Zalo

Cách phục hồi sau tình trạng mất nước do rượu hoặc cà phê

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Rượu và cafein đều có thể khiến bạn đi tiểu nhiều, điều này có thể làm bạn dễ bị mất nước nhanh hơn và gây ra tình trạng mất nước. Mất nước có thể nguy hiểm nếu bạn không điều trị sớm hoặc hiệu quả.

1. Cơ thể bao nhiêu nước?

Hầu hết mọi người cần uống ít nhất tám ly nước mỗi ngày. Đối với mỗi tách cà phê bạn uống, bạn nên uống một cốc nước để chống lại tác dụng lợi tiểu khử nước của cà phê.

Hãy nhớ rằng, mặc dù cà phê và rượu có chứa nước, nhưng bạn không nên tính những loại đồ uống này vào lượng nước uống hàng ngày vì chúng có thể khiến bạn mất nước hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng mất nước hiện tại.

2. Uống nhiều chất lỏng hơn

Mẹo này có lẽ là điều đầu tiên bạn nghĩ đến khi bắt đầu cảm thấy mất nước. Đó là cách dễ nhất, chắc chắn nhất để giữ nước. Nước lọc là lựa chọn tốt nhất cho bạn, nhưng nếu muốn thay đổi, bạn có thể thử nước ép trái cây tươi, trà thảo mộc (những loại này không chứa caffein) và sinh tố.

Nếu trời lạnh bạn có thể ăn một ít súp hoặc nước canh. Đây là một cách khác để hydrat hóa. Nếu bạn đang cảm thấy khó chịu ở dạ dày, thì nước dùng loãng, loãng có thể là một lựa chọn tốt, vì nó sẽ cung cấp nước và nuôi dưỡng bạn trong khi vẫn dễ chịu cho dạ dày.

Hãy nhớ rằng để chống mất nước, bạn nên uống một ngụm nước từ 10–30 phút mỗi lần, như thế cơ thể sẽ không bị mất nước.

Mất nước
Để chống mất nước, bạn nên uống một ngụm nước từ 10–30 phút mỗi lần 

Ngoài ra, một thức uống khác bạn nên cân nhắc để uống bù nước là nước dừa. Nước dừa chứa một lượng lớn axit amin, canxi và kali. Các chất điện giải trong nước dừa cũng sẽ giúp bạn tăng cường năng lượng. Nó là nguồn điện giải tự nhiên, tốt cho sức khỏe hơn so với đồ uống thể thao có màu nhân tạo, đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo.

Ngoài nước dừa thì trái cây, rau củ mọng mọng nước cũng đều là lựa chọn tốt, vì chúng chứa một lượng nước rất cao.

3. Uống muối bù nước

Có thể tìm mua muối bù nước đường uống (ORS) ở hiệu thuốc hoặc cửa hàng thực phẩm sức khỏe. Nếu thích, bạn có thể tự làm ở nhà bằng cách kết hợp muối, đường và nước. Chúng đặc biệt hữu ích nếu bạn bị mất nước nghiêm trọng hoặc nếu tình trạng mất nước của bạn là do tiêu chảy hoặc một vấn đề sức khỏe khác.

ORS chứa sự kết hợp của các chất dinh dưỡng như chất điện giải và glucose có tác dụng bình thường hóa mức độ hydrat hóa và chất lỏng của bạn.

4. Sử dụng trị liệu IV

Một lựa chọn khác để điều trị mất nước – đặc biệt là mất nước nghiêm trọng – là liệu pháp IV (tiêm tĩnh mạch). Bạn có thể nhờ một bác sĩ đến nhà và thực hiện liệu pháp IV cho bạn để bạn không cần phải lo lắng về việc tự mình đặt và rút IV, điều này có thể làm bạn bị thương nếu bạn không thực hiện đúng cách.

Vậy liệu pháp IV hoạt động như thế nào? Một cây kim nhỏ sẽ được đưa vào tĩnh mạch ở khuỷu tay hoặc mu bàn tay của bạn. Kim được sử dụng để tạo một lỗ mở cho phép một ống nhựa dẻo nhỏ đi vào tĩnh mạch. Đầu kia của ống sẽ được gắn vào một túi chứa chất lỏng như chất lỏng IV, chất điện giải, khoáng chất và vitamin. Chất lỏng sẽ đi qua ống và trực tiếp vào máu của bạn.

Bởi vì chất lỏng được đưa trực tiếp vào máu, liệu pháp IV sẽ bù nước cho cơ thể nhanh hơn so với việc bạn ăn hoặc uống. Điều này là do đồ uống và thực phẩm phải đi qua hệ thống tiêu hóa trước khi chúng có thể đến máu của bạn và bắt đầu hoạt động. Quá trình tiêu hóa có thể mất hàng giờ. Để so sánh, liệu pháp IV bắt đầu có hiệu lực ngay lập tức.

Mất nước
Đối với trường hợp mất nước nhẹ, bạn có thể ăn trái cây và rau quả 

Đối với những trường hợp mất nước nhẹ, ăn trái cây và rau quả như quả mọng và cần tây có chứa nhiều nước và uống nhiều chất lỏng hơn như nước dừa, trà thảo dược, nước trái cây, sinh tố và nước thường là đủ để giúp bạn trở lại trạng thái hydrat hóa bình thường. Tuy nhiên, các tình trạng như tiêu chảy và nôn mửa có thể dẫn đến mất nước nghiêm trọng. Nếu bạn đang đối phó với tình trạng mất nước nghiêm trọng, thì muối bù nước đường uống và liệu pháp IV là những lựa chọn mạnh hơn, tác dụng nhanh để điều trị tình trạng mất nước.

Nguồn: Driphydration.com 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Mất nước có thể gây tiêu chảy?

Mất nước có thể gây tiêu chảy?

Nước muối IV được sử dụng để làm gì?

Nước muối IV được sử dụng để làm gì?

Thực phẩm và đồ uống ngăn ngừa nôn nao hàng đầu: Tiếp thêm niềm vui và cảm giác tuyệt vời cho bạn!

Thực phẩm và đồ uống ngăn ngừa nôn nao hàng đầu: Tiếp thêm niềm vui và cảm giác tuyệt vời cho bạn!

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể bị mất nước

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể bị mất nước

Lợi ích của đồ uống điện giải đối với quá trình hydrat hóa

Lợi ích của đồ uống điện giải đối với quá trình hydrat hóa

14

Bài viết hữu ích?