng, hội chứng sương mù não. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
NAD là gì? NAD+ là gì? Chúng có khác nhau không?

NAD là gì? NAD+ là gì? Chúng có khác nhau không?

NAD – Khám phá vai trò của NAD trong quá trình trao đổi chất

NAD – Khám phá vai trò của NAD trong quá trình trao đổi chất

NAD giúp cơ thể bạn tạo ra nhiều năng lượng hơn như thế nào?

NAD giúp cơ thể bạn tạo ra nhiều năng lượng hơn như thế nào?

Truyền năng lượng nad+ và NAD với liệu trình như thế nào sẽ tối ưu?

Truyền năng lượng nad+ và NAD với liệu trình như thế nào sẽ tối ưu?

Các phương pháp bổ sung NAD phổ biến và hiệu quả của chúng

Các phương pháp bổ sung NAD phổ biến và hiệu quả của chúng

9

Bài viết hữu ích?