Zalo

Bạn nên điều trị truyền sắt trong bao lâu?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Liệu pháp truyền sắt là 1 giải pháp thay thế tuyệt vời để bổ sung sắt qua đường uống, đặc biệt đối với những người bị thiếu máu do thiếu sắt hoặc những người bị mất máu nhiều. Nó thường được khuyến nghị bởi 1 chuyên gia y tế tùy thuộc vào tiền sử bệnh và nhu cầu sắt của bệnh nhân.

1. Liệu pháp truyền sắt là gì?

Để có kết quả nhanh hơn, các bác sĩ sẽ khuyên dùng liệu pháp truyền sắt thay cho việc uống viên bổ sung sắt. Vì nó được đưa vào cơ thể qua đường tĩnh mạch nên thời gian ngừng hoạt động là tối thiểu và nó đảm bảo tỷ lệ hấp thụ cao hơn so với việc bổ sung sắt qua đường uống. 

Truyền sắt tại Mỹ cũng được khuyến nghị cho những người có vấn đề về tiêu hóa và không thể hấp thụ sắt qua đường ăn uống. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhu cầu, việc truyền sắt có thể là một đợt duy nhất hoặc có thể kéo dài vài tháng.

2. Những lợi ích của liệu pháp truyền sắt là gì?

Bên cạnh lợi ích rõ ràng là tăng lượng sắt trong cơ thể, những bệnh nhân đã trải qua liệu pháp truyền sắt cũng cảm thấy dễ thở hơn và tăng mức năng lượng của họ. Khi chất sắt được truyền vào máu, nó cũng có thể thúc đẩy quá trình lưu thông tốt hơn, giúp các cơ quan của bạn hoạt động tốt hơn.

truyền sắt
Không những cung cấp lượng sắt cần thiết cho cơ thể mà truyền sắt còn giúp bạn có nhiều năng lượng hơn 

3. Các tác dụng phụ của truyền sắt là gì?

Giống như bất kỳ phương pháp điều trị nào khác, các tác dụng phụ tối thiểu có thể phát sinh sau 1 đợt truyền sắt. Điều này có thể bao gồm buồn nôn, nôn, chóng mặt và có vị kim loại trong miệng. 

Những triệu chứng này thường biến mất sau 1 vài ngày, nhưng nếu nó vẫn tiếp diễn, bạn nên cho bác sĩ biết để được điều trị và xác định xem có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nào cần được giải quyết hay không. Nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi điều trị bằng truyền sắt để giảm thiểu các tác dụng phụ có thể phát sinh từ nó.

4. Liệu pháp truyền sắt nên kéo dài bao lâu?

Các đợt điều trị truyền sắt thường kéo dài 3-4 giờ, lâu hơn so với các phương pháp điều trị IV khác. Lý do cho điều này là việc đưa thuốc vào cơ thể chậm sẽ giảm thiểu các tác dụng phụ và biến chứng tiềm ẩn có thể phát sinh trong quá trình điều trị.

Tùy thuộc vào nhu cầu của bệnh nhân, liệu pháp truyền sắt có thể trong thời gian ngắn hơn hoặc kéo dài hơn.

Nếu một bệnh nhân chuẩn bị phẫu thuật nhưng cần truyền sắt trước đó, thì phiên điều trị bắt buộc sẽ ngắn vì không có tình trạng bệnh lý tiềm ẩn nào cần được giải quyết. Mặt khác, nếu một người bị thiếu máu do thiếu sắt, sẽ mất vài đợt trong nhiều tuần để lấy lại mức sắt mong muốn.

Phụ nữ có kinh nguyệt nhiều bị mất máu, vì đây là một điều đang diễn ra, nên việc truyền sắt có thể sẽ kéo dài hơn. Điều tương tự cũng xảy ra với những người cần truyền sắt vì các bệnh mãn tính hoặc bệnh tật.

Trước khi trải qua bất kỳ phương pháp điều trị truyền sắt nào, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để đánh giá toàn bộ bệnh sử và tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn. Bác sĩ sẽ đưa ra một kế hoạch điều trị phù hợp và họ có thể đưa ra khuyến nghị về thời gian bạn nên điều trị bằng truyền sắt.

Nguồn tham khảo: driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Biên tập viên Đinh Thị Hải Yến xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
6 lợi ích hàng đầu khi truyền sắt

6 lợi ích hàng đầu khi truyền sắt

Ai nên truyền sắt?

Ai nên truyền sắt?

Truyền sắt cho bệnh nhân thiếu máu hiệu quả như thế nào?

Truyền sắt cho bệnh nhân thiếu máu hiệu quả như thế nào?

Người cao tuổi có thể được truyền sắt?

Người cao tuổi có thể được truyền sắt?

Top 5 thực phẩm và đồ uống giàu sắt

Top 5 thực phẩm và đồ uống giàu sắt

63

Bài viết hữu ích?