Zalo

Các chấn thương thường gặp nhất khi chơi golf và cách điều trị

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Golf là 1 môn thể thao hiện đang có số người chơi ngày càng tăng và mức độ phổ biến ngày càng lớn, khiến nó không còn chỉ là “môn thể thao cho người giàu”. Tuy nhiên, cũng như mọi bộ môn thể thao khác, các chấn thương khi chơi golf vẫn thường xuyên xảy ra. Vậy các chấn thương khi chơi golf thường gặp nhất là gì và cách điều trị chúng như thế nào?

1. Các chấn thương khi chơi golf

Dưới đây là các chấn thương khi chơi golf mà bạn có thể gặp phải:

Đau lưng:

Ước tính có khoảng 75 - 85 % người trên toàn thế giới sẽ trải qua một số dạng đau lưng trong suốt cuộc đời của họ và con số này có thể cao hơn ở những người chơi golf. Một vòng chơi golf đầy đủ gồm 18 lỗ, người chơi phải khom người hoặc xoay người đánh bóng liên tục trong suốt 4 đến 5 giờ.

Áp lực lặp đi lặp lại khi xoay người trong cú swing có thể gây đau và căng cơ thắt lưng nghiêm trọng. Kỹ thuật phù hợp là chìa khóa, nhưng một cơ bụng khỏe cũng vậy, có thể chịu đựng cường độ cao liên tục trong vài giờ.

Đối với những người mang theo gậy của họ trên lưng thay vì sử dụng xe, đau lưng có thể thường xuyên xảy ra hơn. Lặp lại cùng một động tác hàng trăm lần, không có gì lạ khi chơi golf có thể gây căng cơ nhẹ ở lưng và những chấn thương trong golf như đau lưng thường rất dễ xảy ra.

Hình 1. Đau lưng là một chấn thương thường gặp khi chơi golf

Chấn thương chóp xoay cánh tay:

Nhóm cơ và gân bao quanh khớp vai và giữ cho khớp cố định ở vị trí được gọi là chóp xoay hay khớp cánh tay - vai. Giống như lưng và thắt lưng, chóp xoay cũng là một bộ phận buộc phải hấp thụ lực căng liên tục sau mỗi cú đánh golf và điều đó có thể gây ra các vết rách nhỏ, viêm bao hoạt dịch và đứt hoàn toàn các nhóm mô mềm.

Cơn đau chóp xoay do chấn thương trong golf thậm chí có thể được cảm nhận sau khi chơi một vòng golf. Những người bị chấn thương này thường có cảm giác yếu ớt, cùng với đau đớn và khó chịu, cũng như khó duỗi thẳng cánh tay qua đầu.

Chấn thương chóp xoay thường được điều trị bằng thuốc chống viêm. Trong một số trường hợp, sửa chữa bằng phẫu thuật trở nên cần thiết. Trong những trường hợp này, những điều chỉnh đối với cú đánh golf, kết hợp với điều hòa sức mạnh có thể làm giảm bớt các triệu chứng và ngăn ngừa chấn thương thêm.

Viêm gân khuỷu tay:

Viêm gân khuỷu tay (kích ứng và viêm mô gân) là tình trạng phổ biến nhất ảnh hưởng đến khuỷu tay. Nó thường được gọi là "khuỷu tay quần vợt" khi có chấn thương ở gân bên ngoài và "khuỷu tay của người chơi golf" khi có chấn thương ở gân bên trong. Nguy cơ bị viêm gân tăng theo độ tuổi và cao hơn ở những người thường xuyên thực hiện các hoạt động đòi hỏi các động tác lặp đi lặp lại làm tăng căng thẳng cho các gân nhạy cảm, chẳng hạn như chấn thương trong golf.

Ngoài ra, những loại chấn thương này có thể trở nên trầm trọng hơn do chuyển động xoay người không đúng cách ở những người mới chơi golf. Cơn đau liên quan đến khuỷu tay của người chơi golf có thể từ nhẹ đến nặng và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng chơi thể thao của một người nếu không được điều trị đúng cách.

Chấn thương đầu gối:

Đầu gối phía bên ngoài của người chơi golf, cho dù họ là người thuận tay phải hay người chơi thuận tay trái, đều phải chịu rất nhiều áp lực vì nó giúp ổn định không thông qua chuyển động xoay của cú đánh golf.

Đau đầu gối có thể xảy ra do lực tác động lên đầu gối yếu, để ổn định chuyển động quay của trục hông khi bắt đầu cú swing. Lực cực lớn đặt lên đầu gối có thể dẫn đến rách dây chằng. Người bị viêm khớp có thể gặp nhiều vấn đề về khớp gối hơn do bản chất thoái hóa của bệnh dẫn đến sụn khớp bị bào mòn dần.

