Zalo

Bổ sung vitamin B9 có tác dụng gì cho cơ thể? Top 5 công dụng của vitamin B9

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin B9 (Folate) là một loại vitamin thiết yếu giúp cơ thể bạn hình thành các tế bào hồng cầu và DNA, là những kết cấu quan trọng giúp xây dựng cơ thể bạn. Nó rất quan trọng trong thời kỳ tăng trưởng nhanh, chẳng hạn như khi mang thai và sự phát triển của thai nhi. Cùng tìm hiểu 5 công dụng của vitamin B9 qua bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về vitamin B9

Vitamin B9 (hay còn gọi là axit folic) là 1 trong 8 loại vitamin B thuộc nhóm B-complex giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn, đặc biệt là carbohydrate, thành nhiên liệu là glucose để sản xuất năng lượng. Nó đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ sức khỏe của gan, da, tóc, và mắt, cùng việc duy trì hoạt động bình thường của hệ thần kinh.

Vitamin B9 là một chất dinh dưỡng thiết yếu tan trong nước, có nghĩa là nó có thể phân giải nhanh chóng trong cơ thể và ra ngoài thông qua nước tiểu hoặc phân. Điều này có nghĩa là ít có khả năng gây độc hại cho cơ thể (tức không gây nguy hiểm) nhưng cần lưu ý rằng việc tiêu thụ quá liều axit folic kéo dài vẫn có thể có hại. Tiếp theo hãy cùng khám phá các tác dụng của vitamin B9.

2. Các công dụng của vitamin B9

Vitamin B9 giúp cơ thể tạo ra những tế bào mới khỏe mạnh, hỗ trợ nhiều chức năng cơ thể và giúp ngăn ngừa các vấn đề về sức khỏe. Nó cũng đã được chứng minh là giữ vai trò quan trọng đối với sức khỏe sinh sản.

Cụ thể, đã có nhiều nghiên cứu cho thấy những người bổ sung axit folic trước khi thụ thai và trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể giảm nguy cơ sinh con bị dị tật ống thần kinh (dị tật bẩm sinh ở não và cột sống như gai đôi cột sống) từ 40 - 80%. Nhiều bằng chứng ban đầu cũng cho thấy axit folic có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng tự kỷ, chậm phát triển ngôn ngữ và các vấn đề về cảm xúc. 

Các nghiên cứu khác gợi ý về lợi ích thậm chí còn lớn hơn của vitamin B9, từ việc ngăn ngừa hoặc điều trị trầm cảm và mất trí nhớ đến huyết áp cao và bệnh lý tim mạch. Nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những kết nối này.

Phụ nữ đang mang thai cần bổ sung axit folic để hỗ trợ thai nhi tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh  

Một số tác dụng của vitamin B9 nổi bật:

2.1. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Các bác sĩ có thể kê đơn có vitamin B9 để giảm nồng độ homocysteine trong máu cao, đây là 1 chất có thể tạo ra protein (axit amin) làm cứng động mạch. Dù homocysteine ở mức cao hay thấp (so với mức vừa phải) đều có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Tuy nhiên mối liên hệ chính xác giữa axit folic và bệnh tim vẫn cần được nghiên cứu thêm.

2.2. Cải thiện khả năng nhận thức

Đối với người lớn tuổi bị suy giảm trí nhớ, uống bổ sung axit folic có thể cải thiện trí nhớ và khả năng tư duy. Ngoài ra, cũng có 1 nghiên cứu đề xuất mối liên hệ giữa tình trạng thiếu folate và việc tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

2.3. Cải thiện bệnh lý gan  

Viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) là 1 dạng bệnh gan nhiễm mỡ nguy hiểm có thể làm tổn thương gan nghiêm trọng. Một nghiên cứu gần đây cho thấy chế độ ăn kết hợp thực phẩm chứa vitamin B12 và axit folic sẽ làm chậm quá trình tiến triển của bệnh và đảo ngược quá trình xơ hóa và viêm gan.

2.4. Hạn chế suy giảm thính lực do tuổi tác

Một nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin B9 có thể giúp làm chậm tình trạng mất thính lực do tuổi tác ở người cao tuổi có chế độ ăn ít folate và có mức homocysteine cao.

