Zalo

Bôi chanh vào mặt có làm mòn da? Cách chăm sóc da mặt với chanh an toàn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chanh giàu vitamin C nên có những lợi ích nhất định đối với sức khỏe. Nhiều người tin rằng sử dụng chanh có thể là phương pháp tự nhiên giúp cải thiện các vấn đề trên da như: đồi mồi, mụn trứng cá. Tuy nhiên bôi chanh vào da mặt có thể gây hại nhiều hơn là lợi. Hãy cùng tìm hiểu tác dụng của chanh với da mặt và những lợi ích cùng rủi ro đi kèm.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1.Bôi chanh vào mặt mang lại lợi ích gì?

Tác dụng của chanh với da mặt được cho là có liên quan đến tính axit tự nhiên cũng như hàm lượng vitamin C dồi dào có trong loại trái cây họ cam quýt này. Đôi khi chanh được sử dụng cho những mục đích sau: 

1.1. Điều trị mụn

Nhờ tính axit sẵn có nên nước chanh có tính chất làm se mụn. Các thành phần có độ pH thấp giúp giảm viêm và giảm lượng dầu góp phần hình thành mụn trứng cá. Hơn nữa, trong nước chanh có axit citric, một loại axit alpha hydroxy (AHA) có thể giúp phá vỡ các tế bào da chết dẫn đến các dạng mụn không viêm ví dụ như mụn đầu đen.

1.2. Tác dụng kháng khuẩn

Chanh cũng có tác dụng kháng khuẩn, giúp chế ngự vi khuẩn Propionibacterium dẫn đến mụn viêm. Đồng thời, chanh còn có tác dụng kháng nấm, có thể giúp điều trị chứng phát ban do nấm Candida cũng như nấm da đầu đôi khi xảy ra ở bệnh viêm da tiết bã.

Chanh có nhiều ích lợi với sức khỏe và làm đẹp
Chanh có nhiều ích lợi với sức khỏe và làm đẹp

1.3. Điều trị bệnh vẩy nến và gàu

Vì nước chanh có thể loại bỏ tế bào chết trên da nên có lý thuyết cho rằng nó cũng có thể loại bỏ các mảng da gặp vấn đề (ví dụ như gàu, vảy nến…). Tác dụng làm bong tróc da là nhờ hàm lượng axit citric tự nhiên trong chanh, vì AHA có tác dụng tẩy tế bào chết.

1.4. Tăng cường collagen

Một số người cho rằng bôi chanh vào mặt là một phương pháp tự nhiên để tăng collagen cho da mặt. Collagen là một loại protein có thể bị phân hủy tự nhiên theo tuổi tác và thiếu hụt collagen sẽ gây ra những nếp nhăn. Là một chất chống oxy hóa, vitamin C có trong chanh có thể ngăn ngừa các gốc tự do mang lại cho bạn làn da mịn màng hơn.

2. Nước chanh và serum vitamin C

Có nhiều cách để bạn sử dụng vitamin C giúp cải thiện làn da của mình, ví dụ như sử dụng serum chứa vitamin C. Các sản phẩm chứa vitamin C thường được được điều chế cân đối các thành phần, được phát triển bởi các nhà nghiên cứu và có thể bôi trực tiếp lên da.

Trong khi đó, lượng axit ascorbic trong nước cốt chanh có thể biến đổi tùy theo từng quả chanh. Hiện vẫn cần nghiên cứu thêm về việc bôi nước cốt chanh trực tiếp lên da có thể gây kích ứng da hay không.

3. Những hạn chế của việc bôi chanh vào mặt  

Thoa chanh lên da có thể mang lại một số lợi ích nhưng nó cũng có thể gây kích ứng, viêm nhiễm và một số vấn đề khác ở da. Điều này xảy ra phổ biến nhất là khi bạn sở hữu một làn da nhạy cảm hoặc để mặt tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sau khi thoa chanh. Một số tác dụng phụ có thể xảy ra là: 

3.1. Kích ứng da

Đây là tác dụng phụ phổ biến nhất của việc sử dụng chanh trên mặt. Vì có tính axit cao nên chanh có thể gây khô, mẩn đỏ và bong tróc. Những tác dụng phụ này có thể nghiêm trọng hơn nếu bạn có làn da nhạy cảm. Theo nguyên tắc chung, những người có làn da nhạy cảm nên tránh bôi chanh vào mặt.

3.2. Nhạy cảm với ánh nắng mặt trời

Được gọi là viêm phytophotodermerm, đây là một loại phản ứng da xảy ra khi nước cốt chanh trên da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Nó có thể gây sưng, tấy đỏ và các mảng giống như vết phồng rộp.

3.3. Leukoderma

Còn được gọi là bệnh bạch biến, xảy ra khi làn da sáng hơn do mất melanin, chất chịu trách nhiệm tạo ra màu da tự nhiên. Trong khi một số người sử dụng chanh để làm mờ các đốm đen thì có thể vô tình gây ra tác dụng ngược, theo đó các đốm trắng có thể lan rộng và phát triển.