Cần lưu ý rằng vì golf ít tác động nên môn thể thao này được rất nhiều người về hưu ưa chuộng. Khi chúng ta già đi, các chuyển động trong môn đánh golf có thể làm trầm trọng thêm tình trạng hao mòn ở đầu gối, cũng như góp phần gây viêm khớp ở đầu gối.

Chấn thương cổ tay:

Các chuyển động lặp đi lặp lại khi chơi golf và tốc độ cao của cú đánh thông thường có thể khiến cổ tay có nguy cơ bị chấn thương cao. Đau và nhạy cảm ở phía trên cổ tay, xảy ra ở phía trên cùng của backswing và khi va chạm, là điều bình thường.

Chấn thương cổ tay liên quan đến chơi golf phổ biến nhất là viêm gân, hoặc sưng dây chằng chịu trách nhiệm vận động cổ tay. Được gọi là viêm bao gân, viêm gân cổ tay xảy ra khi các sợi mô sợi gân dài chạy khắp cẳng tay và nối bàn tay với xương bị viêm và đau. Ban đầu, đây có thể là một tình trạng dễ bị bỏ qua vì khi các mô mềm ở cổ tay và cẳng tay ấm lên, cơn đau có thể biến mất. Nhưng điều đó không có nghĩa là tình trạng sẽ không xấu đi. Nếu không được điều trị, các triệu chứng như đau, cứng khớp và phạm vi chuyển động kém sẽ xuất hiện ở bàn tay cũng như ở mặt trên và mặt dưới của cổ tay.

Chấn thương ở bàn chân và mắt cá chân:

Bởi vì cơ thể về cơ bản hoạt động giống như một cây roi trong cú đánh golf, nên sức mạnh cần thiết để tạo ra lực đó bắt đầu ở bàn chân. Mỗi bàn chân và mắt cá chân kết thúc ở một vị trí khác nhau khi kết thúc một cú đánh golf.

Chấn thương ở bàn chân và mắt cá chân có thể xảy ra khi người chơi golf bị mất thăng bằng trong khi thực hiện động tác xoay, trong khi thực hiện động tác xoay với cơ chế xoay không phù hợp và khi đánh bóng ra khỏi bề mặt không bằng phẳng.

Bong gân ở mắt cá chân, viêm gân ở mắt cá chân và xương bàn chân, viêm và phồng rộp là những chấn thương trong golf phổ biến nhất. Mang giày chơi gôn vừa vặn và cải thiện cơ học xoay người là những cách tốt nhất để ngăn ngừa chấn thương ở bàn chân và mắt cá chân.

Chấn thương hông:

Khớp hông thường rất linh hoạt và có thể chịu được tải trọng lớn, nhưng đặc biệt dễ bị chấn thương khi chơi golf, vì cú xoay bao gồm rất nhiều chuyển động xoay và vặn. Trong quá trình xoay, người chơi golf phải chịu lực tác động và lực uốn/duỗi lặp đi lặp lại. Điều này đòi hỏi rất nhiều sự kiểm soát trên toàn bộ cơ mông và phức hợp cơ khép. Chính các lực quay và lực cắt này gây ra các chấn thương như căng cơ háng và chấn thương lưng dưới.

Viêm gân hông (viêm gân cơ gấp hông), viêm, đau và rách mô mềm ở hông đều là các chấn thương khi chơi golf phổ biến.

Chấn thương cổ:

Chấn thương cổ thường gặp ở những người mới chơi golf, những người chưa quen vặn người nhiều. Sau một vài giờ vung gậy và đánh bóng, các cơ ở cổ có thể bị co thắt ngắn lại và khiến cổ bị tê cứng ở một vị trí đau đớn.

Một lần nữa, giống như hầu hết các chấn thương, chấn thương cổ có thể được ngăn ngừa bằng cách làm nóng các cơ trước tiên, nghỉ giải lao thường xuyên trong khi chơi hoặc luyện tập, sau đó tập dần dần cho đến khi luyện tập và chơi trong thời gian dài hơn.

Cháy nắng:

Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể và dễ bị tổn thương nhất khi chơi chơi golf. Tiếp xúc nhiều lần với ánh nắng mặt trời có thể dẫn đến tổn thương da và thậm chí là ung thư da. Vì những người chơi chơi golf thường dành 4 đến 5 giờ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, thường là vào thời điểm nóng nhất trong ngày,nên họ có nhiều khả năng bị tổn thương da do cháy nắng.

