Zalo

Hồng cầu trong nước tiểu 25 ery/ul thể hiện điều gì? Có nguy hiểm không?

Trang chủ | Tin tức | Hỏi đáp Bác sĩ Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tôi vừa kiểm tra nước tiểu và được báo là có hồng cầu trong nước tiểu 25 ery/ul. Xin hỏi hồng cầu 25 ery/ul nghĩa là cao hay thấp? Có nguy hiểm hay gợi ý vấn đề gì không? Nhờ bác sĩ tư vấn giúp.
Chi (Hải Phòng)
Được trả lời và tư vấn bởi Trịnh Hồng Trí - Trưởng khoa xét nghiệm

Mến chào bạn Chi,

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chương trình. Đầu tiên, chúng tôi sẽ giới thiệu vắn tắt về ý nghĩa, vai trò của xét nghiệm nước tiểu.

  • Giúp đánh giá chức năng thận: Theo dõi lượng nước hấp thụ và sản xuất, đánh giá khả năng lọc và loại bỏ chất cặn từ máu.
  • Kiểm tra sức khỏe đường tiểu: Đánh giá nồng độ đường trong nước tiểu để phát hiện sớm một số vấn đề, ví dụ như tiểu đường.
  • Phát hiện sớm các vấn đề về thận: Xác định sự có mặt của các chất cặn, protein hay huyết thanh trong nước tiểu, những yếu tố gợi ý vấn đề của thận.
  • Đánh giá các bệnh lý khác: Phát hiện sự xuất hiện của vi khuẩn, tế bào máu, hay các chất khác có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau. 

Tóm lại, xét nghiệm nước tiểu chủ yếu giúp bác sĩ đánh giá chức năng thận, phát hiện các vấn đề về sức khỏe, và cung cấp thông tin quan trọng về tình trạng tổng thể của cơ thể.  

Thông qua kết quả xét nghiệm nước tiểu, bạn có thể chẩn đoán sớm một số bệnh lý liên quan đến bàng quang, thận
Thông qua kết quả xét nghiệm nước tiểu, bạn có thể chẩn đoán sớm một số bệnh lý liên quan đến bàng quang, thận

Hồng cầu trong nước tiểu 25 ERY/UL là cao hay thấp?

Thông thường, mức hồng cầu trong nước tiểu được đánh giá là an toàn sẽ nằm trong khoảng 0.015 - 0.062 mg/dL hoặc 5 - 10 ERY/UL.

Tuy nhiên khi hồng cầu niệu tăng cao thường là dấu hiệu cảnh báo tổn thương thận, niệu quản, bàng quang, niệu đạo dẫn đến xuất hiện máu trong nước tiểu. 

Hồng cầu trong nước tiểu cao gợi ý các vấn đề như: nhiễm trùng đường tiểu, sỏi thận, viêm cầu thận, thận đa nang, xuất huyết từ bàng quang hay bướu thận, ung thư bàng quang… 

Tuy nhiên xét nghiệm nước tiểu có thể bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố khác (ví dụ như thời gian hành kinh ở nữ giới). Do vậy để tránh sai lệch kết quả, bạn nên tránh thực hiện xét nghiệm nước tiểu trong chu kỳ kinh nguyệt, đồng thời liên hệ bác sĩ để được hỗ trợ tốt hơn, nhất là khi thấy kèm theo các dấu hiệu bất thường (như tiểu rắt, tiểu buốt, nước tiểu màu bất thường, đi tiểu nhiều lần, tiểu ít kéo dài....). Bác sĩ có thể sẽ hướng dẫn bạn thực hiện thêm các xét nghiệm bổ sung để xác định bạn có mắc các vấn đề về thận hay đường niệu hay không, cụ thể là tình trạng nào.

*Lưu ý: Để đảm bảo kết quả xét nghiệm nước tiểu chính xác nhất, vào ngày kiểm tra bạn nên nhịn đói trước 4-6 giờ hoặc không ăn sáng ngay sau khi thức dậy. Tránh uống các loại nước uống có đường hoặc chất kích thích như cà phê. Ngoài ra, không nên tiêu thụ thực phẩm có thể làm thay đổi màu nước tiểu như củ cải hoặc cà rốt, hạn chế sử dụng một số loại thuốc có thể gây biến đổi màu nước tiểu, như thuốc chống đông, metronidazole, sulfonamide, và sắt sulfate.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi. Nếu có thắc mắc nào khác, bạn vui lòng liên hệ trực tiếp để nhận được hỗ trợ kịp thời từ đội ngũ bác sĩ và chuyên gia của Dripcare nhé. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bác sĩ Trịnh Hồng Trí

BS.Trịnh Hồng Trí

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
xem thêm
Chỉ số 50 ery/ul thể hiện điều gì? Có phải viêm thận cấp không?

Chỉ số 50 ery/ul thể hiện điều gì? Có phải viêm thận cấp không?

Hồng cầu trong nước tiểu 10 ery/ul là sao? Có nguy hiểm không?

Hồng cầu trong nước tiểu 10 ery/ul là sao? Có nguy hiểm không?

Cách đọc kết quả tổng phân tích nước tiểu

Cách đọc kết quả tổng phân tích nước tiểu

Xét nghiệm nào có thể phát hiện nhiễm trùng đường tiết niệu?

Xét nghiệm nào có thể phát hiện nhiễm trùng đường tiết niệu?

Chỉ số creatinin 125 là tốt hay xấu?

Chỉ số creatinin 125 là tốt hay xấu?

766

Bài viết hữu ích?