Zalo

Các loại da mặt và cách chăm sóc

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tất cả các loại da mặt đều sẽ được hưởng lợi từ việc bạn làm sạch và dưỡng ẩm mỗi ngày, tuy nhiên có rất nhiều loại da khác nhau như da dầu, da khô, da hỗn hợp và da nhạy cảm và mỗi loại da lại có cách chăm sóc riêng biệt. Do đó việc hiểu rõ từng loại da mặt cũng như cách chăm sóc sẽ giúp bạn duy trì một vẻ ngoài tươi tắn, trẻ trung hơn.

1. Có các loại da mặt nào?

Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ có 5 loại da chính là da dầu, da khô, da thường, da hỗn hợp và da nhạy cảm. Mỗi loại da có những đặc điểm và nhu cầu riêng có thể ảnh hưởng tới vẻ ngoài và cảm nhận của người sở hữu nước da này. Loại da của một người được xác định dựa trên lượng bã nhờn (dầu) mà da bạn tạo ra. Độ nhờn có thể thay đổi theo thời gian và cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như căng thẳng, di truyền, hormone, môi trường, độ ẩm và quá trình lão hoá tự nhiên.

Đặc điểm cụ thể của các loại da mặt như sau:

  • Da dầu: Da dầu tiết ra lượng bã nhờn dư thừa khiến da trông bóng và có cảm giác nhờn, đặc biệt ở vùng chữ T (trán, mũi và cằm). Những người có làn da dầu có thể có ít nếp nhăn hơn nhưng lại dễ bị lỗ chân lông to, vết thâm do mụn trứng cá, mụn đầu đen và mụn đầu trắng.
Da dầu là một tình trạng da phổ biến khiến mụn trứng cá dễ để lại vết thâm
Da dầu là một tình trạng da phổ biến khiến mụn trứng cá dễ để lại vết thâm
  • Da khô: Da kho thường tiết ra ít dầu tự nhiên hơn các loại da khác điều này có thể khiến da trông xỉn màu và trở nên thô ráp, bong tróc hoặc thậm chí có vảy. Làn da thường có cảm giác căng cứng hoặc kém đàn hồi, mất nước rõ rệt và có thể dễ xuất hiện các nếp nhăn hơn. Ngoài ra, da khô dễ bị ngứa và kích ứng hơn.
  • Da thông thường: Da thông thường là loại da cân bằng, không quá khô hoặc quá nhờn. Đặc tính làn da này không dễ nổi mụn, bong tróc hoặc có cảm giác nhờn, căng. Những người có làn da thông thường cũng có lỗ chân lông nhỏ, kết cấu da mịn màng và ít bị nhạy cảm hoặc nổi mụn.
  • Da hỗn hợp: Da hỗn hợp là sự kết hợp của các vùng da khô và da dầu trong đó vùng chữ T thường nhờn hơn trong khi vùng má khô hoặc bình thường. Loại da này có thể thay đổi theo thời tiết các mùa khác nhau trong năm và chịu ảnh hưởng của các yếu tố khác như căng thẳng, nội tiết tố.
  • Da nhạy cảm: Da nhạy cảm thường rất dễ xuất hiện ban đỏ, có cảm giác nóng rát, ngứa hoặc khô. Những triệu chứng này có liên quan đến việc làn da dễ bị tổn thương hơn trước các chất kích thích bên ngoài và có thể được gây ra bởi một số thành phần nhất định như thuốc nhuộm, hoá chất thơm hoặc yếu tố môi trường

2. Làm cách nào để xác định loại da của bản thân tại nhà?

Việc xác định loại da của bản thân rất cần thiết để có một chiến lược chăm sóc làn da hiệu quả. Tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện để thực hiện các xét nghiệm phức tạp nhằm đánh giá, phân loại làn da. Thực tế có hai phương pháp có thể sử dụng tại nhà để xác định làn da của bản thân gồm:

2.1 Phương pháp quan sát và chờ đợi

Đây là phương pháp phân loại làn da bằng cách quan sát làn da hoạt động sau khi rửa mặt. Để bắt đầu bạn cần rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, sau đó vỗ nhẹ chờ da khô. Sau 30 phút nếu làn da trông sáng bóng hơn thì có thể bạn sở hữu làn da nhiều dầu.

Nếu cảm thấy căng và bong tróc hoặc có vảy thì có thể bạn sở hữu làn da khô. Ngoài ra nếu gương mặt chỉ trông sáng hơn ở vùng chữ T thì có thể bạn sở hữu làn da hỗn hợp. Còn trường hợp làn da chỉ cảm thấy ẩm và thoải mái, không nhờn thì có thể da bạn là loại da thông thường.