Phòng ngừa là cách bảo vệ tốt nhất chống lại ánh nắng mặt trời. Luôn thoa kem chống nắng có chỉ số SPF từ 15 trở lên và thoa lại thường xuyên trong suốt vòng thi. Đội mũ, đeo kính râm và mặc quần áo bảo hộ nếu bạn định ở ngoài nắng trong thời gian dài.

2. Điều trị chấn thương trong golf

Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng, đừng tránh việc đi khám và kiểm tra các chấn thương trong golf với bác sĩ chuyên khoa. Mặc dù thời gian và sự nghỉ ngơi có thể hữu ích, nhưng không phải lúc nào nó cũng là câu trả lời.

Dưới đây là một số cách điều trị chấn thương trong golf một cách nhanh chóng:

Lạnh và Nóng:

Một trong những cách lâu đời nhất và tốt nhất để phục hồi sau bất kỳ chấn thương nào là liệu pháp nóng và lạnh. Một túi nước đá và một miếng đệm nhiệt có thể làm nên điều kỳ diệu để đẩy nhanh tổn thương mà không cần phải đến bác sĩ.

Cho dù bạn bị đau đầu gối, chấn thương cổ tay, chấn thương khuỷu tay, hay các chấn thương khi chơi golf khác… các buổi chườm nóng và chườm lạnh hàng ngày có thể giúp giảm viêm và đau.

Nhưng hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng đá hoặc nhiệt vào thời điểm thích hợp. Nước đá lạnh là tốt nhất cho những vết thương mới hơn. Khi xử lý chấn thương, tốt nhất nên chọn nước đá nếu vết thương cấp tính (dưới 6 tuần tuổi). Cái lạnh làm co mạch máu, làm tê liệt cơn đau, giảm viêm và hạn chế bầm tím.

Nếu bạn đang xử lý vết thương kéo dài (trên 6 tuần) thì bạn có thể sử dụng nhiệt nóng. Lưu lượng máu tăng lên giúp thư giãn các cơ bị căng và giảm đau khớp. Điều này đặc biệt hữu ích để cải thiện phạm vi chuyển động trên một khớp có thể không chuyển động tốt do gặp chấn thương trong golf.

Hình 2. Chườm nóng hoặc lạnh là một cách điều trị chấn thương hiệu quả

Massage:

Massage là một cách tuyệt vời để giúp nới lỏng các cơ cẳng tay và các bộ phận khác trên cơ thể bị hao mòn do chơi golf.

Nếu bạn không phải lúc nào cũng có thời gian hoặc tiền bạc để Massage chuyên nghiệp, hãy đầu tư vào một máy Massage. Những thiết bị cầm tay này là một cách tuyệt vời để giảm căng cơ bất cứ khi nào bạn có thời gian rảnh. Cho dù bạn bị đau nhức khi thức dậy, sau một buổi tập luyện mệt mỏi hay một ngày dài chơi golf, đây là những cách tuyệt vời để tránh chấn thương.

Vật lý trị liệu:

Nếu mọi thứ không trở nên tốt hơn theo cách riêng của bạn, hãy nhớ đến gặp bác sĩ hoặc nhà trị liệu vật lý của bạn. Sau khi được điều trị bởi các chuyên gia trị liệu vật lý, hầu hết mọi người bình phục 100%, trở lại tập luyện và chơi golf mà không bị đau.

Các chấn thương khi chơi golf cũng khá thường gặp khi mọi người tham gia bộ môn thể thao này, đặc biệt là những người mới chơi. Trên đây là một số chấn thương trong golf mà bạn có thể  phải đối mặt cũng như cách phòng ngừa và điều trị chúng. Hoặc khi xảy ra các chấn thương, hãy liên hệ trực tiếp với bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Người bị thoát vị đĩa đệm có chơi golf được không?

Người bị thoát vị đĩa đệm có chơi golf được không?

Cách giảm chấn thương khi chơi golf

Cách giảm chấn thương khi chơi golf

Các động tác giãn cơ khi chơi golf để giảm chấn thương

Các động tác giãn cơ khi chơi golf để giảm chấn thương

Đánh golf bị đau sườn phải - trái: Cảnh giác gãy xương sườn khi chơi golf

Đánh golf bị đau sườn phải - trái: Cảnh giác gãy xương sườn khi chơi golf

Vì sao cổ bị đau và cứng? Tìm hiểu nguyên nhân và các cách điều trị đau cổ

Vì sao cổ bị đau và cứng? Tìm hiểu nguyên nhân và các cách điều trị đau cổ

16

Bài viết hữu ích?