Bệnh bạch biến gây ra những đốm trắng lớn trên vùng da tiếp xúc với nước chanh trong thời gian dài
Bệnh bạch biến gây ra những đốm trắng lớn trên vùng da tiếp xúc với nước chanh trong thời gian dài

3.4. Cháy nắng

Sử dụng chanh trên da có thể làm tăng nguy cơ bị cháy nắng. Do vậy bạn không nên bôi chanh trước khi ra ngoài tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp và không nên sử dụng chanh trong vài ngày trước khi tham gia bất kỳ hoạt động ngoài trời.

Nếu bạn có làn da nhạy cảm, các chuyên gia làm đẹp khuyên bạn không nên sử dụng chanh trên da, đặc biệt là trên da mặt. Bạn có thể thay thế chanh bằng một số thành phần tự nhiên an toàn hơn cho làn da như: dưa chuột, sữa chua, trà xanh, nha đam. 

4. Bôi chanh vào mặt có sao không và các câu hỏi thường gặp

4.1. Có thể đắp chanh lên mặt mỗi ngày không?

Nếu bạn muốn thử dùng chanh tươi để điều trị các vấn đề trên da, hãy bắt đầu với việc sử dụng 1 lần mỗi ngày. Lý tưởng nhất là bạn ngừng sử dụng chanh khi thấy làn da của mình được cải thiện. Bạn không nên dùng chanh nếu biết mình sắp phải ra ngoài nắng. Làm như vậy có thể làm tăng nguy cơ bị cháy nắng và các tác dụng phụ khác.

4.2. Có thể để chanh trên mặt qua đêm không?

Chanh có tính axit cao, do vậy tốt nhất bạn nên sử dụng vào ban ngày để tiện theo dõi làn da của mình. Giữ nguyên nước cốt chanh trên mặt để qua đêm không phải là 1 quyết định đúng đắn nếu bạn có làn da nhạy cảm.

Chanh có độ pH rất thấp khiến nó có tính axit cao, việc bôi trực tiếp lên da mặt có thể gây ra một số tác dụng phụ
Chanh có độ pH rất thấp khiến nó có tính axit cao, việc bôi trực tiếp lên da mặt có thể gây ra một số tác dụng phụ

4.3. Cách dùng chanh bôi mặt an toàn

Do hiệu quả và tác dụng phụ tiềm ẩn, chanh chỉ nên được sử dụng như một phương pháp điều trị tại chỗ. Dưới đây là gợi ý cách sử dụng chanh để làm đẹp an toàn:

  • Thực hiện test phản ứng trên vùng da cách xa vùng mặt, chẳng hạn như bên trong khuỷu tay. Đợi từ 1-2 ngày để xem có tác dụng phụ nào xuất hiện hay không trước khi bôi chanh vào mặt.
  • Vắt một lượng nhỏ nước cốt chanh tươi lên bông gòn. Nhẹ nhàng thoa lên vùng da mong muốn bằng áp lực nhẹ (không chà xát).
  • Sau khi nước chanh khô, bạn có thể tiếp tục các bước chăm sóc da còn lại.
  • Bắt đầu với việc áp dụng 1 lần/ngày, có thể tăng dần lên đến hai lần một ngày.
  • Ngừng sử dụng nếu bạn có tác dụng phụ.

Nhìn chung tác dụng của chanh với da mặt có thể là ưu điểm lẫn nhược điểm. Để hạn chế tác dụng phụ bạn có thể cân nhắc dùng các sản phẩm chăm sóc da có chứa chiết xuất chanh để vẫn có thể hưởng lợi từ AHA và vitamin C. Bạn cũng có thể đến gặp bác sĩ da liễu để điều trị bất kỳ tình trạng da cụ thể nào. Họ sẽ đưa ra những lời khuyên xem phương pháp điều trị nào an toàn cho làn da của bạn và phương pháp nào nên tránh.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả

20

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
5 lợi ích mà IV Vitamin Beauty Drips có thể mang lại cho bạn

5 lợi ích mà IV Vitamin Beauty Drips có thể mang lại cho bạn

Dịch truyền DWL 662 gồm những gì và nó giúp tiêu mỡ, giảm béo ra sao?

Dịch truyền DWL 662 gồm những gì và nó giúp tiêu mỡ, giảm béo ra sao?

Hướng dẫn liều bổ sung vitamin C theo từng độ tuổi/ cân nặng

Hướng dẫn liều bổ sung vitamin C theo từng độ tuổi/ cân nặng

Tăng collagen cho da bằng cách nào?

Tăng collagen cho da bằng cách nào?

Nên hay không nên kết hợp GHK-Cu (Copper Peptide) với vitamin C trong chăm sóc da?

Nên hay không nên kết hợp GHK-Cu (Copper Peptide) với vitamin C trong chăm sóc da?

20

Bài viết hữu ích?