2.5. Giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD)

Hiện vẫn chưa rõ mối liên hệ cụ thể giữa axit folic và AMD, một tình trạng có thể gây giảm thị lực. Tuy nhiên, một nghiên cứu quy mô lớn đã chỉ ra rằng, phụ nữ thường xuyên bổ sung axit folic, vitamin B6 và B12 hàng ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh về mắt này.

Cung cấp đủ vitamin B9 có thể giúp người lớn tuổi tránh được nhiều vấn đề sức khỏe

Nhiều loại thực phẩm có chứa folate hoặc axit folic nhưng vẫn không phải lúc nào bạn cũng cung cấp đủ vitamin B9 cho cơ thể. Thiếu folate cũng là một tình trạng khá phổ biến, có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như dị tật bẩm sinh và thiếu máu. Để hạn chế nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe trên, hãy chú ý bổ sung đủ vitamin B9 cho cơ thể qua các gợi ý sau.

3. Các nguồn bổ sung vitamin B9 phổ biến

Folate tự nhiên xuất hiện trong nhiều loại thực phẩm, bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày thông qua các nguồn như:

  • Các loại đậu: đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu xanh, đậu mắt đen, đậu thận;
  • Nội tạng động vật: gan bò, gan gà;
  • Các loại rau xanh đậm như: rau bina, măng tây, cải Brussels và củ cải đường;
  • Trái cây (và nước ép trái cây) như: bơ, nước ép cà chua, cam và nước cam, và dưa;
  • Thịt và gia cầm như: thịt gà;
  • Các loại hạt: hạt hướng dương, quả óc chó và đậu phộng;
  • Các sản phẩm từ trứng và sữa;
  • Hải sản như cua, tôm, cá.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cũng khuyến nghị các nhà sản xuất bổ sung axit folic vào một số loại thực phẩm chế biến sẵn để giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh. Các thực phẩm tăng cường axit folic bao gồm: bánh mì, ngũ cốc, bột ngô, bột mì, mỳ ống, cơm… 

Dưới đây là bảng gợi ý lượng axit folic mà mỗi người nên bổ sung trong chế độ ăn uống hàng ngày:

Các nghiên cứu về bệnh tim thường áp dụng lượng axit folic trong khoảng từ 400 - 1.200 mcg. Tuy nhiên, việc dùng hàm lượng folate quá cao có thể vô tình che giấu tình trạng thiếu vitamin B12, do vậy mọi quy trình bổ sung vi chất thiết yếu nào đều nên được thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ. Nếu bạn đang cân nhắc việc bổ sung axit folic, hãy thảo luận với bác sĩ để xác định liều lượng phù hợp cho bản thân.

Khi nào bạn cần bổ sung vitamin B9? 

Hầu hết các chất bổ sung vitamin tổng hợp hoặc khoáng chất đều chứa axit folic, đặc biệt là vitamin dành cho phụ nữ mang thai hoặc dự định thụ thai. Nhìn chung, bạn không cần phải uống thuốc bổ sung nếu bạn đã nhận đủ vitamin B9 từ thực phẩm. Nhưng nếu bạn nghi ngờ mình thiếu vitamin B9, hãy chủ động đi thăm khám và nhờ các bác sĩ chỉ định các xét nghiệm cần thiết để xem mình có bị thiếu hụt hay không?

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả

21

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Ăn gì để bổ sung vitamin B6? Bổ sung vitamin B6 bằng cách nào?

Ăn gì để bổ sung vitamin B6? Bổ sung vitamin B6 bằng cách nào?

Thiếu vitamin B9 gây bệnh gì? Những điều cần biết khi cơ thể thiếu vitamin B9

Thiếu vitamin B9 gây bệnh gì? Những điều cần biết khi cơ thể thiếu vitamin B9

Vitamin B9 có tác dụng gì cho da? Tìm hiểu tác dụng của B9 trong mỹ phẩm

Vitamin B9 có tác dụng gì cho da? Tìm hiểu tác dụng của B9 trong mỹ phẩm

Vitamin B-complex là gì? Có hỗ trợ giảm cân tốt không?

Vitamin B-complex là gì? Có hỗ trợ giảm cân tốt không?

Chế độ dinh dưỡng hợp lý - chìa khóa để chăm sóc sức khỏe chủ động

Chế độ dinh dưỡng hợp lý - chìa khóa để chăm sóc sức khỏe chủ động

21

Bài viết hữu ích?