2.2 Phương pháp giấy thấm

Đây là phương pháp dùng giấy thấm dầu ấn lên da để xác định và phân loại làn da. Theo đó, sau khi rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, lau khô và đợi trong 30 phút. Lúc này bạn nhấn tờ giấy thấm dầu lên các vùng khác nhau trên khuôn mặt, sau đó đưa tờ giấy ra ánh sáng để xem các vết dầu. Nếu giấy thấm nhiều dầu từ mọi vùng trên da thì bạn đang sở hữu làn da dầu. Còn nếu giấy chỉ hấp thụ ít hoặc không có dầu thì bạn có thể có làn da khô. Trong trường hợp giấy chỉ thể hiện một lượng nhỏ dầu ở vùng chữ T thì sở hữu làn da hỗn hợp. Lượng dầu tối thiểu ở mọi nơi trên gương mặt là bạn đang có một làn da thông thường

3. Các loại da và cách chăm sóc tương ứng

Thông thường với mỗi loại da sẽ có cách chăm sóc phù hợp, cụ thể như sau:

Da dầu:

  • Chú ý da dầu tiết ra nhiều dầu tự nhiên hơn nhưng không có nghĩa là da dầu cần ít độ ẩm hơn các loại da khác. Chăm sóc và hỗ trợ làn da dầu phụ thuộc vào việc lựa chọn đúng sản phẩm nuôi dưỡng và cấp ẩm mà không làm tắc nghẽn lỗ chân lông hoặc gây ra mụn.
  • Quy trình chăm sóc lý tưởng cho da dầu là nên sử dụng sữa rửa mặt tạo bọt nhẹ nhàng, giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa và các tạp chất khác. Ban cũng nên sử dụng một loại kem dưỡng ẩm nhẹ, không chứa dầu và không gây mụn để cung cấp cho da dầu độ ẩm cần thiết.

Da khô:

  • Quy trình chăm sóc dành cho da khô nên bao gồm các thành phần dịu nhẹ và dưỡng ẩm giúp duy trì hàng rào độ ẩm bảo vệ da.
  • Người có làn da khô được khuyến cáo tránh tắm nước nóng quá lâu, dưỡng ẩm nhiều lần trong ngày và chọn các sản phẩm chăm sóc da không có mùi thơm, không gây mụn và không chứa cồn.
Người có làn da khô nên cấp ẩm tối đa cho da
Người có làn da khô nên cấp ẩm tối đa cho da

Da thông thường:

  • Mặc dù da thông thường không có bất kỳ vấn đề hay mối lo ngại cụ thể nào nhưng vẫn cần được chăm sóc da đúng cách để có vẻ ngoài được rạng rỡ.
  • Quy trình chăm sóc da thông thường lý tưởng là làm sạch, cấp ẩm và chống nắng hàng ngày.

Da hỗn hợp:

  • Làm sạch và dưỡng ẩm hiệu quả là chìa khóa để chăm sóc làn hỗn hợp khi da của bạn có thể nhờn ở một số khu vực nhưng lại khô/ bình thường ở các phần khác.

Da nhạy cảm:

  • Nếu bạn có làn da nhạy cảm bạn nên xác định nguyên nhân gây ra sự nhạy cảm và tránh các loại sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm hoặc sản phẩm khác có chứa những thành phần cụ thể đó.
  • Bạn cũng có thể thay đổi môi trường của mình để giảm tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng cho da.

Tóm lại, có rất nhiều loại da khác nhau như da dầu, da khô, da hỗn hợp, da thông thường, tuy nhiên điều quan trọng là bất kỳ loại da nào cũng có thể nhạy cảm hoặc dễ nổi mụn. Vì vậy bạn cần chăm sóc, làm sạch và dưỡng ẩm da đầy đủ bằng những sản phẩm chuyên sâu. Còn nếu gặp khó khăn trong việc chăm sóc da hãy đến gặp bác sĩ da liễu để được đánh giá và tư vấn về một quy trình chăm da chuẩn y khoa. 

Nguồn:cerave.com - webmd.com - nt.eucerin.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả

12

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Da đổ nhiều dầu phải làm sao để khắc phục?

Da đổ nhiều dầu phải làm sao để khắc phục?

Cấy trắng da mặt có tốt không?

Cấy trắng da mặt có tốt không?

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt ban ngày đơn giản nhất

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt ban ngày đơn giản nhất

Hướng dẫn chăm sóc da mặt cơ bản có thể làm tại nhà

Hướng dẫn chăm sóc da mặt cơ bản có thể làm tại nhà

Bí quyết trẻ lâu của sao Hàn dễ áp dụng tại Việt Nam

Bí quyết trẻ lâu của sao Hàn dễ áp dụng tại Việt Nam

12

Bài viết hữu ích?