Zalo

Ăn thực phẩm thô có giảm cân tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ăn thực phẩm thô là phương pháp bổ sung dinh dưỡng nguyên chất từ thực vật cho cơ thể. Đây là cách ăn thực phẩm nguyên cám hay thực phẩm nguyên hạt để giảm cân được áp dụng. Vậy thực chất ăn thực phẩm thô có giảm cân tốt không?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Vũ Lan Hương - Bác sĩ

1. Lợi ích của thực phẩm thô với sức khỏe

Thực phẩm thô là nhóm thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Chế độ ăn thực phẩm thô có thể được lấy từ thực phẩm nguyên cám và thực phẩm nguyên hạt. Về đặc điểm, những thực phẩm này đều sử dụng cho khẩu phần ăn thuần chay nên có thể áp dụng ở nhiều đối tượng, miễn là cơ thể hấp thụ tốt loại thực phẩm sử dụng. Chế độ ăn thuần chay sử dụng thực phẩm thô có thể bổ sung nguồn dinh dưỡng dồi dào cho sức khỏe. Theo so sánh từ nghiên cứu, cách ăn này có thể tạo ra sự thay đổi cho sức khỏe của vật chủ làm thí nghiệm. Với cơ thể người thực phẩm thô thuần chay có khả năng ngăn ngừa và điều trị bệnh lý tim mạch. Do thực phẩm sử dụng có nguồn gốc từ thực vật nên hạn chế tăng cholesterol và mỡ máu. Ngoài hoa quả, một số loại thực phẩm nguyên cám như ngũ cốc và thực phẩm nguyên hạt cũng được khuyến khích để bổ sung chất xơ và chất đạm giúp trung hòa axit cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể . Ăn chay không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp mà còn giúp giảm gần một nửa nguy cơ tử vong do mắc bệnh tim mạch. Từ đó, các đánh giá cụ thể về chỉ số cholesterol trong máu được thực hiện với người có chế độ ăn thực phẩm thô và đưa ra số liệu.

ăn thực phẩm thô
Ăn thực phẩm thô thuần chay giúp phòng ngừa được các bệnh lý liên quan đến tim mạch

Các dinh dưỡng trong thực phẩm thô đã được phân tích đánh giá và trải qua thực nghiệm. Trên thực tế, người ăn thực phẩm thô có thể đạt được hiệu quả bổ sung dinh dưỡng theo nhu cầu cơ thể và giảm nguy cơ mắc một số căn bệnh gây ra biến chứng nguy hiểm như tiểu đường. Khi ăn thực phẩm thô cơ thể sẽ hấp thụ khoáng chất, cùng chất xơ giúp hạ đường huyết và ngăn chặn tình trạng kháng insulin nên hiệu quả với bệnh rối loạn chuyển hóa có thể được công nhận. Trong chế độ ăn thuần chay, thực phẩm nguyên hạt được sử dụng chủ yếu. Các loại hạt dinh dưỡng, đặc biệt là hạt họ đậu có nhiều công dụng với sức khỏe nên khá được quan tâm. Từ đó có thể thấy chế độ ăn thực phẩm thô thực sự mang lại lợi ích giúp chuyển hóa dinh dưỡng và cân bằng cơ thể khi đang mắc bệnh lý nguy hiểm đến khả năng trao đổi chất hoặc rối loạn chuyển hóa cơ thể.

2. Ăn thực phẩm thô có giảm cân tốt không?

Có nhiều người nghi vấn về hiệu quả giảm cân của thực phẩm thô. Theo những nghiên cứu, thực phẩm thô có trong danh sách chế độ ăn kiêng giảm cân. Do đây là phương pháp ăn tiền cổ hạn chế chất béo lẫn chất đạm giúp cơ thể tiếp nhận chất xơ và dinh dưỡng nhiều hơn. Theo đánh giá, các thực phẩm thuần chay và thực phẩm thô đều là nguồn dinh dưỡng nên sử dụng. Chế độ ăn được phân tích hạn chế đáng kể chất béo bão hòa giúp cho cơ thể giảm chất béo dư thừa, từ đó có thể duy trì vóc dáng giảm mỡ thừa tích tụ trong cơ thể.  Đánh giá về khả năng giảm cân của chế độ ăn thô có nhiều kết quả khác nhau. Khả năng giảm cân của chế độ ăn thô tùy thuộc vào cơ địa của người thực hiện. Theo đó, các nghiên cứu đã cho thấy trung bình một người ăn thực phẩm thô liên tục trong 3 năm có thể đạt hiệu quả giảm 10 - 12 kg hoặc nhiều hơn phụ thuộc và BMI.

