Zalo

Các bài tập giảm cân sau khi ăn hiệu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Quá trình tiêu hóa thức ăn sẽ diễn ra khi bắt đầu đưa thức ăn qua đường miệng. Một số bài tập nhẹ nhàng ngay sau ăn sẽ thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn và giảm cân hiệu quả.

1. Quá trình chuyển hóa thức ăn sau khi ăn diễn ra như thế nào? 

  • Sau khi thức ăn được đưa vào cơ thể, quá trình tiêu hóa hoàn toàn qua đường tiêu hóa sẽ mất khoảng 24 - 72 giờ, tùy thuộc vào từng loại thức ăn.  
  • Tại dạ dày và ruột non, thức ăn di chuyển tương đối nhanh, trong khoảng 6-8 giờ. Khi tới ruột già, thức ăn nằm tại đây hơn 24 giờ và tiếp tục hấp thu, phân giải tạo thành các chất cặn bã để tống ra ngoài qua trực tràng. Các loại thức ăn là protein và chất béo sẽ mất nhiều thời gian phân giải hơn các loại carbohydrate, trái cây và rau củ.  
  • Nếu ăn quá no, cơ quan tiêu hóa sẽ trong tình trạng hoạt động quá tải, thức ăn bị ứ đọng tại dạ dày gây ra các triệu chứng đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu. Tình trạng này kéo dài làm tăng tích tụ mỡ, gây béo bụng, tăng cân. Do đó, nên thực hiện các bài tập giảm cân sau khi ăn để hạn chế việc tích tụ mỡ. 

2. Một số bài tập giảm cân sau khi ăn hiệu quả

2.1. Bài tập “gối chạm ngực”

  • Nằm ngửa trên thảm hoặc sàn nhà, co hai đầu gối ép vào bụng. Dùng 2 tay ôm gối và dùng lực ép chặt hai gối vào ngực. 
  • Bài tập này kích thích dạ dày hoạt động hiệu quả hơn, giảm tích tụ mỡ, giảm cân sau khi ăn quá nhiều. 
Bài tập gối chạm ngực giúp hỗ trợ giảm cân sau khi ăn hiệu quả
Bài tập gối chạm ngực giúp hỗ trợ giảm cân sau khi ăn hiệu quả

2.2. Bài tập xoắn ngồi

  • Ngồi thẳng lưng trên sàn, 2 chân hướng về phía trước. Gập đầu gối bên trái và để bàn chân trái chạm sàn. Vòng tay phải đặt sang gối gối trái rồi giữ trong 10 giây. Sau đó thực hiện lại động tác với chân bên phải.
  • Tư thế này giúp tăng tuần hoàn đến dạ dày, giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra nhanh hơn. 

2.3. Bài tập cái ghế

  • Người tập đứng thẳng lưng, hai chân giang rộng và bàn chân hướng xéo ra hai bên. Từ từ hạ thấp và đưa mông ra phía sau giống như đang ngồi ghế (tư thế squat), hai tay giơ thẳng lên cao và giữ lại trong 10 giây. 
  • Tư thế này kích thích quá trình tiêu hóa và đốt cháy được mỡ thừa

2.4. Bài tập cây cầu

  • Người tập nằm ngửa trên sàn, co hai đầu gối và để lòng bàn chân chạm sàn. Hai lòng bàn chân giang rộng bằng vai. Hai tay chạm sàn để ngang thắt lưng, dùng lực hai tay để nâng hông lên, giữ im trong 10 giây.  
Động tác cây cầu là một trong những bài tập giảm mỡ bụng sau khi ăn
Động tác cây cầu là một trong những bài tập giảm mỡ bụng sau khi ăn

2.5. Bài tập chân vuông góc với tường

  • Người tập nằm ngửa trên sàn, mông và chân giơ lên cao dựa vào tường, vuông góc với thân. Giữ tư thế này thư giãn và hít thở. 

2.6. Bài tập đi bộ

  • Đi bộ nhẹ nhàng là bài tập giảm mỡ bụng sau khi ăn tốt nhất để thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn, ngăn ngừa tình trạng đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng hay phòng ngừa bệnh lý trào ngược dạ dày - thực quản. 

2.7. Bài tập massage vùng bụng

  • Ngồi thẳng lưng, dùng lòng bàn tay, khăn ấm hoặc túi chườm xoa nhẹ nhàng quang bụng theo chiều kim đồng hồ. Sau đó xoa theo hướng ngược lại 5-10 phút sau khi ăn.
  • Phương pháp này sẽ kích thích dạ dày tiêu hóa thức ăn nhanh hơn và giảm cảm giác đầy bụng.
  • Lưu ý: Không nên xoa quá nhanh hoặc quá mạnh tay sẽ làm dạ dày bị kích thích, có thể gây nôn ngay sau khi ăn. 

Ngoài ra, để quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn và không gây tăng cân khi ăn quá nhiều có thể sử dụng một số loại thực phẩm như: uống nước chanh hoặc gừng; ăn 1 quả chuối sau khi ăn 1-2 giờ; ăn các loại sữa chua chứa men vi sinh từ 30 phút đến 1 giờ sau bữa ăn;  

3. Các việc làm nên tránh sau khi ăn no 

  • Nằm ngay sau khi ăn: Làm ảnh hưởng đến sự tiêu hóa của dạ dày, khiến quá trình tiêu hóa diễn ra chậm chạp và tăng tích tụ mỡ. Hơn nữa, nằm ngay cũng dễ gây tình trạng chướng bụng, trào ngược dạ dày - thực quản. 
  • Tắm ngay sau khi ăn: Làm quá trình tiêu hóa bị ngưng trệ do giảm lưu lượng tuần hoàn đến dạ dày. 
  • Ăn đồ ngọt, ăn vặt ngay sau ăn no: Đồ ngọt làm tăng cân mất kiểm soát, các thực phẩm béo ngọt chứa nhiều calo, dễ dàng chuyển hóa thành mỡ thừa.  
  • Vận động quá mạnh sau khi ăn: Điều này làm hệ tiêu hóa không hoạt động tốt, thức ăn dễ bị ứ lại trong dạ dày gây chướng bụng. Các hoạt động quá mạnh có thể khiến thức ăn bị trào ra ngoài, hoặc gây các bệnh lý cho đường tiêu hóa. 

Như vậy, vận động hợp lý với các bài tập nhẹ nhàng sau khi ăn sẽ giúp quá trình tiêu hóa của cơ thể diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn, ngăn ngừa sự tích tụ mỡ gây tăng cân. Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn cũng có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 0334 458 686 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Tôn Nữ Thảo Vy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Nên ăn gì để tăng cơ mông nhanh?

Nên ăn gì để tăng cơ mông nhanh?

Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Muốn tăng cơ giảm mỡ ăn bao nhiêu calo ngày là đủ cho cả nam và nữ?

Muốn tăng cơ giảm mỡ ăn bao nhiêu calo ngày là đủ cho cả nam và nữ?

Bài tập plank có tăng cơ không?

Bài tập plank có tăng cơ không?

24

Bài viết hữu ích?