Zalo

Các triệu chứng của sắt thấp là gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nếu bạn đang cố gắng hết sức để thay đổi lối sống lành mạnh giúp tăng cường sức khỏe mà vẫn không thấy cải thiện, thì đó có thể là do thiếu sắt, còn được gọi là thiếu máu do thiếu sắt. Hãy cùng xem xét tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng hợp lý và đặc biệt là sắt là chìa khóa để đạt được các mục tiêu sức khỏe tối ưu của chúng ta như thế nào.

1. Vấn đề thiếu hụt chất dinh dưỡng

Khi chúng ta gặp các triệu chứng tiêu cực như đau đầu, năng lượng thấp và yếu cơ, đó thường là cách cơ thể chỉ ra rằng có những thiếu sót cần được giải quyết. Khoảng trống trong các chất dinh dưỡng thiết yếu thường gây ra nhiều triệu chứng tiêu cực mà chúng ta gặp phải.

Điều này là do nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu chúng ta cần không được cơ thể sản xuất. Ví dụ, vitamin C chịu trách nhiệm tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ các tế bào chống lại các gốc tự do, giúp hấp thụ và lưu trữ sắt. Tuy nhiên, vitamin C không được sản xuất bởi cơ thể mà cần phải bổ sung từ bên ngoài.

Vấn đề ngày càng gia tăng là nhiều chế độ ăn kiêng hiện đại thiếu mật độ dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu của cơ thể và các chất bổ sung đường uống thường quá mâu thuẫn để mang lại bất kỳ lợi ích đáng kể nào. 

Sắt là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất đối với sức khỏe, tuy nhiên hiện nay hơn 3 triệu người Mỹ đang phải vật lộn với các mức độ thiếu máu do thiếu sắt khác nhau. Điều này gây nên nhiều vấn đề về sức khỏe mà bạn có thể gặp phải.

2. Sắt thấp là gì?

Thiếu máu thiếu sắt có thể là một trong những nguyên nhân gây ra số lượng hồng cầu thấp và làm giảm hiệu quả trong việc vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Lượng sắt thấp ngăn cản việc sản xuất một chất trong tế bào hồng cầu giúp chúng vận chuyển oxy (hemoglobin).

Thiếu máu
Lượng sắt thấp ngăn cản việc sản xuất một chất trong tế bào hồng cầu giúp chúng vận chuyển oxy 

Một loạt các yếu tố khác nhau có thể gây thiếu sắt. Nó thường là do những khoảng trống trong chế độ ăn uống. Ngay cả khi chúng ta tiêu thụ đủ chất sắt, vẫn có thể có những yếu tố cơ bản ngăn cản cơ thể chúng ta hấp thụ chất sắt. Điều này có thể dẫn đến nhiều triệu chứng tiêu cực.

3. Các triệu chứng của sắt thấp

Vì thiếu máu do thiếu sắt có thể phát triển dần dần nên có thể khó xác định sớm. Có thể có rất ít hoặc không có dấu hiệu nào cho thấy ban đầu bạn bị thiếu sắt. Những người bị thiếu sắt có thể gặp các triệu chứng bao gồm:

  • Mệt mỏi cực độ do thiếu oxy được phân phối cho cơ thể
  • Yếu cơ do thiếu oxy
  • Da nhợt nhạt do nồng độ huyết sắc tố thấp
  • Các vấn đề liên quan đến tim mạch như khó thở và đau ngực
  • Các chi lạnh như tay và chân
  • Viêm và nhạy cảm lưỡi
  • Móng tay dễ gãy
  • Ăn mất ngon
  • Buồn nôn
  • Chóng mặt và nhức đầu

4. Sự nguy hiểm của việc để sắt thấp không được điều trị

Chúng ta để tình trạng thiếu sắt càng lâu thì các triệu chứng này càng trở nên nghiêm trọng hơn. Mặc dù một số người có thể nghĩ rằng những triệu chứng này chỉ là một sự bất tiện, nhưng chúng có thể trở nên cực nguy hiểm và thậm chí dẫn đến các vấn đề sức khỏe lâu dài.

Khi không được điều trị, lượng sắt thấp có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như mệt mỏi, hội chứng chân không yên, các vấn đề về tim, biến chứng khi mang thai và thậm chí là những thách thức về phát triển ở trẻ em.

Thiếu máu
Khi không được điều trị, lượng sắt thấp có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như mệt mỏi, hội chứng chân không yên,... 

Thiếu máu thiếu sắt cũng có thể phối hợp tiêu cực với các bệnh mãn tính khác làm trầm trọng thêm sự tàn phá mà nó có thể gây ra cho cơ thể. Vì lý do này, việc phát hiện sớm là điều cần thiết để ngăn ngừa các tác động tiêu cực lâu dài và dẫn đến tình trạng sức khỏe ngày càng xấu đi.

5. Cách kiểm tra thiếu sắt

Nhờ những tiến bộ trong công nghệ y tế, giờ đây việc kiểm tra lượng sắt thấp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Cách hiệu quả và chính xác nhất để kiểm tra tình trạng thiếu sắt là lấy bảng máu thiếu máu. Bảng máu này kiểm tra các dạng thiếu máu khác nhau có thể có trong cơ thể bạn, bao gồm cả những dạng liên quan đến thiếu sắt. Điểm hay của xét nghiệm máu là có thể giúp cung cấp thông tin rõ ràng về các nguyên nhân cơ bản gây ra tình trạng thiếu sắt và hậu quả là thiếu máu.

Kết quả là bước đầu tiên giúp bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất. Hãy xem cách bạn có thể nhận được bảng máu để xác định xem bạn có đang phải vật lộn với tình trạng thiếu sắt hay không.

Hiện nay việc kiểm tra và xét nghiệm có thể tiến hành thực hiện tại các phòng khám hoặc tại nhà. Tùy theo nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn hình thức xét nghiệm phù hợp để sớm có được kết quả để từ đó có hướng điều trị thích hợp.

Nguồn tham khảo: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Xét nghiệm máu chỉ số HGB 99, chỉ số HCT là 0.307 có nguy hiểm không?

Xét nghiệm máu chỉ số HGB 99, chỉ số HCT là 0.307 có nguy hiểm không?

Xét nghiệm máu chỉ số HGB 11.4, MCV 74.3, MCH 24.8, NEU 33.6, LYM 58.3 nghĩa là sao?

Xét nghiệm máu chỉ số HGB 11.4, MCV 74.3, MCH 24.8, NEU 33.6, LYM 58.3 nghĩa là sao?

Chỉ số MCV trong xét nghiệm máu như thế nào là cao, thấp, bình thường

Chỉ số MCV trong xét nghiệm máu như thế nào là cao, thấp, bình thường

Các chỉ số xét nghiệm máu cần biết

Các chỉ số xét nghiệm máu cần biết

LDH trong xét nghiệm máu là gì?

LDH trong xét nghiệm máu là gì?

28

Bài viết hữu ích?