ăn thực phẩm thô
Ăn thực phẩm thô không những tốt cho sức khỏe mà còn giúp duy trì cân nặng lý tưởng

Một đánh giá cụ thể hơn đã chỉ ra rằng, chế độ ăn thô giúp cơ thể đảm bảo chất xơ cơ thể cần. Trong chuyển hóa và tiêu hóa chất xơ là thành phần cần thiết để hấp thụ tối đa dinh dưỡng và đào thải những độc tố cùng chất thải ra ngoài. Do đó, ăn thực phẩm thô sẽ giúp giảm trọng lượng cơ thể tuân theo nguyên tắc loại bỏ chất thải và cân bằng phương trình calo. Nhìn chung, tùy vào cơ thể và sức khỏe của mỗi người sẽ có phương pháp ăn kiêng giảm cân thích hợp. Với chế độ ăn thuần chay, canxi và chất đam nên được chú ý để tránh ảnh hưởng đến cơ bắp và xương. Đồng thời bạn nên có kế hoạch kiểm tra sức khỏe định kỳ khi ăn thực phẩm thô để được chuyên gia dinh dưỡng hướng dẫn cách điều chỉnh thực phẩm theo nhu cầu cơ thể cần. Với người mới sử dụng dụng chế độ ăn thực phẩm thô cần tìm hiểu kỹ về nhu cầu dinh dưỡng và khả năng thích ứng cơ thể để xây dựng thực đơn. Sau đây là một số thực đơn dinh dưỡng theo ngày cho người mới tham khảo về thực phẩm thô.

  • Ngày 1
    • Bữa sáng: sinh tố làm từ tảo xoắn
    • Bữa trưa súp đậu nấu nhiệt độ thấp, bạc hà và bơ
    • Bữa tối: pizza dành cho người ăn chay
  • Ngày 2
    • Bữa sáng: bánh pudding có hạt chia và quả mọng
    • Bữa trưa: nori cuộn rau
    • Bữa tối: phở trộn kiểu thái
  • Ngày 3
    • Bữa sáng: bánh hạnh nhân nướng không dầu
    • Bữa trưa: Bí ngòi trộn sốt là từ húng quế
    • Bữa tối: rau xanh, cà chua, hạt điều và rau thơm trộn

Mỗi ngày, bạn không nhất thiết chỉ ăn 3 bữa chính mà có thể thêm bữa phụ nếu cơ thể đói hoặc thèm ăn. Trong bữa phụ có thể sử dụng một số món ăn nhẹ hạn chế năng lượng và tốt cho sức khỏe như:

  • Bánh quy chay
  • Hoa quả sấy khô không tẩm đường
  • Socola đen
ăn thực phẩm thô
Socola đen là món ăn phụ lý tưởng tốt cho sức khỏe

Thực phẩm thô là những loại thực phẩm sử dụng cho người ăn chay. Chế độ ăn thực phẩm thô có thể áp dụng giảm cân nhưng cần đánh giá kỹ lợi ích và tác hại của chế độ ăn với đối tượng thực hiện. Đồng thời, người ăn thực phẩm thô nên thường xuyên trao đổi tình trạng với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có những điều chỉnh thích hợp giúp hiệu quả đạt được như ý. Song song với chế độ dinh dưỡng lành mạnh, để quản trị cân nặng hiệu quả bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ. Đây là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa nhất hiện nay đã và đang được áp dụng đối với các nước phát triển trên toàn thế giới.  Khác với các phương pháp giảm cân truyền thống, phương pháp này không thực hiện các phương pháp thủ thuật phẫu thuật xâm lấn, mà thay vào đó là tiến hành truyền các dung dịch tiêu hao năng lượng. Bạn sẽ được thực hiện bằng phương pháp truyền dịch truyền tĩnh mạch các loại vitamin nhóm B, C và khoáng chất selen. Đây là tổ hợp các chất có công dụng tốt đối với quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng ATP một cách mạnh mẽ. Qua đó, thực hiện phương pháp này có vai trò phục vụ cho các hoạt động hàng ngày. Lượng mỡ dư thừa trong cơ thể người bao gồm cả mỡ nội tạng đều sẽ được chuyển hóa. Thông qua đó mà phương pháp này không chỉ có tác dụng giảm mỡ bụng, giảm mỡ bắp chân hiệu quả mà còn giúp chúng ta giảm cân đồng đều. Trước khi thực hiện liệu trình, bạn sẽ được bác sĩ thăm khám, làm xét nghiệm liên quan, sau đó sẽ lựa chọn được liệu trình phù hợp với thể trạng cũng như nhu cầu của bản thân, đảm bảo hiệu quả và tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Béo phì gây hậu quả gì? Béo phì làm giảm dung tích phổi như thế nào?

Béo phì gây hậu quả gì? Béo phì làm giảm dung tích phổi như thế nào?

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

30

Bài viết hữu ích?