Zalo

Sốt xuất huyết tiểu cầu dưới 50 có nguy hiểm không? Cần chăm sóc người nhà như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Hỏi đáp Bác sĩ Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thưa bác sĩ, Mẹ tôi bị sốt xuất huyết tiểu cầu dưới 50. Tôi muốn hỏi hạ tiểu cầu do sốt xuất huyết có nguy hiểm không? Tôi nên làm gì trong trường hợp này?
Kim Thúy (Đồng Tháp)
Được trả lời và tư vấn bởi Trịnh Hồng Trí - Trưởng khoa xét nghiệm

Chào chị Kim Thúy,

Cảm ơn chị đã gửi câu hỏi cho chương trình. Để giải thích rõ hơn, chúng tôi sẽ chia sẻ trước vì sao sốt xuất huyết gây giảm tiểu cầu.

  • Tiểu cầu là một loại tế bào có kích thước nhỏ nhất trong hệ thống máu người, có đường kính chỉ bằng 20% so với hồng cầu và có hình tròn hoặc bầu dục. Chúng đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu, tham gia tạo cục máu đông, co mạch, và hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Chức năng chính của tiểu cầu là giữ máu trong các mạch máu. Khi cơ thể bị tổn thương, tiểu cầu có khả năng kích thích quá trình đông máu, ngăn chặn máu chảy ra khỏi vết thương.
  • Khi bị sốt xuất huyết số lượng tiểu cầu trong máu sẽ giảm dưới mức thông thường. Khi số lượng tiểu cầu giảm dưới mức an toàn (dưới 50.000 tế bào/1 micro lít máu) người bệnh có thể đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến hậu quả nặng nề, thậm chí gây tử vong cho bệnh nhân.

1. Sốt xuất huyết tiểu cầu dưới 50 có nguy hiểm không?

  • Ở mức độ nhẹ, tiểu cầu trong cơ thể giảm xuống dưới 150.000 tiểu cầu/μl máu.
  • Ở mức độ nguy hiểm: tiểu cầu hạ còn dưới 50.000 tiểu cầu/μl máu.
  • Ở mức độ nghiêm trọng: tiểu cầu giảm chỉ còn 10.000 – 20.000 tiểu cầu/μl máu.

Như vậy, sốt xuất huyết tiểu cầu dưới 50 như trường hợp của mẹ bạn đã được coi là mức độ nguy hiểm. Ở mức này, người bệnh không chỉ bị xuất huyết mà khả năng đông máu và chống nhiễm trùng của cơ thể cũng suy giảm. 

Sốt xuất huyết tiểu cầu dưới 50 cảnh báo các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng
Sốt xuất huyết tiểu cầu dưới 50 cảnh báo các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng 

2. Sốt xuất huyết tiểu cầu bao nhiêu phải nhập viện?

Khi tiểu cầu giảm xuống mức độ nguy hiểm hoặc nghiêm trọng, đây là lúc bạn nên đưa người thân nhập viện ngay lập tức. Bởi nếu tiểu cầu giảm ở 2 mức độ này bệnh nhân sẽ bị chảy máu chân răng, chảy máu cam, xuất huyết dưới da hay nguy hiểm hơn là xuất huyết não dẫn đến tử vong. 

3. Sốt xuất huyết làm gì để tăng tiểu cầu? 

Truyền tiểu cầu là một phương pháp có thể được áp dụng để tăng lượng tiểu cầu trong trường hợp bệnh nhân hạ tiểu cầu do sốt xuất huyết. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, khi tiểu cầu giảm xuống dưới 5 G/L ở người sốt xuất huyết mà không có dấu hiệu chảy máu, quyết định truyền tiểu cầu dự phòng sẽ được thực hiện dựa trên đánh giá lâm sàng của từng bệnh nhân và theo chỉ định của bác sĩ. Như vậy không phải tất cả các trường hợp hạ tiểu cầu do sốt xuất huyết đều cần phải được truyền tiểu cầu. 

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tăng tiểu cầu khi bị sốt xuất huyết. Dưới đây là một số thực phẩm tăng tiểu cầu cho người sốt xuất huyết mà gia đình có thể tham khảo để chăm sóc bệnh nhân:

  • Hoa quả giúp tăng tiểu cầu tự nhiên: Quả chà là, lựu, kiwi, đu đủ, ổi - chúng có tác dụng tốt cho hệ miễn dịch và giúp tăng lượng tiểu cầu.
  • Rau xanh giàu vitamin K: Cải thìa, rau chân vịt, cải xoăn và bông cải xanh là những lựa chọn tốt, vì chúng chứa nhiều vitamin K giúp tăng tiểu cầu.
  • Thực phẩm giàu vitamin C: Cam quýt, rau bina và súp lơ xanh là những nguồn vitamin C tốt, giúp tăng lượng tiểu cầu trong cơ thể.
  • Thực phẩm giàu folate (vitamin B9): Măng tây, ngũ cốc, cam và rau bina cung cấp folate, quan trọng cho sự phân chia tế bào khỏe mạnh.
  • Thực phẩm giàu vitamin A: Bí đỏ, cà rốt, khoai lang là những thực phẩm giàu vitamin A, hỗ trợ sức khỏe của các tế bào tiểu cầu.
  • Thực phẩm giàu vitamin B12: Cá hồi, thịt bò, thịt gà, cá ngừ chứa nhiều vitamin B12, có vai trò trong việc giảm thiểu sự giảm số lượng tiểu cầu trong máu.
  • Thực phẩm giàu vitamin K: Gan, cải xoăn, trứng là những nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin K, quan trọng để hỗ trợ sự tăng sinh tế bào trong cơ thể.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần nghỉ ngơi đầy đủ bởi giấc ngủ chất lượng sẽ giúp tăng sinh tiểu cầu và thúc đẩy quá trình phục hồi tổng thể của cơ thể.

Nếu có thắc mắc nào khác, chị vui lòng liên hệ trực tiếp để nhận được hỗ trợ kịp thời từ đội ngũ bác sĩ và chuyên gia của Dripcare. Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi. Chúc chị và người thân có thật nhiều sức khỏe. Trân trọng!

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bác sĩ Trịnh Hồng Trí

BS.Trịnh Hồng Trí

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Sốt xuất huyết tiểu cầu giảm còn 20 có nguy hiểm không? Sốt xuất huyết tiểu cầu bao nhiêu thì nhập viện?

Sốt xuất huyết tiểu cầu giảm còn 20 có nguy hiểm không? Sốt xuất huyết tiểu cầu bao nhiêu thì nhập viện?

Mùa mưa đến, đừng quên kiểm tra xung quanh nhà

Mùa mưa đến, đừng quên kiểm tra xung quanh nhà

Sốt xuất huyết lần 3 có nguy hiểm không?

Sốt xuất huyết lần 3 có nguy hiểm không?

Bị sốt xuất huyết phát ban ngứa phải làm sao cho đỡ?

Bị sốt xuất huyết phát ban ngứa phải làm sao cho đỡ?

Bị sốt xuất huyết có được uống panadol extra không? Có an toàn không?

Bị sốt xuất huyết có được uống panadol extra không? Có an toàn không?

16

Bài viết hữu ích?